ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
* * * - - 1 คะแนน

เทคนิคบริหารเวลาให้มีประสิทธิภาพ


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 1 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 phani

phani
  • Admin_Article_VDO
  • 425 โพสต์
  • Gender:Female

โพสต์เมื่อ 10 December 2014 - 09:59 AM

เทคนิคบริหารเวลาให้มีประสิทธิภาพ
 
ลองใช้เวลาอ่าน ซักนิด แล้วคุณจะไม่ผิดหวัง
 
แนบไฟล์  2012112092456.jpg   19.53K   15 ดาวน์โหลด
 
1. จดบันทึกการใช้เวลาในแต่ละวัน การบริหาร เวลาควรเริ่มต้นจากการสํารวจตัวเองก่อนว่าใน แต่ละวันนั้น ได้ใช้เวลาในการทํากิจกรรมอะไร บ้าง โดยการจดบันทึกเวลาและการทํากิจกรรม ต่างๆ ในแต่ละวันติดต่อกันประมาณ 3 วันแล้วลอง คํานวณดูว่าได้ใช้เวลาไปกี่ชั่วโมงกับการนอน การกิน การทํางาน การเดินทาง การออกกําลัง กาย การอยู่คนเดียวเงียบๆ การใช้เวลาสังสรรค์ กับเพื่อนฝูง และการใช้เวลาอยู่กับครอบครัว 
 
ลอง พิจารณาดูว่าเวลาที่ใช้ในการทํากิจกรรมเหล่านี้ สมดุลแล้วหรือยัง ได้เสียเวลาไปกับเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง มากน้อยแค่ไหน และบ่อยแค่ไหนที่คิดจะทําอะไร 
 
แล้วก็รีรอผัดผ่อนไปทําอย่างอื่นก่อน งานที่ควรจะเสร็จจึงไม่เสร็จเสียทีควรจะต้อง ปรับปรุง เวลาในเรื่องใดให้มากขึ้นหรือน้อยลง
 
2. วางแผนงานล่วงหน้า ในแต่ละวัน จะมีเวลา สําหรับการทํางานประมาณ 6 - 8 ชั่วโมง 
 
จึงควร ตั้งใจทํางานให้เต็มที่โดยวางแผนการทํางานล่วงหน้า
 
ว่าในวันนั้นจะต้องทําอะไรบ้าง แล้ว พรุ่งนี้จะ ต้องทําอะไรจัดลําดับความสําคัญของงาน เลือกทํางานที่สําคัญและเร่งด่วนก่อน ทํางานที่คิด ว่ายากก่อนในช่วงเช้าเพราะเป็นช่วงที่ร่างกายยัง สดชื่น รู้จักแบ่งงานชิ้นใหญ่ให้เป็นชิ้นย่อยๆ 
 
ถ้าเป็นหัวหน้างานควรแบ่งงานให้ลูกน้องหรือผู้ที่มี ส่วนเกี่ยวข้องรับไปทําอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อความยุติธรรมและอย่าหวงงาน อย่างคิดว่าคนอื่น จะทําไม่ได้ค่อยๆ สอน ค่อยๆ ฝึก เขาย่อมทําได้ ในวันหนึ่งและเราก็จะสบายขึ้นด้วย เมื่อทํางาน ติดต่อกันประมาณ 2 ชั่วโมงควรพักสมองโดยการ เปลี่ยนอิริยาบถบ้าง และควรพยายามทํางานให้ เสร็จที่ที่ทํางาน 
 
ไม่จําเป็นอย่าเอางานกลับไปทําที่ บ้านเพราะจะรบกวนเวลาสําหรับตนเองและ ครอบครัว
 
3. เพิ่มเวลา ถ้ารู้สึกว่าเวลามีไม่พอควรหาเวลามาเพิ่ม เช่น ตื่นให้เช้าขึ้น หรือย้ายมาพักใกล้ที่ ทํางานเพื่อประหยัดเวลาในการเดินทาง เป็นต้น ลองสังเกตผู้ร่วมงานดูบ้างว่าแต่ละคนมีวิธีการบริหารเวลาอย่างไร
 
ลองเรียนรู้จากผู้ที่บริหารเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้วนํามาปรับใช้ดูบ้าง 
 
อาจจะช่วยให้เราทํางานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเครียดน้อยลงก็ได้
 
แนบไฟล์  images.jpg   8.84K   13 ดาวน์โหลด
 
4. ตั้งเป้าหมายและวัตถุประสงค์ให้ชัดเจนที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ว่า
 
คุณจะทําอะไรเพื่ออะไร ปัจจัยที่สําคัญอย่างหนึ่งของคนที่ประสบความ สําเร็จ คือ การกําหนดเป้าหมายที่ชัดเจน 
 
จดไว้กัน ลืม แล้วลงมือทําทันทีจําไว้ว่าถ้าจะยิงปืนให้เข้า เป้าก็จําเป็นต้องเล็งให้ดีชะก่อน 
 
เมื่อโฟกัสถูกจุดแล้ว     ก็ต้องรู้ว่าทําอะไรบ้างจึงจะไปถึง 
 
เคล็ดลับอยู่ที่การมี "แผน" ที่ดีอยู่กับตัว ทั้งระยะสั้นและระยะยาว ว่าคุณต้องทําอะไรบ้างตั้งแต่วันนี้สัปดาห์นี้ 
 
จนถึงตลอดทั้งปีนี้แผนที่ดีคือต้องรู้ปัญหาของ งานแต่เนิ่นๆ เพื่อที่จะหาทางก็ได้ทันท่วงที
 
5. สร้าง To-Do Listเริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่งเรียงลําดับก่อนหลังของงานที่จะทําเอาไว้ก่อน แล้วเชื่อ และบังคับตัวเองให้ทําตามนั้น 
 
เป็นการไม่ให้ออกนอกลู่นอกทาง เสียเวลาเที่ยวเล่นไปกับเรื่อง หยุมหยิมทั้งหลายแหล่
 
ว่ากันว่า คนที่ประสบความ สําเร็จน่ะเขาโน๊ตไว้ทั้งนั้น ว่าอะไรที่ควรทําก่อน หลัง 
 
แต่ถ้ามีเรื่องด่วนแทรกเข้ามา ก็สามารถปรับ ให้ยืดหยุ่นได้
 
6. มีแฟ้มงาน อย่าปล่อยให้ความคิด กระจัดกระจาย รีบเก็บๆๆๆ เข้ามาใส่ในแฟ้มชะ 
 
เอกสารก็เหมือนกัน ถ้าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้อง ก็จับ มันมาเก็บใส่แฟ้มงานเดียวกัน เพื่อไม่ให้ความคิด ของคุณเตลิดเปิดเปิงไปไหนต่อไหน 
 
โต๊ะรกๆ ไม่ ทําให้ชีวิตดีขึ้นอย่ามาอ้างว่าโต๊ะรกๆ ทําให้ไอเดีย คุณบรรเจิด มุกนี้ใช้ได้ก็ต่อเมื่อคุณมีความจําดี เยี่ยมเท่านั้น ว่ากระดาษและสิ่งของที่เกลือนอยู่ บนโต๊ะน่ะ มีเรื่องอะไรอยู่ตรงไหนบ้าง แต่ถ้าคุณ เป็นคนธรรมดาจัดของให้เข้าที่เข้าทางจะดีกว่านะ
 
แนบไฟล์  676_1.jpg   77.67K   16 ดาวน์โหลด
 
7. ใช้โทรศัพท์ให้เป็น เสียงกริ๊งทุกสิบห้านาทีติด โผสาเหตุอันดับต้นๆ ที่มารบกวนทํางานของคุณ 
 
อย่าตกเป็นโรคโฟนลิซึ่ม ด้วยการเมาธ์สนุกปาก ในเวลางาน เพราะนอกจากจะขโมยเวลาไปจาก คุณแล้ว มันยังทําให้คุณดูไม่ดีอีกด้วย ธนาคาร และโรงแรมใหญ่ๆ ในต่างประเทศเริ่มขอความร่วม มือให้พนักงานหน้าเคาน์เตอร์งดใช้โทรศัพท์มือ ถือขณะปฏิบัติงาน เพราะเกรงว่าลูกค้าจะรู้สึกไม่ ประทับใจเมื่อเห็นพนักงานรับโทรศัพท์มือถือยู่ บ่อยๆ จนเสียงานและรับรองลูกค้าได้ ไม่เต็มที่
 
8. ทุกคนมี"เวลาของตัวเอง" สังเกตให้ดีว่าช่วง เวลาใดที่สมองคุณรู้สึกปลอดโปร่ง ไอเดีย กระฉูด ถ้าคุณถูกชะตากับเวลาเช้าตรู่ก็รีบเรียงลําดับ ความคิด ทํา Listสิ่งที่จะทําในวันนั้น ก่อนที่เมฆดํา จะเคลื่อนมาบดบังความคิดเจ๋งๆ ของคุณ
 
9. มีความรับผิดชอบ บริหารเวลาต้องเริ่มจากการ จัดการตัวเองชะก่อน ก็จะมีประโยชน์อะไรล่ะ ถ้า ทํา list ขึ้นมา แล้วทําตามนั้นไม่ได้จะบอกให้ก็ได้ ว่าสาเหตุหลักของความล้มเหลว เกิดจากโรค ความรับผิดชอบบกพร่องของคนเรานี่แหละ 
 
ไม่มียารักษาแต่หายได้ด้วยวินัยในตัวคุณเอง
 
ลองใช้เวลาไม่กี่นาทีอ่านเคล็ดบริหารเวลาเหล่านี้ ใช้เวลาอีกนิดหน่อยลองลงมือทําดูแล้วคุณจะค้น พบเวลาอีกหลายชั่วโมงที่หายไป ที่นี้ไม่ว่าคุณจะ งานยุ่งแค่ไหน ก็จัดการมันได้ไม่ยากด้วยสองมือ ของคุณเองเวลาเป็นสมบัติที่มีค่ายิ่งของคุณที่ สามารถนําไปแลกเป็นอะไรก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าคุณ จะจัดการกับมันได้ดีแค่ไหนค่ะ
 


#2 vividu

vividu
  • Members
  • 716 โพสต์
  • Gender:Female
  • Location:Seattle, WA
  • Interests:Meditation

โพสต์เมื่อ 11 December 2014 - 01:15 PM

Kob pra koon of this Witayatan ka.


8-)