ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

จัดทำบุญประเทศ 10 เมษายนนี้


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 1 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 หัดฝัน

หัดฝัน
  • Members
  • 4531 โพสต์
  • Gender:Male
  • Interests:ธรรมะ

โพสต์เมื่อ 09 April 2005 - 12:53 PM

จาก ผู้จัดการรายวัน
รัฐบาลผนึก 5 ศาสนา ทำบุญประเทศ 10 เมย. (พรุ่งนี้) ในงาน “ศาสนสัมพันธ์สมานฉันท์แห่งชาติ” ณ ลานพระราชวังดุสิต สร้างขวัญกำลังใจ ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้วายชนม์
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมกายดำเนินการจัดงานสมานฉันท์สร้างกุศลเพื่อความเป็นสิริมงคลของชาติ ว่า ที่ประชุมมีความเห็นว่า สมควรเปลี่ยนชื่องานให้กระชับ โดยใช้ชื่อว่า “ศาสนสัมพันธ์สมานฉันท์แห่งชาติ” เพื่อให้อิงกับศาสนาไม่ใช่เป็นการจัดงานเพ้อเจ้อ โดยกำหนดจัดในวันที่ 10 เมย. 48 โดยมี พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ทั้งนี้ในส่วนของสถานที่จากเดิมที่กำหนดไว้ที่ท้องสนามหลวง ให้เปลี่ยนไปใช้ ลานพระราชวังดุสิต (ลานพระบรมรูปทรงม้า) เนื่องจากพื้นที่สนามหลวงทางกทม.ได้กำหนดใช้พื้นที่ไว้เพื่อจัดงานวัฒนธรรมไว้ล่วงหน้าก่อนแล้ว
ทั้งนี้ สาเหตุที่กำหนดให้มีการจัดงานดังกล่าวขึ้น คือ
1. ต้องการให้ทั่วโลกได้เห็นถึงความสมานฉันท์ของประชาชนชาวไทย ไม่ว่าจะนับถือศาสนาใด โดยมีองค์พระมหากษัตริย์ทรงเป็นองค์อัครศาสนูปถัมภก ซึ่งไม่มีประเทศไหนที่มีแต่ละศาสนาได้จัดทำพิธีกรรมร่วมกันอย่างนี้
2. เป็นการเรียกขวัญกำลังใจให้ประชาชนกลับคืนมา ซึ่งในเรื่องขวัญกำลังใจ ถือเป็นความเชื่อที่เราต้องการสร้างขวัญปลอบประโลมจิตใจ และ
3. เป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้วายชนม์ เพราะว่าในช่วงที่ผ่านมา พี่น้องชาวไทยได้เสียชีวิตไปเป็นจำนวนมากในเหตุการณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไข้หวัดนก โรคซาร์ส เหตุการณ์ภัยภิบัติจากคลื่นยักษืสึนามิ เหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมเห็นชอบว่าสมควรจัดงานดังกล่าวขึ้นทุกปี แต่ไม่จำเป็นจะต้องกำหนดตายตัวต้องเป็นวันที่ 10 เมย. แต่สำหรับปีนี้ที่กำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 10 เมย. เพราะอยู่ระหว่างกึ่งกลางที่มีงานเช็งเม้ง กับงานสงกรานต์ ซึ่งเป็นงานบุญของประชาชนอยู่แล้ว
นายวิษณุ กล่าวต่อว่า สำหรับกิจกรรมในงานช่วงเช้าจะมีการร่วมกันทำบุญใส่บาตร ที่บริเวณวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หลังจากนั้นช่วงเย็นจะมีการทำพิธีสวดของ 5 ศาสนาที่บริเวณลานพระราชวังดุสิต โดยจะเริ่มจากศาสนาพุทธ ใช้เวลาสวดประมาณ 15 นาที หลังจากนั้นเมื่อใกล้เวลา 18.00 น. ในส่วนของศาสนาอิสลามที่จะมีการทำพิธีละหมาดทั่วโลกอยู่แล้ว ก็จะใช้ช่วงนั้นทำพิธีทางศาสนาอิสลามไปพร้อมๆกัน ทั้งนี้ ในส่วนของการสวดศาสนาพุทธจะมีการเลือกบทสวดเพื่อให้ประชาชนได้สวดไปพร้อมกัน จากนั้นจะมีการจุดประทีป และร่วมกันร้องเพลงสดุดีมหาราชาเป็นอันเสร็จพิธี
ได้ดี เพราะมีกัลยาณมิตร

#2 ปัจเจกชน บนทางสายกลาง

ปัจเจกชน บนทางสายกลาง
  • Members
  • 4109 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:จ. สงขลา

โพสต์เมื่อ 30 January 2007 - 03:23 PM

กราบอนุโมทนาบุญครับ สาธุ