ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

จะช่วยพี่สาวที่จากไป...พร้อมบาปติดตัวมากมายได้อย่างไรบ้าง


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 16 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 บุญโต

บุญโต
  • Members
  • 2192 โพสต์
  • Gender:Female
  • Location:อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
  • Interests:ปฏิบัติธรรม

โพสต์เมื่อ 15 June 2006 - 10:48 AM

ก่อนอื่นต้องขอโทษนะคะที่เอาเรื่องส่วนตัวมาเล่าให้ฟัง...เนื่องจากว่า...พอวันนี้ได้มาอยู่ตรงนี้ ทำให้นึกถึงพี่สาวที่ฆ่าตัวตาย(ด้วยการผูกคอตาย)ไป 2 ปีกว่าแล้วค่ะ ซึ่งตนเองทำบุญให้เค้าน้อยมาก ๆ ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้เค้าโดยตรงแค่ 2 ครั้ง แต่ก่อนที่จะรู้จักวัดพระธรรมกายตนเองก็ไปทำบุญที่วัดอื่นอยู่บ่อย ๆ โดยกำหนดไว้อาทิตย์ละครั้งแต่ก็ไม่เคยอุทิศส่วนกุศลให้พี่สาวเลย หลังจากที่รู้จักวัดพระธรรมกายแล้วก็ได้ทำบุญและปฏิบัติธรรมมากยิ่ง ๆ ขึ้น และได้เรียนรู้ถึงสังสารวัฏ เลยทำให้นึกถึงพี่สาวขึ้นมาอีกครั้ง...และรู้ว่าก็คงไม่มีญาติ ๆ คนไหนทำบุญอุทิศส่วนให้เลย

...ก่อนอื่นขอเล่าเรื่องราวของพี่สาวนิดนึงนะคะว่า...จริง ๆ แล้วพี่สาวคงไม่ได้ตั้งใจฆ่าตัวตายด้วยตนเอง คิดว่าคงมีการทะเลาะกันกับพี่เขย อาจจะมีการเผลอตัวไปทำร้ายด้วยอารมณ์ชั่ววูป ซึ่งญาติ ๆ ทุกคนก็รู้ดี แต่ไม่ได้ติดใจอะไรกับตรงนั้น...เพราะว่าพี่สาวไม่ใช่คนอ่อนแอ และที่สำคัญรักและห่วงลูกสาว(2 คน)ของตนเองมาก และกำลังอยู่ในวัยน่ารัก และอีกอย่างก็คือ พอพี่เขยโทรมาบอกว่าพี่สาวตายแล้ว อยู่โรงพยาบาล เราก็รีบไปกันทันที แต่ไปไม่ทันเห็นศพและไม่ได้รดน้ำศพ เพราะพี่เขยรีบเอาศพใส่โลง ไม่ยอมให้ดูเลย จนวันเผาก็ไม่ยอมเปิด แต่เราไม่ยอมขอเปิดดูเป็นครั้งสุดท้าย ปรากฏว่าศพไม่ได้มีการมัดตราสังข์ และใช้ใบไม้เหมือนใบชาทับอยู่เต็มตัวเหลือแต่ส่วนศรีษะและหน้าที่โผล่ออกมา...ญาติ ๆ ทุกคนก็สงสัย พูดคุยกัน ... แต่ก็อยากให้เรื่องราวมันจบ ๆ ไป ... จริง ๆ แล้วครอบครัวนี้เป็นครอบครัวที่เริ่มต้นด้วยความอบอุ่นมาก พี่เขยเป็นผู้จัดการสาขาของธนาคารแห่งหนึ่ง พี่สาวเลี้ยงลูกอยู่บ้าน ลูกสาว 2 คน น่ารักมาก ๆ ดูเป็นครอบครัวเป็นแบบที่ใคร ๆ ก็มองว่าน่าอิจฉา เพราะพี่เขยก็รักพี่สาวมาก ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ แล้วพี่สาวก็ไม่ค่อยจะเป็นศรีภรรยาสักเท่าไหร่ และเข้ากับครอบครัวฝ่ายชายไม่ค่อยได้ แต่พี่เคยก็ประคับประคองจนดีมาระยะเวลาหนึ่ง พี่สาวใช้เงินเก่งมากทั้ง ๆ ที่ตนเองไม่ได้ทำงาน แต่จริง ๆ แล้วพี่สาวเป็นคนที่ทำอะไรก็ขึ้น จะเปิดร้านขายอะไรก็ขายดิบขายดีลูกค้ารอเต็มร้าน ตอนแรกเปิดร้านขายอาหารลูกค้าเยอะมาก บ่นเหนื่อยก็ปิดไป จนมาเปิดร้านขายอุปกรณ์ตกปลา(บาปใช่หรือไม่ค่ะ) ลูกค้าก็เยอะมาก จนพี่เขยต้องลาออกจากธนาคารมาช่วยกัน แต่พี่สาวเป็นคนที่ใช้เงินฟุ่มเฟือยมาก ๆ สมมุติเวลาซื้อเทปเพลง ก็จะซื้อเกือบยกแผง เวลาซื้อเสื้อผ้าก็เหมาแทบหมดร้าน ช่วงที่พี่สาวยังอยู่ เรารู้ว่าเค้าทำสิ่งร้าย ๆ ไว้เยอะ เรารู้ตลอด (ผิดศีล 5) โดยเฉพาะข้อที่ 2 กับ ข้อที่ 4 ...เหตุการณ์ที่ตนเองเจอด้วยตนเองก็มีด้วยกันหลายเรื่อง เช่น

1. พี่สาวขโมยสร้อยทองของที่บ้านไป ตอนนั้นจำได้ว่าสืบหากันวุ่น ที่บ้านก็เลยออกอุบายว่าไปประทับทรงมา เค้าบอกว่าเป็นลูกสาวคนที่...(ก็คือพี่สาว) พี่สาวเป็นคนเชื่อเรื่องนี้ ก็เลยยอมรับ

2. ตอนตนเองเรียนอยู่พี่สาวขอให้ตนเองไปหลอกคนคนหนึ่งว่าตนเองไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม ให้ช่วยก่อน โดยพี่สาวบอกกับตนเองว่า ถ้าพี่ไม่ได้เงินพี่จะถูกฆ่า ตนเองด้วยความกลัวพี่สาวถูกฆ่า ก็เลยทำ

3. ตอนเรียนเช่นกันพี่สาวไปร้องไห้หลอกกับญาติคนหนึ่งว่าตนเอง(เจ้าของกระทู้) นั้นท้อง (ทั้ง ๆ ที่ตอนนั้นยังไม่เคยมีแฟนเลยค่ะ) แต่ญาติก็เชื่อให้เงินมา

4. พี่สาวอยากได้เครื่องเสียง ก็ไปเอาออกมาจากร้าน(ผ่อนหรือปล่าวไม่ทราบนะคะ) แล้วก็ให้ตนเองไปหลอกกับพี่เขยว่าเป็นของตนเองขายให้ถูก ๆ พี่เขยก็รีบไปกดเงินให้ พอตนเองรับเงินก็เอาไปส่งให้พี่สาวหลังบ้าน...แล้วรู้ว่าพี่สาวก็ไม่ได้เอาเงินไปจ่ายค่าเครื่องเสียงนั้นด้วย

5. พีสาวเคยสร้างสถาณการณ์โกหกพี่เขยว่าโจรเข้าบ้าน โดยเป็นคนเอาทองในบ้านไปขายเอาเงิน

6. พี่สาวมาหลอกพี่สาวอีกคนว่า เนี๊ยะมีคนจะกู้เงินสองแสนให้ดอกเบี้ยร้อยละ 20 พี่สาวอีกคนก็เอามาให้ แต่ปรากฏว่ารับเงินไปใช้เอง ... พี่สาวอีกคนตรอมใจกินข้าวไม่ได้ผอมซูบซีดอยู่พักหนึ่ง แต่ก็ไม่เคยโกรธน้อง ให้อภัยเสมอ

ฯลฯ วีระกรรมที่พี่สาวเคยทำ...แต่แปลกตรงที่ว่า “พี่สาวเป็นคนที่ไปขอกู้เงิน ยืมเงินใคร พูดอะไรใครก็เชื่อ ให้มาทุกราย” แต่สุดท้ายไม่มีใครได้คืน ... ตอนพี่สาวยังอยู่ ตนเองคิดอยู่เสมอ “เมื่อไหร่น๊าพี่จะเลิกนิสัยอย่างนี้ บางครั้งอยากจะเอาไม้ตีทุบหัวเปลี่ยนสมองให้เลยค่ะ”

พี่เขยก็ให้อภัยพี่สาวมาตลอด จนมาเกิดเรื่องบ้านแตกก่อนที่พี่สาวเสียชีวิตไม่นานค่ะ ก็คือพี่สาวไปเจอเด็กผู้ชายลูกคนรวย ตั้งใจจะติดต่อให้กับลูกสาวคนโต(หลานสาวเจ้าของกระทู้) แต่ลูกสาวคนโตเค้ายังเด็กอยู่เรียนมัธยม เค้ารักเรียนและไม่สนใจเรื่องนี้ ก็เลยทะเลาะกันอยู่ช่วงหนึ่ง จนอยู่ ๆ กลายเป็นว่าพี่สาวกับเด็กผู้ชายคนนั้นไปชอบกันเอง....จนทำให้เกิดเหตุการณ์ทะเลากันรุนแรงและบ้านแตก และเสียชีวิตลงในที่สุด...ทั้ง ๆ ที่ลูก ๆ ก็กำลังอยู่ในวัยเรียน...เด็ก ๆ น่าสงสารมาก และยิ่งหลังจากพี่สาวเสียชีวิต พี่เขยก็ไม่ต่างอะไรกับคนเสียสติ ไม่มีความสามารถเลี้ยงลูกได้ ... ซึ่งญาติ ๆ ก็แบ่งกัน คนเล็กญาติฝ่ายพี่เขยก็รับเลี้ยง แต่แย่หน่อยตรงที่ค่อนข้างดื้อ เนื่องจากพี่สาวเลี้ยงมาค่อนข้างเสียนิสัยมาก คือ ไม่เคยปล่อยให้ทำงานช่วยเหลือตัวเอง อยากได้อะไรก็ให้ทุกอย่าง ค่อนข้างดูถูกผู้อื่น ...จนเมื่อปีที่แล้วโทรมาปรึกษาตนเองว่าจะส่งมาให้อยู่ด้วยจะได้หรือไม่ ตนเองก็รับ แต่ในที่สุดก็เห็นเงียบไปไม่ได้มา

... ส่วนคนโตคนข้างว่านอนสอนง่าย ตนเองก็รับช่วยเหลือโดยมีพี่สาวฝ่ายพี่เขยช่วยด้วย เรียนค่อนข้างเก่ง เพิ่งเอ็นฯติดคณะสถาปัตฯ ภาคภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเทคโนฯ พระจอมเกล้าบางมด ตอนนี้อยู่ในช่วงปิดเทอมพอดีมีนายหน้ามาติดต่อมหาลัยพาเด็กไปทำงานต่างประเทศ จะกลับมาวันที่ 26 เดือนนี้ เมื่อวานได้คุยกันทาง msn บอกว่า...ถูกนายหน้าโกงเงิน เพื่อน ๆ ทุกคนก็ถูกโกง...ก็เลยหางานทำใหม่เอง ก็ยังถูกโกงเงิน บอกว่าเดี๋ยวปิดเทอมหน้าจะไปใหม่หางานทำด้วยตนเอง อยากมีเงินเยอะ ๆ อยากช่วยเหลือตนเอง โกรธที่ถูกโกงเงิน.... ก็เลยเอาคำสอนที่ได้จากที่นี่พูดให้เค้าฟัง เล่าให้เค้าฟังเรื่องมาวัด...เค้าก็สนใจ บอกว่ากลับมาแล้วจะไปวัดด้วย

1. การที่คนตายไปแล้วนั้น จะไปเป็นอยู่อย่างไร ไม่ หมายถึงว่า การที่ไม่ฝันเห็นเค้าเลยไม่ได้หมายถึงว่าเค้าไปดี ไม่ได้ไปรับกรรมใด ๆ หรือ การที่ฝันเห็นเค้าก็ไม่ได้หมายถึงว่าเค้าไปลำบาก...เหมือนที่คนทั่วไป ๆ มักกล่าวและเข้าใจกันใช่หรือไม่ค่ะ

2. เคยได้ยินว่าคนที่ฆ่าตัวตายนั้นบาปมาก ๆ ต้องเกิดมาฆ่าตัวตายอีกหลาย ๆ ชาติจนครบท่า คือ ท่านั่ง ท่านอน ท่ายืน อันนี้เรื่องจริงหรือปล่าว...…ช่วงที่พี่สาวมีชีวิตอยู่ตั้งแต่เกิดจนจากไปแทบจะไม่เคยทำบุญเลย

3. พี่สาวตายไป โดยที่มีการกู้ยืมเงินคนอื่นไว้หลายคนมาก บางคนก็โกรธ บางคนก็บอกอโหสิกรรม บางคนก็พูดว่าเค้าคงมาเอาของเค้าคืนแล้วจากไป (หมายถึง พี่สาวเกิดมามีเงินใช้อย่างฟุ่มเฟือย ซึ่งไม่ใช่ของตนเอง แล้วก็ไม่ได้คืน)

4. บางเรื่องที่ตนเองเข้าไปช่วย(หลอก)ให้พี่สาวนั้น ตนเองก็ติดร่างแหของบาปนั้นด้วยใช่มั๊ยค่ะ

5. บาปที่เกิดจากแม่คงไม่ตกอยู่กับเด็ก ๆ ใช่มั๊ยค่ะ...

สุดท้าย...ขอแนบรูปพี่สาวที่จากไปมาให้ดูด้วยค่ะ

ไฟล์แนบ

  • แนบไฟล์  Gle18.jpg   68.57K   56 ดาวน์โหลด


#2 MiraclE...DrEaM

MiraclE...DrEaM
  • Members
  • 1368 โพสต์

โพสต์เมื่อ 15 June 2006 - 12:43 PM

กมฺมุนา วตฺตตี โลโก
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม


คำถามต่อไปนี้ ขอตอบแบบอิงความรู้ที่ได้ศึกษามา ไม่ได้ฝันไปดูแต่อย่างไรนะครับ
QUOTE
1. การที่คนตายไปแล้วนั้น จะไปเป็นอยู่อย่างไร ไม่ หมายถึงว่า การที่ไม่ฝันเห็นเค้าเลยไม่ได้หมายถึงว่าเค้าไปดี ไม่ได้ไปรับกรรมใด ๆ หรือ การที่ฝันเห็นเค้าก็ไม่ได้หมายถึงว่าเค้าไปลำบาก...เหมือนที่คนทั่วไป ๆ มักกล่าวและเข้าใจกันใช่หรือไม่ค่ะ

ไม่เกี่ยวครับ การไม่ฝันเห็นเป็นได้ 3 กรณี คือ
1. ไปเกิดเป็นมนุษย์ หรือ สัตว์เดรัจฉาน ที่มีกายหยาบไปแล้ว
2. ไปตกอบายภูมิ ซึ่ง เจ้าหน้าที่ย่อมไปปล่อยให้สัตว์นรก กลับมาญาติแน่นอน เหมือน นักโทษที่ถูกจองจำในเรือนจำ ย่อมไม่มีสิทธิออกมาหาญาติพี่น้อง
3. ไปสู่สุคติ ซึ่ง เค้าคงกำลังเพลิดเพลินกับทิพยสมบัติ จนไม่สนใจเรื่องในโลกมนุษย์แล้ว เปรียบเหมือน บุคคลที่พ้นจากบ่อคูถ ย่อมไม่ปรารถนาจะกลับไปสู่บ่อคูถใหม่อีกครั้ง
QUOTE
2. เคยได้ยินว่าคนที่ฆ่าตัวตายนั้นบาปมาก ๆ ต้องเกิดมาฆ่าตัวตายอีกหลาย ๆ ชาติจนครบท่า คือ ท่านั่ง ท่านอน ท่ายืน อันนี้เรื่องจริงหรือปล่าว...…ช่วงที่พี่สาวมีชีวิตอยู่ตั้งแต่เกิดจนจากไปแทบจะไม่เคยทำบุญเลย

อันนี้จากการที่ได้ศึกษามานั้น ครูบาอาจารย์บอกว่า ตายท่าไหน ด้วยอากัปกิริยาอย่างไร ก็ต้องถูกทัณฑ์ทรมานในท่านั้นๆ อีกยาวนาน ครั้นมาเกิดเป็นมนุษย์แล้วก็ต้องมีเหตุให้ฆ่าตัวตายอีกจนกว่าจะหมดกรรม หรือ ไม่ก็จนกว่าจะได้เจอพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาโปรดจนบรรลุธรรม
QUOTE
3. พี่สาวตายไป โดยที่มีการกู้ยืมเงินคนอื่นไว้หลายคนมาก บางคนก็โกรธ บางคนก็บอกอโหสิกรรม บางคนก็พูดว่าเค้าคงมาเอาของเค้าคืนแล้วจากไป (หมายถึง พี่สาวเกิดมามีเงินใช้อย่างฟุ่มเฟือย ซึ่งไม่ใช่ของตนเอง แล้วก็ไม่ได้คืน)

คนที่โกรธก็ผูกเวรกัน ต้องมาจองล้างจองผลาญเรื่องสมบัติกันในภพชาติเบื้องหน้า แต่คนที่อโหสิก็ไม่มีเวรกับพี่สาว แต่พี่สาวก็ยังมีวิบากกรรมให้ถูกหลอกเอาสมบัติอยู่ดี แต่ไม่ใช่จากบุคคลที่อโหสิให้ สำหรับคนที่คิดว่า เค้ามาเอาของเค้าคืน ก็เป็นไปได้ แต่ไม่ฟันธง เนื่องจากฝันไม่เป็นครับ แต่ถ้าคิดอย่างงี้ก็สบายใจ เพราะเท่ากับไม่ผูกเวรกันแล้ว
QUOTE
4. บางเรื่องที่ตนเองเข้าไปช่วย(หลอก)ให้พี่สาวนั้น ตนเองก็ติดร่างแหของบาปนั้นด้วยใช่มั๊ยค่ะ

ย่อมมีบาปด้วยแน่นอนครับ แต่ถ้าไม่มีเจตนากล้า บาปก็เบาลง แต่ถ้าเห็นดีเห็นงามด้วย ก็รับไปเต็มๆ
QUOTE
5. บาปที่เกิดจากแม่คงไม่ตกอยู่กับเด็ก ๆ ใช่มั๊ยค่ะ...

ไม่เกี่ยวครับ เรื่องกรรมนั้น ใครทำคนนั้นก็รับไป ไม่มีสืบทอดกันทางสายโลหิต แต่เด็กอาจจะมีวิบากกรรมหรือนิสัยคล้ายพี่สาวได้เพราะ การที่จะมีกายละเอียดคนไหนมาเกิดกับบิดามารดาอย่างไร ก็ต้องมีบาป บุญ ใกล้เคียงกัน ดังนั้น ถ้าเด็กต้องมาเจอสิ่งที่คล้ายๆ มารดานั้น ไม่ใช่เพราะกรรมของมารดา แต่เป็นเพราะกรรมของเด็กที่มีอยู่แล้ว แล้วเวลาที่เด็กมาเกิด ก็ถูกดูดให้มาเกิดกับบิดามารดา ที่มีบาป บุญในลักษณะใกล้เคียงกันครับ ดังนั้นคนที่ไม่เข้าใจตรงจุดเงื่อนงำนี้ จึงคิดไปว่า กรรมของบิดามารดา ไปตกอยู่กับลูกๆ ไงครับ
สิ่งอัศจรรย์ ปรากฏ บนผืนหล้า
มหาวิหาร จรัสฟ้า ค่ายิ่งใหญ่
รูปทอง ผ่องผุด ดุจยองใย
สะท้อนถึง ห้วงดวงใจ สุดบูชา

*********************

รักษ์ร่างพอสร่างร้าย ..... รอดตน
ยอดเยี่ยม "ธรรมกาย" ผล ..... ผ่องแผ้ว

เลอเลิศล่วงกุศล ..... ใดอื่น
เชิญท่านถือเอาแก้ว ..... ก่องหล้าเรืองสกล


คำสอนของเดชพระคุณหลวงพ่อ
พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย

#3 ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

    "ความเพียรเครื่องเผากิเลสพึงกระทำเสียแต่วันนี้"

  • Members
  • 2171 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:ราชอาณาจักรสยามประเทศ
  • Interests:ADVANCE MEDITATION

โพสต์เมื่อ 15 June 2006 - 12:53 PM

QUOTE
กัมมา วัตเก โลโก
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม

nerd_smile.gif อันนี้เปลี่ยน/มีที่มาจาก กมฺมุนา วตฺตติ โลโก ใช่ไหมครับ?

=> http://www.bloggang....&group=9&blog=1

"ปญฺญา นรานํ รตนํ ปัญญาเป็นรัตนะของนรชน"
พระพุทธภาษิต


ตถาคตรู้วาจาใด ไม่จริง ไม่แท้ ไม่ประกอบไปด้วยประโยชน์
ทั้งวาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตไม่ตรัสวาจานั้น

ตถาคตรู้วาจาใด เป็นของจริง ของแท้ แต่ไม่ประกอบด้วยประโยชน์
ทั้งวาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ แม้วาจานั้นตถาคตก็ไม่ตรัส

อนึ่ง ตถาคตรู้วาจาใด เป็นของจริง เป็นของแท้ ประกอบด้วยประโยชน์
แต่วาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตย่อมรู้กาลอันควรที่จะใช้วาจานั้น

ตถาคตรู้วาจาใด ไม่จริง ไม่แท้ ไม่ประกอบไปด้วยประโยชน์
แต่วาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตไม่ตรัสวาจานั้น

ตถาคตรู้วาจาใด แม้เป็นของจริง เป็นของแท้ และไม่ประกอบด้วยประโยชน์
แต่วาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ แม้วาจานั้นตถาคตก็ไม่ตรัส

อนึ่ง ตถาคตรู้วาจาใด เป็นของจริง เป็นของแท้ ประกอบด้วยประโยชน์
ทั้งวาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตย่อมรู้กาลอันควรที่จะใช้วาจานั้น
พระอมตะวจนา แห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า


[/color]
"...พระพุทธศาสนา บริบูรณ์ด้วยสัจธรรมที่เป็นสาระ และเป็นประโยชน์ในทุกระดับ
แต่จะต้องศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจ และปฏิบัติให้เหมาะสมแก่ภาวะปัจจุบัน
ด้วยศรัทธาและปัญญาที่ถูกต้อง จึงจะเกิดเป็นประโยชน์ขึ้นได้..."

พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
๑๗ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๑๒



"รู้ใดก็ไม่ประเสริฐ เท่ารู้แจ้งด้วยปัญญาธรรมอันเกิดมีในตน"

"อัศวินปฏิญาณตนเป็นคนกล้า
ดวงใจเปี่ยมคุณธรรม
ซื่อตรงยึดมั่นในวาจาสัตย์
อุทิศชีวิตพิชิตมาร"

[color="#990000"]ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

#4 บุญโต

บุญโต
  • Members
  • 2192 โพสต์
  • Gender:Female
  • Location:อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
  • Interests:ปฏิบัติธรรม

โพสต์เมื่อ 15 June 2006 - 12:54 PM

QUOTE
แต่เด็กอาจจะมีวิบากกรรมหรือนิสัยคล้ายพี่สาวได้

เท่าที่ดูตอนนี้ไม่มีแววนิสัยเหล่าน้นติดมาเลยค่ะ(นอกจากหน้าตาบางส่วน) โกหกยังแทบจะไม่กล้าเลยค่ะ
ค่อนข้างเป็นเด็กดี แล้วเรียนเก่ง...แต่ไม่แน่ใจเมื่อตอนอายุมากขึ้นค่ะ

QUOTE
แต่ถ้าเห็นดีเห็นงามด้วย ก็รับไปเต็มๆ

ไม่ได้เห็นดีเห็นงามเลยค่ะ ตอนนั้นเป็นเด็ก แล้วก็รักพี่สาวกลัวเค้าจะมาทำร้ายพี่สาวมากกว่า


#5 MiraclE...DrEaM

MiraclE...DrEaM
  • Members
  • 1368 โพสต์

โพสต์เมื่อ 15 June 2006 - 01:03 PM

QUOTE
อันนี้เปลี่ยน/มีที่มาจาก กมฺมุนา วตฺตติ โลโก ใช่ไหมครับ?

ถูกต้องแล้วครับ บาลีมั่วไปหน่อย เดี๋ยวโดนริบใบประกาศธรรมศึกษาคืน แย่เลย

QUOTE
เท่าที่ดูตอนนี้ไม่มีแววนิสัยเหล่าน้นติดมาเลยค่ะ(นอกจากหน้าตาบางส่วน) โกหกยังแทบจะไม่กล้าเลยค่ะ
ค่อนข้างเป็นเด็กดี แล้วเรียนเก่ง...แต่ไม่แน่ใจเมื่อตอนอายุมากขึ้นค่ะ

อันนี้ ก็ต้องเกี่ยวกับการเลี้ยงดูด้วยครับ ถึงแม้มีเชื้อ แต่ไม่มีปัจจัยให้เด็กเกิดนิสัยนั้น นิสัยอันนั้นก็อาจจะไม่สำแดงออกมาก็ได้ เปรียบเหมือน มีเมล็ดพันธุ์ แต่ไม่ได้ปัจจัยคือ น้ำ แร่ธาตุอาหารและแดด เมล็ดพันธุ์นั้นย่อมไม่งอกงามไงครับ

และที่สำคัญอย่าลืมนำธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปสู่ใจของลูกๆ ของพี่สาวด้วยนะครับ เพราะเค้าจะได้มีหลักยึดเหนี่ยวจิตใจ เวลาที่วิบากกรรมเก่าเกิดได้ช่องส่งผล บีบคั้น ให้เค้าต้องไปทำในสิ่งที่ไม่สมควร เค้าจะได้มีสติยั้งคิด ไม่ปล่อยตัว ทำอะไรไปตามกระแสกรรมที่บีบคั้นไงครับ
สิ่งอัศจรรย์ ปรากฏ บนผืนหล้า
มหาวิหาร จรัสฟ้า ค่ายิ่งใหญ่
รูปทอง ผ่องผุด ดุจยองใย
สะท้อนถึง ห้วงดวงใจ สุดบูชา

*********************

รักษ์ร่างพอสร่างร้าย ..... รอดตน
ยอดเยี่ยม "ธรรมกาย" ผล ..... ผ่องแผ้ว

เลอเลิศล่วงกุศล ..... ใดอื่น
เชิญท่านถือเอาแก้ว ..... ก่องหล้าเรืองสกล


คำสอนของเดชพระคุณหลวงพ่อ
พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย

#6 บุญโต

บุญโต
  • Members
  • 2192 โพสต์
  • Gender:Female
  • Location:อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
  • Interests:ปฏิบัติธรรม

โพสต์เมื่อ 15 June 2006 - 01:55 PM

QUOTE
อันนี้ ก็ต้องเกี่ยวกับการเลี้ยงดูด้วยครับ ถึงแม้มีเชื้อ แต่ไม่มีปัจจัยให้เด็กเกิดนิสัยนั้น นิสัยอันนั้นก็อาจจะไม่สำแดงออกมาก็ได้ เปรียบเหมือน มีเมล็ดพันธุ์ แต่ไม่ได้ปัจจัยคือ น้ำ แร่ธาตุอาหารและแดด เมล็ดพันธุ์นั้นย่อมไม่งอกงามไงครับ

รู้สึกร้อนเนื้อร้อนตัวยังงัยชอบกล...แหม๋...เจ้าของกระทู้ ก็เป็นน้องสาว...ยังคนละนิสัยเลย...จริง ๆ นะ ๆ ๆ ๆ (หยอกเล่นค่ะ) red_smile.gif

QUOTE
และที่สำคัญอย่าลืมนำธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปสู่ใจของลูกๆ ของพี่สาวด้วยนะครับ เพราะเค้าจะได้มีหลักยึดเหนี่ยวจิตใจ เวลาที่วิบากกรรมเก่าเกิดได้ช่องส่งผล บีบคั้น ให้เค้าต้องไปทำในสิ่งที่ไม่สมควร เค้าจะได้มีสติยั้งคิด ไม่ปล่อยตัว ทำอะไรไปตามกระแสกรรมที่บีบคั้นไงครับ

ขอบคุณมากค่ะ...ก็จะชวนเค้ามาวัดค่ะ ตอนนี้ไปทำงานช่วงปิดเทอมที่ฟลอริด้า
แต่ดูจากนิสัยเด็ก ๆ ที่เราเลี้ยงมา แล้วก็ไม่ค่อยน่าเป็นห่วงนะคะ

#7 saowanee15

saowanee15
  • Members
  • 207 โพสต์

โพสต์เมื่อ 15 June 2006 - 03:05 PM

หากยังเด็ก ยิ่งเป็นเด็กเล็กยิ่งง่าย แต่หากโตมาอีกนิดก็ยังพอได้ต้องให้พื้นฐานด้านศีลธรรมเค้าแน่นที่สุดค่ะ จะว่าบางทีต้องขู่ให้กลัวก็ต้องมีนะค่ะ แต่เราก็สมทบด้วยเหตุผลให้เค้าด้วยนะ เพราะโตไปเนี่ยะ อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ และต้องบอกเค้าว่า อย่าเป็น ประเภท มือถือสาก ปากถือศีล

#8 บุญโต

บุญโต
  • Members
  • 2192 โพสต์
  • Gender:Female
  • Location:อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
  • Interests:ปฏิบัติธรรม

โพสต์เมื่อ 15 June 2006 - 03:12 PM

QUOTE
มือถือสาก ปากถือศีล


ตัวอย่างของอาการมือถือสาก ปากถือศีล ?????

#9 MiraclE...DrEaM

MiraclE...DrEaM
  • Members
  • 1368 โพสต์

โพสต์เมื่อ 15 June 2006 - 03:29 PM

QUOTE
ตัวอย่างของอาการมือถือสาก ปากถือศีล ?????

เช่นปากบอกว่า มีศีล 5 แต่ยังโกหก หรือ ทำตัวหน้าไหว้หลังหลอก หรือ บอกว่าถือศีล แต่เห็นยุงก็บอกว่าต้องตบเพราะเดี๋ยวโดนกัดเป็นไข้เลือดออก หรือ เห็นมดเดินบอกว่าต้องรีบบี้เพราะเดี๋ยวมดกัด เป็นต้นไงครับ
สิ่งอัศจรรย์ ปรากฏ บนผืนหล้า
มหาวิหาร จรัสฟ้า ค่ายิ่งใหญ่
รูปทอง ผ่องผุด ดุจยองใย
สะท้อนถึง ห้วงดวงใจ สุดบูชา

*********************

รักษ์ร่างพอสร่างร้าย ..... รอดตน
ยอดเยี่ยม "ธรรมกาย" ผล ..... ผ่องแผ้ว

เลอเลิศล่วงกุศล ..... ใดอื่น
เชิญท่านถือเอาแก้ว ..... ก่องหล้าเรืองสกล


คำสอนของเดชพระคุณหลวงพ่อ
พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย

#10 ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

    "ความเพียรเครื่องเผากิเลสพึงกระทำเสียแต่วันนี้"

  • Members
  • 2171 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:ราชอาณาจักรสยามประเทศ
  • Interests:ADVANCE MEDITATION

โพสต์เมื่อ 15 June 2006 - 10:12 PM

QUOTE
ตัวอย่างของอาการมือถือสาก ปากถือศีล ?????

nerd_smile.gif ขอเสริมพี่ MEDEM อีกสักหน่อยว่า อาการเช่นนี้จัดเป็นอุปกิเลสประการหนึ่งที่เรียกว่า "มารยา/มายา" คือ ปฏิสัมพันธ์ระหว่างกิริยาทางใจกับกิริยาที่แสดงให้เห็นปรากฏออกมาไม่ตรงตามความเป็นจริง (ปากกับใจไม่ตรงกัน)
"ปญฺญา นรานํ รตนํ ปัญญาเป็นรัตนะของนรชน"
พระพุทธภาษิต


ตถาคตรู้วาจาใด ไม่จริง ไม่แท้ ไม่ประกอบไปด้วยประโยชน์
ทั้งวาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตไม่ตรัสวาจานั้น

ตถาคตรู้วาจาใด เป็นของจริง ของแท้ แต่ไม่ประกอบด้วยประโยชน์
ทั้งวาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ แม้วาจานั้นตถาคตก็ไม่ตรัส

อนึ่ง ตถาคตรู้วาจาใด เป็นของจริง เป็นของแท้ ประกอบด้วยประโยชน์
แต่วาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตย่อมรู้กาลอันควรที่จะใช้วาจานั้น

ตถาคตรู้วาจาใด ไม่จริง ไม่แท้ ไม่ประกอบไปด้วยประโยชน์
แต่วาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตไม่ตรัสวาจานั้น

ตถาคตรู้วาจาใด แม้เป็นของจริง เป็นของแท้ และไม่ประกอบด้วยประโยชน์
แต่วาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ แม้วาจานั้นตถาคตก็ไม่ตรัส

อนึ่ง ตถาคตรู้วาจาใด เป็นของจริง เป็นของแท้ ประกอบด้วยประโยชน์
ทั้งวาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตย่อมรู้กาลอันควรที่จะใช้วาจานั้น
พระอมตะวจนา แห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า


[/color]
"...พระพุทธศาสนา บริบูรณ์ด้วยสัจธรรมที่เป็นสาระ และเป็นประโยชน์ในทุกระดับ
แต่จะต้องศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจ และปฏิบัติให้เหมาะสมแก่ภาวะปัจจุบัน
ด้วยศรัทธาและปัญญาที่ถูกต้อง จึงจะเกิดเป็นประโยชน์ขึ้นได้..."

พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
๑๗ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๑๒



"รู้ใดก็ไม่ประเสริฐ เท่ารู้แจ้งด้วยปัญญาธรรมอันเกิดมีในตน"

"อัศวินปฏิญาณตนเป็นคนกล้า
ดวงใจเปี่ยมคุณธรรม
ซื่อตรงยึดมั่นในวาจาสัตย์
อุทิศชีวิตพิชิตมาร"

[color="#990000"]ไชยานุภาพ ปราบหงสาวดี

#11 บุญโต

บุญโต
  • Members
  • 2192 โพสต์
  • Gender:Female
  • Location:อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
  • Interests:ปฏิบัติธรรม

โพสต์เมื่อ 16 June 2006 - 07:49 AM

จริง ๆ แล้วที่กล้าลงมาเล่าให้ฟังทั้งหมด ประเด็นก็คืออยากถามว่า... การกระทำทั้งหมดนั้น เป็นบาปที่ค่อนข้างรุนแรงใช่หรือปล่าวค่ะ...ถ้าไม่มีใครทำบุญไปให้เค้าเลยจะเป็นอย่างไรบ้างนะคะ หริอว่าเราทำบุญให้เค้ามากแค่ไหนก็ไม่สามารถลบล้างบาปได้ ยังงัยเค้าก็ต้องเกิดใหม่รับกรรมเดิม ๆ
ถ้านรกมีจริงเค้าคงทรมานน่าดู!!!

#12 MiraclE...DrEaM

MiraclE...DrEaM
  • Members
  • 1368 โพสต์

โพสต์เมื่อ 16 June 2006 - 11:19 AM

QUOTE
การกระทำทั้งหมดนั้น เป็นบาปที่ค่อนข้างรุนแรงใช่หรือปล่าวค่ะ

เคยได้ยินมาว่า ฆ่าตัวตายร้ายกว่าฆ่าคนอื่น เพราะ การพยายามฆ่าตัวตายนั้น ต้องใช้เจตนาแรงกล้า เพราะโดยปกติแล้วสรรพสัตว์ทั้งหลายย่อมรักตัวกลัวตายเป็นธรรมดา
QUOTE
ถ้าไม่มีใครทำบุญไปให้เค้าเลยจะเป็นอย่างไรบ้างนะคะ หริอว่าเราทำบุญให้เค้ามากแค่ไหนก็ไม่สามารถลบล้างบาปได้ ยังงัยเค้าก็ต้องเกิดใหม่รับกรรมเดิม ๆ

ถ้าไปอยู่แค่ยมโลกก็สามารถรับบุญที่เราอุทิศได้ครับ แต่ถ้าไปอยู่ที่อุสทนรกเป็นต้นไป จนถึงมหานรก แม้เราอุทิศบุญไป เค้าก็ไม่ได้รับ แต่บุญจะไปรอส่งผลเมื่อเค้าชดใช้กรรมจนกรรมเริ่มเบาบางและย้ายมาถูกลงทัณฑ์ที่ยมโลกแทนครับ ดังนั้นทำบุญอุทิศให้เค้าไปเถอะครับ

สิ่งอัศจรรย์ ปรากฏ บนผืนหล้า
มหาวิหาร จรัสฟ้า ค่ายิ่งใหญ่
รูปทอง ผ่องผุด ดุจยองใย
สะท้อนถึง ห้วงดวงใจ สุดบูชา

*********************

รักษ์ร่างพอสร่างร้าย ..... รอดตน
ยอดเยี่ยม "ธรรมกาย" ผล ..... ผ่องแผ้ว

เลอเลิศล่วงกุศล ..... ใดอื่น
เชิญท่านถือเอาแก้ว ..... ก่องหล้าเรืองสกล


คำสอนของเดชพระคุณหลวงพ่อ
พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย

#13 แก้วประเสริฐ

แก้วประเสริฐ
  • Members
  • 513 โพสต์

โพสต์เมื่อ 16 June 2006 - 02:28 PM

ทางที่ดีทำบุญให้เขามากๆ เพราะตอนนี้แก้ไขอะไร ไปมากกว่านี้ คงไม่ได้หรอกครับ

นอกจากคุณ เข้าถึงพระธรรมกาย

#14 ยิ่งนั่ง-ยิ่งง่าย-สบายจัง

ยิ่งนั่ง-ยิ่งง่าย-สบายจัง
  • Members
  • 75 โพสต์
  • Gender:Male

โพสต์เมื่อ 16 June 2006 - 05:22 PM

ส่งเคสครับ

*** เล่นเนทอย่างไรให้ได้บุญ ***

#15 มองอย่างแมว

มองอย่างแมว
  • Members
  • 722 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:NYC

โพสต์เมื่อ 20 June 2006 - 06:02 AM

อ้าว มาทำงานที่ Florida หรอครับเนี่ย
ถ้ามีปัญหาอะไรให้ช่วย ติดต่อผมได้ครับ ถ้าอยู่ใกล้ๆเมือง Gainesville
(แต่จะมีปัญญาช่วยรึเปล่า นี่อีกเรื่องนึง หะๆๆ)

ทุกต้นเดือนจะไปบ้านกัลฯ ที่เมือง Lutz ใกล้ๆ Tampa ครับ
จะมีหลวงพี่มาจากศูนย์ที่ Atlanta
"ฉุดมันเอาไว้ หยุดมันเอาไว้ ไม่ให้มันรวนเร ต้องหยุดนิ่งสุดใจ หยุดมันเอาไว้ ฉุดมันเอาไว้ ไม่ให้มันซวนเซ ต้องฉุดให้ใจหยุด"
- ไมโคร (เพลง หยุดมันเอาไว้)
"แค่หลับตา... (ลบเลือนทุกสิ่ง เหลือเพียงหนึ่งเดียว) เธอจะเห็นยามเธอหลับตา... (ใช้ใจสัมผัสและมองสิ่งนั้น) เธอจะเห็นตัวฉันเป็นอย่างที่เป็น"
- อุ๊ หฤทัย (เพลง แค่หลับตา)

#16 บุญโต

บุญโต
  • Members
  • 2192 โพสต์
  • Gender:Female
  • Location:อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
  • Interests:ปฏิบัติธรรม

โพสต์เมื่อ 20 June 2006 - 03:14 PM

ขอบคุณ...คุณมองอย่างแมว...ค่ะ
มีนายหน้ามารับเด็กที่มหาวิทยาลัยไปทำงานช่วงปิดเทอมค่ะ 26 มิ.ย. นี้ เดินทางกลับแล้วค่ะ
ก็มีปัญหาเรื่องการโกงเงินเด็กและปัญหาเรื่องที่พัก...แต่เห็นบอกว่าแก้ไขสถานะการณ์ได้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

#17 ปัจเจกชน บนทางสายกลาง

ปัจเจกชน บนทางสายกลาง
  • Members
  • 4109 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:จ. สงขลา

โพสต์เมื่อ 07 March 2007 - 12:37 PM

อ่านแล้วปลงเลยครับ พี่บุญโต