ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

วิธีฝึกสมาธิแนววิชชาธรรมกาย


  • กระทู้นี้ถูกล็อค กระทู้นี้ถูกล็อค
มี 16 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 SmilingCat

SmilingCat
  • Members
  • 1209 โพสต์

โพสต์เมื่อ 20 April 2006 - 09:00 PM

ผมขอถามดังนี้ การฝึกวิชชาธรรมกายที่ฝึกจากทางวัดนั้น ให้ว่างใจหยุดใจนิ่ง และบริกรรมภาวนา สัมมาอรหัง
และกำหนดใจ ให้หยุดที่เหนือจุดตัดกลางสะดือ 2 นิ้ว

และผมมีหนังสือของหลวงพ่อวัดปากน้ำภาษีเจริญได้กล่าวถึงวิธีฝึกไว้ว่า

ฐาน ๑ ผู้หญิงกำหนดให้เข้าทางปากช่องจมูกซ้าย ผู้ชายกำหนดให้เข้าทางปากช่องจมูกขวา
ประคองนิมิต พร้อมบริกรรม สัมมา อะระหัง ๓ ครั้ง แล้วเลื่อนไป


ฐาน ๒ เพลาตาหรือหัวตา หญิงอยู่ข้างซ้าย ชายอยูที่ข้างขวา ประคองนิมิต พร้อมบริกรรม สัมมา อะระหัง
๓ ครั้ง แล้วเลื่อนไป

ฐาน ๓ กลางกั๊กศีรษะข้างใน ประคองนิมิต พร้อมบริกรรม สัมมา อะระหัง ๓ ครั้ง ในขณะที่ยัง
หลับตาอยู่ ค่อย ๆ กลับลูกตาหรือเหลือกตาไปข้างหลังให้ตาค้างเหมือนคนชัก เลื่อนนิมิตต่อไป

ฐาน ๔ ที่ปากช่องเพดาน หรือที่รับประทานอาหารสำลัก ประคองนิมิต พร้อมบริกรรม สัมมา
อะระหัง ๓ ครั้ง แล้วเลื่อนไป

ฐาน ๕ ที่ปากช่องคอ เหนือลูกกระเดือกเหมือนกลางกั๊กปากถ้วยแก้ว ประคองนิมิต พร้อม
บริกรรม สัมมา อะระหัง ๓ ครั้ง แล้วเลื่อนไป

ฐาน ๖ กลางตัว ประคองนิมิต พร้อมบริกรรม สัมมา อะระหัง ๓ ครั้ง แล้วเลื่อนไป

ฐาน ๗ ถอยจากกลางลำตัวฐานที่ 6 ขึ้นมา 2 นิ้ว หยุดอยู่ที่นี่และประคองนิมิต พร้อมบริกรรม
สัมมา อะระหัง ถ้าหยุดถูกส่วนจะเห็นดวงใสแจ่มมีรัศมีแสงสว่างบังเกิดเท่าดวงจันทร์ดวง
อาทิตย์ ให้หยุดอยู่กลางดวงนั้นและเมื่อหยุดถูกส่วนก็จะเปลี่ยนเป็น….. ดวงศีล ดวง
สมาธิ ดวงปัญญา ดวงวิมุตติ ดวงวิมุตติญาณ ทัสสนะ ตามลำดับ


เหตุใดจึงต้องกำหนดฐานทั้ง ๖ ฐาน ?



#2 ประคองบุญ

ประคองบุญ
  • Members
  • 210 โพสต์

โพสต์เมื่อ 20 April 2006 - 09:36 PM

รออ่าน ด้วยค่ะ ความรู้มีน้อย ค่อยๆ ศึกษา

#3 KATCH

KATCH
  • Members
  • 105 โพสต์

โพสต์เมื่อ 20 April 2006 - 09:39 PM

คำว่า ตามแนววิชชาธรรมกาย จำไม่ได้ว่า มีคนบอกให้เลี่ยงในการใช้คำนี้ เหมือนคลับคล้ายคลับคลาน่ะ เพราะคนทั่วไปจะเข้าใจว่าเหมือนเราคิดวิธีนี้ขึ้นมาใหม่ แต่จริงๆ วิธีฝึกสมาธิแบบนี้มีมานานแล้ว
( ท่านใดมีข้อมูลตรงนี้ ขอความกระจ่างด้วยจ้า )

#4 MiraclE...DrEaM

MiraclE...DrEaM
  • Members
  • 1368 โพสต์

โพสต์เมื่อ 20 April 2006 - 09:39 PM

ฐานทั้ง 6 นั้น ถ้าจะว่าไปก็สามารถใช้ฝึกสำหรับผู้ที่เริ่มปฏิบัติธรรมใหม่ๆ ให้ค่อยๆ คุ้นกับการนึกนิมิตเพื่อเป็นที่ยึดเกาะของใจครับ แต่เมื่อชำนาญแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องเดินตามฐานก็ได้ เพราะจุดสุดท้ายที่เราต้องนำใจมาหยุดคือ ฐานที่ 7 ครับ

สำหรับวิชชาธรรมกายนั้น ถ้าจะพูดกันให้ถูกต้องตามคัมภีร์วิสุทธิมรรค ซึ่งกำหนดกรรมฐานไว้ถึง 40 วิธี วิชชาธรรมกาย คือ
1) ถ้านึกถึง องค์พระ คือ กรรมฐาน พุทธานุสติ
2) ถ้านึกถึง ดวงแก้ว คือ กรรมฐาน อาโลกสิณ
3) ถ้าภาวนาว่า สัมมาอะระหัง คือ กรรมฐาน พุทธานุสติ

พูดง่ายๆ ก็คือ การทำสมาธิตามแนววิชชาธรรมกาย ก็คือ การนำเอากรรมฐานพุทธานุสติและอาโลกกสิณมาใช้ โดยนำมาบริกรรมนิมืต และ ภาวนา ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ 7 อย่างต่อเนื่อง เมื่อใจหยุดจนถูกส่วนแล้ว ใจก็จะทิ้งกรรมฐานที่เราใช้ แล้วใจจะหยุดนิ่ง แน่น เมื่อหยุดนิ่ง แน่น มากเข้าๆ ใจก็เลื่อนลงไป การเลื่อนนี้เอง ภาษาบาลีคือ "คมนะ" ดังนั้น คำว่า "ไตรสรณะคมน์" แยกตามศัพท์ คือ
ไตร แปลว่า สาม
สรณะ แปลว่า ที่พึ่ง
คมน์ หรือ คมนะ แปลว่า เลื่อนเข้าไป (เช่น กระทรวงคมนาคม เป้นต้น ก็ใช้ศัพท์คำนี้)
ดังนั้น ไตรสรณะคมน์ จึงแปลว่า การเลื่อนเข้าไปหาที่พึ่งทั้งสาม คือ ธรรมะภายในนั่นเอง ซึ่งก็คือ พระรัตนตรัยในตัว หรือ ก็คือ พระธรรมกายภายใน ดังนั้น ด้วยการปฏิบัติธรรมแบบนี้ จึงได้ชื่อว่า แนววิชชาธรรมกาย แต่พื้นฐานการปฏิบัติ ก็นำมาจาก กรรมฐาน 40 วิธีที่มีอยู่ในคัมภีร์วิสุทธิมรรค
ด้วยเหตุนี้ คราวหน้าคราวหลังเกิดใครไปได้ยินคนพูดว่า วิชชาธรรมกาย เป็นกรรมฐานแนวใหม่ ไม่ใช่สิ่งที่มีอยู่ใน คัมภีร์ ก็ให้อธิบายให้เค้าเข้าใจให้ถูกต้องนะครับว่า วิชชาธรรมกาย ก็ปฏิบัติตามแนวคัมภีร์วิสุทธิมรรค เหมือนกับ อานาปาณสติ เช่นกัน (อาณาปาณสติ ก็เป็น 1 ในกรรมฐาน 40 วิธีในคัมภีร์วิสุทธิมรรคเช่นกัน) แล้วก็อธิบายให้เค้าฟัง แบบที่ผมบอกด้านบนนี้ก็ได้ครับ
สิ่งอัศจรรย์ ปรากฏ บนผืนหล้า
มหาวิหาร จรัสฟ้า ค่ายิ่งใหญ่
รูปทอง ผ่องผุด ดุจยองใย
สะท้อนถึง ห้วงดวงใจ สุดบูชา

*********************

รักษ์ร่างพอสร่างร้าย ..... รอดตน
ยอดเยี่ยม "ธรรมกาย" ผล ..... ผ่องแผ้ว

เลอเลิศล่วงกุศล ..... ใดอื่น
เชิญท่านถือเอาแก้ว ..... ก่องหล้าเรืองสกล


คำสอนของเดชพระคุณหลวงพ่อ
พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย

#5 สิริปโภ

สิริปโภ
  • Members
  • 1766 โพสต์
  • Gender:Male
  • Interests:เรื่องลึกลับ

โพสต์เมื่อ 20 April 2006 - 10:05 PM

อันธรรมดาของที่ตั้งของจิตนั้น มีลักษณะที่ตั้งอยู่ทั้งหมด7ฐานซึ่งพระเดชพระคุณท่านค้นพบมา(หลังจากที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าค้นพบและคำสอนสูญหายไป) แล้วไปตรงกับหลักคำสอนของแนวการฝึกสมาธิหลายๆแขนง เช่น การเอาจิตไว้ที่หน้าผาก ไว้ที่ดวงตา ไว้ที่ช่องคอ ช่องเพดานปาก ซึ่งตำแหน่งต่างๆเหล่านั้น เป็นจุดที่จะวางจิตเอาๆไว้ได้อย่างเหมาะสม ตามธรรมชาติของดวงจิตอยู่แล้ว เป็นทางเดินของจิตตามธรรมชาติของมัน แต่ทางที่จะนำไปสู่ มรรคผล หรือสัตวะโลกภายใน ก็คือ ฐานที่7 ที่เป็นตำแหน่งที่สมดุลที่สุด เป็นCenter of gravity หากวัดจากฐานที่7ไปถึงปลายเท้า และวัดจากฐานที่7ไปสุดยอดกระหม่อม จะเท่ากันพอดี เป็นจุดศูนรวมแห่งพลังงานของร่างกาย ที่เสถียรและสมดุลที่สุดทั้งหยาบและละเอียด

หากท่านใดที่ฝึกสมาธิมาเป็นอย่างดี ลองสังเกตว่า เวลาเรานอนหลับ ลองเอาสติตามความหลับของเราไป จนไปถึงตรงที่จิตจะหลับ จะรู้ว่าจิตมันจะค่อยๆเดินลงไปตามฐานทั้ง6จริงๆ แต่ที่เราไม่เคยรู้เพราะมันเร็วมากจนเราไม่ทั้นสังเกตครับ ต้องฝึกให้ชำนาญเป็นวสี จริงๆ




#6 ลูกพระธัมฯ Merry Ma

ลูกพระธัมฯ Merry Ma

    The STRONGEST is the GENTLEST!!!

  • Members
  • 891 โพสต์
  • Gender:Female
  • Location:Bangkok, Thailand

โพสต์เมื่อ 20 April 2006 - 10:36 PM

ค่ะ เมื่อจิตหยุดนิ่งเลื่อนมาตามฐานที่ 1-2-3-4-5-6

ณ จุดกลางสุดที่ในฐานที่ 7 จะเป็นจุดที่พิเศษสุดที่ทำให้จิตสามารถเข้าถึงสูญญตา
ถูกดูดไปสู่กายถัดไปที่ซ้อนอยู่ลึกขึ้นได้ เมื่อหยุดนิ่งในกายภายในตรงนั้นดีแล้ว
ก็เริ่มเดินจากฐานที่ 1 ถึงฐานที่ 7 ใหม่ ตกศูนย์หยุดในหยุดนิ่งดีแล้ว
ก็หยุดที่ดวงธรรมทั้ง 6 ดวง เราก็จะเข้าถึงกายภายในชั้นถัดไป หยุดนิ่งแล้วก็ทำซ้ำๆไป
จิตใจและลมหายใจจะละเอียดอ่อน นุ่มนวลโปร่งเบาขึ้นไปเรื่อยๆ ในแต่ละกายถัดไป
จะมีความงดงาม มีเมตตาธรรมยิ่งๆขึ้น ชุ่มเย็น และความคิดต่างๆจะหยุดนิ่งยิ่งขึ้น
จนเมื่อเริ่มมาถึงกายธรรม จิตใจจะปล่อยวางภายนอก เราเข้าไปในสภาวะอันพิศดาร
กว้างใหญ่ไพศาล และ.....

การฝึกวิชชาธรรมกายชั้นสูง ต้องเริ่มจากการเดินสมาธิจิตเช่นนี้ ให้ครบ 18 กายจนคล่อง
แล้วจึงมีแบบฝึกหัดขั้นพิศดารต่อไปค่ะ
The Strongest is The Gentlest!

ผู้ที่มีจิตใจเข้มแข็งที่สุด ย่อมเป็นผู้ที่สุภาพนุ่มนวลที่สุด

#7 xlmen

xlmen
  • Members
  • 978 โพสต์

โพสต์เมื่อ 20 April 2006 - 11:20 PM

QUOTE
ณ จุดกลางสุดที่ในฐานที่ 7 จะเป็นจุดที่พิเศษสุดที่ทำให้จิตสามารถเข้าถึงสูญญตา
ถูกดูดไปสู่กายถัดไปที่ซ้อนอยู่ลึกขึ้นได้ เมื่อหยุดนิ่งในกายภายในตรงนั้นดีแล้ว
ก็เริ่มเดินจากฐานที่ 1 ถึงฐานที่ 7 ใหม่ ตกศูนย์หยุดในหยุดนิ่งดีแล้ว
ก็หยุดที่ดวงธรรมทั้ง 6 ดวง เราก็จะเข้าถึงกายภายในชั้นถัดไป

โมทนาสาธุการด้วยครับพี่แมรี่ สา..ธุ
หยุดเหมือนรถเบรค นิ่งเหมือนน้ำในโอ่งที่ปราศจากลม แน่นเหมือนหลักที่ปักลงในเลน
ไม่สั่นคลอน ใสเหมือนน้ำที่ปราศจากตะกอน

#8 supat

supat
  • Members
  • 17 โพสต์

โพสต์เมื่อ 20 April 2006 - 11:29 PM

ขอถามค่ะ มีเป็นภาคภาษาอังกฤษมั๊ยคะ เพราะเคยไปคุยกับเพื่อนร่วมงานที่อยู่มาเลย์เซียเกี่ยวกับเรื่องการนั่งสมาธิ เค้าสนใจมาก แต่ไม่รู้จะอธิบายยังไง ไม่มีภาพให้เค้าดู และไม่เก่งภาษาอังกฤษด้วยค่ะ

#9 SmilingCat

SmilingCat
  • Members
  • 1209 โพสต์

โพสต์เมื่อ 20 April 2006 - 11:55 PM

ขอบคุณทุกคำตอบครับ

สาธุพี่แมรี่ครับ

อืม ที่มาของฐานทั้ง ๖ นั้นคือทางเข้าสู่กายภายในนั่นเองมหัศจรรย์จริง ๆ

แล้วทำไมต้องหญิงข้างซ้ายชายข้างขวา
หยุดคือตัวสำเร็จ

#10 xlmen

xlmen
  • Members
  • 978 โพสต์

โพสต์เมื่อ 21 April 2006 - 12:28 AM

QUOTE
แล้วทำไมต้องหญิงข้างซ้ายชายข้างขวา

ถ้าตอบแบบชีววิทยาก็คือ ระบบประสาทของหญิงและชายนั้นมีข้อแตกต่างกันอยู่มากครับ
โดยมากแล้วผู้หญิงจะมีความสามารถทางสมองซีกขวาซึ่งจะควบคุมด้านภาษา และอวัยวะซีกซ้าย
ของร่างกายได้ดีกว่าผู้ชาย โดยผู้ชายนั้นสมองซีกซ้ายก็จะมีความชำนาญมีทักษะทางการใช้มือ และเท้า
ได้ดีกว่า และควบคุมอวัยวะซีกขวา

ดังนั้น การกำหนดจิตเลื่อนเข้าปากช่องจมูกใด เช่น ชายเข้าทางปากช่องจมูกขวา ทันทีที่จิตคิดถึงอวัยวะซีกขวา
สมองซีกซ้ายของผู้ชายก็จะทำงานได้ดีเป็นปกติครับ แต่ถ้าหากไปกำหนดจิตที่ปากช่องจมูกซ้ายแทน จิตก็จะไปถือ
เอาอวัยวะซีกซ้าย เท่ากับเป็นการกระตุ้นสมองซีกขวาซึ่งเป็นคุณสมบัติของเพศหญิงให้ทำงานครับ เมื่อเข้าผิดปากช่อง
จมูกก็อาจจะรู้สึกขัดๆ ได้ครับ

หลักการฝึกสมาธิโดยการกำหนดทางเดินของจิตจึงต้องกำหนดทางเดินของจิตให้หญิงปากช่องจมูกซ้าย
ชายปากช่องจมูกขวา เพื่อให้สัมพันธ์กับระบบประสาทที่เป็นกายหยาบด้วยครับ
หยุดเหมือนรถเบรค นิ่งเหมือนน้ำในโอ่งที่ปราศจากลม แน่นเหมือนหลักที่ปักลงในเลน
ไม่สั่นคลอน ใสเหมือนน้ำที่ปราศจากตะกอน

#11 SmilingCat

SmilingCat
  • Members
  • 1209 โพสต์

โพสต์เมื่อ 21 April 2006 - 02:07 AM

สาธุ คุณ XLmen คำตอบได้แจ่มแจ้งดีแท้เป็นประโยชน์กับนักปฏิบัติมาก

ผมเห็นด้วยกับคุณ มิราเคิลดรีม และ คุณสิริปโภ ครับวิชชาธรรมกายไม่ใช่ของใหม่
เดิมมีอยู่แล้วในคัมภีร์วิสุทธิมรรค โดยเฉพาะการฝึกอาณาปาณสติ มีหลายแห่งกำหนดฐาน
ของลมหายใจด้วย บางที่ก็มี 3 จุด หรือ 2 จุด

ปัจจุบันการฝึกอาณาปานสติโดยไม่มีฐานของลมหายใจน่าทำให้การฝึกไม่ก้าวหน้า
เท่าที่ควร วิชาน่าจะเริ่มสูญหาย
หยุดคือตัวสำเร็จ

#12 pp_072

pp_072
  • Members
  • 209 โพสต์
  • Interests:ดีครับ

โพสต์เมื่อ 21 April 2006 - 07:34 AM

สาธุครับ
พุทธบุตรต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน เหมือนดวงตะวันที่มีดวงเดียว

พุทธบริษัท 4 ต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน เหมือนตะวันที่มีดวงเดียว

#13 Omena

Omena
  • Members
  • 1409 โพสต์
  • Location:44/5 หมู่ 10 ตำบลหนองอ้อ ถนนเพชรเกษม อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี 70110

โพสต์เมื่อ 21 April 2006 - 11:50 AM

QUOTE
ขอถามค่ะ มีเป็นภาคภาษาอังกฤษมั๊ยคะ เพราะเคยไปคุยกับเพื่อนร่วมงานที่อยู่มาเลย์เซียเกี่ยวกับเรื่องการนั่งสมาธิ เค้าสนใจมาก แต่ไม่รู้จะอธิบายยังไง ไม่มีภาพให้เค้าดู และไม่เก่งภาษาอังกฤษด้วยค่ะ


www.meditationthai.com
www.dhammakaya.or.th
ค่ะ

เมื่อไหร่หนอจะได้พบทหารหาญ
รอตั้งนานผู้ชาญศึกหายไปไหน
บอกจะพบกันครึ่งทางที่กลางใจ
อีกนานไหมจะให้พบช่วยบอกที

สุนทรพ่อ




muralath2@hotmail

#14 minori

minori
  • Members
  • 24 โพสต์

โพสต์เมื่อ 21 April 2006 - 12:12 PM

การฝึกวิชชาธรรมกาย ผมว่าเรามาเลี่ยงคำนี้ แต่มาใช้คำนี้กันแทนดีกว่ามั้ยครับ " การฝึกสมาธิเพื่อให้เข้าถึงพระธรรมกาย " ซึ่งพระธรรมกายก็มีอยู่ในตัวของมนุษย์ทุกๆๆคน มีอยู่แล้ว

การฝึกวิชชาธรรมกาย ผมว่าเรามาเลี่ยงคำนี้ แต่มาใช้คำนี้กันแทนดีกว่ามั้ยครับ " การฝึกสมาธิเพื่อให้เข้าถึงพระธรรมกาย " ซึ่งพระธรรมกายก็มีอยู่ในตัวของมนุษย์ทุกๆๆคน มีอยู่แล้ว

การฝึกวิชชาธรรมกาย ผมว่าเรามาเลี่ยงคำนี้ แต่มาใช้คำนี้กันแทนดีกว่ามั้ยครับ " การฝึกสมาธิเพื่อให้เข้าถึงพระธรรมกาย " ซึ่งพระธรรมกายก็มีอยู่ในตัวของมนุษย์ทุกๆๆคน มีอยู่แล้ว

#15 พบพาน ผ่านภพ

พบพาน ผ่านภพ
  • Members
  • 236 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 21 April 2006 - 12:44 PM

ล่าสุดทราบมาว่า
ต่อจากนี้ เราจะไม่ใช้คำว่า "แนววิชชาฯ" อีกต่อไป
เพราะเขาจะว่าเป็นลัทธิใหม่
ทั้งๆ ที่เป็นของดั้งเดิม
เพราะฉะนั้น ตามที่คุณ minori พูดว่า
การฝึกสมาธิเพื่อให้เข้าถึงพระธรรมกาย
เป็นสิ่งที่ถูกต้องครับ
" พบพาน _ผ่านภพ "
เ พี ย ง พ บ พ า น . . . _ เ พื่ อ ผ่ า น ภ พ
Passing by to meet you.

#16 ประคองบุญ

ประคองบุญ
  • Members
  • 210 โพสต์

โพสต์เมื่อ 21 April 2006 - 12:52 PM

QUOTE
หลักการฝึกสมาธิโดยการกำหนดทางเดินของจิตจึงต้องกำหนดทางเดินของจิตให้หญิงปากช่องจมูกซ้าย
ชายปากช่องจมูกขวา เพื่อให้สัมพันธ์กับระบบประสาทที่เป็นกายหยาบด้วยครับ

แล้วถ้าเราเป็น หญิง แต่เวลากำหนดทางเดินของจิต ทางขวา รู้สึกว่าจะสบายกว่าทางซ้าย แบบนี่ เราควรจะกำหนด ทางซ้าย หรือขวา ดีค่ะ

#17 หัดฝัน

หัดฝัน
  • Members
  • 4531 โพสต์
  • Gender:Male
  • Interests:ธรรมะ

โพสต์เมื่อ 21 April 2006 - 01:04 PM

ตอบคุณ nokkapood

ตามทำหลักวิชชาที่หลวงปู่วัดปากน้ำท่านสอนสั่งต่อๆกันมา 3 ชั่วอายุคนแล้วดีกว่าครับ (รุ่นหลวงปู่ รุ่นคุณยาย รุ่นหลวงพ่อ) ท่านให้หญิงซ้ายชายขวาเราก็ทำไปเถิดครับ หากเป็นสิ่งที่ผิด ย่อมไม่สืบทอดกันมา 3 ชั่วอายุคน หรอกครับ

ที่นี่เราอาจถามว่า เวลาเราทำตรงข้ามเราจะรู้สึกสบายกว่า แสดงว่าของเราอาจอยู่ตรงข้ามก็ได้นะ นั่นเป็นเพราะความรู้สึกไปเองน่ะครับ เหมือนเคส Study หลายๆ เคส เจ้าของเคสฝันเห็นญาติที่ตายมาหา แล้วคุณครูเฉลยว่า นั่นเป็นความรู้สึกไปเอง ก็มีเยอะเลยนะครับ

หรือไม่ถ้าเรากังวลกับเรื่องหญิงซ้ายชายขวา เราก็เริ่มที่ฐานที่ 7 โดยตรงเลยก็ได้ครับ ตอนหลังเวลาพระอาจารย์หลายๆ ท่านไปสอนชาวต่างประเทศ มักจะให้กำหนดที่ฐานที่ 7 เลย หรือไม่ก็สอนให้ชาวต่างประเทศทำเฉยๆ ไม่ต้องนึกอะไร
เพราะมีหลายครั้งที่ผู้หญิงชาวต่างประเทศ (โดยเฉพาะชาวยุโรป) ถามว่า ทำไมต้องหญิงซ้ายชายขวา มันผิดสิทธิ์สตรี ว่าเข้าไปโน่น
ได้ดี เพราะมีกัลยาณมิตร