ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

ผู้นำต้องเสียสละ


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 2 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 niwat

niwat
  • Members
  • 1420 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 15 May 2006 - 11:15 PM

ผู้นำต้องเสียสละ

.....คำว่า “ต้อง” ฟังดูเหมือนเป็นข้อจำกัดที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ถ้าคนที่เป็นผู้นำนั้นไม่มีคุณสมบัติข้อนี้ผมว่าน่าจะเปิดโอกาสให้คนอื่นเป็นจะดีกว่า เพราะมันเป็นคุณธรรมพื้นฐานในอีกหลายๆคุณสมบัติที่ผู้นำต้องมี ผู้นำจะต้องเพียบพร้อมในทุกๆ ด้านครับ ถึงจะเรียกว่าผู้นำซึ่งจะทำหน้าที่นำหมู่นำคณะที่ต้องรับผิดชอบไปสู่จุดหมายปลายทางอย่างปลอดภัย

.....พูดถึงความเสียสละของผู้นำแล้ว ผมนึกถึงฝูงห่านป่าที่มันมักจะบินกันไปเป็นรูปตัววี หรือเครื่องหมายมากน้อยกว่าในวิชาคณิตศาสตร์นั่นแหละครับ อาจารย์ผมเคยเล่าให้ฟังสองสามครั้ง ซึ่งผมเองบอกได้ว่าประทับใจทุกครั้งที่ได้ฟังทีเดียว อาจารย์ผมท่านบอกว่าห่านป่าเวลาที่มันบินไปไหนๆ กันเป็นฝูง มันจะบินเป็นรูปตัววีตัวแรกที่ต้องบินนำหน้านั้นจะรับภาระในการบินแวกอากาศ ซึ่งจะมีผลทำให้ตัวถัดไปที่บินตามหลังมานั้นผ่อนแรงลงไม่ต้องออกแรงในการต้านลมมาก ฉะนั้นตัวที่บินนำหน้านอกจากเป็นผู้นำที่เสียสละแล้ว จะต้องเป็นห่านป่าที่มีร่างกายที่แข็งแรงด้วย ไม่ว่าเส้นทางที่มันจะบินไปจะอยู่ไกลสักเพียงไหนก็ตาม มันจะเดินทางกันไปอย่างเป็นระบบหัวหน้าฝูงบินนั้นก็จะมีผัดเปลี่ยนให้ตัวถัดไป ขึ้นมาบินข้างหน้าเมื่อตัวแรกรู้สึกว่าอ่อนล้าลง

.....อย่างนี้เรียกว่า สปริตครับเป็นความเสียสละและวิสัยทัศน์ของผู้นำ ยอมเหนื่อยเพื่อหมู่คณะ เพื่อถนอนแรงให้กับทุกคน และเพื่อที่ทุกคนจะสามารถร่วมกันเดินทางไปสู่จุดหมายได้อย่างปลอดภัย

.....การทำงานหากรู้จักผ่อนหนักแรงกันได้อย่างเป็นระบบ นอกจากงานการต่างๆ จะสำเร็จได้ตามความคาดหมายแล้ว ความรักพวกพ้องความสามัคีก็จะเกิดขึ้นกับหมู่คณะนั้นด้วย เรายังคงไม่ลืมอุทาหรณ์จากนิทานสมัยที่เราฟังตอนเด็ก ฝูงนกกระจาบถูกนายพรานนำตาข่ายมาดักไว้ เมื่อทุกคนพร้อมใจกันบินและบินพร้อมกัน มันจะสามารถรอดพ้นอันตรายไปได้ แต่ถ้ามัวเกี่ยงงอน หรืออวดรู้อวดเก่งเพียงลำพัง นอกจากตัวเองจะไม่สามารถรอดพ้นแล้ว อาจนำหมู่คณะไปสู่หายนะได้ด้วยเช่นกัน

.....คุณธรรมเรื่องความเสียสละเป็นเพียงหนึ่งในอีกหลายเรื่องราวที่ผู้นำจำเป็นต้องฝึกฝนและทำให้เป็นนิสัย ผมขอเป็นกำลังใจให้ผู้นำทุกท่านเข็มแข็งและมั่นคงในการทำความดีต่อไป สังคมเราในปัจจุบันนับวันคุณธรรมข้อนี้กำลังจะอ่อนแรงลงครับ กลายเป็นสังคมต่างคนต่างอยู่ ต่างคนต่างไป ขาดความรับผิดชอบชีวิตร่วมกัน คนเราถ้าอยู่ร่วมกันเป็นคนหมู่มากแล้วไม่เอื้ออาทร ไม่รู้จักเสียสละเราจะอยู่กันยากมากขึ้น ความสุขและความสงบก็จะลดน้อยลง

.....ถ้าเราอยากได้สังคมของผู้เสียสละ สังคมเปี่ยมสุขก็ต้องเริ่มต้นจากตัวเราก่อน ไม่ว่าเราจะเป็นผู้นำหรือไม่ก็ตาม แล้วค่อยๆซึมซับไปในหมู่พวกพ้อง ถ้าฝึกคุณธรรมข้อนี้ได้สิ่งดีๆอีกมากมายของผู้นำจะตามมาเองครับผม!

นายตั้ม

ที่มา: ระเบียงทัศนะ ปี 2546


#2 Streamdhamma

Streamdhamma

    หยุด นิ่ง เฉย ได้ไหม

  • Members
  • 528 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 20 May 2006 - 11:34 PM

ต้องเสียสละ งั้นหรอค่ะแล้วต้อง ประกอบด้วยอะไรบบ้างค่ะถึงจะเรียกว่าผู้นำที่สมบูรณ์แบบ
"เมื่อดวงอาทิตย์อุทัยอยู่
ย่อมมีแสงอรุณขึ้นก่อน
เป็นบุพนิมิตฉันใด
ความเป็นกัลยาณมิตรก็เป็นตัวนำ
เป็นบุพนิมิตแห่งการเกิดขึ้น
ของหนทางพระนิพพาน ฉันนั้น"



#3 niwat

niwat
  • Members
  • 1420 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 24 May 2006 - 06:59 PM

QUOTE
ประกอบด้วยอะไรบบ้างค่ะถึงจะเรียกว่าผู้นำที่สมบูรณ์แบบ

1. มีบารมี หมายถึง มีความดีอยู่ในตัวผู้นำ เช่น การมีวิสัยทัศน์ ความสำนึกในส่วนรวม น่าเชื่อถือ ไว้วางใจได้ มีความเสมอต้นเสมอปลาย มีความคิดชัดเจน
2. มีแรงบันดาลใจ ไม่ว่าจะเป็นการพูด กิริยา การใช้สัญลักษณ์ การกระทำใดๆ ทำให้เข้าใจได้ง่าย จนสร้างให้เกิดความกระตือรือร้น ความทะเยอทะยาน ความมุ่งมั่นในตัวผู้ปฏิบัติงานที่จะทุ่มเทให้กับงานและองค์กร
3. การกระตุ้นให้คิด วิธีการที่ใช้ในการทำงาน การจูงใจ การแก้ปัญหา และอื่นใดแสดงให้เห็นถึงการมีความคิดอย่างชาญฉลาด การมีเหตุผล และการมองปัญหาหลายชั้นอย่างแยบยล
4. ให้ความเอาใจใส่ เห็นความสำคัญของคนทุกคน สนใจ ให้เกียรติ ดูแล ปฏิบัติต่อคนอย่างเห็นความสำคัญ มีเทคนิคในการสอนงาน และฟังความเห็นอย่างสนใจที่ทำให้ผู้พูดรู้สึกว่าตัวเองสำคัญ

อันนี้เสริมครับ.....
ความเป็นผู้นำ คือ ความสามารถมีอิทธพลเหนือคนอื่นที่ทำให้คนทำงานจนได้ผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ได้ ความเป็นผู้นำเป็นทั้งกระบวนการ คุณสมบัติ กิจกรรมที่เกี่ยวกับคนและเป้าหมาย การนำเป็นการสร้างให้นเกิดความผูกพัน มีความกระตือรือร้นที่จะร่วมกันทำงานจนบรรลุผลตามเป้าหมาย ผู้นำคือคนที่สามารถใช้อำนาจกระตุ้นคนอื่นให้ทุ่มเทให้กับงานจนสำเร็จตามเป้าหมาย

ผู้นำกับผู้บริหารแตกต่างกันคือ ผู้นำทำให้ผู้ปฏิบัติงานพอใจในการทำงาน แต่ผู้บริหารเพียงแต่ทำงานให้สำเร็จตามเป้าหมายด้วยค่าใช้จ่ายต่ำสุด นอกจากนี้ยังแตกต่างกันในเรื่องของการแต่งตั้ง เรื่องการการทำสิ่งต่างๆ ให้ถูกต้อง การใช้อำนาจ การกำหนดเป้าหมายในการทำงาน ทัศนะต่อองค์กร การทำหน้าที่งานบุคลิกภาพ ความสัมพันธ์กับผู้ใต้บังคับบัญชาและการวางตัว

ในการทำงานของผู้นำมีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับอำนาจอยู่ 4 คำคือ
1. อำนาจซึ่งมีความมายกว้างที่สุดเป็นคำที่มีความหมายทั้งทางดีและไม่ดี แต่คนมีความรู้สึกว่าอำนาจเป็นการบังคับ
2. อำนาจบังคับบัญชาซึ่งเป็นสิทธิที่ผู้บริหารจะสั่งการให้คนปฏิบัติงาน เป็นความชอบธรรมของผู้บริหารมีทั้งคนชอบและไม่ชอบ
3. อิทธิพล เป็นอำนาจเกิดจากส่วนตัวซึ่งคนมักจะชอบเป็นเสมือนอำนาจทางอ้อม
4. บารมี เกิดจากคุณลักษณะบางอย่างของคนซึ่งอาจมาจากความดีหรือไม่ใช่ความดีก็ได้


อนุโมทนาบุญครับ smile.gif