ไปที่เนื้อหา


- - - - -

ฝึกบอกบุญจานดาวธรรม


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 6 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 *นักเรียนอนุบาลฝันในฝัน*

*นักเรียนอนุบาลฝันในฝัน*
  • Guests

โพสต์เมื่อ 05 February 2005 - 01:33 PM

กราบนมัสการคุณครูไม่ใหญ่ค่ะ ตอนนี้ลูกกำลังฝึกบอกให้เพื่อนติดจานดาวธรรมค่ะ เพราะลูกอยากได้อานิสงของบุญนี้เพราะจะทำให้ลูกมีบริวารที่ดี ลูกจึงพยายามจนถึงที่สุดค่ะ ตอนแรกหนูก็เพิ่งจะมาสนิทกับเพื่อนคนนี้ปีนปี้เองค่ะ(ม.3)ทำให้ลูกรู้จักนิสัยของเขาดีขึ้น เขาเป็นคนนับถือศาสนาคริสต์ค่ะ แต่บ้านเขาอยู่รังสิตอยู่ใกล้วัดพระธรรมกาย และผ่านทุกวัน เขารู้ว่าลูกเข้าวัดนี้ เขาจึงมาถามลูกว่า"เธอรู้มั๊ย ทุกครั้งที่เรานั่งรถผ่านวัดนี้นะ เราเห็นแสงสีส้มๆทุกครั้งเลย เราอยากเข้าไปดูว่าคืออะไร แต่เราไม่กล้าเข้าเพราะว่าเราเป็นคนคริสต์" ลูกก็บอกว่า"อ๋อ แสงนั้นหนะ คือแสงไฟของมหาธรรมกายเจดีย์ เป็นที่ถิตย์ของพระธรรมกาย300,000กว่ารูป เธอคงยังไม่รู้ว่าหมายถึงอะไรเพราะเธอเป็นคนคริสต์ แต่จริงๆแล้ววัดนี้เขาไม่ได้จำกัดนะว่าต้องเป็นคนพุทธเท่านั้น วัดนี้เขาจะเน้นสอนเรื่องความจริงของชีวิต เรายังเคยเห็นคนอิสลามเขายังเข้ามานั่งสมาธิเลยทั้งที่เขาก็นับถือพระเจ้าของเขาองค์เดียว เธอเองก็เข้าได้" เขาก็รู้สึกสนใจขึ้นมา ลูกก็เลยเสนอเขาว่า"เอาเป็นว่าถ้าเธออยากรู้เรื่องนี้ เราขอเสนอให้เธอติดจานดาวธรรมแล้วเธอจะรู้ความจริงอีกหลายๆอย่างที่เธอยังไม่รู้ เช่น คนนี้เป็นอย่างนี้เพราะเขาทำกรรมหรือบุญอะไรมา อะไรอย่างเนี่ย" เขาสนใจมาก เขาบอกว่า"มันมีรายการอะไรบ้างหรอ"ลูกก็บอกว่า"เยอะ มี ฝันในฝัน มีหลวงพ่อตอบปัญหา มีรายการถ่ายทอดสดเกี่ยวกับงานบุญ มีหลวงพ่อนำนั่งสมาธิ อันนี้ชอบมาก และอื่นๆ"แล้วลูกก็บอกว่า"เดี๋ยวจะเอาโบว์ชัว กับcdมาให้"ครูไม่ใหญ่เชื่อมั๊ยคะว่าวันนั้นทั้งวันเขาเตือนลูกกลัวว่าลูกจะลืมเอามาให้เขา วันรุ่งขึ้นลูกก็เอาโบว์ชัว+cd และแถมหนังสืออยู่ในบุญไปให้ทุกเดือนเท่าที่มี ให้อ่านซะให้เข้าใจไปเลย ตอนช่วงพักกลางวันเขานั่งอ่านหนังสืออยู่ในบุญแทนทำการบ้าน เวลาเขาอ่านแล้วไม่เข้าใจเขาก็จะถามลูก ลูกก็อธิบายได้ ตอนเย็นเขาก็นำไปให้แม่เขาอ่าน เพราะเขาบอกว่าแม่เขาชอบอ่านเรื่องเวรกรรม ลูกก็บอกว่าถ้าเธอชอบเธอก็อย่าลืมเชียร์แม่เธอให้ติดนะ เขาบอกว่า ok 3วันผ่านไปเขาบอกว่าแม่เขา "อนุมัติแล้ว" ลูกมีความรู้สึกว่าดีใจมาก แต่เขาก็พูดต่อว่า "แต่ยังไม่ได้บอกพ่อเพราะว่าพ่อเคร่งศาสนสคริสต์มาก วันอาทิตย์พ่อเขาจะต้องไปรอโบสถ์เปิดก่อน15นาที เพื่อสวดลูกประคำ เดี๋ยวไม่ทัน " จากที่ลูกดีใจมากความดีใจลดลงเหลือ50% ลูกจึงบอกว่า"เราไม่ได้หมายความว่าให้เธอเปลี่ยนศาสนานะ แต่อยากให้เธอเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องราวความเป็นจรองนะ แล้วถ้าเธอติดจานดาวธรรมก็ไม่ได้หมายความว่า เธอเปลี่ยนศาสนานะ อย่าลืมไปอธิบายพ่อเธอนะ"เขาก็บอกว่า"เออ จริงด้วยขอบคุณมากที่ให้แนวทางในการตอบพ่อ" หลังจากนั้นเขาก็รอจังหวะที่จะบอกพ่อของเขา ทำให้ลูกก็รอลุ้นคำตอบไปด้วยว่านี้อาจจะเป็นจานแรกที่ประสบความสำเร็จ ลูกอธิฐานจิตขอหลวงปู่คุณยายให้ช่วยดลใจให้พ่อเขาติด และขอคุณครูไม่ใหญ่ช่วยลูกอธิฐานด้วยนะคะ สาธุค่ะ นมัสการครูไม่ใหญ่ค่ แล้วถ้าได้คำตอบแล้วลูกจะพิมพ์มารายงานอีกค่ะ

#2 หยุดอะตอมใจ

หยุดอะตอมใจ
  • Members
  • 729 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 05 February 2005 - 03:20 PM

อนุโมทนาบุญด้วยครับ =)

#3 *taiwan*

*taiwan*
  • Guests

โพสต์เมื่อ 06 February 2005 - 08:56 PM

sathu krub

#4 sao-wanee

sao-wanee
  • Members
  • 100 โพสต์

โพสต์เมื่อ 25 February 2005 - 11:43 PM

ต้องดูว่า ใครมีสิทธิ์มีเสียงในบ้านนั่นมากกว่ากันนะค่ะ
บ้านนี้เป็นประชาธิปไตยมั๊ย หากเป็นก็ง่าย
เท่าที่อ่านมา เหมือนมีแค่ 3 คน สองเสียงเห็นด้วย ก็ถือว่า อนุมัติ แต่...
แน่นอนว่าต้องเจอปัญหาเกี่ยวกับพ่อของเค้าแน่นอนค่ะ

หากในกรณีที่พ่อเสียงใหญ่ในบ้าน อันนี้งานหนักนิดหนึ่ง
ก็ต้องใช้วิธีแทรกซึมนะ เริ่มต้นก็เหมือนที่เราใช้ที่บ้านนะ เปิดเน็ตฟังก่อน เหมือนฟังกันแค่คนสองคน หากใช้เน็ตความเร็วสูงก็จะดี เห็นทั้งภาพและเสียง แกล้งเปิดเสียงเบาบ้างดังบ้าง และไม่ควรเร่งรัดพ่อจนเกินไปหนัก ประมาณว่า เหมือนไม่แคร์ ทั้ง ๆ ที่ใจอยากจะติดจะแย่ รอเวลาและเสียงอนุมัติจากสวรรค์ แล้วก็วันไหนมีโอกาสก็ เอาVCD ต่าง ๆ Mp 3 เปิดฟังเปิดดูเป็นระยะ ๆ
แล้วแกล้งนะ เปิดแล้วเดินไปที่อื่น ทำมาอีกเช่นกันกับทีบ้าน ซื้อ VCD มาให้ดู จะเปิดก็เปิด
ไม่เปิดก็ไมเปิด พอมาตอนหลัง แม่เราบอกว่า ยอมรับว่าดี เออ! รอดตัวไป บางทีนะแม่เราหากว่าอะไรหนักหนาฟังกันทุกวัน แต่วันไหนลองไม่เปิดดาวธรรมสักสองวันซิ เรามาฟังที่เน็ตแทนไงค่ะเพราะโทรทัศน์อยู่หน้าห้อง ตอนแรกแม่บอกให้โยงเข้าห้อง บอกว่า ไม่เอา ต้องการเปิดให้ทข้างนอกห้องเนี่ยแหละ คือใจเราคิดประมาณว่า ใครอยากดูมาเปิดเอง แม่เราเค้าก็ไม่เปิดนะ กลัวเสียเหลี่ยมมั่ง บางทีแกล้งเปิดทิ้งไว้ กรอกหูนั่นแหละ บางทีแม่ ก็ทำเป็นแกล้งเดินออกมาจากห้องของท่านเอง พอเปิดดังพอควร บางช่วงก็อยากฟังเบา ๆ ก็รี พอรีเสียง เออ! เดินออกมาทุกทีแหะ
เพราะต้องเปิดดังหน่อย แม่เค้าก็เปิดละครดู ต้องแข่งนะ แต่เสียง Dmc เข้าห้องแม่ชัดกว่าห้องนอนตัวเราเองอีก แปลกดีเหมือนกัน ทั้ง ๆที่ โทรทัศน์อยู่ใกล้ห้องเรามากกว่า แต่ที่สำคัญ คงอยากมาเห็นหน้าคุณครูไม่ใหญ่มากกว่า เพราะแม่ไปเจอท่านแล้ว เห็นแบบชัดตอนที่ท่านั่งรถมา
แล้วแม่นะมาคุยให้ฟังอีกนะ" อุ๊ย ! หลวงพ่อทำมั๊ยหนุ่มจัง! ผิวก็ผ่องเชียว อายุเท่าไหร " พอฟังเท่านั้นแหละ เราก็ยิ้มนะซิ เราก็ตอบว่า ท่านอายุก็ 60 แล้ว ถามจริงไม่น่าเรียกหลวงพ่อหรอก เพราะรุ่น ๆเดียวกันกับคุณครูไม่ใหญ่หรอก แต่แม่เราดูอายุเยอะ เพราะทำงานหนักมาแต่เด็ก จนเป็น สาว ๆ คงเป็นประเภทสร้างทานในช่วงต้นมาน้อย หรือไม่ปลื้มในทานตอนก่อนทำ แต่มาดีตอนช่วงวัยกลางคนแล้ว ลองไปปรับ ๆ ใช้กันดูนะค่ะ แล้วแต่สถานการณ์ แต่ที่สำคัญ คือ ต้องอดทนสำหรับคนที่นำเข้าบ้านนะ กว่าจะสร้างคนในครอบครัวให้มีสัมมาทิฐิที่ใกล้เคียงหรือเสมอกันนะ
แต่บ้านใครมีหลานนะ โดยเฉพาะหลานเล็ก ๆ แล้วดูอาการว่า ปู่ย่าตายายรักหลานมากๆ ให้พาหลานคนนั้นมาดูก่อนDmc ก่อน แต่ก็ต้องสักพักนะ ใช้วิธีซึม แต่เข้าทางหลาน ให้หลานอ้อนให้นะ
อย่าหักด้ามพร้าด้วยเข่านะ ไม่เป็นผลดี สำหรับบางครอบครัวนะค่ะ

#5 *Thai*

*Thai*
  • Guests

โพสต์เมื่อ 26 February 2005 - 12:04 PM

ขออนุโมทนาบุญ กับ น้องด้วยนะคะ


สำหรับ คุณเวียนว่ายตายเกิดวังวน

การแนะนำจานดาวธรรม เสมือนการเผยแพร่พระพุทธศาสนา ในอีกวิธีหนึ่งตามยุคสมัยของปัจจุบันที่วิทยาการล้ำหน้าไปมาก

แม้แต่พระพุทธเจ้าท่านยัง เผยแผ่พระธรรมคำสั่งสอน และ ยังมอบหมายพระสาวกจำนวนมาก แยกย้ายกันไปตามที่ต่างๆ เพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนา สื่อดาวธรรมนี้ก็ทำหน้าที่ในลักษณะเดียวกัน

ตามที่เข้าใจ ทางวัดคงไม่ได้มองว่าจะใช้นโยบายทางพาณิชย์หรืออย่างไร และ นี่ไม่ใช่ การขายตรงอย่างแน่นอน เพราะ ทุกคนทำด้วยใจ ไม่มีใครได้ค่าตอบแทนจากการแนะนำ เพียงแต่หวังว่าจะนำคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไปปลูกฝังอยู่ในใจของบุคคลที่รัก หวังว่าบุคคลเหล่านั้นจะหันมารักในการทำทาน รักษาศีล และ นั่งสมาธิ


คุณเองก็ยอมรับว่า ธรรมะ เป็นสิ่งที่ดี ดังนั้นการแนะนำสิ่งที่ดี ยิ่งเป็นเรื่องที่น่าสนับสนุนอย่างยิ่ง มิใช่ปิดกั้น ดังเช่น ใจคุณ ไม่ว่า เด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ชาย หญิง พุทธ คริสต์ สามารถแนะนำสิ่งที่ดี แก่ คนที่รักได้ ไม่มีขอบเขต เหมือนน้องเจ้าของกระทู้ ^ ^

การ์ตูนที่นำมาใช้เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ชม คงไม่ใช่เฉพาะเด็ก เพราะคิดว่าผู้ใหญ่จำนวนไม่น้อยก็คงจะอดอมยิ้มในความน่ารัก และ เนื้อหาไม่ได้ และส่วนสำคัญคือ การตอบโจทย์ว่า จะทำอย่างไร ให้เด็กสนใจและเข้าใจใน ธรรมะ


คุณลองตรองให้ดีนะคะ สมาชิกจานดาวธรรม เสียแค่ค่าอุปกรณ์และค่าติดตั้งเท่านั้น ไม่มีค่าบริการรายเดือน คุณลองนึกซิคะว่า การมีทีวีหนึ่งช่อง ต้องใช้ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ เพราะ DMC ไม่มีโฆษณา มีแต่ผู้มีบุญ รักบุญ ร่วมกันสนับสนุน ทีมงานทุกคนต้องทำงานหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระเดชพระคุณหลวงพ่อ ที่ท่านออกรายการทุกวัน ไม่มีวันหยุด ทุกคนเหนื่อยนะคะ แต่ไม่ท้อ เพราะมั่นใจในสิ่งที่ทำ ว่าเป็นสิ่งที่ดี อยากให้คุณเปิดใจกว้างสักนิด แล้วพิจารณาให้รอบคอบ หรือไม่ก็นั่งสมาธิให้ใจใสๆ แล้วทบทวนดูให้ดีนะคะ

#6 *ณัฐฤดี*

*ณัฐฤดี*
  • Guests

โพสต์เมื่อ 26 February 2005 - 02:03 PM

พี่ขออนุโมทนาบุญกับน้องด้วยนะจ๊ะ ที่มีหัวใจรักและปรารถนาดีต่อเพื่อนของเราอย่างแท้จริง อยากให้เพื่อนได้เข้าใจความจริงของชีวิต ว่า เราเกิดมาทำไม ตายแล้วไปไหน ทำอย่างไรจะได้ไม่ต้องเวียนว่าย ตายเกิด ในวังวน ของวัฏฏสงสาร(มนุษย์ สวรรค์ นรก) ไม่รู้จักจบสิ้น

สิ่งที่น้องทำไปแล้ว คือ บุญของน้องนะจ๊ะ แค่เพียงเรามีใจปรารถนาดี และได้พูดบอกให้เพื่อนได้ติดจาน เราก็ได้บุญมหาศาลแล้ว จะทำให้เรามีบริวารที่ดี ไปเกิดในสิ่งแวดล้อมที่ดี ถ้าเพื่อนได้ติดจาน และได้รู้ความจริงของชีวิต เราก็จะเห็นรอยยิ้มแห่งความปิติใจปรากฏอยู่บนใบหน้าของเพื่อนที่รักของเรา เป็นรางวัลของหนูน้อยนักสร้างบารมีอย่างน้องไงจ๊ะ และบุญนี้ก็จะติดตามน้องไป ให้ได้ปลื้มปิติใจตราบถึงวันที่เราและสรรพสัตว์ทั้งหลายเข้าสู่นิพพานจ๊ะ

จากพี่ณัฐ

ฝากสายลม ถึงคุณเวียนว่าย ตายเกิด วังวน ค่ะ

มีผู้คนอีกมากมายบนโลกใบนี้ ที่ยังไม่รู้เลยว่า เราเกิดมาทำไม? ใช้ชีวิตกับการทำมาหากิน กับเรื่องราวต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามา ผ่านมาและก็ผ่านออกไป ค่ำแล้วก็เช้า วันแล้วก็คืน แล้วก็ตายในที่สุด บางคนเห็นกันตอนเช้า ตอนสายก็ตาย พระพุทธองค์ทรงตรัสว่า มนุษย์ที่ได้ไปสวรรค์เท่ากับฝุ่นในเล็บมือ แต่ไปนรกเท่ากับฝุ่นในอากาศ ถ้าโลกใบนี้ ขาดกัลยาณมิตร มาแนะนำ มาบอกว่า ทำอย่างนี้ ได้ไปที่ดี ๆ นะ ทำอย่างนั้น ได้ไปที่ไม่ดี นะ เราต้องพากันไปนรกกันหมดแน่ เมื่อก่อนเรา(ณัฐ) ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ตบยุง เป็นบาป ทำให้เราติดวิบาก ต้องเจ็บออด ๆ แอด ๆ ในภพต่อไป หรือทำเป็นอจิณกรรม ก็อาจดึงเอากรรมปาณาติบาตเก่ามาส่งผลก่อน อาจทำให้ต้องตายได้ ถ้าเราไม่มีเพื่อนกัลยาณมิตรมาแนะนำให้รู้จักวัด ให้รู้จักการสั่งสมบุญให้กับตัวเอง โดยเฉพาะให้มารู้จักความจริงของชีวิต เราก็คงใช้ชีวิตอยู่ไปวัน ๆ เหมือนคนส่วนใหญ่บนโลกใบนี้ แล้วก็ตายไปโดยไม่รู้เลยว่า ชีวิตหลังความตายต้องเจอกับอะไร

กัลยาณมิตร จึงเป็นบุคคลที่มีค่าต่อโลกใบนี้มาก ยอดกัลยาณมิตรทุกคนมีหัวใจดวงเดียวกัน คือ รักและปรารถดี ต่อเพื่อนมนุษย์อย่างแท้จริง แต่วิธีการของแต่ละคนย่อมแตกต่างกันออกไป บางครั้งอาจจะดูดุเดือด เร่งเร้า บางครั้งอาจจะดูราบเรียบ นุ่มนวล ผู้คนที่ใช้ชีวิตอยู่บนโลกให้ชีวิตผ่านไปวัน ๆ อาจจะมองความปรารถนาดีของกัลยาณมิตรไม่ออก เพราะวิธีการที่แสดงออกมา มันทำให้เขาคิดอย่างนั้น ซึ่งก็เป็นธรรมดาเพราะมนุษย์ทุกคนยังมีกิเลสอยู่ แต่อยากจะพูดฝากสายลมไปบอกกับเขาทุก ๆ คนว่า โลกใบนี้ ขาดกัลยาณมิตรไม่ได้ กัลยาณมิตรไปช้าเพียงวันเดียว ถ้าคลาดกันเขาอาจไปอบายได้ หรือภพภูมิที่ไม่ดี เพราะเพียงแค่ดื่มไวน์ หลังอาหาร หากทำเป็นประจำ ภาพนี้จะเป็นภาพติดตาก่อนตาย ต้องไปโดนกรอกน้ำทองแดงในยมโลกอย่างแน่นอน หรือการใช้ชีวิตไปวัน ๆ ทำบุญตามประเพณี แต่ใจผูกพันกับบ้าน กับสมบัติ แล้วเกิดตายขึ้นมา ก็ต้องมาเกิดเป็นจิ้งจก ตุ๊กแก ดีหน่อยก็ภูมิเทวา ถ้าไม่มีใครมาบอกเรื่องราวความจริงเหล่านี้ เราก็อาจพลาดได้ เพราะทำกรรมเล็กน้อยโดยไม่รู้ตัว และนี่คือ เหตุผลของการทำงานอย่างไม่หยุดหย่อน ไม่ย่อท้อ ของกัลยาณมิตรลูกพระธัมฯ ทุก ๆ คนค่ะ

ด้วยรักและจริงใจ
ณัฐ

#7 ปัจเจกชน บนทางสายกลาง

ปัจเจกชน บนทางสายกลาง
  • Members
  • 4109 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:จ. สงขลา

โพสต์เมื่อ 29 January 2007 - 08:48 AM

กราบอนุโมทนาบุญครับ สาธุ