ขอถามว่า
1. ทานอาหารที่ปรุง หรือใส่ เหล้า หรือ ไวท์ ผิดศีลข้อ ห้า ใหม
2. การดื่มไวน์ ผิดศีล ห้าใหม (เคยดูเทปรายการของพระอาจารย์ฐานะ ที่ท่านตอบเรื่องนี้ ผ่านๆครับ)
โพสต์เมื่อ 01 May 2015 - 09:04 AM
ขอถามว่า
1. ทานอาหารที่ปรุง หรือใส่ เหล้า หรือ ไวท์ ผิดศีลข้อ ห้า ใหม
2. การดื่มไวน์ ผิดศีล ห้าใหม (เคยดูเทปรายการของพระอาจารย์ฐานะ ที่ท่านตอบเรื่องนี้ ผ่านๆครับ)
โพสต์เมื่อ 01 May 2015 - 09:40 AM
องค์แห่งการดื่มน้ำเมา
การดื่มน้ำเมาต้องประกอบด้วยองค์ 4 คือ
1. น้ำที่ดื่มเป็นน้ำเมา
2. มีจิตคิดจะดื่ม
3. พยายามดื่ม
4. น้ำเมานั้นล่วงพ้นลำคอลงไป
การดื่มน้ำเมา มีโทษมากหรือโทษน้อย ขึ้นอยู่กับ
1. อกุศลจิตหรือกิเลสในการดื่ม
2. ปริมาณที่ดื่ม
3. ผลที่เกิดจากการกระทำผิดพลาด ชั่วร้าย ที่ตามมาจากการดื่มน้ำเมา
- สุรา ได้แก่ น้ำเมาที่ถูกกลั่นให้มีรสชาติเข้มข้น เช่น เหล้าต่างๆ
- เมรัย ได้แก่ น้ำเมาที่ไม่ได้กลั่น เช่น เหล้าดิบ กระแช่ น้ำตาลเมา ฯลฯ
นอกจากนี้ การงดเว้นจากการเสพสิ่งเสพติดต่างๆ เช่น ฝิ่น กัญชา ยาบ้า เฮโรอีน รวมถึงวัตถุทุก ชนิดที่มีฤทธิ์ต่อระบบประสาท ก่อให้เกิดความมึนเมา ไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมของตนได้ ก็รวมอยู่ในศีลข้อนี้เช่นกัน
จากความรู้ในเรื่อง องค์วินิจฉัยศีล เราจะสามารถตอบข้อสงสัยได้ว่า การกระทำใดเป็นการกระทำที่ผิดศีล ทำให้ศีลขาด ทะลุ ด่าง หรือพร้อย ตัวอย่างเช่น การที่เราไล่ยุง แล้วบังเอิญทำให้ยุงตาย โดยที่เรามิได้มีจิตคิดจะฆ่ายุงเลย อย่างนี้เรียกว่ายังไม่ผิดศีล ศีลยังไม่ขาด เพราะเป็นการกระทำที่ไม่ครบ องค์ 5 ของการฆ่าสัตว์
อย่างไรก็ตาม การละเมิดศีลในทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็น ศีลขาด ศีลทะลุ ศีลด่าง หรือศีลพร้อย หากเกิดขึ้นด้วยเจตนาที่จะล่วงละเมิด แม้ว่าบางกรณีศีลจะยังไม่ขาดก็ตาม แต่บาปได้เกิดขึ้นมาในใจ เป็นเหตุให้ใจต้องเศร้าหมอง และหากละเมิดศีลในกรณีที่เกิดโทษมาก เป็นบาปมาก คุณภาพใจจะยิ่งถูกทำลายให้เศร้าหมองมากยิ่งขึ้น เราจึงควรศึกษาในเรื่องเหล่านี้ เพื่อให้การรักษาศีลของเรา เป็นไปด้วยความรู้ความเข้าใจ อันจะนำมาซึ่งการรักษาใจได้อย่างบริสุทธิ์ สะอาด ไม่เดือดเนื้อร้อนใจในภายหลัง
พระพุทธศาสนาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ไม่ใช่ข้อชี้ขาดถูกผิด เราต้องทำความเข้าใจให้ถ่องแท้ด้วยตัวเอง จะได้ประพฤติ ปฏิบัติได้ตามที่ควรครับ
โพสต์เมื่อ 02 May 2015 - 01:20 PM
karp kob pra koon and anumotana boon of Dhammatan ka. I just learnt this. So the person who sip a small (medicine) cup to circulate the blood is also against 5 th precept. Dhamma is so complicated.
โพสต์เมื่อ 03 May 2015 - 09:16 PM
ขออนุโมทนาบุญกับความรู้ค่ะ สาธุค่ะ
โพสต์เมื่อ 03 May 2015 - 09:49 PM
อันนี้ ขอถาม เสริม ต่อนะคะ คือ มีเพื่อนบางคนอ่าค่ะ เค้าบอกว่า ดื่ม แค่นิดเดียว เพื่อให้เลือดไหลเวียน ดี เฉยๆ
เป็น พวก เหล้า กะ เบียร์ อ่าค่ะ ผิดศิลป่าวคะ
โพสต์เมื่อ 04 May 2015 - 06:58 AM
ผิดศีลหรือไม่ ใช้ "องค์แห่งการดื่มน้ำเมา" ที่คุณทัพพีในหม้อโพสต์ไว้ข้างบนมาร่วมตัดสิน
ส่วนคำพูดที่ว่า "ดื่ม แค่นิดเดียว เพื่อให้เลือดไหลเวียน ดี" นั้นล้วนเป็นการกล่าวอ้าง เพราะมีเครื่องดื่มอีกหลากหลายที่ไม่ใช่ พวก เหล้า กะ เบียร์ สามารถทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีนะ
โพสต์เมื่อ 05 May 2015 - 03:44 PM
ผมว่าไม่ผิดนะ เปรียบดั่งการใช้เหล้าใส่ในส่วนผสมของยาที่พระฉันท์นั่นเอง
โพสต์เมื่อ 06 May 2015 - 10:01 AM
การใช้ยา "เจือ" ด้วยเหล้า ทำให้เกิดข้ออ้างมากมายในการเสพของมึนเมา
การเข้ายาสมุนไพรนั้น มีการเจือด้วยแอลกอฮอร์จริง แม้ในสมัยนี้ก็ยังมี เพราะสารเคมีบางตัวไม่ละลายในน้ำ แต่จะละลายในแอลกอฮอร์เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมเข้าไปได้
ในตำราดั้งเดิมจะใช้คำว่า "เจือเหล้า" คือใส่เหล้าลงในตัวยาเพียงนิดหน่อยพอให้ท่วมตัวยา ทิ้งไว้สักพัก นานมากน้อยก็ตามลักษณะของสมุนไพร เมื่อจะทานก็เทออกมา ใส่น้ำลงไปผสมเพื่อจางฤทธิ์ยาลงไม่ให้ออกฤทธิ์รุนแรงจนร่างกายตั้งรับไม่ไหว เพราะยาเจือเหล้าร่างกายจะขับออกยากกว่ายาที่ปรุงด้วยน้ำ ถ้าทานมากจะเป็นผลเสียมากกว่า
และจากตรงนี้เอง ก็ทำให้คอเหล้าทั้งหลายใช้เป็นข้ออ้างของการใช้เหล้าเป็นส่วนผสมในตัวยาแบบจัดเต็ม จนเลยเถิดไปถึงยาดองเหล้า กินกันเป็นล่ำเป็นสัน อ้างว่าเป็นการทานยา
เพราะฉะนั้น การทานยาเจือเหล้า กับ การทานเพื่อให้เลือดไหลเวียนดี จึงเป็นคนละเรื่องกันครับ
โพสต์เมื่อ 06 May 2015 - 03:51 PM
อะไรที่เรารู้สึก เอ๊ะ อ๊ะ แล้ว นั่นแหละค่ะ
เอ๊ะ!!!!!
โพสต์เมื่อ 31 May 2015 - 07:41 AM
สาธุค่ะ