ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
* * - - - 1 คะแนน

หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข ตอนที่ 7


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 3 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 extra

extra
  • Members
  • 409 โพสต์

โพสต์เมื่อ 15 October 2006 - 05:37 PM

หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข ตอนที่ 7
เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra


ประการที่ห้า ความเคารพในความไม่ประมาท สิ่งที่ประมาท มี 3 อย่าง คือ
1. ประมาทในความเป็นหนุ่มเป็นสาว รักสนุก รักสบาย ไม่อยากฝึกฝนตัวเอง คิดว่า รอให้อายุมากขึ้นกว่านี้ก่อน แล้วจึงฝึกตัวเอง
2. ประมาทในความไม่มีโรค แม้อายุมากแล้ว แต่ก็ไม่มีโรค รอให้อายุมากกว่านี้ก่อน แล้วค่อยฝึกตัวเอง
3. ประมาทในความที่ยังไม่ตาย คิดว่ายังมีเวลาอีกนาน แล้วค่อยฝึกตัวเอง

เมื่อเกิดความประมาท ทำให้ดูเบา เห็นสิ่งใด ก็บอกว่า ไม่เป็นไร เอาไว้ก่อน เกิดการผัดวันประกันพรุ่ง จนถึงวันสุดท้ายของชีวิต กว่าจะได้คิด ก็สายเกินไป ทำให้ย่อหย่อนในการฝึกตัวเอง คนที่ไม่ประมาทจะไม่ยอมรอช้า เห็นอะไรไม่ดี รีบปรับปรุงทันที “ความตายไม่รอท่า เวลาไม่รอใคร” ความดีต้องรีบทำ ความชั่วต้องรีบเลิก ตั้งใจขวนขวายฝึกตัวเองอย่างดี คุณธรรมทั้งหลายก็จะงอกงามขึ้นมาได้ พระพุทธเจ้าสอนว่า “ ปะมาโท มัจจุโน ปะทัง ผู้ที่ประมาทอยู่ เหมือนคนที่ตายแล้ว อัปปะมาโท อะมะตัง ปะทัง คนที่ไม่ประมาท คือผู้ที่ไม่ตาย” หรือกล่าวได้ว่า ความไม่ประมาทคือความไม่ตาย เมื่อมีความไม่ประมาทเป็นพื้นฐาน ก็จะทำให้มีความขวนขวายในการฝึกตัวเอง ในการสร้างความดี จนบรรลุธรรมแล้วเข้าถึงนิพพานในที่สุด พระนิพพานนั่นเองคือ อมตะ เมื่อบัณฑิตมีความยินดี ตั้งอยู่ บันเทิงในความไม่ประมาท มีความบากบั่นมั่นเป็นนิจ ย่อมถูกต้องแดนนิพพานอันเกษม ปราศจากโยคะอันยอดเยี่ยม ไม่มีแดนอื่นยิ่งกว่า ความไม่ประมาทจะเป็นพื้นฐานรองรับธรรมทั้งปวงให้ก้าวหน้าและงอกงามขึ้นได้ ถ้ามีความประมาทเป็นเจ้าเรือน ก็จะเพิกเฉย ย่อหย่อน ละเลยเสียในทุกๆ เรื่อง ไม่ว่าจะทางโลกหรือทางธรรม ถ้าคิดว่า ฉันเก่งแล้ว ฉันแน่แล้ว เมื่อนั้น คือ เริ่มถอยแล้ว


บทสัมภาษณ์ มูฮัมเหม็ด อาลี เป็นแชมป์โลกเฮฟวี่เวทชื่อดังในสมัยหนึ่ง เขาเป็นชาวนิโกรอเมริกัน เขาได้เล่าให้ฟังว่า เขาเคยได้พบเติ้งเสี่ยวผิงมาแล้ว เติ้งเสี่ยวผิงถามเขาว่า อาลี คุณออกหมัดได้เร็วแค่ไหน เขาตอบไปทันทีว่า วินาทีละ 1,000 หมัด ทำให้เติ้งเสี่ยวผิงถึงกับตื่นตะลึง แล้วพูดกับเขาว่า “อาลี ภูเขา เมื่อไปถึงยอด มันก็สูงที่สุดแล้ว มันไม่สูงไปกว่านั้น ต้นไม้เมื่อโตเต็มที่ มันก็อยู่แค่นั้น มันไม่สูงไปกว่านั้นแล้ว อาลี เมื่อไหร่ คุณจะแขวนนวม” เขาตอบว่า ผมจะเป็นแชมป์อีกนานร่วม 20 ปี ป้องกันแชมป์ 100 ครั้งแล้วค่อยเลิก จนถึงทุกวันนี้ เขาก็ยังไม่เข้าใจสิ่งที่เติ้งเสี่ยวผิงพูด เติ้งเสี่ยวผิงเคยผ่านชีวิตทั้งขึ้นและลงมามากมาย เขามองคนออก เมื่อได้ฟังคำพูดของอาลี เขารู้ทันทีว่า คนๆ นี้ หมดท่าแล้ว เพราะหลงตัวเองเสียแล้ว ประมาทเสียแล้ว ไม่มีทางไปรอด ด้วยความปรารถนาดี จึงเตือนประสานักการทูต คือ ไม่เตือนตรงๆ เพื่อถนอมน้ำใจ จึงใช้วิธีอุปมา ซึ่งความหมายที่แท้จริง คือ อาลี คุณหมดน้ำยาแล้ว รีบๆ เลิกชกเสียเถอะ ขืนชกต่อ ก็ไปไม่รอดหรอก เพราะคุณหลงตัวเองเสียแล้ว คุณประมาทเสียแล้ว หลังจากนั้น เขาขึ้นชกอีก 2-3 ครั้ง ก็ถูกน๊อคจนต้องแขวนนวมจริงๆ

เราจะทำสิ่งใด อย่าประมาท อย่าดูเบา อย่าหลงตัวเอง ถ้าไม่ประมาท ทำกิจทุกสิ่งด้วยความรอบคอบ ระมัดระวัง เราจะไปได้ดีทั้งทางโลกและทางธรรม มีความตื่นตัวตลอดเวลา ไม่ดูเบาแม้ในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ


ประการที่ 6 มีความเคารพต่อการปฏิสันถาร การรับแขก เวลาส่วนใหญ่ของผู้หลักผู้ใหญ่อยู่ที่การต้อนรับแขก การคุย การเจรจา ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ นักธุรกิจ หรือแม้แต่ทางธรรม พระภิกษุสงฆ์ก็เช่นเดียวกัน

การต้อนรับต้องใช้ศิลปะมากมาย และใช้ความอดทนอย่างมาก เพราะคนแต่ละคนมีอารมณ์แตกต่างกัน แม้จะไม่มีอารมณ์อยากจะพบใคร เมื่อแขกมา ก็ต้องอดทน ถือตามใจตัวเองไม่ได้ ต้องถือตามใจผู้อื่น ทุกคนก็อยากเป็นคนสำคัญ เวลาที่แขกมาเยี่ยม แม้จะต้อนรับไปแล้ว 99 คน แล้วเขาจะเป็นคนที่ 100 เขาก็คาดหวังให้เราต้อนรับอย่างดีด้วยความเบิกบานแจ่มใส เมื่อต้องต้อนรับแขก ต้องถือตามแขกเป็นหลัก ถือตามอารมณ์ตัวเองไม่ได้ ต้องอดทนให้มาก งานที่ต้องพบกับคน เป็นงานที่อ่อนไหว ละเอียดอ่อน ที่เรียกกันว่า sensitive นิดๆ หน่อย ๆ ก็ไม่พอใจ จนก่อศัตรู ในทางกลับกัน ถ้าทำให้ดี ได้มิตร ได้กำลังมาช่วยมหาศาล เพราะเขาจะนำข้อมูลข่าวสารและสิ่งอื่นมาให้กับเรา ถ้าพูดเป็น รู้จักจับประเด็นให้ดี จะได้ความรู้มาก สะกิดให้ถูกจุด คุยให้ถูกประเด็น จะได้สิ่งต่างๆ มาจากการคุยกับแขกนั้นเอง โบราณบอกว่า คุยกับบัณฑิต แม้เพียงคนเดียว แค่วันเดียว ได้ความรู้มากกว่าเรียนหนังสือเป็นปี เพราะประสบการณ์ที่เขาเล่าให้ฟัง ผ่านการกลั่นมาแล้ว ผ่านการหล่อหลอม สรุปรวมมาแล้ว เคี่ยวจนข้น ถ้าเรารับได้ดี จะได้อะไรมามากมาย ทุกคนในบ้านต้องฝึกการต้อนรับ คนบางคนไม่รู้ว่า ทำไมคนอื่นถึงโกรธเรา ทั้งที่เราทำดีด้วยทุกอย่าง เวลาผ่านไปเป็นปี มีศัตรูมากมาย เพิ่งมารู้ว่า คนใช้ปากไม่ดี เวลานายไม่อยู่ คนใช้ก็พูดจาห้วนๆ ว่า “นายไม่อยู่ มาใหม่วันหลัง” เก้าอี้ก็ไม่ยอมให้นั่ง น้ำซักแก้วก็ไม่ยอมให้ดื่ม เขาก็โกรธเอา หรือบางครั้งคนรับโทรศัพท์พูดไม่ดี “จะพูดกับใคร มีเรื่องอะไรหรือเปล่า” ก็ทำให้เขามองไม่ดีได้ ดังนั้น ต้องฝึกในทุกประเด็น ทั้งการรับแขก และการรับโทรศัพท์

คนเราตัดสินอะไร จะใช้ 2 อย่างคือ เหตุผลและอารมณ์ ทั้ง 2 อย่างจะตีคู่กันเสมอ คนส่วนใหญ่มักใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล เช่น เวลาไปบ้านเขา เจ้านายเป็นคนดี แต่คนใช้พูดไม่ดี ก็พลอยเคืองเจ้านายไปด้วย ทั้งที่รู้อยู่เต็มอกว่า เจ้านายไม่ได้ตั้งใจให้คนใช้เป็นแบบนี้ แต่ก็อดโกรธไม่ได้ หรือกรณีคนที่มาวัด มาพบเจ้าหน้าที่ที่มีศรัทธามาช่วยงาน ซึ่งยังเป็นคนใหม่อยู่ กิริยามารยาทไม่ค่อยเหมาะสม จนพาลโกรธวัด จนไม่มาวัดอีกเลย ทั้งที่หลวงพ่อไม่ได้ตั้งใจให้เป็นแบบนั้น อยากให้ทุกคนเป็นกัลยาณมิตรให้ดีเยี่ยม แต่เมื่อโกรธก็เลยมาลงที่วัด ดังนั้นเรื่องการต้อนรับเป็นสิ่งสำคัญ จะละทิ้งไม่ได้เลย ไม่ว่าจะที่บ้าน ที่ทำงาน ที่วัด คนมาวัดตั้งแต่ 1 ครั้งขึ้นไป ถือว่าเป็นคนเก่า ให้ช่วยดูแลคนใหม่กว่าเท่าที่จะช่วยได้ ให้แนะนำ พูดคุย ช่วยเหลือกัน ได้ทั้งอามิสปฏิสันถาร กับธรรมปฏิสันถาร เราทุกคนทำได้ ให้ร่วมแรงร่วมใจกัน และเราจะสร้างสภาพสังคมที่เป็นตัวอย่างให้กับชาวโลกได้ ให้คนที่มาวัดได้ชื่นใจ มองไปทางไหนก็มีแต่กัลยาณมิตรที่นำกัลยาณธรรมมาสู่ใจของทุกคน


ความเคารพทั้ง 6 ประการ คือ สิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงย้ำ ทรงเน้นให้เราเห็นความสำคัญ ต้องตระหนัก ไม่ดูเบา ทั้ง 6 อย่างนี้ครอบคลุมทั้งหมด เช่น ความกตัญญูกตเวทีต่อพ่อแม่ก็จัดอยู่ในการเคารพในธรรม และในอีกนัยหนึ่ง คือ ความเคารพก็ต้องเลือกโดยมี 6 อย่างนี้เป็นหลัก แล้วแตกสาขาไปครอบคลุมถึงสิ่งที่ควรเคารพทั้งหลาย แต่ขณะเดียวกัน หลายสิ่งหลายอย่างที่ไม่ควรเคารพก็ยังมีอยู่ เช่น ต้นไม้ใหญ่ ภูเขาสูง ศาลพระภูมิ จอมปลวก กล้วยพิการ สัตว์พิการ เช่น วัว 5 ขา ม้า 6 ขา เป็นต้น ต้องรู้จักสังเคราะห์ว่าสิ่งต่างๆ เข้ากับความเคารพทั้ง 6 ประการที่พระพุทธองค์ทรงบัญญัติไว้หรือไม่ คนทั่วไปมีอวิชชา (ความไม่รู้) หุ้มห่อใจ ทำให้มืด ไม่สว่างเท่าที่ควรเป็น ทำให้เกิดความไม่แน่ใจ หวาดหวั่น ไม่เชื่อมั่น ไม่รู้ว่าหนทางของชีวิตที่ก้าวเดินไป จะมีอะไรเกิดขึ้น โรค อุบัติเหตุ ความตาย เคราะห์ร้ายจะมาถึงเมื่อใด หนทางที่ก้าวย่างไปถูกต้องหรือไม่ จะนำมาซึ่งความสุขหรือความทุกข์ เมื่อมีอวิชชาหุ้มห่อใจ ทำให้ไม่เชื่อมั่น และพยายามหาที่พึ่ง

ผู้ที่มีปัญญาก็จะหาที่พึ่งอันประเสริฐ คือ พระรัตนตรัย คนที่มีปัญญาน้อยก็จะพึ่งสิ่งอื่นๆ บางคนก้ำกึ่ง พอมีปัญญา แม้รู้ว่าพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งอันประเสริฐ แต่ก็อดเผื่อเหนียวไม่ได้ เช่น การยกมือไหว้ศาลพระภูมิ คิดว่าไม่เสียหายอะไร แต่ความจริงเสียภูมิธรรมของชาวพุทธ แสดงว่าความเชื่อมั่นในพระรัตนตรัยยังไม่เต็มที่ ยังไม่บริบูรณ์ ยังคลางแคลงอยู่ในใจ ถ้าเชื่อมั่น จิตจะไม่ซัดส่าย สงบ และดื่มด่ำไปสู่ภายในอย่างรวดเร็ว เมื่อหลับตานึกถึงพระก็เห็นได้อย่างชัดเจน เหมือนกับแก้วน้ำที่วางอย่างมั่นคง น้ำก็ไม่หกเหมือนกับแก้วที่วางหมิ่นๆ เมื่อเราพิจารณาด้วยเหตุและผล เมื่อเห็นจริงตามนั้น ก็ถือปฏิบัติ


ศาลพระภูมิมีเสาเดียว หลังเล็กๆ มีจิ้งจก ตุ๊กแก หยากไย่ เต็มไปหมด ถ้าให้เราอยู่บ้านแบบศาลพระภูมิ จะรับได้หรือไม่ ขนาดมนุษย์ยังไม่อยากอยู่เลย แล้วเทวดาที่ไหนจะมาอยู่ ถ้าจะมี ก็อาจจะเป็นสัมภเวสี ประเภทผีไม่มีศาล ไม่มีวิมานอยู่ บุญก็ไม่เท่าเรา ถ้ามาอยู่ ต้องมากราบมนุษย์ โดยเฉพาะถ้าเรารักษาศีล 5 ศีล 8 ด้วยแล้ว

พระพุทธองค์ตรัสว่า คนบางคนเมื่อภัยมาถึงตัว ก็ยึดถือเอาภูเขาสูง ต้นไม้ใหญ่เป็นที่พึ่ง เขาอาศัยที่พึ่งเหล่านั้นแล้ว ย่อมไม่อาจพ้นจากความทุกข์ทั้งปวงได้ เพราะนั่นไม่ใช่ที่พึ่งอันเกษมเลย ที่พึ่งของชาวพุทธ คือ พระรัตนตรัย นำให้พ้นจากความทุกข์ทั้งปวงอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นทุกข์ในภพนี้ หรือภพหน้า พระรัตนตรัยภายนอกเป็นเพียงที่พึ่งชั้นหนึ่งเท่านั้น เป็นสิ่งที่น้อมนำให้เข้าถึงพระรัตนตรัยภายใน ซึ่งเข้าถึงได้โดยการปฏิบัติธรรม จึงจะได้ชื่อว่า ได้สร้างที่พึ่งอันเกษมแก่ตัวเราแล้ว ดังนั้น การปฏิบัติธรรมคือกิจหลักของชีวิต การทำมาหากินเป็นเพียงเครื่องอาศัยในการหาปัจจัย 4 มาหล่อเลี้ยงสังขารให้ดำรงอยู่ได้ กิจหลัก คือ การหาที่พึ่งภายใน การทำกิเลสให้หมดไป แล้วเข้าถึงพระนิพพาน ที่เป็นเป้าหมายปลายทางที่แท้จริงของชีวิต

คารวะ 6 เป็นอุปกรณ์นำเราไปสู่เส้นทางที่ถูกต้อง และบรรลุถึงเป้าหมายปลายทางได้ในที่สุด ทำความเข้าใจ แล้วนำไปสู่การปฏิบัติจริงในชีวิต ผลจึงจะเกิดได้อย่างเต็มที่


#2 นักท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยว
  • Members
  • 2378 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:รู้สึกว่าจะไม่ค่อยได้อยู่กะที่อ่ะ มาดูอารายกานอ่ะ
  • Interests:มาสร้างบารมีตามติดหมู่คณะดีกว่า

โพสต์เมื่อ 15 October 2006 - 07:52 PM

เหอะดีจังหลวงพี่ท่านสอนอะไรหลายอย่างนะถ้าเราฟังหรืออ่านแล้วคิดตามนะ
กายธรรมควรเทิดไว้ ในใจ
เป็นสรณะภายใน เทียงแท้
กว่านี้ บ่ มีใด เทียบได้
น้อบนบท่านไว้แล ค่ำเช้าสุขเสมอ


เอาบุญมาฝากจ้า นั่งสมาธิเยี่ยมไปเลย แถมไปติดจานมาอีกด้วย เด็กชาวเขานี้น่ารักนะแม้คุยไม่รู้เรื่องก็ตามล่ะ สนุกดี

#3 Peacefulness ™

Peacefulness ™
  • Members
  • 1145 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:On the planet Earth.
  • Interests:Almost everything that helps me to become better and better; especially, the Grestest Dharma of the Lord Buddha

โพสต์เมื่อ 17 October 2006 - 10:31 PM

ขออนุโมทนาบุญ และ ขอบคุณกับ ท่าน Extra
สำหรับนำ หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข ตอนที่ 7
มาให้ได้อ่าน และศึกษากันครับ laugh.gif
laugh.gif ขอติดตามตอนต่อไปด้วยครับ
สาธุ... สาธุ... สาธุ... ครับ
.
ปล.
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 1
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 2
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 3
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 4
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 5
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 6
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 7
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 8
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 9
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 10
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 11
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 12
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 13
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 14
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 15
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 16
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 17
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 18
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 19
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 20 (ตอนจบจ้า)
.
.
.
.
ข้าพเจ้าใคร่ขออนุญาต ท่าน Extra เพิ่มเติม สำหรับท่านผู้ที่สนใจจะฟัง พระธรรมเทศนานี้ ดังนี้
.
.
.
สามารถ Download ได้ทั้งหมดโดย กดที่ "GET iT ALL" ขนาดประมาณ 57.45 MB
.
.
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ Download โปรแกรม Free Download Manager ช่วย Download ไฟล์ใหญ่ๆ ต่างๆ ฟรีครับฟรี

ขอเชิญร่วม อนุโมทนาบุญ งานบุญกฐินพระราชทาน ที่ วัดปากน้ำภาษีเจริญ คลิ๊กที่นี้
ขอเชิญร่วม อนุโมทนาบุญ งานบุญกฐินพระราชทาน ที่ วัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก คลิ๊กที่นี้
.

Who am I?__>>> CLick Here <<< to see my answer Post # 7

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

For any inquiries please

.

รวมภาพองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า:
คลิ๊กที่นี้
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ ได้รับ ภาพทั้งหมดของ คำสอนคุณยาย ฉบับรวมเล่ม และภาพ (ฉบับสมบรูณ์)
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ D/L 157 files, 557.61 MB, ธรรมมะเทศนา มงคล 38 โดย พระภาวนาวิริยคุณ (เผด็จ ทตฺตชีโว)
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ D/L 58 files, 120.99 MB, for easy listening dharmas.
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ D/L 121 really-good-to-read e-books, 295.67 MB.
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ Download โปรแกรม Free Download Manager ช่วย Download ไฟล์ใหญ่ๆ ต่างๆ ฟรีครับฟรี
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ Download โปรแกรม Acrobat Reader V.5
.
ที่มา: คลิ๊กที่นี้ ปล. สืบเนื้องมาจาก กระทู้นี้ โพสต์โดย ท่าน ฟ้าร้าง
.
เรื่อง การสร้างบารมีของพระโพติสัตว์ เข้าใจได้ไม่ยาก โปรดลอง คลิ๊กที่นี้
.
สนใจอ่าน

The basic knowledge of Buddhism to become a better buddhist Edition 2 คลิ๊กที่นี้

(With some english explanation)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

"Do not confuse having a career with having a life"
-= Hillary Clinton =-.... >>>>>>>
CLicK HeRe <<<<<< To Be wisher, To Be smarter, and To Know Better !!!
Lastest Revised: 16/12/2006 | 08:43 PM

#4 ปัจเจกชน บนทางสายกลาง

ปัจเจกชน บนทางสายกลาง
  • Members
  • 4109 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:จ. สงขลา

โพสต์เมื่อ 27 March 2007 - 03:00 PM

สาธุ