ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
* * - - - 1 คะแนน

หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข ตอนที่ 11


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 4 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 extra

extra
  • Members
  • 409 โพสต์

โพสต์เมื่อ 24 October 2006 - 04:16 AM

หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข ตอนที่ 11
เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra


เมื่อเอาใจจรดจนเล็กเข้าๆ ไม่อึดอัดหรือ คำตอบ คือ ไม่อึดอัดเลย เพราะของหยาบกับของละเอียดแตกต่างกัน นั่นคือ ธรรมชาติของของหยาบ ของใหญ่อยู่ข้างนอก ของเล็กอยู่ข้างใน เช่น คนอยู่ในศาลาได้ เพราะตัวเล็กกว่าศาลา คนกินข้าวได้ เพราะข้าวเล็กกว่าปากของคน แต่ของละเอียดกลับกัน คือ ของเล็กอยู่ข้างนอก ของใหญ่กว่าอยู่ข้างใน เมื่อครั้งพุทธกาล เคยมีพระภิกษุสงสัยจึงทูลถามพระพุทธเจ้าว่า ตัวของพระองค์ก็ไม่ได้เล็กลง เมล็ดพันธุ์ผักกาดก็ไม่ได้ใหญ่ขึ้น แล้วพระองค์ไปเดินจงกรมอยู่ในเมล็ดพันธุ์ผักกาดได้อย่างไร พระองค์ไม่ตอบ แต่ได้ให้เขาเอากระจกไปส่องพระเจดีย์ดู เห็นเงาของพระเจดีย์ทั้งหลังปรากฏชัดอยู่ในกระจก จึงคิดได้เองว่า เจดีย์ก็ไม่ได้หลังเล็กลง กระจกก็ไม่ได้บานใหญ่ขึ้น เป็นวิสัยของธรรมดาอย่างนั้นเอง นี้เป็นการเปรียบเทียบพอให้เข้าใจ เพราะความเป็นจริงแล้ว เป็นเรื่องละเอียดลึกซึ้งมากกว่านั้น ภิกษุรูปนั้นเกิดความเข้าใจ เลยมีกำลังใจปฏิบัติธรรมต่อจนกระทั่งได้บรรลุธรรม

ของละเอียดยิ่งอยู่ใน ยิ่งใหญ่ ยิ่งใจจรดเข้าศูนย์กลางกาย นิ่งเข้า ยิ่งละเอียดอ่อนมากเท่าไหร่ เข้ากลางได้มากเท่าไหร่ ยิ่งโปร่ง ยิ่งโล่ง รู้สึกว่าใจขยายกว้าง เหมือนกับคลุมได้ทั้งโลก ใจเป็นอิสระ ถ้าใจยังไม่ละเอียดอ่อน ยังหยาบอยู่ จะรู้สึกอึดอัด เวลามีเรื่องมากระทบแล้วอึดอัด แต่เมื่อใจสงบนิ่งเป็นสมาธิดิ่งเข้าไปในกลาง จะรู้สึกว่าใจขยายตัวกว้างออก ความรู้สึกนี้จะเข้าใจได้เฉพาะผู้ที่ปฏิบัติธรรม ซึ่งจะเห็นว่าทุกอย่างเกิดขึ้นได้เพราะมีเหตุและผล


ท่านั่งขัดสมาธิเหมาะสำหรับการนั่งสมาธิที่สุดเพราะเหตุใด คำตอบ คือ นั่งได้ทุกท่า แต่ท่าที่ดีที่สุด คือ ท่านั่งขัดสมาธิ เท้าขวาทับเท้าซ้าย เพราะทำให้เราสามารถนั่งได้นานที่สุด เพราะฐานรองรับน้ำหนักกว้าง ร่างกายมีความสมดุล มีการเฉลี่ยแรงตามหลักของฟิสิกส์ ทำให้เมื่อยช้า คนที่เริ่มต้นอาจรู้สึกไม่ถนัด เมื่อย เนื่องจากยังไม่คุ้น การนั่งเก้าอี้ก็สู้ไม่ได้ เพราะการนั่งเก้าอี้มีการขยับตัวไปมาเรื่อยๆ จึงรู้สึกไม่เมื่อย ถ้าให้นั่งนิ่งๆ ไม่กระดิกตัว ท่านั่งขัดสมาธิจะนั่งได้ทนที่สุด ท่าที่ทนอีกท่าหนึ่งคือ ท่านอน เพราะจุดรับน้ำหนักกว้างกว่า แต่ท่านอนไม่เหมาะ เนื่องจากสบายเกินไป จะทำให้หลับได้ง่าย การนั่งขัดสมาธิ เอาเท้าซ้ายทับเท้าขวา ก็สู้เท้าขวาทับเท้าซ้ายไม่ได้ เพราะอวัยวะภายในร่างกายของคนไม่เท่ากัน หัวใจอยู่ฝั่งซ้าย กระเพาะอยู่ฝั่งซ้าย ม้ามอยู่ฝั่งซ้าย ตับอยู่ฝั่งขวา ถุงน้ำดีอยู่ฝั่งขวา ลำไส้อยู่ทั้ง 2 ข้าง ท่าที่เท้าขวาทับเท้าซ้ายทำให้อวัยวะภายในมีความสมดุลมากกว่า ท่านอนตะแคงก็ต่างกัน ท่านอนตะแคงซ้ายไม่เหมาะ เพราะหัวใจอยู่ฝั่งซ้าย จะทำให้อวัยวะฝั่งขวาเคลื่อนตัวมากด ทำให้สูบฉีดเลือดได้ไม่ถนัด

ท่าที่พอเหมาะที่สุด คือ ท่านั่งขัดสมาธิ เท้าขวาทับเท้าซ้าย มือขวาทับมือซ้าย ให้นิ้วชี้ของมือข้างขวาจรดนิ้วหัวมือข้างซ้าย เพราะคนเรามีสัญชาตญาณที่ติดมาตั้งแต่นอนขดอยู่ในครรภ์มารดา เวลาที่เผลอ ไม่รู้ตัว ใจปราศจากการควบคุม คนเราจะพยายามกลับมาอยู่ในอิริยาบถเดิมเหมือนอยู่ในครรภ์มารดา เพราะรู้สึกว่าเป็นท่าที่สบายที่สุดและปลอดภัยที่สุด ประเทศแถบยุโรปเป็นเขตเมืองหนาว มีหิมะตก เขาจะมีปล่องไฟเอาไว้จุดไฟในเตาผิงให้ความอบอุ่น คนที่ทำความสะอาดปล่องไฟแล้วเกิดตกลงมาจะไม่ตาย เป็นเพียงถลอกปอกเปิก เพราะเวลาที่ตกใจที่ตกปล่องไฟ เขาจะขดตัว แขนเข่าจะหดเข้าหาตัวแล้วไปชนกับปล่องไฟจนคาอยู่ที่ปล่องไฟ การนั่งสมาธิแล้วให้นิ้วชี้ของมือข้างขวาจรดนิ้วหัวมือข้างซ้าย ถ้าเราวางใจหย่อนไป จนเริ่มเคลิ้มหลับ มือทั้งสองจะรวบเข้าหากัน เมื่อรู้สึกตึงที่นิ้วที่จรดกัน แสดงว่า เริ่มหลับในแล้ว ให้รีบนั่งตัวตรงๆ หายใจลึกๆ 2-3 ครั้ง จะได้ไม่เผลอหลับ ถือเป็นนาฬิกาปลุกทางอ้อม ถ้าให้นิ้วหัวแม่มือชนกัน นิ้วทั้งสองเลื่อนมาหากันมากอยู่แล้ว เมื่อเคลิ้มหลับก็ไม่เลื่อนอีก ทำให้เผลอหลับได้

ที่ให้นั่งหลับตา เพราะเวลาหลับตา ทำให้ไม่เห็นภาพ ช่วยให้ตัดความฟุ้งซ่านกังวลไปได้ส่วนหนึ่ง และระมัดระวังใจอย่างเดียว ต่อมาเมื่อนั่งคุ้นแล้ว ต้องทำทุกอิริยาบถ ทั้งนั่ง นอน ยืน เดิน เทียบกับคนที่หัดขับรถ ช่วงแรกคุยกับใครไม่ได้เลย เพราะกลัวจะชน กลัวจะเหยียบเบรกเหยียบคลัตช์ไม่ถูก ต่อมาเมื่อชำนาญแล้ว ขับไป คุยไปได้สบาย

การทำสมาธิในท่าเดิน เรียกว่า เดินจงกรม เหมาะกับสถานที่ที่เพียงพอ หรือคนที่ป่วยทางกาย ไม่สามารถนั่งได้สะดวก ก็ใช้ท่ายืนหรือเดินแทน โดยถือหลักให้ใจอยู่ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ 7 กำหนดจุดไว้ 2 จุด ไม่เดินย่อง ไม่เดินเร่ง ให้เดินสบายๆ พอดี ไม่เร็ว ไม่ช้าเกินไป ตาทอดต่ำ เมื่อเดินถึงจุดที่กำหนด ก็ทบทวนว่าใจฟุ้งซ่านหรือไม่ เมื่อพิจารณาว่านิ่งดี ก็เดินย้อนกลับไปที่จุดเดิม ประคองใจไว้ที่ศูนย์กลางกาย แรกๆ จะรู้สึกว่า ขณะที่ยืน ใจนิ่งกว่าขณะที่เดิน เมื่อทำมากเข้า ก็จะทำให้ใจนิ่งขึ้นขณะเดิน มือจะกุมไว้ด้านหน้า ไพล่หลัง หรือปล่อยตามสบายก็ได้ โดยหลักการคือ เอาใจจรดอยู่ที่ศูนย์กลางกาย


การฝึกสมาธิทำให้เป็นบ้าหรือไม่ ในฐานะที่พระอาจารย์ได้ปฏิบัติธรรมด้วยตัวเองมาเป็น 10 ปี และในฐานะที่เป็นแพทย์เมื่อก่อนบวช การฝึกสมาธิไม่ทำให้บ้าแน่นอน สำหรับคนที่บ้านั้นเพราะบ้ามาก่อนฝึก คนทางบ้านกลุ้มใจ คิดว่าเป็นภาระในการดูแล จึงนำมาฝากไว้ที่วัด เผื่อจะดีขึ้น แต่เมื่อฝึกสมาธิแล้วอาการเก่ากำเริบขึ้นมา จนคนเข้าใจผิดว่า นั่งสมาธิแล้วบ้า หรือบางกรณี มีอาการทางจิตบ้างแล้ว แต่ยังไม่ชัดเจน แล้วเมื่อฝึกสมาธิ ทำให้อาการออกมาชัดเจนมากขึ้น และอีกแบบหนึ่ง คือ ผู้ที่ทำมิจฉาสมาธิ เพื่อเพิ่มกิเลส เช่น โลภอยากรู้ว่าหวยออกอะไร เกิดโทสะจนใช้เดรัจฉานวิชาเพื่อกลั่นแกล้งทำร้ายคนอื่น เกิดโมหะจนอดข้าวเพื่อให้นั่งสมาธิแล้วไม่ง่วง แต่กลับกลายเป็นสมองเบลอไป สมัยที่พระพุทธเจ้าบำเพ็ญทุกรกิริยา อดอาหารอย่างยิ่งยวด ทานข้าวเพียงวันละ 1 เม็ด แต่ท่านยังทนอยู่ได้ เพราะท่านมีลักษณะกายมหาบุรุษ เมื่อท่านเห็นว่าไม่ใช่ทางพ้นทุกข์ ท่านจึงหันกลับมาทานอาหาร ท่านเข้าใจว่า การอดอาหารไม่ใช่ทางพ้นทุกข์ แต่ต้องใช้วิธีการฝึกฝนจิตใจ การน้อมใจมาวางให้ถูกตำแหน่ง ถูกวิธี จนหมดกิเลสเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า บางคนใช้วิธีอดอาหารนานถึง 15 วัน นานเป็นเดือน ทำให้ร่างกายโทรมมาก จนเกิดประสาทกลับ เป็นบ้าจากที่ถูกโมหะเข้าครอบงำ

คนวิกลจริตอย่าให้นั่งสมาธิ ต้องให้เขาได้รับการรักษาต่อเนื่อง บางคนต้องรักษาตลอดชีวิต แม้จะทานยาอยู่ ก็ไม่ได้หมายความว่า ใจจะเป็นปกติ ไม่ควรให้นั่งสมาธิเพราะจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี เปรียบเหมือนกับคนที่มีร่างกายเป็นปกติ สามารถวิ่งจ๊อกกิ้งได้ทุกวัน แต่ถ้าคนขาหักใส่เฝือกไปวิ่งจ๊อกกิ้ง ร่างกายก็รับไม่ไหว จนอาการหนักขึ้นได้ การฝึกสมาธิ เปรียบได้กับการออกกำลังของใจ หากระดับจิตใจอยู่ในเกณฑ์ปกติ มาฝึกสมาธิแล้วทำให้จิตใจมีกำลังมากขึ้น แต่คนวิกลจริตที่จิตใจไม่พร้อม มาฝึกสมาธิแล้วจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี ให้สอนเขาให้ทาน รักษาศีล สวดมนต์ แต่ยังไม่ให้นั่งสมาธิเพราะถือว่าหนักเกินไปสำหรับเขา บางคนมีอาการกำเริบเวลาที่มีความเครียด เช่น ใกล้สอบ คนในครอบครัวทะเลาะกัน กำลังตั้งครรภ์ เป็นต้น เทียบได้กับคนที่ปกติแล้วไม่มีอาการอะไร แต่เริ่มมีอาการเมื่อออกกำลังกาย ไปตรวจแล้วพบว่าเป็นโรคหัวใจ


คนที่มีจิตใจปกติ เมื่อฝึกสมาธิแล้ว จะทำให้ใจหมดกิเลส ใจสงบผ่องใส ก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป ประสิทธิภาพในการทำงาน การเรียน การครองชีวิตดีขึ้นในทุกด้านทุกประการ นอกจากนี้ การฝึกสมาธิยังช่วยรักษาโรค เวลาร่างกายเสียดุล ใจก็จะเสียดุลเช่นกัน เนื่องจากกายกับใจมีความสัมพันธ์กัน เมื่อโกรธจัด ร่างกายก็เสียดุลไปด้วย เกิดหัวใจเต้นเร็ว มือสั่น เหงื่อออกตามมือ ตาเขียว เมื่อใจได้ดุล ร่างกายก็ได้ดุลไปด้วย จนหน้าตายิ้มแย้มอิ่มเอิบผ่องใส คนที่ทำสมาธิจนใจได้ดุล ร่างกายก็ได้ดุลด้วย ทำให้หน้าตาผ่องใส ถ้ามีโรคต่างๆ ก็หายเร็ว ดังนั้น การทำสมาธิรักษาโรคได้หลายอย่าง สำหรับผู้ที่ทำข่าวเกี่ยวกับการทำสมาธิแล้วบ้า เช่น ฝึกสมาธิเพื่อสนองกิเลสของตนเอง หรือให้คนที่ไม่มีความพร้อมทางจิตใจมาฝึกสมาธิ เมื่อผู้อ่านบางคนไม่ได้อ่านรายละเอียดก็อาจเข้าใจไปว่าการนั่งสมาธิทำให้เป็นบ้า จนเหินห่างจากการปฏิบัติธรรมไปอย่างน่าเสียดาย ผู้ที่ทำข่าวนี้ก็ได้รับกรรม ทุกคนมีความหวังดีต่อพระพุทธศาสนา แต่ต้องระวังในการแสดงออก เพราะอาจเกิดเป็นผลเสียได้

คนไข้จิตเวชหรือคนวิกลจริต เกิดจากการดื่มสุรา ใช้ยาเสพติด ในชาติก่อน ทำให้เกิดโรคจิตเวชขึ้น แล้วมีผลให้ไม่สามารถฝึกสมาธิได้ หรือคนที่มีมิจฉาทิฏฐิมาก่อน พระพุทธเจ้าจึงห้ามคนวิกลจริตไม่ให้ออกบวช เพราะไม่สามารถปฏิบัติธรรมได้


#2 LiL' Faery

LiL' Faery
  • Members
  • 1160 โพสต์
  • Location:@ Time : Europe
  • Interests:Basic and Advance Meditation;วิชชา ธรรมกาย<br />Birth Day : 19 January

โพสต์เมื่อ 24 October 2006 - 08:58 AM

What a joy, Sathu x 3 kah happy.gif
คุณครูไม่ใหญ่ บอกว่า :
1. อดีตที่ผิดพลาด ลืมให้หมด 2. บาปทุกชนิดไม่ทำเพิ่มเด็ดขาด 3. หมั่นนึกถึงบุญอย่างสม่ำเสมอ
4. บุญทุกบุญทำให้เข้มข้นทับทวี 5. ปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงพระธรรมกาย

ขออนุโมทนาบุญด้วยนะค่ะ _/|\_ สาธุ สาธุ สาธุ ^_^ ด้วยรักจากใจ ด้วยห่วงใย จากใจจริง

#3 นักท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยว
  • Members
  • 2378 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:รู้สึกว่าจะไม่ค่อยได้อยู่กะที่อ่ะ มาดูอารายกานอ่ะ
  • Interests:มาสร้างบารมีตามติดหมู่คณะดีกว่า

โพสต์เมื่อ 25 October 2006 - 07:07 PM

อนุโมทนาด้วยครับ
กายธรรมควรเทิดไว้ ในใจ
เป็นสรณะภายใน เทียงแท้
กว่านี้ บ่ มีใด เทียบได้
น้อบนบท่านไว้แล ค่ำเช้าสุขเสมอ


เอาบุญมาฝากจ้า นั่งสมาธิเยี่ยมไปเลย แถมไปติดจานมาอีกด้วย เด็กชาวเขานี้น่ารักนะแม้คุยไม่รู้เรื่องก็ตามล่ะ สนุกดี

#4 Peacefulness ™

Peacefulness ™
  • Members
  • 1145 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:On the planet Earth.
  • Interests:Almost everything that helps me to become better and better; especially, the Grestest Dharma of the Lord Buddha

โพสต์เมื่อ 01 November 2006 - 05:18 PM

ขออนุโมทนาบุญ และ ขอบคุณกับ ท่าน Extra
สำหรับนำ หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข ตอนที่ 11
มาให้ได้อ่าน และศึกษากันครับ laugh.gif
laugh.gif ขอติดตามตอนต่อไปด้วยครับ
สาธุ... สาธุ... สาธุ... ครับ
.
ปล.
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 1
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 2
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 3
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 4
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 5
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 6
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 7
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 8
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 9
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 10
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 11
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 12
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 13
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 14
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 15
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 16
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 17
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 18
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 19
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 20 (ตอนจบจ้า)
.
.
.
.
ข้าพเจ้าใคร่ขออนุญาต ท่าน Extra เพิ่มเติม สำหรับท่านผู้ที่สนใจจะฟัง พระธรรมเทศนานี้ ดังนี้
.
.
.
สามารถ Download ได้ทั้งหมดโดย กดที่ "GET iT ALL" ขนาดประมาณ 57.45 MB
.
.
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ Download โปรแกรม Free Download Manager ช่วย Download ไฟล์ใหญ่ๆ ต่างๆ ฟรีครับฟรี

ขอเชิญร่วม อนุโมทนาบุญ งานบุญกฐินพระราชทาน ที่ วัดปากน้ำภาษีเจริญ คลิ๊กที่นี้
ขอเชิญร่วม อนุโมทนาบุญ งานบุญกฐินพระราชทาน ที่ วัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก คลิ๊กที่นี้
.

Who am I?__>>> CLick Here <<< to see my answer Post # 7

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

For any inquiries please

.

รวมภาพองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า:
คลิ๊กที่นี้
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ ได้รับ ภาพทั้งหมดของ คำสอนคุณยาย ฉบับรวมเล่ม และภาพ (ฉบับสมบรูณ์)
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ D/L 157 files, 557.61 MB, ธรรมมะเทศนา มงคล 38 โดย พระภาวนาวิริยคุณ (เผด็จ ทตฺตชีโว)
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ D/L 58 files, 120.99 MB, for easy listening dharmas.
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ D/L 121 really-good-to-read e-books, 295.67 MB.
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ Download โปรแกรม Free Download Manager ช่วย Download ไฟล์ใหญ่ๆ ต่างๆ ฟรีครับฟรี
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ Download โปรแกรม Acrobat Reader V.5
.
ที่มา: คลิ๊กที่นี้ ปล. สืบเนื้องมาจาก กระทู้นี้ โพสต์โดย ท่าน ฟ้าร้าง
.
เรื่อง การสร้างบารมีของพระโพติสัตว์ เข้าใจได้ไม่ยาก โปรดลอง คลิ๊กที่นี้
.
สนใจอ่าน

The basic knowledge of Buddhism to become a better buddhist Edition 2 คลิ๊กที่นี้

(With some english explanation)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

"Do not confuse having a career with having a life"
-= Hillary Clinton =-.... >>>>>>>
CLicK HeRe <<<<<< To Be wisher, To Be smarter, and To Know Better !!!
Lastest Revised: 16/12/2006 | 08:43 PM

#5 ปัจเจกชน บนทางสายกลาง

ปัจเจกชน บนทางสายกลาง
  • Members
  • 4109 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:จ. สงขลา

โพสต์เมื่อ 27 March 2007 - 04:26 PM

สาธุ