ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
- - - - -

ชาร์ตแบตเตอรีมือถือให้ถูกวิธี


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
ไม่มีการตอบกลับในกระทู้นี้

#1 บุญโต

บุญโต
  • Members
  • 2192 โพสต์
  • Gender:Female
  • Location:อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
  • Interests:ปฏิบัติธรรม

โพสต์เมื่อ 28 November 2006 - 08:57 AM

ชาร์ตแบตเตอรีมือถือให้ถูกวิธี

รู้จักแบตเตอรี่แล้วใช้ให้เป็น

ท่านที่มีโทรศัพท์มือถือทราบไหมว่า แบตมือถือมี 3 ชนิด แต่ละชนิดมีวิธีการชาร์ตแบตไม่เหมือนกัน บางชนิดควรปล่อยให้หมด, บางชนิดไม่ควรปล่อยให้หมดก่อนชาร์ต วันนี้มาดูวิธี การสังเกต แบตมือถือ ของคุณกัน

แบตมือถือเดี๋ยวก็ใช้ได้นานเดี๋ยวก็ใช้ได้แป๊บเดียว ขอบอกให้รู้ว่าหลายคนขาดความเข้าใจในเรื่อง ของการใช้แบตที่ถูกต้อง เพราะแบตเตอรี่บางประเภท เราควรต้องใช้ให้หมดเกลี้ยงเสียก่อน ในขณะที่บางประเภท เราควรที่จะชาร์ดมันก่อนที่จะปล่อยให้หมดไปไม่อย่างนั้นแบตจะเกิด อาการ "ความจำเสื่อม" วิธีสังเกตง่ายๆ ให้ดูตามอักษรย่อตัวแบต ดังนี้

แบตเตอรี่ที่ใช้กับกล้องดิจิตอล และโทรศัพท์มือถือ มีอยู่ 4 ประเภทหลักๆ คือ

• NiCd (Nickel Cadmium) เป็นแบบที่นิยมใช้กันมากที่สุด เพราะสามารถชาร์จใหม่ได้ถึงกว่า 700 ครั้ง หรือประมาณ 2-3 ปี รวมทั้งสามารถใช้งานได้ดี ในสถานที่ที่มีอุณหภูมิต่ำๆ แต่ก็มีข้อเสียตรงที่ เราควรจะใฃ้ให้หมดหรือเกือบหมดก้อน ก่อนที่จะชาร์จใหม่แต่ละครั้ง เพราะอาจก่อให้เกิดปัญหา ที่เรียกว่าmemory effect ขึ้นได้ คือ เมื่อชาร์จใหม่ไปแล้ว (โดยแบตยังไม่หมด) ครั้งต่อๆไป จะทำให้แบตใช้งานได้สั้นลง

• NiMH (Nickel Metal Hydride) เป็นอีกแบบที่นิยมใช้กัน เพราะปกติจะสามารถเก็บไฟได้นานกว่าแบบ NiCad30% ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ข้อดีที่สำคัญของ NiMH ก็คือ ไม่มีปัญหาเรื่อง memory effect เหมือน NiCadสามารถชาร์จตอนไหนก็ได้ ไม่ต้องรอให้หมดก่อน และยัง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าเพราะทำจากโลหะที่ไม่(ค่อย)เป็นพิษ(มาก) เหมือน NiCad แต่ข้อเสียก็คืออายุการใช้งานจะสั้นกว่า คือ สามารถ recharge ได้ประมาณ 400 ครั้งเท่านั้น หรือประมาณ 1-2 ปี มีความจุกระแสไฟฟ้าประมาณ 1,500 mAh (milliampere-hour)

• Li-ion (Lithium Ion) จะให้กระแสไฟฟ้า ได้นานกว่า NiMH ถึงกว่าเท่าตัว นอกจากนี้การเก็บประจุก็สามารถทำได้ดีกว่าด้วย แต่ก็ยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก เนื่องจากราคายังค่อนข้างสูงอยู่ เมื่อเทียบกับ 2 แบบแรก แต่เนื่องจากสามารถเก็บประจุไว้ได้นาน จึงเหมาะสำหรับนำมาเป็น แบตเตอรี่สำรองเวลาฉุกเฉิน

• Alkaline เป็นถ่านที่เราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว เพราะใช้กับเพจเจอร์ และอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ มากมายแต่ถ่าน Alkaline ก็ไม่เหมาะที่จะนำมาใช้กลับกล้องดิจิตอล แม้ว่าจะมีค่าสูงถึง 2,800 mAh ก็ตาม เพราะว่า ถ่านแบบนี้ จะสูญเสียกระแสไฟฟ้าไปอย่างรวดเร็ว ถ้าถูกใช้งานอย่างหนัก เพราะมันถูกออกแบบมา ให้ใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้า ที่ต้องการกระแสไฟฟ้า ทีละน้อยๆ แต่นานๆ มากกว่าที่จะรองรับ
การใช้งาน แบบหนักๆ อย่างทันทีทันใด อย่างกับกล้องดิจิตอลได้ ประจุไฟฟ้าในถ่าน Alkaline เลยเหือดแห้งไปภายในเวลาอันรวดเร็ว ดังนั้นถ่าน Alkaline จึงเป็นทางเลือกสุดท้ายจริงๆ คือถ้าหาถ่านแบบอื่นๆไม่ได้แล้ว จึงค่อยหันมาใช้งานกับกล้องดิจิตอล

สรุปสิ่งที่ต้องจำให้ดีคือ...
NiCD แบตแบบนิกเกิลแคดเมียม : ควรใช้ให้หมดก่อนชาร์ต
NiMH แบตแบบเมธัล-ไฮไดร์ด : สามารถชาร์ตแบตได้ตลอด ในขณะที่ เป็นชนิดที่สามารถปล่อยทิ้งให้แบตหมดก็ได้
Li ION แบตลิเธียม - ไอออน : สามารถชาร์ตแบตได้ตลอด ไม่ควรใช้จนหมดเกลี้ยง


--------------------------------------------------------------------------------

ศูนย์สารสนเทศ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดเพชรบูรณ์