ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
* - - - - 1 คะแนน

หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข ตอนที่ 8


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 4 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 extra

extra
  • Members
  • 409 โพสต์

โพสต์เมื่อ 17 October 2006 - 09:55 PM

หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข ตอนที่ 8
เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra


ถ้าถามว่า พ่อแม่มีพระคุณกับเรามากเพียงใด มีผู้อุปมาไว้ว่า เอาภูเขามาแทนปากกา เอาน้ำในมหาสมุทรมาแทนหมึก เอานภามาแทนกระดาษ แล้วเขียนบรรยายพระคุณของท่านจนท้องฟ้าเต็มไปด้วยตัวอักษร ภูเขาก็สึกหมด น้ำในมหาสมุทรก็แห้งเหือด แม้กระนั้นก็ยังบรรยายพระคุณพ่อแม่ไม่หมด

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเคยอุปมาไว้ว่า ท่านมีพระคุณต่อเรามากเหลือเกิน ให้ท่านทั้งสองอยู่บนบ่าของบุตร ป้อนข้าวป้อนน้ำ ให้ท่านอุจจาระปัสสาวะบนบ่าของบุตร แม้บุตรมีอายุ 100 ปี แล้วปรนนิบัติท่านอย่างนี้จนตลอดชีวิต ก็ยังแทนพระคุณท่านไม่หมด


ถ้าพ่อแม่ไม่ได้เลี้ยงดูเราเอง ท่านมีพระคุณกับเราอย่างไร คำตอบ คือ มีมาก ท่านมีพระคุณ 2 อย่างหลัก คือ

1. เป็นต้นแบบทางกายให้กับเรา ถ้ามีดินเหนียว 1 ก้อนผสมน้ำวางเผละอยู่บนเสื่อ ก็ถูกมองว่า สกปรก เลอะเทอะ น่ารังเกียจ แต่ดินเหนียวก้อนเดียวกันเอาไปใส่แบบพิมพ์ ออกมาเป็นถ้วย เป็นจาน เป็นเครื่องเคลือบดินเผา ก็ถูกมองเป็นของมีค่า ควรแก่การเก็บไว้ และถ้านำดินเหนียวก้อนนี้มาพิมพ์เป็นพระพุทธรูป ก็เป็นที่กราบไหว้บูชา คุณค่าของดินเหนียวเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาตามแบบที่เปลี่ยนไป แม้จะเป็นดินก้อนเดิม ยิ่งแบบนั้นมีค่าสูงเท่าใด ดินเหนียวก็มีค่าตามไปเท่านั้น คนเราก็เช่นกัน เราจะมีคุณค่าสูงมากน้อยเพียงใด อยู่ที่แบบ แม้จะมีไอคิวสูง แต่ถ้าไปเกิดในท้องวัว คลอดออกมาเป็นสัตว์เดรัจฉาน ก็หมดสิทธิ์ที่จะแสดงฝีมือ เราโชคดีที่ได้แบบที่เป็นคนที่พ่อแม่ให้มา จึงได้มาเป็นมนุษย์ มีสติปัญญา มีโอกาสได้ทำความดี เพราะอาศัยแบบของท่าน ไม่ใช่เพียงออกมาตามธรรมชาติ เกิดเป็นคนได้ ต้องอาศัยแบบ พระคุณส่วนนี้ถือว่าล้นเหลือ ท่านสอนว่า ถ้ามีบุตรคนไหนที่เกิดมาไม่เคยเห็นหน้าพ่อ หรือเป็นลูกของโสเภณีที่ไม่ทราบว่าพ่อเป็นใคร พอโตขึ้นแล้ว เป็นชาวไร่ชาวนา แล้วเอาคราดทิ่มไปในกองฟาง ปรากฏว่า มีพ่อของตัวเองอยู่ในนั้น ก็ถือว่า ได้ทำปิตุฆาต ซึ่งเป็นอนันตริยกรรม บุคคลนั้นเที่ยงที่จะตกนรก แม้ภายหลังไปทำความดีมากเท่าใดก็ตาม บางคนมองว่าไม่ยุติธรรม เพราะเขาไม่รู้จักพ่อมาก่อน จะถือว่าเป็นปิตุฆาตเชียวหรือ การฆ่าคนอื่นเป็นร้อยคน ยังบาปไม่เท่าฆ่าพ่อเพียงคนเดียว ในความเป็นจริงแล้ว แม้ภายนอกไม่รู้ แต่กายละเอียดรู้ เนื่องจากใจของพ่อแม่กับลูกประสานกัน เนื่องถึงกันอยู่ เพราะเราได้รับการหล่อเลี้ยงมาจากแบบของท่าน เช่น กรณีที่ลูกประสบอุบัติเหตุรถชน แม่อยู่ที่บ้าน กำลังถือแก้วน้ำดื่มน้ำอยู่ เกิดใจหายวาบจนแก้วน้ำหล่นแตก ดังนั้น ผู้ที่ฆ่าพ่อตัวเองที่ไม่เคยรู้จักมาก่อนแต่จริงๆ แล้ว กายละเอียดนั้นรู้ ผู้ที่ทำปิตุฆาตได้แสดงว่า ใจหยาบมาก พระคุณของคนอื่นๆ เป็นล้านเท่า ก็ยังไม่เท่ากับพระคุณที่เป็นต้นแบบของพ่อแม่ เพราะแบบนี้ถือเป็นต้นของทุกอย่าง ทำให้เรามีโอกาสได้ทำความดี


2. ให้การอุปถัมภ์ค้ำจุนจนเราโตมาถึงทุกวันนี้ ท่านเปรียบว่า พ่อแม่เป็นทั้งพรหม คือ มีเมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา มีความหวังดีต่อลูกอย่างจริงใจ ลูกบางคนขู่พ่อแม่ว่า เดี๋ยวก็ไม่กินข้าวหรอก เพราะเขารู้ว่า พ่อแม่รักเรามากกว่าเรารักตัวเราเองเสียอีก เราจึงเอาการทำร้ายตัวเองไปขู่เขาได้ บางคนพ่อแม่ถนอมมาก ไปไหนก็ปูพรมให้เดิน ลูกก็เลยขู่แม่ว่า เดี๋ยวไม่เดินบนพรมหรอก ท่านมีความหวังดี ความเมตตาแก่เรามากจนไม่มีที่สิ้นสุด ลูกจะไปทำเรื่องไม่ดีที่ไหน แม่ก็ตามเป็นห่วงเป็นใย ร้องไห้เสียใจ แล้วพยายามแก้ไขทุกวิถีทาง แม้ทางนั้นจะยาก ก็จะดั้นด้นไป ไม่เคยคิดทอดทิ้ง ดูแลลูกทุกอย่าง พอลูกกลับใจได้ คนแรกที่ให้อภัยและดีใจที่สุด ก็คือ พ่อแม่ และพร้อมที่จะสนับสนุนทุกรูปแบบ หลายครั้งที่ลูกทำเรื่องไม่ดีกับท่าน ท่านก็ให้อภัยและให้การช่วยเหลือลูกทุกอย่าง แม้ลูกจะไปทำเรื่องเสียหายให้ท่านต้องเดือดร้อนช่วยแก้ไข บางครั้งขึ้นโรงขึ้นศาล เข้าโรงพยาบาล ท่านนั่งถ่างตารอลูกกลับบ้าน คอยเป็นห่วงว่าลูกหายไปไหน จะเป็นอะไรหรือเปล่า จะลำบากหรือเปล่า ท่านไม่เคยตัดเราทิ้ง แต่คอยเป็นห่วงเป็นใยและดูแลเราทุกอย่างตลอดมา พ่อแม่จึงเป็นดั่งพรหมของลูก เป็นห่วงลูกอย่างเต็มเปี่ยมหัวใจ พ่อแม่เป็นครูคนแรกของลูก พ่อแม่สอนเราจนนั่ง ยืน เดิน พูดได้ ท่านจึงเป็นเทวดาคนแรกของลูก คอยปกป้องคุ้มครองภัยให้ทุกอย่าง พ่อแม่หลายคนต้องตกนรกเพราะลูก เช่น ลูกอยากกินปลาช่อน กินไก่ แม่ก็ไปซื้อมาฆ่าให้ลูกกิน หรือแม่เห็นยุงเข้ามุ้งลูก ก็ตบยุง เพราะกลัวว่ายุงจะมากัดลูก พ่อแม่จึงเปรียบเหมือนพระอรหันต์ของลูก เพราะความบริสุทธิ์ที่ท่านมีให้กับลูก เหมือนใจของพระอรหันต์ มีความบริสุทธิ์ ไม่มีสิ่งอื่นแอบแฝง ในทางโลก การจะลงทุนอะไร จะต้องคิดถึงกำไรขาดทุน พ่อแม่ของเรา ลงทุนตัวเรามา ไม่เคยรู้มาก่อนว่า จะกำไร หรือขาดทุน ตั้งแต่เราอยู่ในท้อง ก็ดีใจ เอาอาหารมาบำรุง อยากกินของแปลกๆ ก็ไปสรรหามา ไม่รู้ว่าเราจะเป็นหญิงหรือชาย จะครบ 32 หรือไม่ และเมื่อเกิดมาแล้วจะกตัญญูหรือเนรคุณก็ไม่รู้ ทั้งๆ ที่ท่านไม่รู้ แต่ท่านก็ทุ่มให้เราจนสุดชีวิต แม้ต้องกู้หนี้ยืมสินก็ยอม ท่านพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุดเพื่อลูกของตัวเอง ถ้าท่านใช้เวลาที่มาเลี้ยงดูเราไปปฏิบัติธรรมอย่างตั้งใจอย่างที่เลี้ยงเรามา ก็กลายเป็นพระอรหันต์ไปนานแล้ว ท่านจึงเรียกว่า ท่านเป็นผู้ที่ลูกควรทำบุญด้วย เป็นทักขิไณยบุคคลของลูก เป็นพระอรหันต์ในบ้าน

พ่อแม่มีคุณกับเรามาก เราควรทำอย่างไรต่อท่าน เราควรกตัญญูกตเวที กตัญญู แปลว่า รู้คุณ ถือเป็นขั้นต้น บางคนไม่รู้คุณพ่อแม่ เหมือนคนตาบอด มองพระคุณของท่านไม่ออก ทั้งที่ท่านมีพระคุณท่วมฟ้า บางคนมองว่า เกิดมาด้วยความเผลอของพ่อแม่ เราเกิดมา ท่านมีหน้าที่เลี้ยง คิดเหลวไหลไปเช่นนั้น เป็นคนที่น่าสงสาร เมื่อละโลกไปแล้ว ก็ไม่ได้ไปสุคติ เพราะพระคุณของพ่อแม่ที่ใกล้ตัว ยังมองไม่ออก เรื่องที่ไกลตัวกว่านั้น ไม่ต้องคิดเลย บางคนรู้พระคุณท่านเพียงผิวเผิน ไม่ได้คิดให้ถี่ถ้วน เวลาที่ท่านห่วง ก็รำคาญ มองข้ามความหวังดีของท่าน จนทำให้ท่านต้องกระทบกระเทือนใจ ต้องทุกข์ใจ ต้องเสียน้ำตาเพราะเรา เราต้องตรองให้ถี่ถ้วนในพระคุณของท่าน เพื่อให้มีกตเวที คือ การแทนคุณท่าน


การแทนคุณพ่อแม่ มีหลัก 5 ข้อ คือ
1. เลี้ยงดูท่านตอบ ยามท่านชรา ใครที่เลี้ยงพ่อแม่ตัวเอง พอคบได้ ถ้าไม่เลี้ยงพ่อแม่ ไม่ควรคบ ไม่ว่าในฐานะลูกน้อง หรือเพื่อน เพราะไม่ว่าเราจะทำดีกับเขาแค่ไหน ก็ไม่มีทางเกินไปกว่าพ่อแม่ของเขา กระทั่งพ่อแม่ที่ดีกับเขาขนาดนั้น เขายังไม่เลี้ยง แล้วเราก็ถูกเขาทิ้งได้ง่ายๆ เมื่อหมดประโยชน์สำหรับเขา เราควรดูแลท่านให้ดี อุบาสิกาท่านหนึ่ง มีเงินเดือนก้อนแรก รีบแบ่งให้ท่าน โดยวันที่ได้เงินเดือนมา ก็เรียกพี่น้องมานั่งรวมกัน แล้วบอกว่า วันนี้ขอทำบุญกับพระอรหันต์ เอาปัจจัยใส่ซองวางบนพานเตรียมไว้ให้ท่าน นั่งคุกเข่าต่อหน้าท่าน กราบท่านพร้อมกัน แล้วมอบปัจจัยให้ท่าน และบอกท่านว่า ตั้งแต่เล็กมาจนโต 20 กว่าปี คุณพ่อคุณแม่ลำบาก เหนื่อย ทุ่มเททุกอย่าง เลี้ยงดูลูกจนโตมาจนถึงป่านนี้ ลูกเองตระหนักซาบซึ้งถึงบุญคุณท่านอยู่เสมอ หาโอกาสแทนคุณตลอดมา จนกระทั่งเรียนจบแล้วได้ทำงาน ได้รับปัจจัยก้อนแรก เป็นเงินก้อนแรกในชีวิตที่หามาได้ ขอมอบเงินก้อนนี้ไว้กับท่านเป็นเบื้องต้น เพื่อความเป็นสิริมงคล เพื่อให้สมกับความตั้งใจที่ฝังลึกอยู่แต่เดิมมา ท่านน้ำตาไหล แล้วบอกว่า เงินนี้ท่านจะฝากธนาคารเก็บไว้ให้กับลูก ค่าของเงินไม่มากนัก แต่คุณค่าทางใจมหาศาล เพียงท่านได้ทราบว่า ลูกรักท่าน นึกถึงคุณท่าน แทนคุณท่าน ก็ทำให้ท่านมีความสุข และไม่มีวันลืมเหตุการณ์นี้ได้เลย

2. ช่วยกิจการงานของท่าน แม้ว่าเรายังเล็ก ช่วยให้ภาระท่านลดลง เช่น ช่วยทำความสะอาดบ้าน ไม่ควรทำอะไรเลอะเทอะให้ท่านตามเก็บกวาดเหมือนเป็นลูกบังเกิดเกล้า ในโลกนี้ นอกจากพระรัตนตรัยแล้ว จะหาใครที่มีพระคุณเท่ากับท่านไม่ได้อีกแล้ว ยังให้ท่านมารับใช้เรา เราจะแบกบาปไปแค่ไหน เราต้องดูแลตัวเอง และปรนนิบัติท่านด้วย ทะนุถนอมท่านให้ดี ตอนเรายังเด็กที่ยังทำอะไรไม่เป็น ท่านยังดูแลเราอย่างดี โดยเฉพาะเด็กทารก ที่ตื่นบ่อยทุก 3-4 ชั่วโมง ทั้งหิว ทั้งถ่ายปัสสาวะอุจจาระ ดังนั้นสิ่งที่เราทำให้ท่าน ไม่มีคำว่ามากเกินไป มีแต่ว่าน้อยเกินไป

3. ดำรงวงศ์สกุลของท่าน ไม่ทำตัวเกเรเหลวไหลให้ชื่อเสียงเสียหาย ต้องดำรงเกียรติยศของวงศ์ตระกูลเอาไว้
4. ประพฤติตัวให้เหมาะสมที่จะเป็นผู้รับมรดก
5. เมื่อท่านละโลกนี้ไปแล้ว ต้องทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ท่านอย่างสม่ำเสมอ



#2 Peacefulness ™

Peacefulness ™
  • Members
  • 1145 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:On the planet Earth.
  • Interests:Almost everything that helps me to become better and better; especially, the Grestest Dharma of the Lord Buddha

โพสต์เมื่อ 17 October 2006 - 10:27 PM

ขออนุโมทนาบุญ และ ขอบคุณกับ ท่าน Extra
สำหรับนำ หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข ตอนที่ 8
มาให้ได้อ่าน และศึกษากันครับ laugh.gif
laugh.gif ขอติดตามตอนต่อไปด้วยครับ
สาธุ... สาธุ... สาธุ... ครับ
.
ปล.
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 1
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 2
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 3
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 4
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 5
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 6
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 7
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 8
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 9
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 10
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 11
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 12
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 13
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 14
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 15
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 16
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 17
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 18
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 19
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 20 (ตอนจบจ้า)
.
.
.
.
ข้าพเจ้าใคร่ขออนุญาต ท่าน Extra เพิ่มเติม สำหรับท่านผู้ที่สนใจจะฟัง พระธรรมเทศนานี้ ดังนี้
.
.
.
สามารถ Download ได้ทั้งหมดโดย กดที่ "GET iT ALL" ขนาดประมาณ 57.45 MB
.
.
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ Download โปรแกรม Free Download Manager ช่วย Download ไฟล์ใหญ่ๆ ต่างๆ ฟรีครับฟรี

ขอเชิญร่วม อนุโมทนาบุญ งานบุญกฐินพระราชทาน ที่ วัดปากน้ำภาษีเจริญ คลิ๊กที่นี้
ขอเชิญร่วม อนุโมทนาบุญ งานบุญกฐินพระราชทาน ที่ วัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก คลิ๊กที่นี้
.

Who am I?__>>> CLick Here <<< to see my answer Post # 7

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

For any inquiries please

.

รวมภาพองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า:
คลิ๊กที่นี้
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ ได้รับ ภาพทั้งหมดของ คำสอนคุณยาย ฉบับรวมเล่ม และภาพ (ฉบับสมบรูณ์)
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ D/L 157 files, 557.61 MB, ธรรมมะเทศนา มงคล 38 โดย พระภาวนาวิริยคุณ (เผด็จ ทตฺตชีโว)
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ D/L 58 files, 120.99 MB, for easy listening dharmas.
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ D/L 121 really-good-to-read e-books, 295.67 MB.
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ Download โปรแกรม Free Download Manager ช่วย Download ไฟล์ใหญ่ๆ ต่างๆ ฟรีครับฟรี
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ Download โปรแกรม Acrobat Reader V.5
.
ที่มา: คลิ๊กที่นี้ ปล. สืบเนื้องมาจาก กระทู้นี้ โพสต์โดย ท่าน ฟ้าร้าง
.
เรื่อง การสร้างบารมีของพระโพติสัตว์ เข้าใจได้ไม่ยาก โปรดลอง คลิ๊กที่นี้
.
สนใจอ่าน

The basic knowledge of Buddhism to become a better buddhist Edition 2 คลิ๊กที่นี้

(With some english explanation)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

"Do not confuse having a career with having a life"
-= Hillary Clinton =-.... >>>>>>>
CLicK HeRe <<<<<< To Be wisher, To Be smarter, and To Know Better !!!
Lastest Revised: 16/12/2006 | 08:43 PM

#3 รับบุญ

รับบุญ
  • Members
  • 120 โพสต์
  • Gender:Female

โพสต์เมื่อ 18 October 2006 - 08:28 AM

ตอนที่ 1 เรียกดูไม่ได้ค่ะ ทำอย่างไรค่ะ อยากอ่านช่วยแนะนำด้วยค่ะ

#4 นักท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยว
  • Members
  • 2378 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:รู้สึกว่าจะไม่ค่อยได้อยู่กะที่อ่ะ มาดูอารายกานอ่ะ
  • Interests:มาสร้างบารมีตามติดหมู่คณะดีกว่า

โพสต์เมื่อ 18 October 2006 - 08:58 AM

คุณ รับบุญ ผมเปิดดูได้ครับ ลองเปิดใหม่ดูนะครับ // อนุโมทนาด้วยครับคุณextra ติดตามผลงานตลอดเลยครับ
กายธรรมควรเทิดไว้ ในใจ
เป็นสรณะภายใน เทียงแท้
กว่านี้ บ่ มีใด เทียบได้
น้อบนบท่านไว้แล ค่ำเช้าสุขเสมอ


เอาบุญมาฝากจ้า นั่งสมาธิเยี่ยมไปเลย แถมไปติดจานมาอีกด้วย เด็กชาวเขานี้น่ารักนะแม้คุยไม่รู้เรื่องก็ตามล่ะ สนุกดี

#5 ปัจเจกชน บนทางสายกลาง

ปัจเจกชน บนทางสายกลาง
  • Members
  • 4109 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:จ. สงขลา

โพสต์เมื่อ 27 March 2007 - 03:02 PM

ขอกราบอนุโมทนาบุญด้วยครับ สาธุ