ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

5 สุดยอดอาหารที่ทำให้อารมณ์ดี


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 9 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 BOG-BOG

BOG-BOG
  • Members
  • 293 โพสต์

โพสต์เมื่อ 13 May 2006 - 09:38 PM



เป็นธรรมดาที่คนเราต้องมีวันที่อารมณ์เสีย หรือหงุดหงิดกันบ้าง...แต่ทราบไหมคะว่าเราสามารถแก้ไขอารมณ์ บูด ๆ ของเราด้วยอาหารที่รับประทานเข้าไปในแต่ละวันได้ด้วย

ปลาซัลมอนและแม็กคาเรล


ปลา 2 ประเภทนี้มีโอเมก้า 3 อยู่เยอะมาก ดังนั้นจึงแนะนำกันว่าเป็นอาหารที่เยี่ยมมากสำหรับมื้อดินเนอร์ ที่สำคัญมีการวิจัยมาแล้วว่าโอเมก้า 3 มีผลกับอารมณ์ของคนเรา นอกเหนือจากที่โอเมก้า 3 ช่วยป้องกันโรคหัวใจและมะเร็ง ที่ดีไปกว่านั้นซัลมอนยังเต็มไปด้วยเซเลเนียมที่เป็นสาระสำคัญในการต่อต้านอนุมูลอิสระด้วย
คาโนลาออยล์ (Canola Oil)


เป็นน้ำมันจากดอกคาโนลาซึ่งกำลังได้รับความนิยมมาก เนื่องจากเต็มไปด้วยวิตามินอีซึ่งมีผลต่อระดับอารมณ์ของคนเรา แต่ด้วยความที่ในน้ำมันจะมีไขมัน ทำให้แนะนำกันว่าให้รับประทานได้ไม่เกินวันละ 6 ช้อนชา หรือ 24 กรัม โดยพยายามใช้น้ำมันนี้เวลาคุณทอดปลาซัลมอนหรือทำอาหารสุขภาพรับประทาน
ผักโขมและถั่วสด


ในผักใบสีเขียวเข้มอย่างผักโขมหรือถั่วนั้นมีโฟเลตสูง ซึ่งช่วยให้อารมณ์ของคนเราอยู่ในระดับปกติ เนื่องจากโฟเลตมีส่วนสำคัญในการสร้างเซโรโทนิน นอกจากนั้นการรับประทานถั่วยังได้รับวิตามินซีและไฟเบอร์ด้วย แต่มีคำแนะนำว่าถั่วกระป๋องจะมีสารอาหารน้อยกว่าถั่วสด ดังนั้นถ้าเป็นไปได้คุณควรเลือกรับประทานถั่วสด ๆ เพื่อสารอาหารที่เต็มที่...ผสมถั่วลงในทูน่าสลัด หรือเพิ่มผักใบเขียวในชามสลัดของคุณก็จะเป็นมื้ออาหารที่ไม่เลวเลยทีเดียว
ถั่ว Chickpeas


เป็นอาหารที่มีโฟเลตสูงแต่ไขมันต่ำ และสำหรับคนที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์สามารถที่จะทานถั่วชนิดนี้แทนได้เพราะมีโปรตีนอยู่สูง แถมมีรสอร่อย นอกจากนั้นชิกพียังมีไฟเบอร์, ไอออน และวิตามินอีอยู่เยอะ มีคำแนะนำการประกอบอาหารง่าย ๆ จากถั่วชิกพีมาด้วยว่า ให้นำชิกพีกระป๋องมาเทเอาน้ำออก ผสมกระเทียมสับใส่ลงไป ใส่น้ำมะนาว และน้ำมันมะกอกหรือน้ำมันคาโนลา ปั่นในเบลนเดอร์หรือเครื่องผสมอาหาร เติมเกลือพริกไทยหรือเครื่องปรุงรสที่ชอบ แค่นี้ก็จะได้อาหารสุขภาพที่นำมาจิ้มรับประทานกับผักสดได้อร่อย
ไก่


เป็นอาหารที่มีวิตามินบี 6 อยู่มาก ซึ่งโดยหลักแล้วจะช่วยสร้างเซโรโทนินขึ้นในร่างกายของเรา นอกจากนั้นในไก่ยังเป็นแหล่งของเซเลเนียม วิตามินและสารอาหารอื่น ๆ ด้วย เพียงแต่ต้องคำนึงถึงนิดหนึ่งว่าการรับประทานหนังไก่จะช่วยเพิ่มไขมันให้กับเราไม่น้อยเช่นกัน ฉะนั้นเลือกรับประทานอกไก่ที่ปราศจากหนังดีกว่าค่ะ เพราะให้พลังงานเพียง 106 แคลอรี/3.5 ออนซ์ (ประมาณครึ่งอก) เท่านั้น

ถ้าคนใกล้ตัวอารมณ์บูดอย่าลืมเลือกอาหารพวกนี้ให้เขาด้วยค่ะ...


#2 xlmen

xlmen
  • Members
  • 978 โพสต์

โพสต์เมื่อ 14 May 2006 - 11:17 AM

QUOTE
ซัลมอนยังเต็มไปด้วยเซเลเนียม

เซเลเนียมคืออะไรหรือครับ???
QUOTE
เนื่องจากโฟเลตมีส่วนสำคัญในการสร้างเซโรโทนิน

โฟเลต คือ??? เซโรโทนิน คือ ???

ใครทราบบ้างช่วยตอบหน่อยนะครับ
หยุดเหมือนรถเบรค นิ่งเหมือนน้ำในโอ่งที่ปราศจากลม แน่นเหมือนหลักที่ปักลงในเลน
ไม่สั่นคลอน ใสเหมือนน้ำที่ปราศจากตะกอน

#3 เถลิงเกียรติ

เถลิงเกียรติ
  • Members
  • 760 โพสต์
  • Interests:N/A

โพสต์เมื่อ 14 May 2006 - 07:00 PM

แล้วแกงส้มปลาช่อน อ่างทอง ล่ะครับ มีประโยชน์เท่ากับ ปลาซัลมอนและแม็กคาเรล
หรือเปล่าครับ ถ้ามีเท่าผมจะไปทานปลาช่อนอ่างทอง เคยทานอร่อยมากครับ..

ในฐานะที่ข้าพเจ้าเรียนมาทางวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ กระทู้ต่างๆ ที่ข้าพเจ้าแสดงความเห็นใน DMC.tv นี้
อาจเป็นเรื่องที่แตกต่างหรือเกี่ยวข้องกับ วิทยาศาสตร์ หรือ วิศวกรรมศาสตร์
ดังนั้นเรื่องที่ข้าพเจ้าเขียนถ้าไม่ตรงกับความคิดเห็นของท่านใด ขออย่าได้มีอคติก่อน
แต่ถ้าตรงกับความคิดเห็นของท่านผู้ใด ขออย่าได้เชื่อไปก่อน
ข้าพเจ้าขอยืนยันว่าเรื่องที่แสดงความเห็นเป็นแนวคิดของข้าพเจ้า
และข้อมูลที่ค้นคว้าเพื่อเสริมสร้างศรัทธาในพระพุทธศาสนาให้มั่นคง
ซึ่งอาจจะถูกบ้างผิดบ้างเป็นธรรมดา แต่ก็จะเป็นประโยชน์ เป็นข้อมูลหนึ่ง กับท่านที่ศึกษาทางพุทธศาสตร์
ข้าพเจ้ามีความเชื่อว่า แต่ละคนก็มีกรรมเป็นของตนเอง เราเป็นทายาทแห่งกรรม
ทำดีตามครูไม่ใหญ่ ต้องได้ดีแน่นอน
และสรุปได้ว่า การเอาธรรมในพุทธศาสนามาใช้ในการดำรงชีวิตไม่เคยล้าสมัย สามารถใช้ได้กับทุกยุคทุกสมัย

ถึงจะเป็นตะเกียงดวงน้อยด้อยแสง แต่ไฟแรงจุดติดดวงอื่นได้
ไม่เสียดายให้แสงสว่างกับผู้ใด ชักนำใจให้สว่างเพียงแต่ธรรม



#4 CEO

CEO
  • Members
  • 577 โพสต์
  • Gender:Male
  • Interests:พระพุทธศาสนา วิชชาธรรมกาย

โพสต์เมื่อ 15 May 2006 - 11:02 AM

น่าอร่อยมากๆ
แต่มันแพงเลยซื้อไม่ได้
สร้างบารมีทุกวินาที
แม้ชีวิตนี้ก็ให้ได้

#5 BOG-BOG

BOG-BOG
  • Members
  • 293 โพสต์

โพสต์เมื่อ 15 May 2006 - 11:52 AM

QUOTE
เซเลเนียมคืออะไรหรือครับ???


เซเลเนียม (Selenium) ธาตุอันดับ 34 ตัวย่อ Se ความหมายว่า ดวงจันทร์
เซเลเนียม (Selenium) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยทำให้อารมณ์ดีขึ้น



QUOTE
โฟเลต คือ??? เซโรโทนิน คือ ???

โฟลิคนั้น สำคัญฉะนี้

โฟเลต หรือโฟลิค แอซิค มาจากรากศัพท์ Folium แปลว่า ใบไม้ ที่ได้ชื่อเช่นนี้ เป็นเพราะพบมากในใบไม้นั่นเอง โดยเฉพาะในผักสีเขียวเข้ม

กรดโฟลิคมีความสำคัญมากต่อขบวนการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ดังนั้น หากสตรีที่ตั้งครรภ์ ขาดกรดโฟลิค ก็จะทำให้การถ่ายทอดลักษณะดังกล่าวของทารกไม่สมบูรณ์ จากการวิจัยพบว่า ทารกที่เกิดจากมารดาที่ขาดกรดโฟลิค มีความเสี่ยงอย่างมากที่จะพิการทางสมอง และประสาท โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มารดาที่ขาดกรดโฟลิคในช่วง 6-9 เดือนสุดท้าย ซึ่งเป็นช่วงที่ ทารกกำลังสร้างสมอง และระบบประสาท
ประโยชน์อื่นๆ

นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยอีกหลายชิ้นที่พบว่า

...กรดโฟลิคช่วยลดความรุนแรงของมะเร็งในปอด
...กรดโฟลิคช่วยรักษาอาการหลอดเลือดแดงแข็งตัว ของผู้ป่วยโรคหัวใจ
...ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับเด็ก และผู้ใหญ่ที่ป่วยกระเสาะกระแสะ
...เป็นอาหารบำรุงสมอง และระบบประสาท ให้กับเด็กวัยกำลังเติบโต และคนชราที่ระบบต่างๆ เริ่มเสื่อมถอย


หาโฟเลตจากไหนดี

ถึงตอนนี้ หลายคนก็คงเริ่มถามหาเจ้าโฟเลตที่ว่านี้แล้ว ใช่ไหมคะ? โฟเลตพบมากในผักใบเขียวจัดทุกชนิด แครอต ตับ ไข่แดง ฟักทอง แคนตาลูป ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วเหลือง ข้าวซ้อมมือ และข้าวสาลีไม่ขัดขาว โดยกระทรวงสาธารณสุขอเมริกา แนะนำให้หญิงมีครรภ์รับประทานกรดโฟลิค 0.4 มิลลิกรัม/วัน ในขณะที่บัญชียาหลักของไทย แนะนำในขนาด 0.2-0.5 มิลลิกรัม/วัน ข้อควรระวัง คือ ไม่ควรรับประทานกรดโฟลิคเกิน 1 มิลลิกรัม/วัน เพราะจะทำให้เบื่ออาหาร คลื่นไส้ ท้องอืด ท้องเฟ้อ กระวนกระวาย นอนไม่หลับ แต่กรณีนี้ส่วนใหญ่ จะเกิดจากการรับประทานโฟเลตแบบเป็นเม็ดเท่านั้นแหละค่ะ ถ้ารับประทานจากธรรมชาติ ไม่มีปัญหาหรอกค่ะ เพียงแต่รับประทานผัก และผลไม้ให้ได้วันละ 5 ถ้วย รับรองได้โฟเลตครบถ้วนแน่นอนค่ะ






เซโรโทนิน(serotonin) สารตัวนี้ก่อให้เกิดการผ่อนคลาย หลั่งสารความสุขดังกล่าวออกมา



QUOTE
แล้วแกงส้มปลาช่อน อ่างทอง ล่ะครับ มีประโยชน์เท่ากับ ปลาซัลมอนและแม็กคาเรล หรือเปล่าครับ ถ้ามีเท่าผมจะไปทานปลาช่อนอ่างทอง เคยทานอร่อยมากครับ..


แกงส้มปลาช่อน อ่างทองมีประโยชน์ เท่ากับ ปลาซัลมอน นะจ๊ะแสดงว่าติดใจแกงส้มอ่างทองว่างๆแวะมาทานนะจ๊ะ

อาหารบำรุงสมอง

สมองมนุษย์เป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติสร้างให้กับเราทุกคน สมองเป็นศูนย์สั่งการทุกอย่างของร่างกายและจิตใจ ซึ่งความสามารถของสมองแต่ละคนจะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัยคือ ความสมบูรณ์ของสมอง กรรมพันธุ์ และการฝึกฝน ความสมบูรณ์ของสมองเริ่มตั้งแต่เป็นทารกในครรภ์ และพัฒนาขึ้นจนเติบใหญ่

ซึ่งอาหารที่รับประทานเข้าไปจะมีผลอย่างมากต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาของสมอง เมื่อเราอายุมากขึ้น อัตราการแบ่งตัวของเซลล์จะเริ่มลดลง ซึ่งรวมถึงเซลล์ประสาทด้วย การสร้างสารสื่อประสาทต่าง ๆ ก็จะลดลง ทำให้ผู้สูงอายุมักจะมีปัญหาเรื่องความจำเสื่อมหลงลืมได้ง่าย ส่วนอวัยวะและกล้ามเนื้อต่าง ๆ ย่อมเสื่อมลงเมื่ออายุมากขึ้น ซึ่งรวมถึงระบบการย่อยอาหาร ตัวอย่างเช่น การหลั่งเอนไซม์ที่ใช้ย่อยอาหารจะลดลงเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น อันอาจจะทำให้กาดูดซึมสารอาหารบางตัว เช่น ธาตุเหล็ก หรือวิตามินบี 12 ลดน้อยลง นอกจากนี้การรับรสของผู้สูงอายุจะเปลี่ยนไป รวมถึงฟันที่เสื่อมลงจะทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกเบื่ออาหารและรับประทานอาหารน้อยลง ส่งผลให้ผู้สูงอายุมักจะขาดสารอาหารที่จำเป็นในร่างกายได้ สารอาหารที่รับประทานเข้าไปจะมีผลต่อการทำงานของสมอง ตัวอย่างเช่น กรดไขมันจะถูกใช้ในการสร้างเซลล์ประสาทที่ช่วยในการรับรู้ กรดอะมิโนจากโปรตีนจะถูกใช้ในการสร้างสารสื่อประสาทที่ทำหน้าที่ในการถ่ายทอดข้อมูลระหว่างเซลล์ประสาทแต่ละเซลล์ กลูโคสจากอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรตจะเป็นเชื้อเพลิงให้แก่สมองในการสร้างพลังงาน ส่วนสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants) ที่ได้จากผักและผลไม้ จะช่วยป้องกันเซลล์สมองจากการถูกทำลายได้ ตัวอย่างวิตามินและสารอาหารที่มีความสำคัญต่อสมอง ได้แก่
• วิตามินบี 1 (Thiamine) มีความสำคัญต่อเซลล์สมองในการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตเพื่อให้ได้พลังงาน
• วิตามินบี 5 (Pantothenic acid) เป็นโคเอนไซม์ที่ช่วยในการทำงานของสารสื่อประสาท
• วิตามินบี 6 (Pyridoxine) มีความสำคัญต่อการทำงานของระบบประสาท ช่วยในการสร้างสารเซโรโตนิน (Serotonin) ที่ช่วยทำให้อารมณ์ดี ความจำดี
• วิตามินบี 12 และโพลิคแอซิด มีความสำคัญต่อการทำงานของสารสื่อประสาท ซึ่งจากงานวิจัยในวารสารทางโภชนาการระบุว่าการได้รับวิตามินบี 12 และโฟลิคแอซิดอย่างเพียงพอ จะช่วยลดอาการความจำเสื่อมได้
• วิตามินซี ช่วยการในดูดซึมธาตุเหล็ก การขาดวิตามินซีจะทำให้อ่อนเพลียและเกิดอาการซึมเศร้าได้
• แคลเซียมและแมกนีเซียม มีความจำเป็นต่อระบบประสาทส่วนกลาง ซึ่งต้องทำงานคู่กันจึงจะได้ผลดีที่สุด
• เซเลเนียม (Selenium) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยทำให้อารมณ์ดีขึ้น
• กรดไขมัน DHA
จากการวิจัยทางยุโรปพบว่า การรับประทานปลามาก ๆ ซึ่งอุดมไปด้วยกรดไขมัน DHA จะช่วยป้องกันอาการหลงลืมได้ นอกจากนี้จากงานวิจัยหลายแห่งชี้ให้เห็นว่า ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาขาดสารอาหาร ทั้งนี้เนื่องจากปัญหาในการรับประทานอาหาร เช่น การเคี้ยว เบื่ออาหาร ทำให้การแนะนำว่าผู้สูงอายุควรได้รับวิตามินหรืออาหารเสริมเพิ่มเติมเพื่อช่วยชะลอภาวะเสื่อมของสมอง แต่ขึ้นอยู่กับสุขภาพของแต่ละคนด้วย เช่น โรคประจำตัว ดังนั้นควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ ก่อนเริ่มรับประทานวิตามินหรืออาหารเสริม


แหล่งที่มา http://www.thaiclini...m/medindex.html





คนดีชอบแก้ไข คนจัญไรชอบแก้ตัว คนชั่วชอบทำลาย คนมักง่ายชอบทิ้ง คนจริงชอบทำ คนระยำชอบติ !!!!

#6 gioia

gioia
  • Members
  • 593 โพสต์

โพสต์เมื่อ 15 May 2006 - 03:34 PM


ข้อมูลดีจังเลยค่ะ
อนุโมทนาบุญในธรรมทานนี้
และขอเพิ่มเติมค่ะ...รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม

กรดโฟลิคมีความสำคัญมากต่อขบวนการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ดังนั้น หากสตรีที่ตั้งครรภ์ ขาดกรดโฟลิค ก็จะทำให้การถ่ายทอดลักษณะดังกล่าวของทารกไม่สมบูรณ์ จากการวิจัยพบว่า ทารกที่เกิดจากมารดาที่ขาดกรดโฟลิค มีความเสี่ยงอย่างมากที่จะพิการทางสมอง และประสาท โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มารดาที่ขาดกรดโฟลิคในช่วง 6-9 เดือนสุดท้าย ซึ่งเป็นช่วงที่ ทารกกำลังสร้างสมอง และระบบประสาท

ที่ยุโรป , กระทรวงสาธารณสุข หรือกรมอนามัยแม่และเด็ก หรือสูตินารีแพทย์ จะแนะนำหญิงตั้งครรภ์ให้รับประทานกรดโฟลิคตลอดระยะเวลาตั้งครรภ์ หรือเป็นเวลาอย่างน้อยช่วง Trimestre หรือช่วงสามเดือนแรกของการตั้งครรภ์ เพื่อป้องกันและหลีกเลี่ยงโรคต่างๆทางที่เกิดจากความผิดปกติของสมองและเส้นประสาทค่ะ แต่ในช่วงหลังหกเดือนไปแล้วของครรภ์จะลดปริมาณลง เพราะอาจมีผลต่อน้ำหนักตัวของทารกก่อนคลอดค่ะ


คำถาม.. จะมีสักวันไหมหนอ ที่ผู้มีส่วนรับผิดชอบดูแลสุขภาพของผู้จะเป็นมารดาของเยาวชนไทย(ผู้จะเป็นอนาคตของชาติต่อไป)ได้มีโอกาสรับสวัสดิภาพที่ดีเช่นนี้ ฝากท่านผู้ใหญ่ช่วยดูแลด้วยนะคะ

แล้ววันนั้น..วันที่รอคอย
เยาวชนไทยของเราจะได้ลักษณะของกายมหาบุรุษผู้พร้อมจะสั่งสมบุญโดยไม่มีอุปสรรคของความด้อยทางกายภาพต่อไป

คิดต่อไปอีก ก็จะสรุปเพิ่มได้ว่า
เพื่อให้ได้กายมหาบุรุษนั้น
1.ทางโลกตะวันตก ใช้วิทยาศาสตร์และการแพทย์แผนปัจจุบัน
2.เราชาวพุทธ ใช้พุทธศาสตร์ คือใช้บุญ(เช่นการสร้างองค์พระ , ถวายภัตตาหารและยารักษาโรค , ... )

Gioia ว่า ผู้ที่เตรียมจะเป็นมารดา ก็ควรเตรียมตัวให้พร้อมทั้งสองวิธีนะคะ






#7 Streamdhamma

Streamdhamma

    หยุด นิ่ง เฉย ได้ไหม

  • Members
  • 528 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 20 May 2006 - 11:11 PM

ทานแล้วช่วยให้อารมณ์ดีได้ก็ดีมากเลยนะค่ะ แต่ว่าจะได้ทานไม๊เนี่ยดูท่าไม่ถูกแน่นอนล่ะค่ะ
"เมื่อดวงอาทิตย์อุทัยอยู่
ย่อมมีแสงอรุณขึ้นก่อน
เป็นบุพนิมิตฉันใด
ความเป็นกัลยาณมิตรก็เป็นตัวนำ
เป็นบุพนิมิตแห่งการเกิดขึ้น
ของหนทางพระนิพพาน ฉันนั้น"



#8 aoi

aoi
  • Members
  • 356 โพสต์

โพสต์เมื่อ 14 June 2006 - 11:20 AM

น่าทานนะค่ะแต่อาจจะทำให้เงินในกระเป๋าพร่องไปเยอะเลยค่ะ อนุโมทนาบุญ สาธุ สาธุ สาธุ กับข้อมูลดีๆ ที่นำมาเล่าสู่กันฟังค่ะ
เราเกิดมาสร้างบารมี




#9 glouy.

glouy.
  • Members
  • 605 โพสต์

โพสต์เมื่อ 23 June 2006 - 04:43 PM

แกงส้มปลาช่อน อ่างทองมีประโยชน์ เท่ากับ ปลาซัลมอน นะจ๊ะแสดงว่าติดใจแกงส้มอ่างทองว่างๆแวะมาทาน เดียวจะแวะมากินน้า

ลูกพระธรรม

#10 thanasub

thanasub
  • Members
  • 47 โพสต์

โพสต์เมื่อ 31 July 2006 - 08:12 PM

ผมว่าอยู่ที่ใจ มากกว่าครับ