ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

ใครชอบหวาน..... อ่านนี่หน่อยจ้า


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 3 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 gioia

gioia
  • Members
  • 593 โพสต์

โพสต์เมื่อ 17 February 2006 - 02:28 AM



สารให้ความหวาน aspartame อาจก่อให้เกิดมะเร็งได้


ผลการศึกษาใหม่มีผลที่ขัดแย้งกับความรู้เดิมเกี่ยวกับความปลอดภัยของสารให้ความหวานที่ไม่ใช่น้ำตาล

ผลการทดลองของนักวิจัยชาวอิตาเลียน ได้ท้าทายความปลอดภัยของแอสปาร์แตม สารให้ความหวานแคลอรี่ต่ำ ที่พบใน equal, diet coke, และอาหารอื่นๆอีกมากนับพันอย่าง
พบว่าหนูที่ได้รับแอสปาร์แตม แม้เพียงจำนวนน้อยๆ ในระดับที่น้อยกว่าที่แนะนำให้ทานได้ในคน จะเป็นมะเร็งมากกว่า การค้นพบนี้ขัดแย้งกับผลการศึกษาส่วนใหญ่ที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ ซึ่งบอกว่าแอสปาร์แตมนั้นปลอดภัย

ทั้ง FDA (Food and Drug Administration) ของอเมริกา และ Food Safety Authority
ของยุโรป ได้สัญญาว่าจะตรวจสอบผลการทดลองนี้อย่างละเอียดก่อน และยังไม่ได้ประกาศเปลี่ยนแปลงถึงผลการบริโภคแอสปาร์แตม เพราะที่ผ่านมามีข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้จำนวนมากบอกว่ามันปลอดภัย George Pauli เจ้าหน้าที่ของ FDA กล่าวว่า “เรายังมั่นใจว่ามันปลอดภัย”

FDA ได้อนุมัติการใช้แอสปาร์แตมในอาหารในปี 1981 โดยมีข้อมูลจากหลายๆการทดลองว่ามันไม่ก่อให้เกิดมะเร็ง ส่วน Food Safety Authority ของยุโรป ก็ได้ทำการประเมินความปลอดภัยของแอสปาร์แตมซ้ำในปี 2002 และก็ไม่ได้เปลี่ยนผลการประเมินของเดิม

Morando Soffritti และทีมงานที่ศูนย์วิจัยมะเร็ง Cesare Maltoni ในเมือง Bologna, Italy ตัดสินใจทดสอบแอสปาร์แตมซ้ำอีกครั้ง ผลการทดลองได้ตีพิมพ์ในวารสาร Environmental Health Perspectiveฉบับล่าสุด นอกจากนี้เขายังกำลังทดสอบสารในอาหารอื่นๆที่เชื่อว่าปลอดภัยตั้งแต่ วิตามินจนถึงน้ำอัดลม

ในการทดลองครั้งนี้ นักวิจัยได้ให้หนู 1800 ตัว กินแอสปาร์แตมตั้งแต่อายุ 8 สัปดาห์ และปล่อยให้หนูมีชีวิตจนสิ้นอายุขัยตามธรรมชาติ คือประมาณ 3 ปี หลังจากที่หนูตายก็เอาเนื้อเยื่อมาตรวจดูว่ามีตัวไหนบ้างที่เป็นมะเร็ง

ผลปรากฎว่า มะเร็งบางชนิดพบมากขึ้นในหนูที่ได้รับแอสปาร์แตมแม้ในขนาดต่ำๆ คือ 20-500 มิลลิกรัม/กิโลกรัมของน้ำหนักตัว พบว่าประมาณ 20% ของหนูตัวเมียที่ได้แอสปาร์แตมเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองและมะเร็งเม็ดเลือดขาว ในขณะที่หนูที่ไม่ได้กินแอสปาร์แตมเป็นมะเร็งเพียง 9% ส่วนหนูตัวผู้ต้องกินแอสปาร์แตมมากกว่าหนูตัวเมียหลายเท่าถึงจะมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งเท่ากัน และหนูทั้งหมดทั้งที่กินและไม่กินแอสปาร์แตมมีอายุขัยพอๆกัน

ในคน WHO ได้กำหนดขนาดที่ปลอดภัยไว้ที่ไม่เกิน 40 มิลลิกรัม/กิโลกรัมของน้ำหนักตัว หรือคุณต้องดื่ม diet coke มากถึง 28 กระป๋องต่อวันถึงจะเกินขนาดที่กำหนดนี้

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การทดลองนี้ไม่ได้ทำตามแบบแผนมาตรฐานของการทดลองทั่วไป John Bucher รองผู้อำนวยการโครงการพิษวิทยาในสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า โดยปกติในการทดลองทั่วไป หนูจะถูกฆ่าที่อายุ 2ปี การทดลองครั้งล่าสุดนี้ที่ปล่อยให้หนูตายเองตามธรรมชาติที่ 3 ปีก็มีข้อดีในแง่ที่ว่า ช่วยให้นักวิจัยเห็นภาพได้ชัดเจนมากกว่า เพราะโอกาสเกิดมะเร็งจะเพิ่มขึ้นตามอายุ แต่การจะเทียบผลการทดลองนี้กับผลครั้งก่อนๆก็ยากเพราะหนูไม่ได้ตายที่อายุเท่ากัน นอกจากนี้การศึกษานี้ก็ยังมีจุดแข็งอีกอย่างตรงที่ว่าใช้หนูจำนวนมากผลที่ได้จึงน่าเชื่อถือ

อย่างไรก็ดี นักวิจัยหลายๆคนไม่สามารถจะเข้าใจได้ว่าแอสปาร์แตมจะก่อให้เกิดมะเร็งได้อย่างไร เพราะว่าเมื่อมันถูกย่อยสลายในลำไส้ สารที่ได้ก่อนที่มันจะเข้าสู่กระแสเลือด ก็เป็นสารที่พบได้ทั่วไปในร่างกายและในอาหาร คือได้กรดอะมิโนสองตัวกับเมธานอล ถึงแม้ว่าเมธานอลจะเป็นอันตรายบ้างแต่ก็ไม่เคยพบว่ามันก่อให้เกิดมะเร็งได้ และมันก็พบในอาหารอื่นๆมากมายรวมถึงน้ำผลไม้ด้วย

“มันเป็นผลการทดลองที่น่าสนใจมาก” James Poop รองผู้อำนวยการสมาคมพิษวิทยาของอเมริกากล่าว “เราต้องตรวจสอบให้แน่ชัดว่าทำไมผลการทดลองที่มีแบบแผนต่างกันนี้จึงได้ผลที่ต่างกัน”

ในอเมริกาแต่ละปี มีการบริโภคแอสปาร์แตมมากถึง 8พันตัน จากผลิตภัณฑ์อาหารทั้งหมดประมาณ 6000อย่าง

ข้อมูลจาก
- Aspartame linked to increased cancer risk in rats
http://www.nature.co.../051114-15.html
- First Experimental Demonstration of the Multipotential Carcinogenic Effects of Aspartame Administered in the Feed to Sprague-Dawley Rats Morando Soffritti, Fiorella Belpoggi, Davide Degli Esposti, Luca Lambertini, Eva Tibaldi, and Anna Riga Environ Health Perspect doi:10.1289/ehp.8711 available via http://dx.doi.org/ [Online 10 November 2005]
http://ehp.niehs.nih...1/abstract.html




#2 Volunteer DK

Volunteer DK
  • Members
  • 12 โพสต์
  • Gender:Female
  • Location:้HORSENS , DENMARK

โพสต์เมื่อ 20 February 2006 - 06:39 AM

ยังไงๆก้อทานให้พอประมาณ รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ smile.gif smile.gif

#3 ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

    "ความเพียรเครื่องเผากิเลสพึงกระทำเสียแต่วันนี้"

  • Members
  • 2171 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:ราชอาณาจักรสยามประเทศ
  • Interests:ADVANCE MEDITATION

โพสต์เมื่อ 20 February 2006 - 04:44 PM

QUOTE
aspartame

ก็คือ ขัณฑสกร นั่นเองครับ เป็นสารให้ความหวานที่มีความหวานมากกว่าน้ำตาลธรรมดาประมาณ ๕oo - ๕๕o เท่า


#4 ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

    "ความเพียรเครื่องเผากิเลสพึงกระทำเสียแต่วันนี้"

  • Members
  • 2171 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:ราชอาณาจักรสยามประเทศ
  • Interests:ADVANCE MEDITATION

โพสต์เมื่อ 21 February 2006 - 03:34 PM

มีแก้ไขเล็กน้อยนะครับ คำในภาษาอังกฤษของขัณฑสกร คือ saccarine นะครับ ไม่ใช่แอสพาร์แทม ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงด้วยครับ