ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
* * * - - 1 คะแนน

หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข ตอนที่ 13


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 3 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 extra

extra
  • Members
  • 409 โพสต์

โพสต์เมื่อ 02 November 2006 - 11:49 PM

หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข ตอนที่ 13
เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra


การฝึกสมาธิแบบ TM (Transient mental meditation) คือ การฝึกแบบโยคี ที่มีชื่อเสียงขึ้นมาเพราะวงดนตรีสี่เต่าทอง (The Beatles) สนใจปฏิบัติ แฟนๆ ของพวกเขาจึงสนใจปฏิบัติตาม การฝึกสมาธิแบบ TM ง่าย แต่ถ้ามีทางที่ถูกต้อง คือ แบบธรรมกาย ให้เลือกปฏิบัติตาม จะเลือกเอาการฝึกแบบ TM ที่พระพุทธเจ้าท่านทิ้งไปแล้วมาฝึกไปเพื่ออะไร เราเป็นลูกพระพุทธเจ้า จะทิ้งทางถูกไปเลือกทางผิดเพื่ออะไร หลักการ คือ “นึกง่ายๆ ทำอย่างสบายๆ ใจเย็นๆ”

ทำบุญอย่างไร จึงจะพ้นสภาพที่เกือบไม่พอใช้ ใจของคนมีอานุภาพในการดึงดูดทรัพย์ ฝีมือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้รวย บุญก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง ฝีมือเทียบเป็นบุญใหม่ ซึ่งต้องมีบุญเก่ารองรับ ถึงจะไปได้ เช่น นักบริหารมืออาชีพบางคนทำงานให้คนอื่น จนคนอื่นร่ำรวย แต่เมื่อมาเปิดบริษัทของตัวเองกลับขาดทุน สาเหตุเพราะเคยทำทานไว้น้อย ทำให้รวยยาก เศรษฐีบางคนไม่มีฝีมือมากมายแต่ก็ร่ำรวยได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องบังเอิญหรือเป็นจังหวะที่ดี แต่เพราะอำนาจของบุญ ดังนั้น เราควรตั้งใจสร้างบุญ เพื่อเป็นบุญเก่าเกื้อหนุนไปในภายภาคหน้า การทำบุญใหม่ คือ ความขยันหมั่นเพียร ความมีสติ ทำงานด้วยความรอบคอบ ความไม่ประมาท เกื้อหนุนค้ำจุนบุญเก่า แล้วความสำเร็จก็จะเป็นของเรา

พระ ถือเป็นทหารของกองทัพธรรม แม้ไม่ได้เป็นพระอรหันต์ ก็พากเพียรปฏิบัติแนวทางของพระพุทธเจ้า คือ ศีล สมาธิ ปัญญา ท่านเจ้าคุณวัดราชโอรสาราม เป็นผู้สอนเปรียญประโยค 9 ซึ่งถือว่ามีความรู้ทางภาษาบาลีเป็นอย่างดี อธิบายว่า คำว่า พระ มาจากภาษาบาลีว่า ทหรา แปลว่า ทหารหนุ่ม ดังนั้น การฝึกทหารก่อนบวช ถือว่าถูกต้องแล้ว ผู้ที่เป็นพระ ไม่ควรทำอะไรที่ไม่เป็นระเบียบ เมื่อออกงาน ต้องใช้ความเป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อให้เกิดศรัทธาเลื่อมใสแก่ผู้ที่พบเห็น

ลูกนิมิตที่มีอยู่ตามโบสถ์ มีไว้เพื่อเครื่องหมายกำหนดเขตพัทธสีมา ซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับพระสงฆ์ใช้ทำสังฆกรรม อันเป็นวินัยตามพระบรมพุทธานุญาต เทียบกับการร่างกฎหมายก็ต้องทำที่รัฐสภา จะทำที่โรงแรมไม่ได้ เขตสีมาเป็นเขตที่กฎหมายเข้ามายุ่งไม่ได้ แม้กระทั่งพระมหากษัตริย์ เนื่องจากพระราชทานให้กับพระสงฆ์แล้ว สมเด็จพระพุทธาจารย์ (โต ธรรมรังสี) วัดระฆัง ซึ่งมีชื่อเสียงมากในสมัยรัชกาลที่ 4 เกิดมีเรื่องทำให้รัชกาลที่ 4 ขัดใจ ท่านจึงถูกเนรเทศออกจากราชอาณาจักร ท่านจึงเข้าไปอยู่ในโบสถ์ รัชกาลที่ 4 มาพบเข้าก็สงสัยว่าเหตุใดท่านจึงยังไม่ออกไปจากราชอาณาจักร ท่านตอบว่า เราออกมาจากอาณาจักรของท่านแล้ว เพราะนี่เป็นเขตพัทธสีมา รัชกาลที่ 4 จึงพระราชทานอภัยโทษให้

สีมามีองค์ประกอบหลายอย่าง อย่างหนึ่ง คือ นิมิต แปลว่า เครื่องหมาย เพื่อบอกขอบเขตที่ชัดเจน นิมิตที่ใช้ อาจเป็นก้อนหิน เป็นเสา เป็นหมู่ไม้ เป็นภูเขา เมื่อทำการฝังแล้วก็ทำสัญลักษณ์ไว้ด้านบน เพื่อให้รู้ว่าเป็นลูกนิมิต เช่น รูปใบโพธิ์ รูปใบบัว การปิดทองฝังลูกนิมิตเพื่อชักชวนสาธุชนมาทำบุญ เป็นการระดมทุน ในความจริงจะปิดทองหรือไม่ ก็ไม่ต่างกัน


บางคนคิดว่า บุญไม่สำคัญ สำคัญที่มีเงิน ในความเป็นจริงแล้ว เงินที่ได้มา เพราะมีบุญเก่า ไม่ว่าเงินนั้นจะได้มาโดยสุจริตหรือทุจริต ถ้าไม่มีบุญเก่า โกงเขาก็จะถูกจับได้ บางคนทำบุญไว้มาก ก็ใช่ว่าจะปลอดภัย เพราะอาจจะประมาท เผลอไปทำชั่ว ถ้าเกิดมามีปัญญา ฐานะใช้ได้ ร่ำเรียนมาดี เพราะบุญเก่าสร้างไว้ดี แต่พลาดไปทำบาปกรรม อีกไม่นานก็ต้องพบกับความเสื่อม หมุนไปหมุนมา ที่เรียกว่า วัฏฏสงสาร คือ วนเวียน

แม้แต่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ขณะที่บำเพ็ญบารมีเป็นพระโพธิสัตว์ ท่านก็ต้องเวียนว่ายตายเกิดเป็นมนุษย์ชนชั้นต่างๆ เทวดา พรหม และเมื่อพลาดพลั้งไป ก็พลัดตกนรก เกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน เราจึงต้องไม่ประมาท ดังปัจฉิมโอวาทที่ว่า จงบำเพ็ญประโยชน์ตน ประโยชน์ท่านให้ถึงพร้อมด้วยความไม่ประมาท อย่าคิดว่า เราเก่งแล้ว เพราะเก่งกว่าเรายังมี และแม้เก่งกว่า ก็ยังพลาดได้ เราต้องไม่ประมาท เร่งสร้างบุญกุศล ไม่เข้าใกล้คนไม่ดี บางชาติของพระโพธิสัตว์ไปคบคนพาล จนทำให้เขวไม่ทำความดีได้ การเลือกคบคนเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเรายังมีกิเลส มีอวิชชาหุ้มห่อใจ มีโอกาสถูกชักจูงไปในทางที่ผิดได้

พระโมคคัลลานะ เป็นพระอรหันต์ เป็นอัครสาวกเบื้องซ้ายของพระพุทธเจ้า เดิมกตัญญูต่อพ่อแม่มาก ได้ภรรยาไม่ดี ถูกภรรยาพูดเป่าหูทุกวันจนคิดจะฆ่าแม่ ดังนั้นคนที่อยู่ใกล้เรามีความสำคัญมาก คนที่พูดเรื่องไม่ดีให้ฟัง พูดให้หมดกำลังใจทำความดี หมดกำลังใจปฏิบัติธรรม ต้องห่างคนเหล่านั้นไป ต้องพิจารณาด้วยความไม่ประมาท อย่าคิดว่าเราเก่งแล้ว จะช่วยให้เขาดีขึ้น ต้องดูตัวเองให้ดี อย่าเป็นเตี้ยอุ้มค่อม ให้ช่วยคนที่พอช่วยไหวก่อน คนที่อาการหนักอย่าเพิ่งไปช่วยเขา โดยเฉพาะอุบาสิกาที่เห็นผู้ชายดื่มเหล้า เกเร อยากช่วยเขา แล้วหากใกล้ชิดกัน จนเกิดเผลอใจชอบเขาขึ้นมา แล้วจะลำบาก ให้ช่วยตามกำลัง เต็มกำลัง อย่าเกินกำลัง เราต้องไม่ประมาท กะคะเนกำลังของเราให้ดีว่ามีแค่ไหน พบคนพาลแล้วต้องห่างๆ ไว้ เพราะเขานำความร้อนใจ นำความท้อถอย นำความลังเลสงสัย นำความย่อหย่อนในการปฏิบัติมาให้กับเรา เพราะเรายังมีกิเลสอยู่ อย่าให้ใครมาเพิ่มกิเลส ความไม่รู้ ความลังเลสงสัยให้กับเรา แค่ดูตัวเองก็แย่อยู่แล้ว ดังนั้นให้ตั้งใจปฏิบัติธรรม อยู่ห่างคนพาล จะได้ไปตลอดรอดฝั่ง ทุกอย่างเกิดมาจากบุญ ไม่มีอะไรที่เกิดขึ้นมาลอยๆ


ผู้ที่ติดยาเสพติดมานาน เพิ่งเลิกยา ถ้าสมองยังปกติอยู่ ก็สามารถฝึกสมาธิได้ ยกเว้นกรณีที่ติดมากจนสมองเพี้ยนไปแล้ว

การนั่งสมาธิ ไม่ว่าจะรู้สึกอย่างไร จะทุกข์หรือปีติ ไม่ว่าจะเห็นอะไร ก็ให้ดูไปเรื่อยๆ ไม่ต้องไปวิ่งตาม ให้มองที่ศูนย์กลางกายนิ่งๆ ดวงแก้วจะหยุดเอง ถ้าใจเราไม่หยุด ดวงแก้วก็ไม่หยุด เทียบกับการคว้าเงา ถ้าเรายังยุกยิก เงาก็จะยุกยิก การจะจับเงาได้ ต้องหยุด แล้วเงาก็จะหยุดตาม ให้มองดวงแก้วเฉยๆ วางใจสบายๆ ไม่บีบบังคับใจ ให้ยึดหลักว่า “เห็นอะไร ก็อย่าทิ้งกลาง” ใหม่ๆ จะรู้สึกเหมือนเราอยู่ที่สูงแล้วมองลงไป ต่อมาเมื่อใจเราสงบนิ่ง จะรู้สึกเหมือนกับเราไปนั่งก็ในกลางดวงแก้ว แล้วเห็นดวงสว่างดวงใหม่ผุดขึ้นมาอีก ก็ให้ดูตรงกลางเรื่อยไป

คำว่า “เข้ากลาง” ไม่ใช่ทะลุลงใต้ดิน แต่หมายถึงทะลุเข้าไปในกลางท้อง เมื่อมองเข้าไปในดวงแก้ว จุดนั้นจะขยายใหญ่ขึ้นจนว่างหายไป จุดใหม่จะเข้ามาแทนที่ แล้วเราก็เอาใจรวมดูนิ่งๆ ที่ตรงกลางต่อไป ยิ่งเข้ากลาง ยิ่งใหญ่ ดังนั้น เข้าได้ไม่มีที่สิ้นสุด ไม่ว่าจะเห็นเป็นตัวเรา เป็นองค์พระ หรืออะไรก็ตาม ก็ให้เข้ากลางเรื่อยไป อาจจะเป็นล้านครั้ง แสนล้านครั้งก็ได้ แต่ไม่ให้เอาใจออกนอกตัว หรือถอดกายออกไปที่ต่างๆ เพราะอาจจะทำให้ไม่มีสติและเพิ่มกิเลสได้ เช่น เดรัจฉานวิชาต่างๆ หลักปฏิบัติที่ถูกต้อง คือ ให้เราเอาใจเข้ากลางในกลางแต่เพียงเท่านั้น ของเล็กอยู่นอก ของใหญ่อยู่ใน ยิ่งเข้ากลางก็ยิ่งขยายใหญ่ขึ้น ให้รู้ตัวทั่วพร้อม ให้ใจขยายใหญ่ไปจนคลุมโลก สวรรค์ นรก

โรงงานทำวิชชา คือ อาคารภาวนา เป็นสถานที่ทำใจหยุดนิ่ง นั่งสมาธิตลอด 24 ชั่วโมง โดยแบ่งผลัดกัน มี 2 กลุ่ม นั่งเป็นผลัดละ 6 ชั่วโมง กลุ่ม 1 นั่ง 6 ชั่วโมง แล้วไปพัก หลังจากนั้นกลุ่ม 2 มานั่งต่อ แล้วไปพัก แล้วกลุ่ม 1 กลับมาอีกครั้ง ดังนั้น แต่ละคนนั่งวันละ 12 ชั่วโมง นั่งอย่างเอาจริงเอาจัง คัดผู้ที่ฝึกฝนดีแล้ว โดยมีหลวงพ่อธัมมชโยดูแลอย่างใกล้ชิด การปฏิบัตินี้มีประโยชน์ทั้งต่อผู้ปฏิบัติและต่อส่วนรวม

เช้าใดยังไม่ได้ทำทาน เช้านั้นยังไม่ได้กินข้าว การทำทานมีได้หลายแบบ คือ การให้สิ่งของ การให้ความรู้ การให้อภัยทาน การให้ชีวิตเป็นทาน ทุกอย่างให้ได้ ถ้าเรามีความรู้สึกของการเป็นผู้ให้ เราสามารถให้ได้ทุกอย่าง ถ้าไม่มีพระเดินผ่านหน้าบ้าน ก็หยอดกระปุกเก็บสะสมไว้จนครบสัปดาห์หรือครบเดือนก็นำเงินไปทำบุญเลี้ยงพระ ถ้ามีใจรักที่จะทำทาน ก็จะสามารถหาทางทำจนได้ ถ้าไม่มีใจรัก แม้พระมายืนตรงหน้าสักล้านองค์ก็ยังไม่ยอมทำ มันอยู่ที่ใจว่าจะทำหรือไม่ มีความตระหนักในคุณค่าของทานหรือเปล่า

การสวดภาณยักษ์ คือ การสวดเลียนเสียงยักษ์ เป็นเสียงใหญ่ๆ ที่ฟังแล้วไม่มีความหมาย เมื่อฟังแล้วจะมีคนไปดิ้นที่เขาเรียกกันว่ายักษ์มาเข้า เพราะใจพร้อมที่จะดิ้นอยู่แล้ว ไม่ได้เป็นของศาสนาพุทธเดิม จริงๆ แล้วเป็นการรวมคนเพื่อให้มาฟังแล้วร่วมกันทำบุญ

จิตวิญญาณมีจริง ไปเกิดมาเกิดตามแรงบุญบาป ถ้าทำบุญไว้มาก ก็ไปเกิดบนสวรรค์ เป็นพรหม เป็นเทวดา ถ้าทำบาปไว้มาก ก็ไปเกิดเป็นสัตว์นรก เปรต อสุรกาย สัตว์เดรัจฉาน ถ้าบุญบาปพอกันก็ไปเกิดเป็นมนุษย์ ถ้าหมดกิเลสก็เป็นพระอรหันต์ วนเวียนไปมาอยู่เช่นนี้ ส่วนผีที่เราเจอกัน คือ คนที่มีบุญบาปพอๆ กัน เรียกว่า กายสัมภเวสี ลอยไปมาหาที่เกิด การทำบุญอุทิศให้จะได้รับหรือไม่ ขึ้นกับภาวะของเขา ถ้าเขาเป็นปรทัตตูปชีวีเปรตขึ้นไป หรือเป็นเทวดา จะรับบุญได้ แต่ถ้าเป็นสัตว์นรก สัตว์เดรัจฉาน มนุษย์ รับบุญไม่ได้ หากเขารับบุญไม่ได้ คนที่ทำก็ได้บุญ ถ้าเป็นคนตายที่อยู่ในภาวะที่เหมาะสมก็รับบุญได้ เทียบได้กับการซื้อรถให้คนที่ติดคุกขับ ก็ใช้ไม่ได้ เพราะอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถออกไปขับรถได้ การอุทิศส่วนกุศลให้คนที่ตกอยู่ในมหานรก อุสสทนรก ก็รับบุญไม่ได้ บุญก็ไปรออยู่ที่ยมโลก ถ้าเป็นปรทัตตูปชีวีเปรตขึ้นไป ก็รับบุญได้ ถ้าจะช่วยให้ได้แน่ๆ ไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหน คือ ต้องได้ธรรมกาย เพราะธรรมกายมีฤทธิ์มาก เหมือนกับคุณยายไปช่วยคุณพ่อที่ตกนรกเพราะดื่มสุรา หรือเทียบได้กับในหลวงพระราชทานอภัยโทษให้ ไม่ว่าจะโทษหนักเพียงไหน ก็ช่วยได้แน่นอน แต่ถ้าเป็นกรณีทั่วๆ ไป ก็ช่วยได้เพียงส่งข้าวส่งน้ำเท่านั้น

ไม่ว่าภาวะใด จะหลับ จะตื่น หรือครึ่งหลับครึ่งตื่น หากเห็นดวงแก้ว ก็ไม่ต้องสงสัยว่าคืออะไร เรียกว่าอะไร แต่ให้เอาใจเข้ากลางไปเรื่อยๆ เท่านั้น บางคนตั้งใจนั่งแล้วได้ผลไม่ดีนัก ไม่เห็นดวงแก้ว บางคนปวดศีรษะ แต่เมื่อเคลิ้มหลับ กลับเห็นดวงสว่างวาบ เนื่องจากเมื่อตั้งใจนั่งมากเกินไป ทำให้เกิดความเครียด จึงไม่เห็นอะไร แต่เมื่อเคลิ้มหลับ ใจคลาย และเคลื่อนมาคลออยู่ที่ศูนย์กลางกายโดยอัตโนมัติ ถูกส่วน เพราะศูนย์กลางกายเป็นที่เกิด ที่ดับ ที่หลับ ที่ตื่น ทำให้เห็นเป็นดวงสว่างวาบขึ้นมาได้ ดังนั้น ให้ทำอย่างง่ายๆ สบายๆ ใจเย็น ไม่รีบร้อน ไม่ได้ตั้งใจมากเกินไป พอถูกส่วนก็สว่างวาบขึ้นมา เห็นชัดเจน


#2 Peacefulness ™

Peacefulness ™
  • Members
  • 1145 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:On the planet Earth.
  • Interests:Almost everything that helps me to become better and better; especially, the Grestest Dharma of the Lord Buddha

โพสต์เมื่อ 03 November 2006 - 12:58 AM

ขออนุโมทนาบุญ และ ขอบคุณกับ ท่าน Extra
สำหรับนำ หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข ตอนที่ 13
มาให้ได้อ่าน และศึกษากันครับ laugh.gif
laugh.gif ขอติดตามตอนต่อไปด้วยครับ
สาธุ... สาธุ... สาธุ... ครับ
.
ปล.
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 1
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 2
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 3
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 4
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 5
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 6
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 7
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 8
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 9
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 10
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 11
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 12
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 13
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 14
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 15
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 16
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 17
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 18
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 19
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 20 (ตอนจบจ้า)
.
.
.
.
ข้าพเจ้าใคร่ขออนุญาต ท่าน Extra เพิ่มเติม สำหรับท่านผู้ที่สนใจจะฟัง พระธรรมเทศนานี้ ดังนี้
.
.
.
สามารถ Download ได้ทั้งหมดโดย กดที่ "GET iT ALL" ขนาดประมาณ 57.45 MB
.
.
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ Download โปรแกรม Free Download Manager ช่วย Download ไฟล์ใหญ่ๆ ต่างๆ ฟรีครับฟรี

ขอเชิญร่วม อนุโมทนาบุญ งานบุญกฐินพระราชทาน ที่ วัดปากน้ำภาษีเจริญ คลิ๊กที่นี้
ขอเชิญร่วม อนุโมทนาบุญ งานบุญกฐินพระราชทาน ที่ วัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก คลิ๊กที่นี้
.

Who am I?__>>> CLick Here <<< to see my answer Post # 7

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

For any inquiries please

.

รวมภาพองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า:
คลิ๊กที่นี้
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ ได้รับ ภาพทั้งหมดของ คำสอนคุณยาย ฉบับรวมเล่ม และภาพ (ฉบับสมบรูณ์)
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ D/L 157 files, 557.61 MB, ธรรมมะเทศนา มงคล 38 โดย พระภาวนาวิริยคุณ (เผด็จ ทตฺตชีโว)
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ D/L 58 files, 120.99 MB, for easy listening dharmas.
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ D/L 121 really-good-to-read e-books, 295.67 MB.
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ Download โปรแกรม Free Download Manager ช่วย Download ไฟล์ใหญ่ๆ ต่างๆ ฟรีครับฟรี
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ Download โปรแกรม Acrobat Reader V.5
.
ที่มา: คลิ๊กที่นี้ ปล. สืบเนื้องมาจาก กระทู้นี้ โพสต์โดย ท่าน ฟ้าร้าง
.
เรื่อง การสร้างบารมีของพระโพติสัตว์ เข้าใจได้ไม่ยาก โปรดลอง คลิ๊กที่นี้
.
สนใจอ่าน

The basic knowledge of Buddhism to become a better buddhist Edition 2 คลิ๊กที่นี้

(With some english explanation)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

"Do not confuse having a career with having a life"
-= Hillary Clinton =-.... >>>>>>>
CLicK HeRe <<<<<< To Be wisher, To Be smarter, and To Know Better !!!
Lastest Revised: 16/12/2006 | 08:43 PM

#3 นักท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยว
  • Members
  • 2378 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:รู้สึกว่าจะไม่ค่อยได้อยู่กะที่อ่ะ มาดูอารายกานอ่ะ
  • Interests:มาสร้างบารมีตามติดหมู่คณะดีกว่า

โพสต์เมื่อ 03 November 2006 - 12:51 PM

สาธุโมทนาด้วยครับ
กายธรรมควรเทิดไว้ ในใจ
เป็นสรณะภายใน เทียงแท้
กว่านี้ บ่ มีใด เทียบได้
น้อบนบท่านไว้แล ค่ำเช้าสุขเสมอ


เอาบุญมาฝากจ้า นั่งสมาธิเยี่ยมไปเลย แถมไปติดจานมาอีกด้วย เด็กชาวเขานี้น่ารักนะแม้คุยไม่รู้เรื่องก็ตามล่ะ สนุกดี

#4 ปัจเจกชน บนทางสายกลาง

ปัจเจกชน บนทางสายกลาง
  • Members
  • 4109 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:จ. สงขลา

โพสต์เมื่อ 28 March 2007 - 10:54 AM

ขอกราบอนุโมทนาบุญด้วยครับ สาธุ