ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

ดอกไม้สมณะ ของขวัญแด่... ผู้ประพฤติพรหมจรรย์


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 1 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

    "ความเพียรเครื่องเผากิเลสพึงกระทำเสียแต่วันนี้"

  • Members
  • 2171 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:ราชอาณาจักรสยามประเทศ
  • Interests:ADVANCE MEDITATION

โพสต์เมื่อ 10 May 2006 - 12:25 AM

๙. พิจารณาเยื่อในกระดูก ถ้ากระดูกใหญ่ เยื่อในกระดูกก็มีมาก กระดูกเล็กก็มีเยื่อในกระดูกน้อย มีสีขาว ภายในกระดูกใหญ่ๆ เยื่อในกระดูกมีสัณฐานเหมือนยอดหวายใหญ่ที่เผาไฟให้ร้อนแล้วปอกเอาเปลือกออกเสีย ใส่ไว้ในปล้องอ้อหรือปล้องไม้ไผ่เล็กๆ เยื่อในกระดูกเกิดอยู่ในกระดูก แต่ของสองอย่างนี้แม้เกิดอยู่ด้วยกัน ก็ไม่รู้จักกัน เป็นสภาวะสูญเปล่า ขอบเขตของมันย่อมเกิดอยู่ในกระดูกนั่นเอง

๑o. พิจารณาม้าม ม้ามเป็นอวัยวะมีสีแดงเหมือนเมล็ดในดอกทองหลาง มีสัณฐานเหมือนล้อที่เด็กทารกในชนบทใช้ลากเล่น บางทีก็ว่าเหมือนผลมะม่วง มีก้านสองอันออกจากขั้วเดียวกันอยู่ตอนบน ม้ามเป็นชิ้นเนื้อสองชิ้นประกบกันอยู่ มีขั้วต่ออยู่กับเส้นใหญ่ที่ออกมาจากคอหอยตอนต้นเป็นเส้นเดียวแล้วแยกออกเป็นสอง หุ้มก้อนเนื้อหัวใจ หทัยมังสะไว้ ควรพิจารณาให้เห็นว่าม้ามกับเส้นใหญ่อยู่ด้วยกัน แต่ไม่รู้จักกันเลย เป็นสภาวะสูญเปล่าโดยแท้ ทั้งยังเป็นปฏิกูลอีกด้วย

๑๑. พิจารณาหัวใจ (หทัย) เป็นอวัยวะมีสีแดงเหมือนกลีบดอกบัว มีรูปร่างเหมือนดอกบัวที่ปอกเปลือกข้างนอกสีเขียวๆ ออก แล้วจับวางคว่ำไว้ ข้างหนึ่งของหัวใจเป็นช่องเหมือนลูกบุนนาก ที่ตัดปลายออก ข้างนอกเรียบเกลี้ยง ข้างในเหมือนรังบวบขม ภายในมีช่องอยู่พอประมาณ ถ้าเป็นคนมีปัญญาเฉลียวฉลาด หัวใจเป็นรูปบัวแย้มเล็กน้อย แต่ถ้าเป็นคนปัญญาน้อย หรือไม่มีปัญญา รูปร่างจะเหมือนดอกบัวตูมปิดสนิท ภายในหทัยวัตถุนั้นมีน้ำประมาณ ๑ ซองมือ เรียกว่า น้ำเลี้ยงหทัยเป็นที่อาศัยเกิดของมโนธาตุและมโนวิญญาณธาตุ

ถ้าเป็นคนราคจริต น้ำเลี้ยงหัวใจมีสีแดง
ถ้าเป็นคนโทสจริต น้ำเลี้ยงหัวใจมีสีดำ
ถ้าเป็นคนโมหจริต น้ำเลี้ยงหัวใจเป็นสีแดงจางๆ คล้ายน้ำล้างเนื้อ
ถ้าเป็นคนศรัทธาจริต น้ำเลี้ยงหัวใจจะผ่องใสบริสุทธิ์ดุจสีดอกกรรณิการ์
ถ้าเป็นคนพุทธิจริต (มีปัญญา) น้ำเลี้ยงหัวใจบริสุทธิ์สะอาดดุจแก้วมณีโชติ
ที่ชำระล้างไว้ดีแล้ว ดวงหทัยนี้ตั้งอยู่ใน (ทิศ) ตอนบนของร่างกาย เกิดในท่ามกลาง ตรงระหว่างนมทั้งสองข้าง แต่อยู่ภายในร่างกายเข้าไป แม้นมทั้งสองข้างกับหัวใจจะเกิดอยู่ใกล้กัน ก็ไม่รู้จักกัน เป็นสภาวะสูญเปล่า เป็นปฏิกูล

๑๒. พิจารณาก้อนเนื้อที่เรียกว่า ตับ มีสีแดงอ่อน ไม่แดงจัด เหมือนกลีบนอกของดอกบัวที่ชื่อ กุมุท รูปร่างของตับเป็นชิ้น ข้างต้นอันเดียวข้างปลายสองแฉก มีลักษณะเหมือนดอกทองหลาง ถ้าคนโง่เขลาจะมีตับใหญ่อันเดียวตลอด ตอนปลายไม่มีแฉก ถ้าเป็นคนฉลาดมีปัญญา จะมีตับขนาดเล็ก ปลายแยกออกเป็น ๒ - ๓ แฉก ตับอยู่ตอนบนของร่างกาย ทางสีข้างด้านขวา ภายในนมเข้าไป ตับอยู่ใกล้สีข้างแต่ก็ไม่รู้จักกัน เป็นสิ่งปฏิกูลน่าเกลียด เป็นสภาวะสูญเปล่าไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล

๑๓. พิจารณาพังผืด พังผืดมี ๒ ประเภท ล้วนแต่มีสีขาว อย่างหนึ่งหุ้มอยู่รอบหัวใจและม้าม เรียกว่า ปฏิจฉันนะกิโลมกะ อีกอย่างหุ้มเนื้ออยู่ภายในหนังเรียกว่า อัปปฏิจฉันนะกิโลมกะ พิจารณาให้เห็นเป็นสิ่งปฏิกูล เป็นสภาวะสูญเปล่า

๑๔. พิจารณาไต มีความยาวประมาณ ๗ นิ้ว มีสีเขียวคล้ำ รูปร่างเหมือนลิ้นลูกโคดำ เกิดในทิศเบื้องบนคืออยู่ตอนบนของร่างกาย แนบติดอยู่ทางเบื้องบนของพื้นท้องอยู่ข้างซ้ายของหัวใจ ไต ตับ พื้นท้อง อยู่ด้วยกันแต่ก็ไม่รู้จักกัน เป็นสิ่งปฏิกูล พิจารณาแล้วย่อมเป็นสภาวะสูญเปล่า

๑๕. พิจารณาปอด เป็นชิ้นเนื้อเล็กๆ เหมือนฟองน้ำเนื้อละเอียดมากมี ๓๒ ชิ้นติดกันอยู่ มีสีแดงเหมือนสีมะเดื่อสุก มีรูปร่างเหมือนชิ้นขนมที่ตัดเป็นเสี้ยวหนา หรือเหมือนกระเบื้องมุงหลังคาที่เป็นเกล็ดลิ่ม ถ้าหากอกอาหาร ไฟธาตุจะเผาเนื้อปอดเหี่ยวเนื้อปอดนั้นไม่มีรสชาติ ปอดตั้งอยู่ในร่างกายตอนบน อยู่ระหว่างนมทั้งสองข้าง ห้อยลงมาปิดตับและหัวใจ เป็นสิ่งปฏิกูล

๑๖. พิจารณาไส้ใหญ่ ไส้ใหญ่ของชายยาวประมาณ ๓๒ ศอก ของหญิง ๒๘ ศอก ขดเป็นวงจำนวน ๒๑ ขด สีขาวเหมือนสีปูนที่ทำมาจากศิลาแลง รูปร่างของไส้เหมือนซากงูตายที่ตัดหัวออกทิ้งแล้ว เอาไปขดไว้ในรางโลหิต เป็นสิ่งปฏิกูล


#2 ปัจเจกชน บนทางสายกลาง

ปัจเจกชน บนทางสายกลาง
  • Members
  • 4109 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:จ. สงขลา

โพสต์เมื่อ 20 March 2007 - 09:46 AM

สาธุ