ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

ประโยชน์ของพระอภิธรรม


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 12 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 SmilingCat

SmilingCat
  • Members
  • 1209 โพสต์

โพสต์เมื่อ 05 April 2006 - 08:12 PM

หลาย ๆ ท่านคงรู้จัก พระอภิธรรมดีแล้วนะครับ อภิธรรม แปลตรง ๆ ว่าธรรมอันยิ่งใหญ่ ในพระไตรปิฏก นั้น มีถึง ๔๒๐๐๐ พระธรรมขันธ์
นับว่ามากกว่าหมวดอื่น เนื้อหาก็ว่าด้วย จิต เจตสิก รูป นิพพาน ไม่มีตัวบุคคลเป็นปรมัตถธรรม
แนวทางนี้นำไปปฏิบัติเรียกว่าปริยัติ แต่ถ้าปฏิบัติได้ผลก็เป็นปฏิเวธ

ผมอยากถามหลาย ๆ เรื่องดังนี้


ทำไมใช้สวดพระอภิธรรมในงานศพ โดยไม่ทราบความหมาย

แนวทางของพระอภิธรรมสามารถนำไปปฏิบัติให้เกิดผล (ปฏิเวธ) ได้อย่างไร

แนวคิดขั้นพื้นฐานในการศึกษาพระอภิธรรมคืออะไร

#2 xlmen

xlmen
  • Members
  • 978 โพสต์

โพสต์เมื่อ 05 April 2006 - 08:39 PM

QUOTE
ทำไมใช้สวดพระอภิธรรมในงานศพ โดยไม่ทราบความหมาย

ความจริงถ้าคนที่เคยบวชเรียนมาอย่างจริงจังแล้วและยิ่งถ้าได้เคยไปสวดในงานศพมาก่อนและถ้าใฝ่ศึกษาถามพระอาจารย์โดยมากจะรู้ความหมายของบทสวดครับ เสียดายจริงๆ ที่ผมเองก็เคยบวชน้อยพรรษาไปนิดจวนจะไปถึงขั้นนั้น ทำให้ไม่รู้ความหมายของบทสวดพระอภิธรรมในงานศพครับ ผมทราบเพียงแค่ กุศลาธรรมา อกุศลาธัมมา อัพพยากตาธรรมา แค่นี้เองครับที่ผมรู้ความหมายของคำสวด

ขนาดคนบวชเรียนก็ยังไม่ค่อยจะทราบความหมายชัดเจนเลยครับ ยิ่งชาวบ้านหละก็ไม่ต้องห่วงเลยครับฟังกันไม่รู้เรื่องนั่งหลับกันเป็นแถวๆ หรือไม่ก็ทำหน้าเหวอไปเลยหละครับ 555+

แต่ในบางวัดตามต่างจังหวัดบางวัดก็มีการสวดบทพระอภิธรรมเป็นภาษาไทยก็มีนะครับ ผมเคยได้ยินพระสวดมาแต่จำไม่ได้ครับ

QUOTE
แนวทางของพระอภิธรรมสามารถนำไปปฏิบัติให้เกิดผล (ปฏิเวธ ) ได้อย่างไร

หัวใจพระอภิธรรมอย่างที่ทราบกันก็คือ จิ เจ รุ นิ จิต เจตสิก รูป นิพพาน ถือเป็นหัวใจหลักของพระศาสนาเลยครับ เมื่อมีรูปก็ต้องมีนาม มีนามก็ต้องมีรูป มีจิตก็ย่อมต้องมีเจตสิก จิตคือตัวรู้ เจตสิก คืออารณ์ที่มากระทบกับจิต เจตสิกดีก็อารมณ์ดี เจตสิกเสีย ก็อารมณ์เสีย มีใจที่ไหนก็ต้องมีกายที่นั่น แต่เมื่อจิตละวางความยึดมั่นถือมั่นในรูปแล้ว ไม่ยินดียินร้ายในเจตสิกที่มากระทบทั้งปวง มีใจเป็นอิสระจากเจตสิกที่เป็นบาปอกุศลที่จะเข้ามาบังคับบัญชาจิต จิตย่อมผ่อนคลายจากรูปคือกาย เข้าถึงปรมัตถนิพพานในที่สุด

QUOTE
แนวคิดขั้นพื้นฐานในการศึกษาพระอภิธรรมคืออะไร

ไม่มีอคติเอนเอียงหรือเข้าข้างตนเองในการศึกษา ไม่หูเบาเชื่อง่ายแม้ตนจะได้ศึกษาอภิธรรมมาจากพระอาจารย์รูปใดก็ตามที่ตนนับถือ มีใจรักในการศึกษา หมั่นค้นคว้าศึกษาและปฏิบัติ พิสูจน์ความจริงของพระอภิธรรมด้วยปฏิบัติบูชา


หยุดเหมือนรถเบรค นิ่งเหมือนน้ำในโอ่งที่ปราศจากลม แน่นเหมือนหลักที่ปักลงในเลน
ไม่สั่นคลอน ใสเหมือนน้ำที่ปราศจากตะกอน

#3 SmilingCat

SmilingCat
  • Members
  • 1209 โพสต์

โพสต์เมื่อ 05 April 2006 - 08:54 PM

QUOTE
หัวใจพระอภิธรรมอย่างที่ทราบกันก็คือ จิ เจ รุ นิ จิต เจตสิก รูป นิพพาน ถือเป็นหัวใจหลักของพระศาสนาเลยครับ เมื่อมีรูปก็ต้องมีนาม มีนามก็ต้องมีรูป มีจิตก็ย่อมต้องมีเจตสิก จิตคือตัวรู้ เจตสิก คืออารณ์ที่มากระทบกับจิต เจตสิกดีก็อารมณ์ดี เจตสิกเสีย ก็อารมณ์เสีย มีใจที่ไหนก็ต้องมีกายที่นั่น แต่เมื่อจิตละวางความยึดมั่นถือมั่นในรูปแล้ว ไม่ยินดียินร้ายในเจตสิกที่มากระทบทั้งปวง มีใจเป็นอิสระจากเจตสิกที่เป็นบาปอกุศลที่จะเข้ามาบังคับบัญชาจิต จิตย่อมผ่อนคลายจากรูปคือกาย เข้าถึงปรมัตถนิพพานในที่สุด


ครับ ขอถามต่ออีกนิดครับถ้าศึกษาพระอภิธรรมเพียงอย่างเดียวสามารถหลุดพ้นจากกิเลสได้หรือไม่









#4 xlmen

xlmen
  • Members
  • 978 โพสต์

โพสต์เมื่อ 05 April 2006 - 09:07 PM

QUOTE
ถ้าศึกษาพระอภิธรรมเพียงอย่างเดียวสามารถหลุดพ้นจากกิเลสได้หรือไม่

ถ้าศึกษาเพียงอย่างเดียวแล้วไม่ปฏิบัติ ปฏิเวธก็ไม่เกิดครับ แต่ถ้าศึกษาพระอภิธรรมแล้วปฏิบัติด้วย ก็สามารถหมดกิเลสเข้าถึงพระนิพพานได้ครับ ส่วนเรื่องที่ว่าจะบรรลุได้จริงหรือไม่นั้นเท่าที่พระอรหันต์ได้รจนามาท่านยืนยันว่าสามารถเข้าถึงได้จริงครับ ส่วนผมนั้นเป็นเพียงทรงจำคำสอนเท่านั้นครับคงต้องให้คุณทศพลพิสูจน์คำสอนนี้ด้วยตัวของตัวเองดูครับ

หลักการทดสอบว่าจิตมีกิเลสหรือไม่ก็คือ ถ้าอยากรู้ว่าจิตยังมีราคะ โทสะ โมหะอยู่หรือไม่ก็ต้องดูเวลาที่เกิดเจตสิกไม่ดีมากระทบจิตว่าจิตจะตอบรับในอารมณ์ไม่ดีหรือไม่ เช่น เห็นรูปสาวๆ แล้วกำหนัดหรือไม่ ได้ยินคำผุสวาจาแล้วจิตขุ่นมัวหรือเข้ามากระทบถึงใจหรือไม่ จิตรู้เกิดแล้วหรือไม่หรือยังมีคำว่าไม่รู้หลงเหลืออยู่

ข้อสุดท้ายที่เป็นการรู้เท่าทันเจตสิกโมหะนั้น จะต้องเป็นอธิศีล อธิจิต เพื่อให้เกิดอธิปัญญา แล้วอวิชชาคือความไม่รู้เท่าทันกิเลสจะหมดไปครับ
หยุดเหมือนรถเบรค นิ่งเหมือนน้ำในโอ่งที่ปราศจากลม แน่นเหมือนหลักที่ปักลงในเลน
ไม่สั่นคลอน ใสเหมือนน้ำที่ปราศจากตะกอน

#5 CEO

CEO
  • Members
  • 577 โพสต์
  • Gender:Male
  • Interests:พระพุทธศาสนา วิชชาธรรมกาย

โพสต์เมื่อ 05 April 2006 - 09:34 PM

ปริยัติ->ปฏิบัติ->ปฏิเวธ จึงจะสำเร็จ
สร้างบารมีทุกวินาที
แม้ชีวิตนี้ก็ให้ได้

#6 SmilingCat

SmilingCat
  • Members
  • 1209 โพสต์

โพสต์เมื่อ 05 April 2006 - 10:42 PM

ครับ สาธุ ครับ การศึกษาพระอภิธรรมนั้น ต้องมีการปฏิบัติธรรมจึงจะสำเร็จได้ นั่นคือ
การเมื่อปฏิบัติธรรมแล้วพิจารณาสภาวะธรรมจากพระอภิธรรมควบคู่ไปด้วยจึงจะได้ผล
ปฏิเวธ


ถ้าผมเปรียบเทียบพระอภิธรรมคือ หนังสืออ้างอิง TEXT BOOK คงจะไม่ผิดนะ
หยุดคือตัวสำเร็จ

#7 ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

    "ความเพียรเครื่องเผากิเลสพึงกระทำเสียแต่วันนี้"

  • Members
  • 2171 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:ราชอาณาจักรสยามประเทศ
  • Interests:ADVANCE MEDITATION

โพสต์เมื่อ 06 April 2006 - 11:06 AM

นอกจากนี้ พระอภิธรรมยังมีคุณในการเป็นเครื่องช่วยกำจัดอนุสัยกิเลส อันเป็นกิเลสอย่างละเอียดที่นอนเนื่องอยู่ในขันธสันดาน เนื่องจากพระอภิธรรมนั้น เป็นส่วนหนึ่งของ "ปัญญาสิกขา" ครับ

#8 หัดฝัน

หัดฝัน
  • Members
  • 4531 โพสต์
  • Gender:Male
  • Interests:ธรรมะ

โพสต์เมื่อ 06 April 2006 - 04:13 PM

ความจริงแล้ว จะศึกษาเฉพาะพระสูตร พระวินัย หรือพระอภิธรรม หรือศึกษาทั้งหมดเลย แต่ไม่ปฏิบัติ ก็ไม่อาจบรรลุธรรมได้ครับ แต่ถึงแม้ศึกษาแค่บางส่วนแต่ลงมือปฏิบัติจริงจัง ก็บรรลุธรรมได้ครับ ดังเรื่องราวตัวอย่าง 2 เรื่อง
1. เป็นพระผู้เชี่ยวชาญคันถะธุระมาก (คือ เชี่ยวชาญด้านการศึกษาธรรมะ) มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย ลูกศิษย์หลายคนปฏิบัติธรรมตามคำสอนของอาจารย์จนบรรลุเป็นพระอรหันต์ก็มาก แต่อาจารย์กลับไม่ได้บรรลุสิ่งใด วันหนึ่งพระพุทธเจ้าท่านต้องการเตือนให้ทราบ จึงทักท่านว่า "มาแล้วเหรอ ท่านใบลานเปล่า" "นั่งเถิด ท่านใบลานเปล่า" "ไปเภิดท่านใบลานเปล่า" ท่านได้สติจึงไปเรียนกับลูกศิษย์ที่ท่านสอนนั่นแหละ แต่ลูกศิษย์ก็ส่งต่อไปเรื่อยๆ จนถึงสามเณรอรหันต์ สุดท้ายท่านต้องไปเรียนกับเณร (เพื่อกำจัดความอวดดื้อถือดี ว่าเป็นครูเขาอาจารย์เขา) ในที่สุดจึงค่อยบรรลุธรรม
2. อีกตัวอย่างหนึ่ง เป็นเรื่องราวพระภิกษุผู้คิดสึก เพราะทรงจำธรรมะเพียงแค่บรรทัดเดียวก็ยังจำไม่ได้ (แสดงว่า ศึกษาอะไรไม่ได้) พระพุทธเจ้า เสด็จมาโปรด เนรมิตผ้าให้เช็ดมือไปเรื่อยๆ แล้วให้ท่องว่า "รโชหรณัง (ผ้าเช็ดธุลี)" ท่านท่องจนจิตเป็นสมาธิ ใจหยุดนิ่ง เห็นผ้าขาวเปื้อนคราบไคล แล้วพระพุทธเจ้าก็มาเทศน์ซ้ำ ใจน้อมสู่วิปัสสนา บรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์ โดยศึกษาธรรมะแค่คำเดียว(รโชหรณัง) อย่างนี้ก็มี
ได้ดี เพราะมีกัลยาณมิตร

#9 ใสแจ๋ว

ใสแจ๋ว
  • Members
  • 49 โพสต์
  • Interests:ใสในใส ดับหยาบไปหาละเอียด

โพสต์เมื่อ 07 April 2006 - 07:47 AM

ถ้าเราศึกษาพระอภิธรรมโดยแปลความหรือรู้ความแล้ว เราจะเข้าใจได้ว่า ที่มีบันทึกในพระอภิธรรมนั้นเป็นปฏิเวธธรรม คือผลของการปฏิบัติรู้เห็นการทำงานของจิตโดยละเอียดอย่างไรก็เอามาบันทึกไว้ ฉะนั้นการเรียนอภิธรรมให้เข้าใจต้องปฏิบัติควบคู่กันไป และต้องปฏิบัติในขั้นวิปัสสนาถึงจะพอทราบความตามบทพระอภิธรรมได้

หลวงพ่อวัดปากน้ำเทศในหัวข้อระดับพระอภิธรรมไว้หลายกันฑ์เลยในมรดกธรรมของหลวงพ่อวัดปากน้ำ ซึ่งมี 63 กัณฑ์เทศน์ลองไปหาอ่านดูนะครับ นั่นหมายความว่าวิชชาธรรมกายนี่แหละสามารถพิสูจน์เรื่องของพระอภิธรรมได้

ตามประวัติศาสตร์ พระอภิธรรมปิฎกนั้นมีข้อมูลว่า ภิกษุนิกายสรวาสติวาทินหรือพวกไวภาษิต(นิกายนี้เป็น หนึ่งใน 18 นิกายของเถรวาทในยุคหลังพุทธปรินิพพาน)เป็นผู้รจนาขึ้น พระมหาเถระที่สำคัญของนิกายนี้ คือพระมหาอุปคุต ต่อมาก็มีพระนาคเสน ฯลฯ นิกายนี้เคยรุ่งเรืองในอินเดียตอนกลางและตอนเหนือมาหลายร้อยปี นิกายนี้พอมีข้อมูลให้ศึกษาได้บ้างแต่ข้อมูลส่วนใหญ่อยู่ในพระไตรปิฎกของมหายาน นิกายนี้เชื่อว่า ธรรมของพระพุทธเจ้า เป็นเนื้อธรรมหนังธรรม ทุกอย่างเป็นดวง และมีความคล้ายคลึงกับวิชชาธรรมกายมาก ตอนหลังนิกายนี้รุ่งเรืองมากในสมัยพระเจ้ากนิษกะช่วงราว พ.ศ.600 ก่อนที่ตอนเหนือของอินเดียจะถูกนิกายมหายานเข้าครอบครอง และเมื่อนิกายมหายานเข้าครอบครองอินเดียตอนเหนือ นิกายสรวาสติวาทินก็ถูกนิกายมหายานกลืนเข้าไปด้วยทั้งๆ ที่นิกายนี้เป็นเถรวาทนิกายหนึ่ง อินเดียตอนเหนือจึงได้รับอิทธิพลของมหายานอย่างเต็มที่

#10 SmilingCat

SmilingCat
  • Members
  • 1209 โพสต์

โพสต์เมื่อ 07 April 2006 - 05:42 PM

ขอบคุณทุกคำตอบครับตั้งใจอ่านดูแล้ว

ขอบคุณคุณใสแจ๋วที่ค้นหาแนวคิดและประวัติของพระอภิธรรมมาให้

คืออยากตั้งใจศึกษาดูและมันงงครับไม่รู้จับต้นชนปลายอย่างไร เพราะมันจะ
เป็นแบบท่องจำอย่างเดียว

และไม่รู้ว่าศึกษาพระอภิธรรมแล้วมีอานิสงส์อย่างไรบ้าง
หยุดคือตัวสำเร็จ

#11 หัดฝัน

หัดฝัน
  • Members
  • 4531 โพสต์
  • Gender:Male
  • Interests:ธรรมะ

โพสต์เมื่อ 08 April 2006 - 11:52 AM

น่าจะลองไปหาอ่านพระไตรปิฎก ฉบับประชาชน ของคุณสุชีพ ปุญญานุภาพ ก่อนจะดีกว่านะครับ เพราะท่านจะปรับระดับภาษาให้คนปัจจุบันเข้าใจได้ง่ายขึ้น จากนั้นเมื่อเก่งแล้ว ก็ค่อยศึกษาจากพระไตรปิฏกฉบับจริงไปเลย
ได้ดี เพราะมีกัลยาณมิตร

#12 น้ำฝน มัชฌิมหญิงรุ่น14

น้ำฝน มัชฌิมหญิงรุ่น14

    เราคือ นักรบกล้าอาสาสมัคร กองทัพธรรม

  • Members
  • 1961 โพสต์
  • Gender:Female
  • Interests:ช่วยงานบุญที่วัด ให้ถึงที่สุดกำลัง ตราบวันที่ชีวิตจะสิ้นลมหายใจ

โพสต์เมื่อ 08 April 2006 - 08:11 PM

อืมเข้าใจแล้วละค่ะ
"ด้วยใจกล้าอาสา พัฒนาไม่หยุดยั้ง"

น้ำฝนลูกพระธัมฯ

#13 ปัจเจกชน บนทางสายกลาง

ปัจเจกชน บนทางสายกลาง
  • Members
  • 4109 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:จ. สงขลา

โพสต์เมื่อ 14 February 2007 - 08:39 AM

ได้เพิ่มความเข้าใจในเรื่องพระอธิภรรมได้ดีขึ้น กราบอนุโมทนาบุญครับ สาธุ