ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

โรงเรียนธรรมะที่อังกฤษ


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 2 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 บุญโต

บุญโต
  • Members
  • 2192 โพสต์
  • Gender:Female
  • Location:อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
  • Interests:ปฏิบัติธรรม

โพสต์เมื่อ 16 June 2006 - 08:43 AM

โรงเรียนธรรมะที่อังกฤษ
สำหรับโรงเรียนธรรมะที่อังกฤษนั้น จัดตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ.๒๕๓๗ แม้จะเป็นขั้นประถม แต่ก็ชัดเจนที่ไม่ใช้คำสอนในทางคัมภีร์ที่ตายตัวไปยัดเยียดให้เด็ก โดยช่วยให้เด็กเข้าใจประเพณีและพิธีกรรมอย่างไม่ติดยึดในพิธีกรรมนั้นๆ สำหรับครูผู้สอน เขาก็เลือกเอามาแต่คนที่ซื่อสัตย์สุจริต ที่คิดเกื้อกูลผู้อื่นอย่างร่วมมือร่วมใจกันได้อย่างไม่แก่งแย่งแข่งดีกัน โดยเน้นที่การภาวนา ให้หัวสมองกับหัวใจประสานถึงกัน เพื่อไม่ให้ความคิดเป็นตัวตัดสินเสมอไป หากให้รู้จักใช้อารมณ์อันอ่อนไหว อย่างมีสติ และอย่างรับรู้ความงามได้ด้วย โดยที่ต่างก็มีระเบียบวินัยในการควบคุมตนเอง ยิ่งกว่าจะอาศัยกฎระเบียบต่างๆจากภายนอก

นอกไปจากนี้แล้ว โรงเรียนดังกล่าวยังเน้นที่การเรียนรู้จากแบบอย่างจากครูอาจารย์และเพื่อนนักเรียน ให้เห็นคุณค่าของวิถีชีวิตภายในโรงเรียน โดยเข้าใจในเรื่องความยุติธรรม ในเรื่องสันติ ในเรื่องความเรียบง่ายอย่างสบายๆ อย่างไม่หนักหน่วง โดยอาศัยพรหมวิหารธรรมเป็นหลัก

พร้อมๆกันนั้น ครูก็ช่วยให้ศิษย์เข้าใจได้ถึงกรรมหรือการกระทำของเขา โดยให้รับรู้ถึงผลของกรรมด้วย โดยช่วยชี้ให้เห็นถึงความเป็นอิทัปปัจจยตาที่โยงใยถึงกัน

ทางโรงเรียนสามารถช่วยสร้างให้แต่ละคนได้เข้มแข็งทางด้านจิตวิญญาณ พร้อมกับความสมดุลย์ทางจิตใจกับร่างกาย โดยที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เผชิญกับความทุกข์ในชีวิต หรือความทุกข์ทางสังคม โดยเฉพาะก็ในเรื่องของความไม่มั่นคงในชีวิต ความที่ต้องพลัดพรากจากของรัก และที่ต้องเผชิญกับสิ่งซึ่งไม่พึงปรารถนา แม้ความคลางแคลงสงสัย ก็เป็นปัจจัยช่วยให้เกิดปัญญา ในการแก้ปัญหาต่างๆอย่างมีสติ

นอกไปจากนี้แล้ว ทางโรงเรียนยังเน้นในเรื่องปัญหาปัจจุบัน แม้จะวางหลักสูตรไว้ให้เรียนในเรื่องของอดีต หากเหตุการณ์อันสั่นสะเทือนใดๆเกิดขึ้น ครูกับนักเรียนก็หันมาจับปัญหา และหาทางออกด้วยปัญญา แม้จนพ่อแม่ของนักเรียนได้ลูกคนใหม่ก็นำเอาประเด็นนี้มาอภิปรายกัน ให้เข้าใจในเรื่องการเกิด การตาย การเติบโตและการเสื่อมสลาย

ที่สำคัญคือบรรยากาศของการเรียนการสอน บรรสานไปกับการดำเนินชีวิตของทุกๆคน และใช้ความเงียบหรือความสงบเป็นปัจจัยหลัก ให้มีเวลาได้เจริญจิตสิกขา ในอันที่จะนำมาใช้อบรมศีลสิกขา ให้ปัญญาสิกขาเกิดขึ้น

ครูกับผู้ปกครองพบกันเสมอๆ รวมทั้งกับนักเรียนด้วย มีเวลาภาวนาด้วยกัน มีเวลาปรึกษาหารือกัน ในบรรยากาศที่เป็นกัลยาณมิตร

ที่ยกตัวอย่างการจัดการศึกษาในขั้นประถมมาให้เห็นเป็นตัวอย่างนั้น ต้องเข้าใจว่าครูอาจารย์ผ่านการศึกษาในขั้นอุดม (อย่างนอกระบบ) มาแล้ว จึงมีฉันทะกับการงาน และเห็นใครต่อใครเป็นกัลยาณมิตรได้ อย่างไม่มีอาการเกร็งหรือเครียด ปัจจุบันขณะเป็นขณะอันประเสริฐสุด



#2 Mai D na

Mai D na
  • Members
  • 282 โพสต์

โพสต์เมื่อ 17 June 2006 - 02:29 PM

ดีจัง




แม้กาลเวลาจะเปลี่ยนไป
แต่..
เ ป้ า ห ม า ย ไ ม่ เ ป ลี่ ย น แ ป ร




#3 Faiiz`มัชฌิม13

Faiiz`มัชฌิม13
  • Members
  • 21 โพสต์

โพสต์เมื่อ 07 July 2006 - 06:51 PM

ดีจางเลยง่า