ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข ตอนที่ 15


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 2 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 extra

extra
  • Members
  • 409 โพสต์

โพสต์เมื่อ 10 November 2006 - 02:09 PM

หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข ตอนที่ 15
เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra และรัชชา


ข้อที่ 2 ของสังคหวัตถุ 4 คือ ปิยวาจา มีวาจาที่สุภาพไพเราะอ่อนหวาน การให้วัตถุทานแก่คนอื่นต้องลงทุนไปซื้อข้าวซื้อของมา ราคามากน้อยก็แล้วแต่ แต่ปิยวาจานี้ ไม่ต้องลงทุนเลยเพราะเป็นเพียงลมที่ออกมาจากปากเรา เป็นลมที่ปรุงแต่งด้วยความรู้สึกนึกคิดด้วยใจ ออกเป็นคำพูด สื่อกับคนรอบข้างเท่านั้น แต่เพราะไม่ต้องลงทุนเลย บางคนจึงมองข้ามคุณค่าไป ไม่ได้ให้ความสำคัญเท่าที่ควร วาจาที่ออกมาจึงไปกระทบคนอื่นเขา ก่อให้เกิดเรื่อง เกิดปัญหา คนที่ตระหนักในความสำคัญของลมที่ออกมาจากปากของเรา แล้วปรับให้พอเหมาะพอเจาะกับใจของผู้รับ ก็เกิดคุณค่าขึ้นมามหาศาล คำพูดที่ออกมาจากปากของเรา จึงแบ่งได้เป็น 2 อย่าง คือ

อย่างแรก คือ คำหยาบ คือ คำที่กดใจของผู้ฟังให้ต่ำลง มนุษย์แปลว่าผู้มีใจสูง และคนทุกคนในโลกนี้ แม้นแต่ขโมยต่างก็อยากจะเป็นคนดีทั้งนั้น เมื่อตอนหลวงพี่เรียนอยู่ชั้นมัธยมต้น ทางโรงเรียนจัดไปทัศนศึกษาที่ต่าง ๆ มีอยู่คราหนึ่งได้ไปที่เรือนจำ มีโอกาสถามนักโทษอยู่ 5-6 คนว่าเขาไปทำอะไรมาถึงได้มาอยู่ที่นี่ เท่าที่ถาม ทุกคนบอกว่าเขาไม่ผิด และที่เขามาอยู่ที่นั้นเพราะเหตุทั้งนั้น เขามีเหตุผลตัวเองทั้งนั้น แต่จริง ๆ เขาไม่ผิด ทุกคนตอบอย่างนี้โดยไม่ได้นัดแนะกัน ฉะนั้นคนทุกคนอยากเป็นคนดีแต่ที่เขาเป็นไม่ได้เพราะมีเหตุต่าง ๆ กันหลาย ๆ อย่าง คนทุกคนต้องการมีใจสูงทั้งนั้นเพียงแต่ว่าเขาจะสูงได้อย่างที่ต้องการหรือเปล่า

เมื่อเราทราบธรรมชาติของใจอย่างนี้แล้ว จึงไม่ควรดึงใจเขาให้ต่ำลง คนไหนที่เอาคำพูดของเราไปกดเขาให้ต่ำลง คนนั้นจะไม่เป็นที่รัก ในทางกลับกัน คำพูดเพียงลมปากจับต้องไม่ได้ มีเพียงแรงรู้สึกกระทบต่อมือเราเท่านั้น แต่คำพูดที่ดูเหมือนไม่มีมวลอย่างนี้ หากคนไหนใช้วาจาสามารถยกใจคนให้สูงขึ้นมา ก็จะเป็นที่รักของทุก ๆ คน


คำที่กดใจคนอื่นให้ต่ำลงเราเรียกว่า “คำหยาบ” ได้แก่ คำด่า ซึ่งเห็นได้ชัด เห็นได้ตรง ๆ นอกจากนี้ ยังมีคำประชด ที่บางคนเรียกว่า ด่าแบบผู้ดี เป็นการประชดประชัน คือ เขาเป็นอยู่แค่ไหนก็ทำให้ over ขึ้นไป เช่น “พ่อมหาจำเริญ” หรือคำอื่นๆ ให้มันเกินไป เป็นไงพ่อเศรษฐีเงินหมื่นล้านแสนล้าน เป็นไงพ่อรูปหล่อทั้งที่เขาน่าตาดำขี้ริ้วขี้เหร่ ยกเขาให้เกินเหตุไป เรียกเป็นลักษณะการประชด ถือเป็นคำหยาบอย่างหนึ่ง หรือคำพูดกระทบ เช่น พบคนที่ศีรษะไม่ค่อยมีผม พูดถึงเรื่องเกินเป็น 10 แสนบ้างหละ อะไรที่มันวับ ๆ แสงที่สว่าง ๆ พูดถึงพระอาทิตย์ มีอยู่เรื่องหนึ่งมีหลวงตารูปหนึ่งอยู่ที่วัด ท่านก็ออกจะอ้วนท้องก็ค่อนข้างใหญ่ มีลุงคนหนึ่งที่ชอบยั่วคน ผ่านไปพบท่านก็บอกว่า หลวงตาเห็นอะไรไหม เห็นโพตุงไหม เห็นโพตุงอะไรหรือ เดินคล้อยหลังไปซักพัก หลวงตานึกออก เอ๊ะ “โพตุง” “พุงโต” นึกขึ้นได้คว้าไม้กวาดวิ่งตีหัวเลย

คำแดกดัน พูดแดกดันเขา เสียดสีเขา แทนที่จะให้เขาทานข้าวเฉย ๆ ยื่นข้าวให้ ก็แถมคำไปอีกหน่อย ให้ยัด ๆ ลงไป คำแดกดันหรือคำสบถสาบานต่าง ๆ เช่น ให้ฟ้าผ่าเปรี้ยง ให้เกิดเป็นลิง 500 ชาติ ถือเป็นคำหยาบ เป็นคำที่กดใจผู้ฟังให้ต่ำลง เราจะไม่ใช้คำเหล่านี้ แต่ในทางกลับกัน ต้องใช้คำที่ยกใจเขาให้สูงขึ้นมา ให้เกียรติเขา คนเราทุกคนต้องการเป็นคนที่มีความสำคัญ ต้องการการให้เกียรติการยกย่อง มีความภาคภูมิใจในตัวเอง ถ้าใครพูดคุยกับเขาแล้วให้เกียรติเขา เห็นความสำคัญของเขา เขาจะรักคนนั้น พอใจคนนั้น เพราะรู้สึกอยู่ใกล้คนนั้นแล้วเขาเป็นคนที่มีความสำคัญ ทำงานก็ยอมตายถวายชีวิต ทำให้เต็มที่ แต่คนไหนใช้คนอื่นทำงาน แม้นจะเป็นหัวหน้าเขาโดยตรง ใช้เขาในลักษณะที่กดเขา ว่าเขา ใช้ไปด่าไป เขาอาจจะยอมทำเฉพาะหน้าเพราะเสียไม่ได้ แต่ในใจ ไม่รู้ว่าคิดอย่างไร


การจะมัดของ เราต้องใช้ของอ่อนมัด การจะรวบดอกไม้เป็นกำ เอาปูนเอาไม้ไปมัดดอกไม้ สิ่งที่มัดได้ ต้องเป็นของอ่อน ๆ เช่น ยางรัดของ ถ้าเป็นไม้ต้องเป็นไม้ที่เหลาจนบาง ๆ ไม้ไผ่เหลาบาง ๆ ดังนั้น จะมัดอะไรก็แล้วแต่ต้องใช้ของอ่อนมัด ถ้าเป็นของแข็งจะมัดไม่อยู่ เช่นเดียวกันกับการมัดใจคนให้มารวมกัน ก็ต้องใช้ของอ่อนเหมือนกัน คำพูดและวาจาต้องเป็นคำที่อ่อนโยน ถ้าใช้คำแข็งกระด้างก็มัดใจเขาไม่ได้ รวมใจเขาไม่ได้ ถึงใช้อำนาจบังคับเท่าไรก็อยู่ได้ชั่วคราว เสร็จแล้วก็แยกย้ายกระจัดกระจายกันไป

สะพานขึงที่เป็นสะพานที่ใหญ่ที่สุดในโลก ยาวที่สุดในโลก น้ำหนักมาก สิ่งที่รับน้ำหนักก็คือ สลิง ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ของสลิงกว่าขาคนเสียอีก เป็นเส้นโยงขึ้นไปผูกโยงกับเสา รั้งสะพานเอาไว้ รับน้ำหนักสะพานเอาไว้ หลวงพี่ถามเขาว่าทำไมไม่ใช้เหล็กหล่อเป็นแท่งมารั้งไว้แทน วิศวกรตอบว่าใช้เหล็กไม่ได้ ถ้าใช้เหล็กแล้วไม่แข็งแรง ไม่มั่นคง เหล็กเป็นแท่งเป็นตัน ถ้าถูกลมพัดมา เหล็กรับน้ำหนักไม่อยู่ ต้องขาดลงไป ต้องใช้สลิง แม้สลิงจะเส้นโตก็มาจากลวดเส้นเล็ก ๆ ที่ถักกันขึ้นมาคล้ายถักผมเปีย ทำเป็นเกลียวขึ้นมา เป็นเกลียวผสมจากเกลียวเล็กใหญ่ขึ้น ๆ จนกระทั่งเป็นเส้นขึ้นได้ ซึ่งมีความยืดหยุ่นดีกว่า รับน้ำหนักได้ดี พอลมพัดมากระทบ ก็ยืดหยุ่นได้ หดตัวได้ รับน้ำหนักได้ ของที่มีน้ำหนักมากเป็นแสน ๆ ตันยังรับน้ำหนักด้วยของที่มีความยืดหยุ่น เขาไม่ใช้ของแข็งรับน้ำหนัก ไม่ใช้ของแข็งในการมัด ใช้ของอ่อนในการมัดถึงจะอยู่


การมัดใจใครต้องใช้ของอ่อน อย่าไปขู่ให้ใครรักเรา พูดให้เขารักเรา เช่น “ต้องรักนะ ไม่รักล่ะน่าดู จะเอาปืนยิง จะตีหัว” ก็มัดใจไม่สำเร็จ ต้องใช้คำพูดที่อ่อนหวานอ่อนโยน ถึงจะมัดใจเขาได้ ต้องใช้ความนุ่มนวล ของอ่อนถึงจะมัดได้ ของแข็งใช้มัดไม่ได้ มัดไม่อยู่ นอกจากนี้เมื่อเราพูดคำที่ไพเราะสุภาพอ่อนหวาน สุขภาพจิตเราจะดีด้วย พลังจะเกิดขึ้นมา กำลังใจเพิ่มพูน แต่ในทางกลับกัน คนไหนพูดคำที่หยาบกระด้าง ด่าว่ากัน โจมตีกัน สภาพใจจะเสียไปด้วย ถ้าพูดเรื่องดี ๆ พูดกันเป็นชั่วโมงได้ แต่ถ้าทะเลาะกัน ไม่กี่นาทีก็เหนื่อย หมดแรง ในทางการแพทย์ คือ ระบบภายในไม่สมดุล ฮอร์โมนจากต่อมไร้ท่อต่าง ๆ ออกมา หัวใจเต้นตุบตับ ความดันขึ้น หน้าเขียว ตาแดงก่ำ มือสั่น เหงื่อออก เดี๋ยวก็เพลียและก็เหนื่อย

มีอยู่คราหนึ่ง มีพระรูปหนึ่งจาริกไปถึงหมู่บ้านแห่งหนึ่ง คนในหมู่บ้านทะเลาะกัน ด่ากันเก่งมาก และทุกอย่างในหมู่บ้านนั้นไม่มีอะไรเลยที่ไม่เคยถูกด่ามาก่อน ทั้งคน ทั้งหมูหมากาไก่ ต้นหมากรากไม้ถูกแช่งชักหักกระดูกทั้งนั้น เมื่อท่านไปถึงที่นั่น จึงเทศน์อยู่เรื่องเดียว คือ เรื่องโทษของการด่าว่ากัน กับคำหยาบ เทศน์ตลอดพรรษา และเพื่อให้เห็นผลชัดขึ้น จึงออกอุบายจัดงาน concert กลางแจ้งประกวดหาแชมป์ของการด่า ใครว่าใครด่าว่าเก่งที่สุดในหมู่บ้าน ให้คัดเลือกเป็นกลุ่ม ๆ แล้วมาชิงแชมป์กัน มีกติกาแต่เพียงว่าห้ามด่าซ้ำคำเดิม คนที่เป็นแชมป์ด่าได้ไม่เกิน 7-8 นาทีก็หมดแรง นึกไม่ออก ยืนงงกลางเวที เพราะด่าแล้วก็ซ้ำไปซ้ำมา ไม่กี่คำ พอไม่ให้ซ้ำเท่านั้น พักเดียวจอด หมดคำด่า พอออกพรรษา ชาวบ้านจึงได้เห็นโทษของการพูดคำหยาบ เลยปรับเปลี่ยนกันมาพูดคำที่สุภาพอ่อนหวาน


การพูดคำไพเราะอ่อนหวาน นอกจากจะมีคนอื่นรักเราแล้ว เราเองก็มีความสุขด้วย สภาพใจก็ดี ผิวพรรณมีน้ำมีนวล คนไหนที่ผิวพรรณดี มีน้ำมีนวล ดูเปล่งปลั่ง มีประกาย เป็นเพราะผลบุญที่ทำข้ามภพข้ามชาติมา คือ เป็นคนที่มีเมตตา มีใจอ่อนโยนมาข้ามภพข้ามชาติ ส่วนคนไหนผิวพรรณไม่งดงาม หยาบกระด้าง แสดงถึงสิ่งที่เราทำพลาดคือ เป็นคนเจ้าโทสะ ให้ปรับให้เปลี่ยนในชาตินี้ได้ ต่อไปเราก็จะเป็นคนหนึ่งที่มีผิวพรรณงดงาม มีน้ำมีนวล เข้าใกล้ใครก็เป็นที่รักของคน ๆ นั้น นี้คือ ปิยวาจา ใช้คำที่ยกใจเขาให้สูงขึ้น อย่ากดใจเขาให้ต่ำลง

#2 Peacefulness ™

Peacefulness ™
  • Members
  • 1145 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:On the planet Earth.
  • Interests:Almost everything that helps me to become better and better; especially, the Grestest Dharma of the Lord Buddha

โพสต์เมื่อ 15 November 2006 - 02:29 AM

ขออนุโมทนาบุญ และ ขอบคุณกับ ท่าน Extra และ รัชชา
สำหรับนำ หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข ตอนที่ 15
มาให้ได้อ่าน และศึกษากันครับ laugh.gif
laugh.gif ขอติดตามตอนต่อไปด้วยครับ
สาธุ... สาธุ... สาธุ... ครับ
.
ปล.
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 1
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 2
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 3
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 4
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 5
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 6
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 7
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 8
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 9
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 10
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 11
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 12
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 13
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 14
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 15
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 16
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 17
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 18
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 19
หลักธรรมที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ โดย Extra ตอนที่ 20 (ตอนจบจ้า)
.
.
.
.
ข้าพเจ้าใคร่ขออนุญาต ท่าน Extra เพิ่มเติม สำหรับท่านผู้ที่สนใจจะฟัง พระธรรมเทศนานี้ ดังนี้
.
.
.
สามารถ Download ได้ทั้งหมดโดย กดที่ "GET iT ALL" ขนาดประมาณ 57.45 MB
.
.
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ Download โปรแกรม Free Download Manager ช่วย Download ไฟล์ใหญ่ๆ ต่างๆ ฟรีครับฟรี

ขอเชิญร่วม อนุโมทนาบุญ งานบุญกฐินพระราชทาน ที่ วัดปากน้ำภาษีเจริญ คลิ๊กที่นี้
ขอเชิญร่วม อนุโมทนาบุญ งานบุญกฐินพระราชทาน ที่ วัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก คลิ๊กที่นี้
.

Who am I?__>>> CLick Here <<< to see my answer Post # 7

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

For any inquiries please

.

รวมภาพองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า:
คลิ๊กที่นี้
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ ได้รับ ภาพทั้งหมดของ คำสอนคุณยาย ฉบับรวมเล่ม และภาพ (ฉบับสมบรูณ์)
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ D/L 157 files, 557.61 MB, ธรรมมะเทศนา มงคล 38 โดย พระภาวนาวิริยคุณ (เผด็จ ทตฺตชีโว)
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ D/L 58 files, 120.99 MB, for easy listening dharmas.
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ D/L 121 really-good-to-read e-books, 295.67 MB.
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ Download โปรแกรม Free Download Manager ช่วย Download ไฟล์ใหญ่ๆ ต่างๆ ฟรีครับฟรี
คลิ๊กที่นี้ เพื่อ Download โปรแกรม Acrobat Reader V.5
.
ที่มา: คลิ๊กที่นี้ ปล. สืบเนื้องมาจาก กระทู้นี้ โพสต์โดย ท่าน ฟ้าร้าง
.
เรื่อง การสร้างบารมีของพระโพติสัตว์ เข้าใจได้ไม่ยาก โปรดลอง คลิ๊กที่นี้
.
สนใจอ่าน

The basic knowledge of Buddhism to become a better buddhist Edition 2 คลิ๊กที่นี้

(With some english explanation)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

"Do not confuse having a career with having a life"
-= Hillary Clinton =-.... >>>>>>>
CLicK HeRe <<<<<< To Be wisher, To Be smarter, and To Know Better !!!
Lastest Revised: 16/12/2006 | 08:43 PM

#3 ปัจเจกชน บนทางสายกลาง

ปัจเจกชน บนทางสายกลาง
  • Members
  • 4109 โพสต์
  • Gender:Male
  • Location:จ. สงขลา

โพสต์เมื่อ 28 March 2007 - 12:49 PM

ขอกราบอนุโมทนาบุญด้วยครับ สาธุ