ไปที่เนื้อหา


- - - - -

สารคดีสั้นกับศูนย์ต่างประเทศ- เสียดายนะถ้าไม่ทำ


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 11 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 *bremen*

*bremen*
  • Guests

โพสต์เมื่อ 04 April 2005 - 09:16 PM

สังเกตว่าข่าวคราวความเคลื่อนไหวของศูนย์ต่างประเทศมักจะไม่พ้นเรื่องเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานวันสำคัญ ตักบาตร จัดปฎิบัติธรรมที่โน่นที่นี่ ซึ่งมักจะวนๆ อยู่อย่างนี้ ถ้าหากศูนย์สาขาต่างประเทศ ทำสารคดีหรือสกูปพิเศษ เกี่ยวกับ วัฒนธรรม แนวคิด เกี่ยวกับพระพุทธศาสนาของประเทศนั้นๆ หรือเรื่องราวที่ให้ข้อคิดกับชีวิตที่น่าสนใจ จะสร้างสีสันให้กับทาง dmc มากนะครับ เอาแค่เดือนละเรื่องก็พอ เสียดายนะครับ เพราะการมีศูนย์ต่างประเทศก็เหมือนมีสำนักข่าว dmc อยู่ต่างประเทศ ซึ่งช่องอื่นไม่ว่าจะ 3 5 7 9 เค้าไม่มีกัน
เรื่องที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ โดยเนื้อหาก็ดึงดูดความสนใจคนอยู่แล้วครับ เพราะเป็นเรื่องที่แปลกใหม่และไม่มีในเมืองไทย อยากให้ทำนะครับ เพราะ dmc กำลังทำรายการโทรทัศน์แข่งกับช่องอื่นนะครับ ที่สำคัญช่องดีๆ อย่างนี้ อยากให้มีคนสนใจมากๆ ครับ

#2 *Sincere*

*Sincere*
  • Guests

โพสต์เมื่อ 12 April 2005 - 10:49 AM

เป็นเรื่องดีๆ ที่จะมีสารคดีเชิงวัฒนธรรม
แต่...ทำไมเราจะต้องไปวิ่งตาม Discovery Channel ด้วยครับ

ผมคิดว่า...content ของรายการ น่าจะเพียงพอ แต่น่าจะทำ Content Management คือ เอาวัตถุดิบที่มีอยู่ มาทำให้เกิดชิ้นงานใหม่

การนำเสนอเรื่องข่าวกิจกรรมบุญ ต้องมีการซ้ำๆ ย้ำๆ แน่นอน เพราะเป็นสิ่งที่ทุกศูนย์ต้องทำกันอยู่แล้ว สิ่งที่น่าจะช่วยกันคิดต่อคือ ทำอย่างไร การนำเสนอข่าวบุญจะมีสีสันมากขึ้น

สีสันมาจากไหน ?
- บทพูดประกอบที่ไม่ใช่เพียงการบอกว่า Where When What
- ลูกเล่นในการตัดต่อ MV


อยากให้มีการประชุม((บ่อยๆ)) ของผู้ทำรายการทุกรายการ กับคณะกรรมการกลางของ DMC เพื่อจะได้ทราบถึงภาวะโดยรวมของ DMC ถ้าต่างฝ่ายต่างทำรายการไป ก็จะได้ดีในระดับหนึ่ง
แต่ถ้าได้มานั่งคุยกัน Share ประสบการณ์ในการทำงานของแต่ละรายการ และ ((เปิดใจ)) รับฟังความคิดเห็นจากผู้ผลิตรายการและผู้พิจารณารายการ ผมคิดว่า...รายการใน DMC จะมีสิ่งดีๆ เกิดขึ้นอีกมากมาย

รายการใน DMC มีผลต่อการขยายจานดาวธรรมมากนะครับ....ถ้ารายการดีๆ ใครก็อยากดู จะดูได้ก็ต้องติดจาน เหมือนถ้าเรารู้ว่าก๋วยเตี๋ยวร้านไหนอร่อย ต่อให้ต้องขับรถไกลก็ยังอยากไปกิน smile.gif

คนใหม่...ยังไงก็ต้องไม่หนักในเนื้อหาธรรมะ นึกถึงตอนที่เข้าวัดใหม่ๆ สิครับ
ว่าเราอยากชมรายการธรรมะแบบไหน รายการใน DMC ส่วนใหญ่ก็ไม่ใช่แบบหนักในเนื้อหาหลักธรรมอยู่แล้ว นี่แหละครับ...เมื่อเป็นส่วน((ใหญ่)) ต้องมีการพูดคุยและนำสิ่งที่สรุปจากการคุยไปลุยสร้างรายการกันต่อไป ขอเป็นกำลังใจให้ทุกรายการครับ !!!

#3 *Sincere*

*Sincere*
  • Guests

โพสต์เมื่อ 12 April 2005 - 10:57 AM

ภาพรวมของพระพุทธศาสนา ถ้าเปรียบเทียบในเชิงเศรษฐศาสตร์...
Product ยอดเยี่ยม
แต่ Marketing ยังหย่อน
การเผยแผ่ฯ ของชาวพุทธเราจึงยังไปได้ไม่เต็มที่

ดังนั้น ควรมุ่งไปปรับเรื่องMarketing มากกว่าจะไปปรับเรื่องProduct ยิ่งเราคงความเป็น ((เนื้อแท้))ได้มากเท่าไหร่ แล้ว marketing ((ถึงใจ))

ผมว่า DMC ของเราจะไปได้ไกลเกินกว่าที่คาดคิด

ยังไงก็สู้กันต่อไปครับ biggrin.gif

#4 *bremen forever*

*bremen forever*
  • Guests

โพสต์เมื่อ 13 April 2005 - 08:02 PM

แต่...ทำไมเราจะต้องไปวิ่งตาม Discovery Channel ด้วยครับ

ก็นั่นแหละที่ควรทำตาม ไม่ต้องเอาขนาด Discovery Channel หรอก แค่ทำได้ครึ่งหนึ่งผมก็น้ำตาซึมแล้ว แต่นี่ออกเชิงกึ่งๆ ท่องเที่ยวกับแนะนำศูนย์ปฏิบัติ ที่สคริปต์ก็เดิมๆ รายการค่อนข้างทำออกมาน่าเบื่อมาก ไม่น่าสนใจเท่าที่ควร


ผมคิดว่า...content ของรายการ น่าจะเพียงพอ แต่น่าจะทำ Content Management คือ เอาวัตถุดิบที่มีอยู่ มาทำให้เกิดชิ้นงานใหม่

ฟังดูดีนะครับ แต่คอนเทนต์ที่ว่าเนี่ยแหละ สุดจะน่าเบื่อเลยล่ะ เอาภาพตัดไปตัดมาทำให้เกิดงานชิ้นใหม่ที่ไม่ค่อยน่าจะสนใจเท่าไหร่

การนำเสนอเรื่องข่าวกิจกรรมบุญ ต้องมีการซ้ำๆ ย้ำๆ แน่นอน เพราะเป็นสิ่งที่ทุกศูนย์ต้องทำกันอยู่แล้ว สิ่งที่น่าจะช่วยกันคิดต่อคือ ทำอย่างไร การนำเสนอข่าวบุญจะมีสีสันมากขึ้น

ก็นั่นแหละถึงบอกว่าให้นำเสนอแง่มุมอื่นบ้าง เช่น ชีวิตของผู้นำบุญที่นั่น มุมมองของศาสนาพุทธของชาวต่างประเทศ การเข้ามาของพระพุทธศาสนา ไม่งั้นก็เอาข่าวสารวนๆ อยู่อย่างนั้น ซึ่งไม่ได้บอกว่าไม่ดี ดีครับ แต่อยากให้นำเสนอในแง่มุมอื่นบ้าง

อีกอย่างนะครับ ทุกวันนี้คนก็ยังอยากดู discovery อยู่ แต่วัตถุดิบที่เรามีมันแตกต่างจากเค้า และอย่างที่ผมบอกขอแค่ครึ่งเดียวพอ เพราะเค้ามันทุนหนาและมีประสบการณ์มากกว่า แล้วเชื่อมั้ยว่าแนวคิดของคุณที่ว่า ไม่ควรไปเลียนแบบช่องข้างนอก ทำให้ ibs story หายไปจาก dmc เพราะเค้าคิดว่า ละครคนดูกันเบื่อแล้วบ้าง ไม่น่ามานำเสนออีก แต่พอเอาออกไปจริงๆ ก็มีแต่คนถามหา ไม่เชื่อคุณลองไปดูกระทู้ข้างล่างก็ได้

#5 *Sincere*

*Sincere*
  • Guests

โพสต์เมื่อ 14 April 2005 - 10:58 AM

ผมเคยได้ฟังข้อคิดหนึ่งจากบุคคลซึ่งทำงานและเรียนในต่างประเทศมาหลายปี ท่านให้แง่มุมใน((การคิด)) ว่า คนที่เรียนเก่งๆ โดยจมกับตำราที่ตนเรียน หรืออยู่กับอาจารย์ที่ปรึกษามากๆ จะมีข้อด้อยอย่างหนึ่งคือ การ((ติดกรอบ)) ความคิดเดิมๆ จากตำราและอาจารย์ จนการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ (Innovation) ยากที่จะเกิดขึ้น ทั้งๆที่ ความคิดดีๆ รอการเจริญเติบโต

งานทางด้านทีวี ....จำเป็นอย่างมากที่ต้องมีการคิดใหม่ ทำใหม่ เพราะนี่คือ ความมีสีสันและฉีกตัวเองออกจากรูปแบบเดิมๆ หรือรูปแบบที่คิดว่า ((ดีที่สุดแล้ว)) แม้ว่าทฤษฎีเรื่อง C&D [Copy and Development] หรือ การเอาของเก่ามาพัฒนาให้ดีกว่า จะยังเป็นเทคนิคที่ดี แต่สิ่งนี้ก็มีจุดอ่อนโดยตัวของมันเอง

แน่นอนครับว่า...คงไม่มีทฤษฎีไหนดีจนไม่มีที่ติ

ในแง่ของบุคลากรและทุน ก็เป็นปัจจัยสำคัญในการทำงาน ตรงจุดนี้..เลยทำให้ DMC เดินไปอย่างที่เป็นอยู่ ซึ่งคิดว่าเราทุกคนที่ทำรายการก็เข้าใจสภาพดี แต่ทุกคนก็ไม่ได้หยุดนิ่งที่จะทำให้เยี่ยมยอด เพราะต่างก็รักในการสร้างบารมี


การทำสารคดี หรือมุมมองเรื่องพระพุทธศาสนาในต่างแดน ตอนนี้ได้ยินมาว่ากำลังทำอยู่นะครับ โดยยิงเพลงใหม่ออกมาก่อนแล้วในฝันในฝัน เพลงเพราะมากๆ เลยครับ biggrin.gif

ส่วน IBS Story ที่ไม่มีการทำรายการต่อ ไม่ใช่เหตุผลที่ว่าซ้ำกับทางโลกครับ
มีเหตุผลที่ลึกไปกว่านั้น ถ้าจะบอกว่าซ้ำกับทางโลก ใน DMC ก็ซ้ำหลายรายการครับ
ดังนั้น..นั่งสมาธิกันเยอะๆ จะได้มี Innovative Thinkings (ความคิดใหม่ๆ) เยอะๆ ครับ biggrin.gif

#6 *r u a jarcon-obsessed ?*

*r u a jarcon-obsessed ?*
  • Guests

โพสต์เมื่อ 14 April 2005 - 02:20 PM

ครับผมก็ว่าอย่างนั้นเหมือนกัน เพราะจินตนาการสำคัญกว่าความรู้ และผมก็ต้องขอบคุณมากนะครับ เพราะอ่านที่คุณ sincere โพสต์มานี่ ได้ความรู้เยอะเลยครับ ทฤษฎีทั้งนั้นเลย ไม่ว่าจะเป็น
ทฤษฎีเรื่อง C&D [Copy and Development] Innovative Thinkings เรียกว่า jarcon มาเป็นขบวน ผมน่ะก็อาศัยจินตนาการ คิดอะไรได้ก็เขียน เพราะอยากเห็นรายการมันดีขึ้นก็เท่านั้น เพราะไม่อยากไปศึกษาทฤษฎีอะไรมาก เดี๋ยวก็ติดโน่น ติดนี่ ตามวิสัยพวกนักวิชาเกิน เอ้ย วิชาการ
ส่วนเรื่อง ibs story น่ะ ที่บอกว่าเหตุผลลึกๆ ที่คุณว่าน่ะ เป็นเพราะคุณไม่รู้ใช่มั้ยล่ะ 5555
ยอมรับหรือเปล่าล่ะ

#7 *jargon lover*

*jargon lover*
  • Guests

โพสต์เมื่อ 14 April 2005 - 04:11 PM

โทษนะครับ สะกดผิด จริงๆ แล้วต้องเขียนว่า jargon

#8 *Sincere*

*Sincere*
  • Guests

โพสต์เมื่อ 14 April 2005 - 04:34 PM

ก็หมั่น ((คบบัณฑิต)) ครับ จึงได้ความรู้เหล่านี้มา โดยเฉพาะ ดร.ที่เข้าวัด ท่านชอบมาเล่าอะไรให้ผมฟัง ผมก็เก็บเล็กผสมน้อย เอามาประยุกต์ใช้ในงานพระศาสนา ผู้รู้ท่านบอกว่า วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นของกลางๆ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะนำมาใช้ในทางสร้างสรรค์หรือว่าสร้างเสีย อย่างไรก็ตามทุกทฤษฎีที่อยู่ในตำรา ไล่ไปไล่มาก็ไม่เกินหลักพุทธศาสนา ขึ้นอยู่กับว่า จะมองไปถึงหรือยัง โลกนี้...ไม่มีอะไรใหม่ครับ biggrin.gif

ส่วนเรื่อง IBS Story นั้น ผมรู้จักกับ producer ครับ ก็สนิทกันพอสมควร ก็รู้ว่าทุกคนตั้งใจดีครับ แต่เนื่องจากว่า ((ความเป็น Dhamma Channel)) ที่เราเดินอยู่ คือเงื่อนไขที่เราต้องให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษครับ

ถ้าเราเป็น producer ที่ไม่มีธรรมะเป็นฐานของความคิด ผลิตอะไรๆ ออกมาให้ตรงกับกิเลสของมนุษย์ก็ดังเป็นพลุได้หมดครับ แต่เมื่อเรากำลังสวนกระแส ก็เป็นเรื่องยากครับ ที่จะ((สื่อความหมาย)) ให้ได้ตรงกับใจผู้ชมทุกคน บางทีเราสื่ออย่างนึง ผู้ชมเข้าใจไปอีกอย่างนึง...อะไรแบบนี้ครับ

แต่อย่างไรก็ตาม...เป้าหมายเป็นหลักอุปสรรคเป็นศูนย์ครับ biggrin.gif

#9 *bremen now and forever*

*bremen now and forever*
  • Guests

โพสต์เมื่อ 15 April 2005 - 04:24 PM

ผมเคยได้ฟังข้อคิดหนึ่งจากบุคคลท่านหนึ่งซึ่งที่อยู่แถวหนองปลาดุกมาหลายปี ท่านก็บอกว่า บางครั้งมันก็ไม่มีอะไรในกอไผ่ คนเรามันก็คิดกันไปเอง ใช่บางครั้งผมยอมรับว่า ภูมิปัญญาชาวบ้านละเอียดและลึกซึ้งกว่าความรู้หยาบๆ ของพวกฝรั่งมากนัก แต่เราก็มักจะเดินตามคนพวกนี้ไป โดยไม่รู้จักว่าตัวเองที่แท้จริงแล้วเป็นใคร หรือทำอะไรอยู่.
การเป็นช่องธรรมะ มีข้อห้ามหรือเปล่าครับว่า ไม่ควรผลิตละคร สมัยก่อนมีเทปธรรมบทเกี่ยวกับพระอานนท์ น่าฟังมาก เพราะเป็นการเล่าธรรมะพร้อมแทรกบทละครเข้าไปในตัว ทำให้เนื้อหาดูสมจริงและน่าติดตามมาก แม้กระทั่งเพลงธรรมะก็มีออกมาใหม่ๆ ตลอด แต่ทำไมพอทำละครขึ้นมา กลับบอกว่าไม่เหมาะสม เราเป็นช่องธรรมะนะ ทั้งๆ ที่ ibs story มีเนื้อหาที่ส่งเสริมกิจกรรมชมรมพุทธฯ และความเข้าใจอันดีในครอบครัว ซึ่งไม่เห็นจะเสียหายอะไรตรงไหน และแน่นอนการทำอะไรบางอย่างก็ต้องมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ถ้าไปฟังเฉพาะคนที่ไม่เห็นด้วยแล้วมาขยายผลก็ทำให้เกิดผลเสีย
เคยอ่านหนังสือเล่มหนึ่ง คนมาเลเซียบอกว่า คนไทยน่ะมีความคิดไอเดียดีๆมากมาย แต่พวกที่เถียงน่ะ มันเถียงเก่งกว่า ประเด็นเลยตกไป น่าเสียดาย เอาเป็นว่า ฝากไว้ให้คิดก็แล้วกัน

#10 *Sincere*

*Sincere*
  • Guests

โพสต์เมื่อ 16 April 2005 - 06:56 AM

เมื่อคืนนอนไม่หลับ จึงหยิบหนังสือมงคลชีวิตขึ้นมาอ่าน จึงรู้ว่าการพูดคำหยาบ (อกุศลกรรมบถ ๑๐) ยังหมายรวมไปถึง ((การประชดประชัน)) ด้วย biggrin.gif

#11 *z*

*z*
  • Guests

โพสต์เมื่อ 16 April 2005 - 01:16 PM

ทำโดยไม่คิดก็เสียหาย

คิดแล้วไม่ทำก็เสียดาย

คิดอะไรดีแล้วจงรีบทำ

ibs สุดยอดๆๆๆ

แต่เกิดเร็วไปหน่อยนะ..... จึงต้องถูกพักไว้ก่อน
แต่ตอนนี้คิดว่าน่าจะผ่านนะ.....

จงกลับมาใหม่เติมเต็มหัวใจผู้รอคอยให้ชื่นบานนะ.. smile.gif...

#12 ปัจเจกชน บนทางสายกลาง

ปัจเจกชน บนทางสายกลาง
  • Members
  • 4109 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:จ. สงขลา

โพสต์เมื่อ 30 January 2007 - 04:04 PM

กราบอนุโมทนาบุญกับทุกท่าน ทุกความคิดเห็นด้วยนะครับ สาธุ