ไปที่เนื้อหา


- - - - -

case study ถวายลูกสาวช่วยงานพระศาสนาได้บุญอย่างไร


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 2 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 *salisa*

*salisa*
  • Guests

โพสต์เมื่อ 14 January 2005 - 11:46 AM

๑๑ มกราคม ๒๕๔๘ ถวายลูกสาวช่วยงานพระศาสนาได้บุญอย่างไร

Case study ลูกเป็นนักบุญทักษิณอยู่แดนดินถิ่นใต้สุดของประเทศ คือ อ.เบตง จ.ยะลา เรื่องที่ลูกจะเล่าต่อไปคือชีวิตจริงของลูกตั้งแต่ก่อนเข้าวัดจนได้มาพบความสว่าง คือการได้มาพบหลวงพ่อ ได้ฟังคำเทศน์สอนทำให้ลูกเข้าใจความจริงของชีวิตมากขึ้น

ตั้งแต่เด็ก ๆ ลูกถูกแม่แท้ ๆ ตราหน้าว่าฆ่าพ่อ แม่ตราหน้าลูกอย่างนี้ตลอดชีวิตของท่านเลย สาเหตุเพราะขณะที่ลูกอายุได้ ๑๓ ปี มีกลุ่มโจรบุกมาปล้นบ้าน โจรคนหนึ่งเข้ามาดึงสร้อยคอทองคำจากคอลูก พ่อได้พยายามลุกขึ้นมาห้ามโจร โจรจึงได้ยิงพ่อตายต่อหน้าลูก ต่อหน้าพี่น้องและแม่ หลังจากเหตุการณ์นั้นแม่ก็เลยเกลียดลูกและตราหน้าลูกว่าฆ่าพ่อ ความรู้สึกของลูกซึ่งอายุ ๑๓ ปี ที่สูญเสียพ่อบังเกิดเกล้าไปต่อหน้าต่อตา ก็ทุกข์ใจจนหัวใจแทบแตกสลายอยู่แล้ว มาเจอความจงเกลียดจงชังจากแม่แท้ ๆ ของลูกอีก ลูกจึงหาวิธีพ้นทุกข์ด้วยการกินยาเบื่อหนูเพื่อฆ่าตัวตาย แต่มีคนไปพบเข้าและส่งไปล้างท้องช่วยชีวิตทัน

หลังจากพ่อตายบ้านเราก็เหมือนแพแตก จากที่เคยมีฐานะก็จนลง พี่สาวต้องแต่งงานเป็นฝั่งเป็นฝาไปทีละคน เพราะแม่ไม่สามารถเลี้ยงได้ ตัวลูกเองติดตามไปอยู่กับพี่สาวคนโตและสำนึกว่าเราจะมานั่งกินนอนกินให้เขาเลี้ยงได้อย่างไร จึงออกไปรับจ้างเขาทำงานบ้าน จนอายุได้ ๑๕ ปี ก็ได้เจอกับคุณพ่อบ้าน ซึ่งเป็นตำรวจหนุ่ม แม้ลูกจะอายุยังน้อยแต่ก็ตัดสินใจแต่งงานกับเขา และคิดฝากชีวิตไว้กับเขาเพียงคนเดียว

แต่ชีวิตหลังแต่งงานไม่ได้ราบรื่นอย่างที่คิด พ่อบ้านซึ่งลูกฝากชีวิตไว้เป็นคนชอบสังสรรค์ดื่มเหล้าเป็นประจำ พอเมากลับบ้านมาก็ทะเลาะตบตีกับลูกอยู่เสมอ บางครั้งรุนแรงถึงขั้นเลือดตกยางออกก็มี ลูกอดทนอยู่กับสามีขี้เมาอย่างนี้จนกระทั่งตั้งครรภ์ลูกคนแรก จึงเริ่มมีความหวังว่า ถ้าเขามีลูกจะทำให้เขาได้คิดและกลับตัวเป็นพ่อที่ดีได้ แต่ก็ไม่ได้เป็นอย่างที่คาดหวังไว้จนกระทั่งมีลูกต่อมาอีก ก็คาดหวังว่าจะเป็นอย่างนั้นอีกแต่มันก็ไม่ได้เป็นอย่างนั้น ก็เลยมีลูกอีกและก็คาดหวังอย่างนั้น แต่ก็ไม่ได้เป็นอย่างนั้นอีก จนถึงลูกคนที่ ๔ พ่อบ้านจึงเริ่มคิดได้ (ลพ. ๔ คนเริ่มคิดได้ ถ้า ๕ คิดออก ๖ ทำตามที่คิดอะไรอย่างนี้) และเพลาจากการดื่มจนเรียกได้ว่าไม่แตะเลย ทำให้ฐานะครอบครัวเริ่มมั่นคงขึ้นเรื่อย ๆ ลูกจึงเหมือนได้สามีคนใหม่มา ครอบครัวของเราราบรื่นดีมาโดยตลอดจนกระทั่งลูก ๆ โต

ปัจจุบันพ่อบ้านอายุ ๖๒ ปีแล้วเขาเปลี่ยนไปมาก มีอาการหงุดหงิดฉุนเฉียวง่ายมากใครทำอะไรก็ขัดหูขัดตาไปหมด ลูกสาวคนที่ ๒ วิเคราะห์ว่า พ่อกำลังเข้าสู่วัยทองขอให้ทุกคนอดทน ลูกคิดว่าเป็นเพราะคุณพ่อบ้านไม่เคยบวชเรียนมาก่อนเลยเขาจึงเป็นอย่างนี้ สาเหตุที่คุณพ่อบ้านไม่ได้บวช เพราะในวัยเด็กขณะที่เขาป่วยหนักจนแทบเอาชีวิตไม่รอดนั้น คุณแม่ของเขานั่งเฝ้าไข้อยู่ จู่ ๆ ก็ได้เห็นผู้ชายคนหนึ่งเดินถือกระดาษตรงดิ่งเข้ามาและหายไปต่อหน้าต่อตา ความที่คุณแม่ของเขาตกใจมากคิดว่าเป็นยมฑูตจะมาเอาชีวิต จึงได้ร้องขอชีวิตลูกว่าอย่าเอาชีวิตเขาไปเลย ให้เขาได้บวชเรียนซะก่อนค่อยเอาไป นี่จึงเป็นเหตุผลที่พ่อบ้านไม่ได้บวช เพราะคิดว่าบวชไม่ได้ กลัวว่าบวชแล้วต้องชดใช้ชีวิตตามที่คุณแม่ของเขาเคยพูดไว้ แต่ลูกอยากให้เขาบวชเจ้าค่ะ เผื่อว่าอารมณ์ของเขาจะเยือกเย็นลงบ้าน

ลูกชายคนโตตอนอายุ ๓.๕ ปี พี่ชายของสามีคือลุงของเขามาตามตื้อขอไปเป็นลูกบุญธรรม ลุงก็เลี้ยงแบบคุณชายตามใจทุกอย่าง ชีวิตในวัยเด็กของเขาจึงค่อนข้างสบายกว่าพี่น้องคนอื่น ๆ ตอนเด็กเขามีนิสัยดีต่อมาเสียตามเพื่อนจนเรียนไม่จบ เขามักบ่นด้วยความน้อยใจว่า ถ้าเขาอยู่กับพ่อแม่คงไม่เป็นอย่างนี้ ครอบครัวของลุงก็ไม่มีสมบัติอะไร

ลูกชายคนที่ ๓ ของลูก ชอบเลี้ยงสัตว์โดยเฉพาะนก ซึ่งได้รับรางวัลการแข่งขันนกมาหลายครั้ง เมื่อคราวบวชธรรมทายาทที่วัดพระธรรมกายก็มีเหตุให้ไม่สามารถบวชได้ตลอดโครงการ เพราะเป็นโรคปอดรั่วจึงลาสิกขาออกมาก่อนด้วยน้ำตานองหน้า ในปัจจุบันนี้ก็ยังเลี้ยงนกอยู่

ลูกสาวคนที่ ๒ เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๐ เมื่อเข้ามหาวิทยาลัยได้ก็เข้าชมรมพุทธฯ และชักชวนตัวลูกให้มารู้จักวัดพระธรรมกาย ปัจจุบันลูกสาวเป็นเจ้าหน้าที่ช่วยงานอยู่ที่วัดพระธรรมกาย แม้ตัวลูกจะเข้าวัดแล้วก็ตามแต่ก็ยังมีความอาลัยลูกสาว เรียกว่าการถวายลูกสาวคนนี้ให้มาช่วยงานพระศาสนาในครั้งนี้ เป็นการตัดใจที่ยิ่งใหญ่มาก ถ้าถามว่าตั้งแต่ทำบุญมานึกถึงบุญอะไรแล้วปลื้มที่สุด ลูกก็จะขอตอบตามตรงว่า ได้ถวายลูกสาวไว้ช่วยงานพระศาสนาเจ้าค่ะ

คำถาม กรรมอะไรที่ทำให้ลูกโดนแม่แท้ ๆ ของตัวเองจงเกลียดจงชัง และโดนตราหน้าว่าฆ่าพ่อ การที่ลูกพยายามฆ่าตัวตายเพราะแม่จะเป็นบาปไหมค่ะ และการที่คุณแม่ทำให้ลูกทุกข์ใจจนตัดสินใจฆ่าตัวตายท่านจะบาปไหมเจ้าค่ะ สมมติว่าบาปแล้วลูกอโหสิกรรมให้ท่าน ท่านจะพ้นจากบาปนี้ไหมเจ้าค่ะ

การที่คนเราเปลี่ยนพฤติกรรมไปได้มีอะไรเป็นองค์ประกอบบ้างเจ้าค่ะ เช่น กรณีที่คุณพ่อบ้านตัดสินใจเลิกดื่มสุราเมื่อมีลูกคนที่ ๔ เป็นเพราะบุญในตัวของลูกคนที่ ๔ หรือเป็นเพราะบุญในตัวของลูกเองหรือว่าเขาหมดกรรมเจ้าค่ะ เพราะอะไรลูกถึงได้สามีขี้เมาในตอนต้น ดีมากอยู่ระยะหนึ่ง แต่พอแก่ตัวกลับหงุดหงิดง่าย ลูกควรปฏิบัติตัวต่อเขาอย่างไรค่ะ

สามีรอดชีวิตจากอาการป่วยหนักในวัยเด็ก เพราะคำที่แม่สามีร้องขอชีวิตไว้หรือเปล่า แล้วเขาจะบวชได้ไหมเจ้าค่ะ บวชแล้วต้องชดใช้ชีวิตตามที่กล่าวไว้หรือเปล่าเจ้าค่ะ สิ่งที่แม่สามีเห็นคืออะไรเจ้าค่ะ

คุณพ่อและคุณแม่ของลูกตายแล้วไปไหน ได้รับบุญที่ลูกสร้างองค์พระประจำตัวอุทิศไปให้หรือไม่เจ้าค่ะ กรรมอะไรที่ทำให้คุณพ่อต้องมาโดนโจรฆ่า

ลูกชายคนโตของลูกทำบุพพกรรมอย่างไร จึงต้องการพ่อแม่ไปอยู่กับญาติตั้งแต่เด็ก ชีวิตสบายในช่วงต้น แต่ในช่วยวัยกลางคนกลับประสบปัญหามีที่อยู่ไม่เป็นหลักแหล่ง ควรแก้ไขปัญหาชีวิตของเขาอย่างไรถึงจะดีขึ้นเข้าค่ะ

ลูกชายคนที่ ๓ ทำบุพพกรรมอะไรมาจึงเป็นโรคปอดรั่ว และไม่สามารถบวชได้ตลอดโครงการ การเลี้ยงนกจะได้รับบุพพกรรมอะไรบ้างทั้งในปัจจุบันและในอนาคต

การที่ลูกตัดใจถวายลูกสาวให้เป็นกำลังรับใช้พระศาสนานั้น จะถือว่าเป็นการสร้างทานด้วยชีวิต หรือปรมัตถบารมีหรือไม่ และลูกจะได้บุญจากการที่ลูกสาวทำงานรับใช้พระศาสนาอย่างไรบ้าง การที่ลูกอนุโมทนาบุญกับบุญทุกบุญที่เขาได้ทำ ลูกจะได้เหมือนหรือแตกต่างจากลูกสาวอย่างไรค่ะ

ลูกและลูกสาวคนที่ ๒ เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร ทำไมจึงเกิดมาเป็นแม่ลูกกัน ครอบครัวของลูกเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรค่ะ และสามารถไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษไหมค่ะ

(ลพ. บางคนเขาอยากรู้ว่าดุสิตบุรีอยู่ที่ไหน คำว่าดุสิตบุรีครูไม่ใหญ่เรียกเอง จริง ๆ มันมีแค่สวรรค์ชั้นดุสิต เป็นสวรรค์ชั้นที่ ๔ คือสวรรค์ทุกชั้นทุกคนมีสิทธิที่จะไป ปรารถนาไปชั้นไหนก็ไปได้ และพระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านบอกวิธีการด้วย จะไปสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกาทำอย่างไร มีบุญปนบาป , บุญสลับบาป กับบุญปนบาป นี่คนละอย่างกันนะ ผลที่ได้ไม่เหมือนกัน จึงจำเป็นต้องเปิดโรงเรียนเพราะเหตุนี้ สวรรค์ชั้นไหนเราก็ไปได้ทั้งนั้น เพียงแต่ทำให้ถูกหลักตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสเอาไว้ แต่บางแห่งเขาบอกเว่อร์ไว้ว่ามี ๙ ชั้น ตอนนั้นครูไม่ใหญ่ยังเป็นนักศึกษาอยู่ เพื่อนที่ไปสิง ๆ ทรง ๆ เขาก็ชวนไปเป็นเพื่อน พอเขาขึ้นประทับทรง ครูไม่ใหญ่ก็นั่งเฉย ๆ เขาก็เรียกครูไม่ใหญ่ว่า เจ้ามีอะไรก็ถามมา ครูไม่ใหญ่ก็ถามว่า สวรรค์มีกี่ชั้น คนทรงตอบว่ามี ๙ ชั้น ครูไม่ใหญ่ถามต่อว่าอยู่ตรงไหน คนทรงตอบว่าอยู่ตรงเขาไกรลาศนั่นแหละ ครูไม่ใหญ่ก็บอกว่าในพระไตรปิฏกบอกมี ๖ ชั้น คนทรงก็ทำท่าชะงักแล้วตอบว่ามาวันไหว้ครูซิ เดือนเมษาให้มาถามอย่างนี้ ครูไม่ใหญ่ก็คิดว่าตอบคนละเรื่องเลยกลับดีกว่า)

(ตอบ) มาฟังฝันในฝันกันที่ทุกคนทำได้ คุณทำได้ถ้าคุณได้ทำ หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว ๑ ที แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันจ๊ะ

ที่แม่แท้ ๆ ของลูกตราหน้าลูกว่าฆ่าพ่อและขุ่นมัวตลอด เพราะกรรมที่ผูกมาจากในอดีตเรื่องมีอยู่ว่า ในอดีตลูกกับแม่เป็นพี่น้องกัน โดยลูกเป็นพี่สาวแม่เป็นน้องสาว คราวหนึ่งพ่อในชาตินั้นเป็นชาวบ้านถูกเกณฑ์ไปรบ ภายหลังหนีทัพกลับมาด้วยความเป็นห่วงครอบครัวและก็ไม่อยากจะไปรบด้วย ได้หลบซ่อนอยู่ที่บ้าน ต่อมาทางการได้ส่งทหารมาตามทหารหนีทัพไปลงโทษเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อทหารในกองทัพ ก็มาถามพี่สาวก็คือตัวลูกนั่นแหละว่าเห็นคนนั้นคนนี้ไหม ตัวลูกก็ไม่ยอมบอกเจ้าหน้าที่ แต่ตัวน้องสาวก็คือแม่ในชาตินี้ได้ถูกขู่จึงยอมชี้บอกสถานที่ว่าพ่ออยู่ในโพรงดินปิดบังอำพรางด้วยพุ่มไม้ ทำให้ทางการสามารถจับตัวพ่อได้และนำพ่อกลับไปประหาร ตั้งแต่บัดนั้นมาพี่สาวก็ด่าน้องสาวมาตลอดว่าเป็นคนฆ่าพ่อ

การที่ลูกพยายามฆ่าตัวตายแม้จะไม่ตาย แต่ก็จะเป็นเชื้อให้เราหาวิธีการทางออกด้วยวิธีเช่นนี้ หากชาติต่อไปมีกรรมอื่นมาเสริมก็อาจจะฆ่าตัวตายจริง ๆ ได้ ซึ่งจะเป็นกรรมวงจรอุบาทว์ต่อไป ดังนั้นให้ลูกทำบุญทุกบุญและอธิษฐานจิตว่า อย่าได้คิดฆ่าตัวตายอีกเลยแม้เพียงความคิดจะได้เป็นการแก้ผังชีวิตที่คิดจะฆ่าตัวตายจ๊ะ

การที่แม่ทำให้ลูกทุกข์ใจก็จะเป็นวจีกรรมติดตัวแม่ไป เป็นกงกรรมกงเกวียนให้แม่โดนคนอื่นว่าอย่างนี้บ้าง ทั้ง ๆ ที่แม่ไม่อยากให้ลูกฆ่าตัวตายแต่แม่กลุ้มไม่รู้จะไปลงกับใคร กำลังหารันเวย์ก็มาเจอลูกนี่แหละ เพราะเป็นกงกรรมกงเกวียนติดตัวลูกมาจ๊ะ มันเลยดูดถ้อยคำนั้นมาเพราะว่าลูกได้ใช้ถ้อยคำนี้ก่อน เมื่อลูกอโหสิกรรมให้ท่านก็เป็นการตัดวงจรกรรมชาติต่อไปจะได้ไม่มาเจออย่างนี้อีกจ๊ะ

การที่พ่อบ้านตัดสินใจเลิกดื่มสุราก็เพราะองค์ประกอบของครอบครัว คือของพ่อบ้านเอง ตัวลูกด้วยและลูกทุก ๆ คนจ๊ะ เพราะการที่อยู่ครอบครัวเดียวกันจะมีบุญบาปร่วมกัน เพียงแต่ว่ากรณีนี้บุญในตัวของพ่อบ้านได้ช่องเป็นหลัก ทำให้พ่อบ้านคิดได้ ส่วนบุญของสมาชิกในครอบครัวเสริม ก็แปลว่ามาเกิดอยู่ร่วมกันก็มีบุญมีบาปร่วมกันก็มี คล้ายกันก็มี

ที่ลูกได้สามีขี้เมาในตอนต้นและดีในตอนต่อมา แต่พอตอนแก่หงุดหงิดง่าย เพราะบุญในการรักษาศีลของลูกในอดีตช่วงแรกไม่ได้ตั้งใจรักษาศีล แต่ต่อมาตั้งใจดีขึ้น ทีนี้ประกอบกับอายุของพ่อบ้านเกษียณกำลังอยู่ในช่วงปรับตัว ก็มีอารมณ์ที่ดีเสียไปบ้าง ให้ลูกทำใจเย็น ๆ อย่าไปถือสา เปิดจานดาวธรรมให้พ่อบ้านดูซิจ๊ะ หรือพาพ่อบ้านไปเปลี่ยนบรรยากาศบ้าง พาไปปฏิบัติธรรมที่พนาวัฒน์บ้าง เดี๋ยวจะดีขึ้นจ๊ะ

สามีหายป่วยตอนวัยเด็กเพราะบุญของสามีจ๊ะ ส่วนที่แม่สามีเห็นภาพอะไรต่ออะไร ภาพผู้ชายเดินมาถือกระดาษแล้วหายแว๊บไปต่อหน้าต่อตาเพราะความเครียดที่ห่วงใยลูกเท่านั้นจ๊ะ ไม่มีใครมาเอาชีวิตหรอกจ๊ะ อย่าไปกังวลหรือสนใจเลย เพราะฉะนั้นสามีของลูกสามารถบวชได้ จะได้เป็นบุญปิดอบายภูมิให้ตัวเอง แล้วยังเป็นบุญให้พ่อแม่ที่ละโลกไปแล้วอีกต่างหากจ๊ะ เพราะความจริงทุกคนต้องตายอยู่แล้วละจ๊ะ ไม่ใช่บวชแล้วต้องตาย ถึงไม่บวชก็ตายทั้งนั้นแหละ แต่ถ้าได้บวชแล้วก็จะได้บุญของตัว และบุญที่ให้แก่พ่อและแม่ที่ละโลกไปแล้วต้องอย่างนี้

คุณพ่อตายแล้วไปเป็นภุมเทวาสายยักษ์ ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้วจ๊ะมีสภาพที่ดีขึ้น ส่วนคุณแม่มีความผูกพันกับคุณพ่อมากและมีกรรมใกล้เคียงกัน ตายแล้วไปเป็นภุมเทวาสาวยักษ์อยู่กับคุณพ่อจ๊ะ ทั้งสองเป็นบริวารของยักษ์ตนหนึ่ง

ที่คุณพ่อถูกโจรฆ่าตายเพราะกรรมที่ออกรบและหนีทหารดังกล่าว ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ตามกลับไป ระหว่างทางพ่อก็พยายามหนีและได้ฆ่าเจ้าหน้าที่คนหนึ่งตาย ส่วนตัวเองก็โดนฆ่าตายระหว่างทาง ส่วนเจ้าหน้าที่ที่โดนพ่อฆ่าตายก็กลับมาเกิดเป็นโจรและได้ฆ่าพ่อตายในชาตินี้จ๊ะ เพราะผูกเวรกันไว้

ลูกชายคนโตเคยเป็นลูกของลุงมาก่อนในอดีต และเคยอธิษฐานว่าให้มาเจอกันและได้มาเป็นพ่อลูกกัน แม้ชาตินี้มาเจอกันไม่ได้เป็นพ่อลูกกันแต่คำอธิษฐานก็บันดาลให้ตะเกียกตะกายมาเจอกันเป็นลูกบุญธรรมอีก เพราะฉะนั้นผูกพันกับอะไรก็ไปเจออย่างนั้น และลุงก็รักมากด้วย แต่เป็นคนไม่ทำทานไม่สม่ำเสมอชีวิตจึงขึ้น ๆ ลง ๆ เมื่อบุญส่งผลชีวิตก็รุ่งเรือง เมื่อบุญไม่ส่งผลชีวิตก็ตกต่ำ ให้แก้ไขโดยทำบุญปัจจุบันให้เต็มที่เท่าที่มีอยู่และให้ฝึกตนว่าเป็นคนทำอะไรก็ให้ทำจริง อย่าเป็นคนจับจดก็จะหมดกรรมได้

ลูกชายคนที่ ๓ เป็นโรคปอดรั่ว เพราะในอดีตชอบจับปลาและโยนขึ้นมบนบก จนมันดิ้นรนตะเกียกตะกายและตายในที่สุดทำอย่างนี้บ่อย ๆ จ๊ะ การเลี้ยงนกไว้ในกรงก็เป็นการทรมานนกอย่างหนึ่ง ทำให้ขาดอิสรภาพ อิสรภาพเป็นสิ่งที่ปรารถนา วิบากกรรมนั้นจะทำให้เราต้องไปเกิดในยุคที่เกิดสงครามแล้วก็ถูกจับเป็นเชลย หรือเกิดในเมืองที่เป็นประเทศราชไม่มีเอกราช หรือถูกจับไปขังโดยไม่มีความผิด เหมือนนกถูกจับขังโดยไม่มีความผิด แล้วเราก็คิดไปเองว่าเราจะเลี้ยงนกให้สบายโดยไม่ต้องให้ทำมาหากิน ฟังเสียงมันขันอะไรต่าง ๆ จริง ๆ แล้วนกขันว่า ปล่อยกู ปล่อยกู ที่เขาแข่งขันนกเขาขัน จริง ๆ มันชวนพวกขันกันเป็นทีมว่า ปล่อยกู ปล่อยกู ภาคใต้เยอะนะ เนื่องจากปัจจุบันไม่ได้ทรมานนกมาก กรรมก็จะไปส่งผลในอนาคตเป็นหลัก แต่ก็ต้องระวังกรรมในอดีตได้ช่องเสริมจะทำให้เป็นโรคปอดรั่วติดเชื้อขึ้นมาซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกายที่ไม่แข็งแรงอยู่แล้วจ๊ะ เพราะฉะนั้นข้อแนะนำก็คือไปปล่อยนกเถอะ อย่าเอามาขังไว้เลย ถึงแม้จะทำกรงด้วยทองคำมันก็ไม่ยินดีเลย ขาดอิสรภาพ

การที่ลูกตัดใจถวายลูกสาวให้แก่พระศาสนา ถือว่าเป็นอุปบารมี เพราะลูกสาวเกิดขึ้นด้วยเลือดเนื้อของพ่อแม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำได้โดยยากในการตัดใจ ต้องมีเชื้อสายพระโพธิสัตว์ทีเดียว จึงสามารถตัดใจยกลูกสาวถวายแก่พระศาสนาได้ แต่หากตัวลูกสาวที่แม่เขาตั้งใจถวายแล้ว ตั้งใจอุทิศตนให้พระศาสนาจนตายจริง ๆ นั่นแหละจึงเป็นปรมัตถบารมีของลูกสาว ถ้ามาอยู่ชั่วคราวแค่ ๒ – ๕ ปี เป็นต้นก็ถือว่าเป็นบารมีธรรมดา หรือว่าอยู่ไม่ได้ตลอดชีวิตก็ถือว่าเป็นบารมีธรรมดา

แม่ถวายลูกสาวให้มาอุทิศตนให้พระศาสนา จึงเป็นปรมัตถบารมีของลูกสาว แต่ว่าถ้าลูกสาวมาอยู่แบบคุณหนูก็เป็นบารมีธรรมดา การที่ลูกอนุโมทนาบุญทุกบุญที่ลูกสาวทำก็จะได้บุญทุกอย่างกับลูกสาว อย่างน้อยก็ครึ่งหนึ่งจ๊ะ ก็เหมือนกับลูกพระลูกเณรที่บวช พ่อแม่ก็ได้ครึ่งหนึ่ง แต่ตัวลูกจะได้ครึ่งหนึ่งของอุบาสิกา ซึ่งครึ่งหนึ่งของพระเณร กับของอุบาสิกาไม่เท่ากันนะ เพราะถือว่าเป็นผู้ด้อยโอกาสอยู่

ลูกกับลูกสาวคนที่ ๒ สร้างบุญกับหมู่คณะมา ส่วนตัวลูกสาวคนที่ ๒ ได้สร้างบารมีกับหมู่คณะมาหลายชาติ โดยมาช่วยงานพระศาสนา ส่วนคุณแม่เป็นกองเสบียงจ๊ะ ชาติที่ผ่านมาลูกสาวคนที่ ๒ ได้เป็นกัลยาณมิตรชวนทุกคนในครอบครัวมาเข้าวัดสร้างบุญ ก็เลยมาเกิดเป็นแม่ลูกกันอีก ให้สร้างบุญทุกบุญอย่างเต็มกำลังเท่าที่มีอยู่ อย่าทำแบบหวือหวา พร้อมกับอธิษฐานจิตตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษก็มีสิทธิจ๊ะ

#2 ป่าน072

ป่าน072
  • Members
  • 371 โพสต์
  • Location:โคราช
  • Interests:การศึกษาต่อในวิชา วิทยาศาสตร์<br />วิศวะปิโตรเคมี

โพสต์เมื่อ 23 August 2006 - 04:47 PM

ขอบคุณที่ให้ความกระจ่างเพิ่มขึ้นนะคะ สาธุ
เมื่อดวงตาปิดสนิมอย่างละมุน
ไม่มีลุ้นเร่งจองมองที่หมาย
ก็จะพบผู้รู้อยู่กลางกาย
ธาตุอ่อนแก่มากมายถึงปลายทาง

#3 ปัจเจกชน บนทางสายกลาง

ปัจเจกชน บนทางสายกลาง
  • Members
  • 4109 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:จ. สงขลา

โพสต์เมื่อ 29 January 2007 - 08:01 AM

เป็นการบริจาคที่ทำได้ยากขึ้นสูงสุด กราบอนุโมทนาบุญครับ สาธุ