ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
* * * - - 1 คะแนน

หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข ตอนที่ 12


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 3 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 extra

extra
  • Members
  • 409 โพสต์

โพสต์เมื่อ 26 October 2006 - 09:52 PM

หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข ตอนที่ 12
เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra


ผลของสมาธิในแง่ที่เป็นรูปธรรม เห็นได้ วัดได้ จับต้องได้ นั่นคือ ทำให้การเรียนดีขึ้น พระอาจารย์ได้ประสบกับตัวเอง คือ จากนักศึกษาที่เรียนได้ระดับปลายแถว เมื่อฝึกสมาธิแล้ว ผลการเรียนดีขึ้นอย่างมากไปจนถึงระดับประเทศ เพราะทำให้ประสิทธิภาพในการอ่านหนังสือดีขึ้น ในเวลาที่เท่ากันจะทำงานได้มากขึ้นและดีขึ้น

การนั่งสมาธิโดยนึกถึงดวงแก้ว เป็นการสะกดจิตตัวเองหรือเปล่า การสะกดจิตเป็นคนละเรื่องกับการนั่งสมาธิ เพราะผู้ที่ถูกสะกดจิต จะไม่รู้ตัว ไม่มีสติ คล้ายกับคนละเมอ นั่นคือ การทำให้คนไม่มีสติ ส่วนการฝึกสมาธิ เป็นการเจริญสติ ฝึกให้รู้ตัว เพราะคนทั่วไปเปรียบเหมือนคนเบลอ ครึ่งหลับครึ่งตื่น สติไม่ค่อยอยู่กับตัว คิดหลายเรื่องวนเวียนไปมา ทำอะไรได้ไม่เต็มที่ การฝึกสมาธิเป็นการเจริญสติ ทำให้ไม่ฟุ้งซ่าน เช่น นึกถึงดวงแก้วอย่างเดียว ดังนั้น การสะกดจิตกับการฝึกสมาธิจึงแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง


การฝึกสมาธิเป็นการหนีสังคม หนีความจริง ไม่สู้ชีวิต เห็นแก่ตัว ทำอะไรคนเดียวหรือไม่ พระอาจารย์ถามกลับว่า แต่ละคืน คุณนอนหลับหรือเปล่า เขาตอบว่า นอนครับ ท่านถามต่อว่า การนอนเป็นการหนีสังคมหรือเปล่า เอาตัวรอดคนเดียว ไม่ให้คนอื่นมานอนด้วยกันหลายๆ คน ไม่ไปช่วยคนอื่นทำงาน เรียกว่าเห็นแก่ตัวหรือเปล่า เขาตอบว่า ไม่ใช่ เพราะการนอนเป็นการพักผ่อนให้ร่างกายและจิตใจแข็งแรงสดชื่นขึ้น จะได้ไปทำงานต่อได้ ท่านอธิบายว่า การฝึกสมาธิ ว่าด้วยความหมายนัยที่ตื้นที่สุด เปรียบเสมือนการพักผ่อนจิตใจให้สดชื่นและมีพลัง สามารถขบคิดปัญหา เอาชนะอุปสรรคทั้งหลาย เราไม่ได้นั่งสมาธิทั้งวันทั้งคืน แต่นั่งสมาธิแล้วก็ไปทำงาน ประสิทธิภาพในการทำงานก็ดีขึ้น การนั่งสมาธิทำให้ใจผ่องใสขึ้น จึงสามารถมีความเมตตากรุณาต่อสรรพสัตว์ทั้งหลาย มีกำลังใจที่จะทำงานเพื่อประโยชน์ของมหาชนโดยส่วนรวมได้เต็มที่มากขึ้น ทำได้โดยไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคทั้งหลายทั้งมวล นี่คือผลของการปฏิบัติธรรม ซึ่งเป็นการปฏิบัติตัวปฏิบัติใจที่ถูกต้องที่สุดเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงาน เพื่อประโยชน์ของตนเองและผู้อื่น สมกับปัจฉิมโอวาทของพระพุทธเจ้าที่ว่า “ดูก่อน ภิกษุทั้งหลาย บัดนี้เราจักเตือนเธอทั้งหลาย สังขารทั้งหลายเป็นของไม่เที่ยง มีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา เธอทั้งหลายจงยังประโยชน์ตน ประโยชน์ท่านให้ถึงพร้อมด้วยความไม่ประมาทเถิด” คำสอนสุดท้ายเป็นคำที่รวมเอาคำสอนทุกอย่างเข้าไว้ด้วยกัน การยังประโยชน์ตน ประโยชน์ท่านด้วยความไม่ประมาท ทำได้โดยการปฏิบัติธรรมฝึกสมาธิ เพื่อสร้างประโยชน์ของตัวเองขึ้นมาให้เราตรงกับเป้าหมาย คือ พระนิพพาน แล้วยังประโยชน์ให้เกิดขึ้นแก่มหาชนโดยเตือนผู้คนให้เดินมาบนเส้นทางสายนี้โดยไม่ย่อท้อ ไม่ว่าจะมีผู้ที่ไม่เข้าใจ หรือหลงผิดอย่างไรก็ตาม ยังคงเดินรุดหน้าต่อไปตามปฏิปทาของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

แต่ละเดือน มีชาวต่างประเทศหลายร้อยคนยังเดินทางมาปฏิบัติธรรมที่วัดพระธรรมกาย มาจาก 20-30 ประเทศทั่วโลก แม้เขาอยู่ห่างไกลจากแหล่งธรรมะ ก็ยังดั้นด้นเดินทางมาเมืองไทย เช่น ชายชาวเยอรมันที่เป็นดอกเตอร์และนักธุรกิจ เดินทางมากับภรรยาไปภูเก็ตเพื่อแสวงหาแหล่งธรรมะ แล้วมีคนบอกให้มาที่วัดพระธรรมกาย เมื่อมาถึง ก็ตัดสินใจอยู่ธุดงค์ด้วย เขาบอกให้ปฏิบัติกับเขาให้เหมือนกับธรรมทายาทคนอื่นๆ ได้พักในกลดกลางสนาม เขามีความตั้งใจมาก ช่วงที่สวดมนต์ เขาอ่านภาษาไทยไม่ออก ก็นั่งสมาธิ พอช่วงนั่งสมาธิ ก็นั่งต่อนานถึง 2-3 ชั่วโมง ส่วนภรรยาก็ให้อยู่เต็นท์กับผู้หญิง เขาบอกว่า ประทับใจที่ได้มาปฏิบัติธรรม ไม่เสียแรงที่ดั้นด้นมาเมืองไทย มีความสุขอย่างไม่เคยเป็นมาก่อนเลยในชีวิต

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นรัชทายาทของกรุงกบิลพัสดุ์ มีปราสาท 3 ฤดู มีข้าราชบริพาร นางสนมกำนัล พระองค์ก็ยังสละสิ่งเหล่านี้ เพราะเห็นว่าให้ความสุขไม่จริง แต่มาแสวงหาโมกขธรรม เพราะให้ความสุขที่จีรังยั่งยืนกว่า แม้เราเองมีความจำเป็นประกอบกิจทางโลก แต่เราจะต้องไม่เหินห่างจากการปฏิบัติธรรม เราเป็นคนมีโชค มาเกิดในเมืองไทยที่พระพุทธศาสนารุ่งเรืองที่สุดในโลก และยังมีสัมมาทิฏฐิได้มาประพฤติปฏิบัติธรรม มาพบหนทางแห่งการปฏิบัติที่ถูกต้อง ได้ลงมือประพฤติปฏิบัติธรรม ขอให้ใช้ความมีโชคของเราให้เกิดประโยชน์ให้เต็มที่ อย่าให้เป็นคนที่ใกล้เกลือกินด่าง ลิงได้แก้ว ไก่ได้พลอย ให้เราตั้งใจปฏิบัติธรรมทุกวัน ยังประโยชน์ตนให้เกิดขึ้น แล้วทำหน้าที่กัลยาณมิตรแนะนำคนอื่นๆ ต่อๆ ไป ให้ตั้งใจประพฤติปฏิบัติธรรมเพื่อประโยชน์ของตัวเขาเอง และประโยชน์ต่อสังคม จะมีอุปสรรคมากมายเพียงใด เราเป็นลูกพระพุทธเจ้า ลูกหลวงพ่อ ท้อไม่เป็น เดินหน้าเรื่อยไป


ถ้าเราทำงานเล่นๆ ก็ไม่มีใครสนใจ เมื่อใดที่เราทำงานอย่างเอาจริงเอาจังจนกระทั่งเห็นความสำเร็จอยู่เบื้องหน้า ผู้คนก็จะหันมาสนใจ คนที่สนใจย่อมมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย มีทั้งผู้ที่มากด้วยปัญญาและผู้ที่ปัญญายังน้อย ยังตรองตามไม่ทัน หรือกระทบกับเขาทำให้เสียผลประโยชน์ เขาก็จะมาขัดขวางเป็นเรื่องธรรมดา เหมือนกับที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเคยพบ เมื่อใดที่พบอุปสรรคขัดขวางการทำงานมากเท่าใด ก็ขอให้รู้ว่าความสำเร็จใกล้เข้ามาแล้ว เพราะ ถ้าเราทำอะไรเลื่อนลอย ไม่สำเร็จ ก็คงไม่มีใครขวางเพราะรู้ว่าไม่มีอะไร เมื่อมีคนขัดขวาง แสดงว่า เราทำใกล้จะสำเร็จแล้ว เพราะเขาเห็นแล้วว่าเราทำจริง ทุกคนเอาจริง ความสำเร็จใกล้เข้ามาแล้ว อีกอึดหนึ่ง ทุกอย่างก็จะเรียบร้อย เมื่อถึงวันนั้นเราก็จะได้ปีติ ความเบิกบานเป็นเครื่องตอบแทน บุญกุศลก็จะหล่อเลี้ยงตัวเราข้ามภพข้ามชาติ แล้วชาติหน้าเราก็จะสร้างความสำเร็จได้อีก ชาติก่อน ชาตินี้ ชาติหน้าจะใกล้เคียงกัน

คุณยายอาจารย์ท่านอธิษฐานบ่อยๆ ว่า ชาตินี้ ยายสร้างวัดพระธรรมกายมาได้ ชาติหน้า ยายจะสร้างวัดอีก และจะสร้างให้ใหญ่กว่านี้อีก ให้มีผู้มาปฏิบัติธรรมให้มากขึ้นไปอีก พวกเราก็ควรอธิษฐานอย่างนั้นเหมือนกัน คุณยายกับหลวงพ่อไปสร้างบารมีที่ไหน ให้เราตามติดท่านไปให้ทันโดยตั้งใจประพฤติปฏิบัติธรรม สร้างบุญกุศลกันไปทุกชาติจนกว่าจะเข้าพระนิพพาน นักปฏิบัติธรรม นักสร้างบารมี ถอยไม่เป็น ท้อไม่เป็น อุปสรรคมีไว้ให้ข้าม ไม่ได้มีไว้ให้ท้อ ถ้าเดินพื้นราบหรือเดินลงบันไดเป็นเรื่องง่าย แต่การขึ้นที่สูง ขึ้นบันได ขึ้นภูเขา ต้องออกแรงมาก ยิ่งออกแรงมากเท่าไหร่ ตัวเราเองก็สูงขึ้น เช่นเดียวกับการยกใจของเราให้สูงส่ง เป็นชีวิตที่ทรงคุณค่าและความหมายทั้งต่อตัวเองและชาวโลก จะยกให้สูงขึ้นก็ต้องออกแรงมากเป็นธรรมดา พลังใจที่เข้มแข็งเพื่อยกใจเราให้สูงขึ้น เป็นพื้นฐานของความสูงส่งในจิตใจของเรา ถ้าจะให้เราไหลเลื่อนลงต่ำไปตามกิเลสก็เป็นเรื่องง่าย สบายๆ แต่ไม่ได้อะไร การเดินบนหนทางที่สบายแต่ปลายทางเป็นความทุกข์ ส่วนหนทางที่ต้องออกแรง ต้องใช้กำลังใจมาก แต่ปลายทางคือ ความสุขและความสำเร็จ ซึ่งอยู่ที่เราว่าจะเลือกเส้นทางไหน เส้นทางชีวิตที่สูงส่งรอเราอยู่เบื้องหน้าทุกๆ คน เมื่อถึงวันที่งานสำเร็จ ทุกคนจะมองดูด้วยความอัศจรรย์ใจ เราเองยังไม่อยากเชื่อว่า เราจะเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างขึ้นมาได้ เราเองเป็นเพียงคนธรรมดา แต่กัลยาณมิตรหลายๆ คนได้รวมพลังใจ กำลังความคิดสติปัญญา กำลังทรัพย์สิน จนสามารถสร้างสิ่งที่เป็นเสมือนอนุสรณ์ เป็นผลิตแหล่งธรรมะสู่ใจของชาวโลกทั้งหมดได้สำเร็จ เพื่อยกใจของมนุษย์และสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นแก่มวลมนุษยชาติ จะมีพลังใจที่เข้มแข็ง เอาชนะอุปสรรคต่างๆ ได้ สร้างบารมีกันได้ตลอดรอดฝั่ง เราเองต้องหมั่นปฏิบัติธรรม วางใจเราเอาไว้ในจุดสมดุลที่สุด เป็นแหล่งก่อเกิดพลังทุกอย่าง คือ ศูนย์กลางกายฐานที่ 7 ต้องปฏิบัติธรรมทุกวัน แล้วความสำเร็จจะเป็นของเรา


#2 นักท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยว
  • Members
  • 2378 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:รู้สึกว่าจะไม่ค่อยได้อยู่กะที่อ่ะ มาดูอารายกานอ่ะ
  • Interests:มาสร้างบารมีตามติดหมู่คณะดีกว่า

โพสต์เมื่อ 29 October 2006 - 12:05 PM

เป็นแง่คิดในการปฏิบัติธรรมอ่ะดีจัง
กายธรรมควรเทิดไว้ ในใจ
เป็นสรณะภายใน เทียงแท้
กว่านี้ บ่ มีใด เทียบได้
น้อบนบท่านไว้แล ค่ำเช้าสุขเสมอ


เอาบุญมาฝากจ้า นั่งสมาธิเยี่ยมไปเลย แถมไปติดจานมาอีกด้วย เด็กชาวเขานี้น่ารักนะแม้คุยไม่รู้เรื่องก็ตามล่ะ สนุกดี

#3 Peacefulness ™

Peacefulness ™
  • Members
  • 1145 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:On the planet Earth.
  • Interests:Almost everything that helps me to become better and better; especially, the Grestest Dharma of the Lord Buddha

โพสต์เมื่อ 01 November 2006 - 05:20 PM

ขออนุโมทนาบุญ และ ขอบคุณกับ ท่าน Extra
สำหรับนำ หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข ตอนที่ 12
มาให้ได้อ่าน และศึกษากันครับ laugh.gif
laugh.gif ขอติดตามตอนต่อไปด้วยครับ
สาธุ... สาธุ... สาธุ... ครับ
.
ปล.
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 1
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 2
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 3
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 4
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 5
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 6
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 7
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 8
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 9
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 10
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 11
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 12
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 13
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 14
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 15
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 16
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 17
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 18
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 19
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 20 (ตอนจบจ้า)
.
.
.
.
ข้าพเจ้าใคร่ขออนุญาต ท่าน Extra เพิ่มเติม สำหรับท่านผู้ที่สนใจจะฟัง พระธรรมเทศนานี้ ดังนี้
.
.
.
สามารถ Download ได้ทั้งหมดโดย กดที่ "GET iT ALL" ขนาดประมาณ 57.45 MB
.
.
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ Download โปรแกรม Free Download Manager ช่วย Download ไฟล์ใหญ่ๆ ต่างๆ ฟรีครับฟรี

ขอเชิญร่วม อนุโมทนาบุญ งานบุญกฐินพระราชทาน ที่ วัดปากน้ำภาษีเจริญ คลิ๊กที่นี้
ขอเชิญร่วม อนุโมทนาบุญ งานบุญกฐินพระราชทาน ที่ วัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก คลิ๊กที่นี้
.

Who am I?__>>> CLick Here <<< to see my answer Post # 7

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

For any inquiries please

.

รวมภาพองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า:
คลิ๊กที่นี้
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ ได้รับ ภาพทั้งหมดของ คำสอนคุณยาย ฉบับรวมเล่ม และภาพ (ฉบับสมบรูณ์)
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ D/L 157 files, 557.61 MB, ธรรมมะเทศนา มงคล 38 โดย พระภาวนาวิริยคุณ (เผด็จ ทตฺตชีโว)
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ D/L 58 files, 120.99 MB, for easy listening dharmas.
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ D/L 121 really-good-to-read e-books, 295.67 MB.
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ Download โปรแกรม Free Download Manager ช่วย Download ไฟล์ใหญ่ๆ ต่างๆ ฟรีครับฟรี
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ Download โปรแกรม Acrobat Reader V.5
.
ที่มา: คลิ๊กที่นี้ ปล. สืบเนื้องมาจาก กระทู้นี้ โพสต์โดย ท่าน ฟ้าร้าง
.
เรื่อง การสร้างบารมีของพระโพติสัตว์ เข้าใจได้ไม่ยาก โปรดลอง คลิ๊กที่นี้
.
สนใจอ่าน

The basic knowledge of Buddhism to become a better buddhist Edition 2 คลิ๊กที่นี้

(With some english explanation)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

"Do not confuse having a career with having a life"
-= Hillary Clinton =-.... >>>>>>>
CLicK HeRe <<<<<< To Be wisher, To Be smarter, and To Know Better !!!
Lastest Revised: 16/12/2006 | 08:43 PM

#4 ปัจเจกชน บนทางสายกลาง

ปัจเจกชน บนทางสายกลาง
  • Members
  • 4109 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:จ. สงขลา

โพสต์เมื่อ 28 March 2007 - 08:06 AM

ขอกราบอนุโมทนาบุญด้วยครับ สาธุ