![](http://www.gravatar.com/avatar/d41d8cd98f00b204e9800998ecf8427e?s=100&d=https%3A%2F%2Fwww.dmc.tv%2Fforum%2Fpublic%2Fstyle_images%2Fmaster%2Fprofile%2Fdefault_large.png)
แจ้งเรื่องการรับรองความถูกต้องของกระทู้
#1
*Guest*
โพสต์เมื่อ 08 September 2005 - 06:34 PM
ช่วยแจ้งหน่อยว่า ข้อความที่ไม่ได้ post จาก Moderator
ขอให้ใช้วิจารณญาณส่วนบุคคล
เพราะมีข้อมูลบางอย่างบน board ซึ่งเขาคิดเองว่าข้อมูลนี้ถูกต้อง
แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่
ขอบคุณครับ
คำชี้แจงเกี่ยวกับเว็บไซต์
หมวดเกี่ยวกับโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
กฎการคัดเลือก case study ::: จะส่ง case study ต้องทำอย่างไร มีกฎเกณฑ์ในการส่งอย่างไร
หมวดคำชี้แจงอื่นๆ
ชี้แจงการแสดงความคิดเห็นต่อกิจกรรมภายในวัด
#2
*pai*
โพสต์เมื่อ 12 September 2005 - 10:02 PM
![happy.gif](style_emoticons/default/happy.gif)
#3
โพสต์เมื่อ 13 September 2005 - 01:55 AM
ยกตัวอย่างให้ฟังนะคะ มีครั้งนึงกระทู้เกี่ยวกับติชมรายการของดีเอ็มซี ก็มีผู้เข้ามาแนะนำมากมาย และมีอยู่ท่านนึงก็แสดงความคิดเห็นมากและส่วนใหญ่จะเป็นข้อเสนอในการปรับปรุง แต่ก็มีผู้ที่มาโพสต์โต้ตอบกับความคิดเห็นข้อท่านนั้นในลักษณะที่ว่า อยากให้ดีก็มาช่วยทำเองสิ และคำพูดที่ใช้เป็นลักษณะยอกย้อน ทีมงานเลยต้องพิจารณาลบข้อความนั้นไป
เว็บบอร์ดของดีเอ็มซีเป็นส่วนหนึ่งในเว็บที่ใช้ในการเผยแผ่ธรรมะ จึงต้องการให้สมาชิกแสดงออกถึงความเป็นกัลยาณมิตรซึ่งกันและกัน ทำให้มีความแตกต่างจากกระทู้ที่อื่นที่ไม่จำกัดในเรื่องการใช้คำที่รุนแรง
สรุปว่ากฏในการใช้กระทู้คือให้ใช้่ถ้อยคำที่เป็นสุภาษิตค่ะ เพื่อให้บอร์ดเป็นอย่างที่คุณ Guest ว่า อยากให้ทุกคนมีความสุขและรู้สึกดีที่ได้เข้ามาคุยกันในนี้ค่ะ
เพิ่มเติมเล็กน้อย คำถามบางคำถามถ้าได้มีการสนทนากับผู้ที่มีความรู้กว้างขวางเป็นการส่วนตัว อย่างเช่นทางอีเมล์ ก็จะได้รับคำอธิบายหรือข้อเสนอแนะที่ละเอียดมากกว่า ซึ่งก็นับว่าเป็นข้อเสนอให้กับเพื่อนๆสมาชิกที่ดีอันนึง แต่ก็ไม่ผิดอะไรที่จะโพสต์บนบอร์ดค่ะ
#4
โพสต์เมื่อ 13 September 2005 - 08:09 AM
#5
*Guest*
โพสต์เมื่อ 13 September 2005 - 10:35 AM
#6
โพสต์เมื่อ 13 September 2005 - 11:53 AM
![nerd_smile.gif](style_emoticons/default/nerd_smile.gif)
ทั้งวาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตไม่ตรัสวาจานั้น
ตถาคตรู้วาจาใด เป็นของจริง ของแท้ แต่ไม่ประกอบด้วยประโยชน์
ทั้งวาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ แม้วาจานั้นตถาคตก็ไม่ตรัส
อนึ่ง ตถาคตรู้วาจาใด เป็นของจริง เป็นของแท้ ประกอบด้วยประโยชน์
แต่วาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตย่อมรู้กาลอันควรที่จะใช้วาจานั้น
ตถาคตรู้วาจาใด ไม่จริง ไม่แท้ ไม่ประกอบไปด้วยประโยชน์
แต่วาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตไม่ตรัสวาจานั้น
ตถาคตรู้วาจาใด แม้เป็นของจริง เป็นของแท้ และไม่ประกอบด้วยประโยชน์
แต่วาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ แม้วาจานั้นตถาคตก็ไม่ตรัส
อนึ่ง ตถาคตรู้วาจาใด เป็นของจริง เป็นของแท้ ประกอบด้วยประโยชน์
ทั้งวาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตย่อมรู้กาลอันควรที่จะใช้วาจานั้น
[/color]
แต่จะต้องศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจ และปฏิบัติให้เหมาะสมแก่ภาวะปัจจุบัน
ด้วยศรัทธาและปัญญาที่ถูกต้อง จึงจะเกิดเป็นประโยชน์ขึ้นได้..."
พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
๑๗ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๑๒
"รู้ใดก็ไม่ประเสริฐ เท่ารู้แจ้งด้วยปัญญาธรรมอันเกิดมีในตน"
"อัศวินปฏิญาณตนเป็นคนกล้า
ดวงใจเปี่ยมคุณธรรม
ซื่อตรงยึดมั่นในวาจาสัตย์
อุทิศชีวิตพิชิตมาร"
#7
โพสต์เมื่อ 05 October 2005 - 01:46 PM
#8
โพสต์เมื่อ 07 October 2005 - 03:25 AM
![nerd_smile.gif](style_emoticons/default/nerd_smile.gif)
ทั้งวาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตไม่ตรัสวาจานั้น
ตถาคตรู้วาจาใด เป็นของจริง ของแท้ แต่ไม่ประกอบด้วยประโยชน์
ทั้งวาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ แม้วาจานั้นตถาคตก็ไม่ตรัส
อนึ่ง ตถาคตรู้วาจาใด เป็นของจริง เป็นของแท้ ประกอบด้วยประโยชน์
แต่วาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตย่อมรู้กาลอันควรที่จะใช้วาจานั้น
ตถาคตรู้วาจาใด ไม่จริง ไม่แท้ ไม่ประกอบไปด้วยประโยชน์
แต่วาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตไม่ตรัสวาจานั้น
ตถาคตรู้วาจาใด แม้เป็นของจริง เป็นของแท้ และไม่ประกอบด้วยประโยชน์
แต่วาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ แม้วาจานั้นตถาคตก็ไม่ตรัส
อนึ่ง ตถาคตรู้วาจาใด เป็นของจริง เป็นของแท้ ประกอบด้วยประโยชน์
ทั้งวาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตย่อมรู้กาลอันควรที่จะใช้วาจานั้น
[/color]
แต่จะต้องศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจ และปฏิบัติให้เหมาะสมแก่ภาวะปัจจุบัน
ด้วยศรัทธาและปัญญาที่ถูกต้อง จึงจะเกิดเป็นประโยชน์ขึ้นได้..."
พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
๑๗ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๑๒
"รู้ใดก็ไม่ประเสริฐ เท่ารู้แจ้งด้วยปัญญาธรรมอันเกิดมีในตน"
"อัศวินปฏิญาณตนเป็นคนกล้า
ดวงใจเปี่ยมคุณธรรม
ซื่อตรงยึดมั่นในวาจาสัตย์
อุทิศชีวิตพิชิตมาร"
#9
โพสต์เมื่อ 18 November 2005 - 04:14 PM
ถามคนอื่นเท่าไหร่ก็ไม่เข้าใจสักที
ก็นั่งหลับตา ทำสมาธิ แล้วอธิษฐานขอให้เราได้รู้คำตอบในสิ่งที่สงสัย
และเราจะได้คำตอบขึ้นมาเองค่ะ ไม่ว่าจะได้มาโดยทางใดก็ตาม
เชื่อในบุญนะคะ
![happy.gif](style_emoticons/default/happy.gif)
#10
โพสต์เมื่อ 23 November 2005 - 11:25 PM
![nerd_smile.gif](style_emoticons/default/nerd_smile.gif)
ทั้งวาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตไม่ตรัสวาจานั้น
ตถาคตรู้วาจาใด เป็นของจริง ของแท้ แต่ไม่ประกอบด้วยประโยชน์
ทั้งวาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ แม้วาจานั้นตถาคตก็ไม่ตรัส
อนึ่ง ตถาคตรู้วาจาใด เป็นของจริง เป็นของแท้ ประกอบด้วยประโยชน์
แต่วาจานั้นไม่เป็นที่รัก ไม่เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตย่อมรู้กาลอันควรที่จะใช้วาจานั้น
ตถาคตรู้วาจาใด ไม่จริง ไม่แท้ ไม่ประกอบไปด้วยประโยชน์
แต่วาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตไม่ตรัสวาจานั้น
ตถาคตรู้วาจาใด แม้เป็นของจริง เป็นของแท้ และไม่ประกอบด้วยประโยชน์
แต่วาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ แม้วาจานั้นตถาคตก็ไม่ตรัส
อนึ่ง ตถาคตรู้วาจาใด เป็นของจริง เป็นของแท้ ประกอบด้วยประโยชน์
ทั้งวาจานั้นเป็นที่รัก เป็นที่เจริญใจของคนอื่นๆ ตถาคตย่อมรู้กาลอันควรที่จะใช้วาจานั้น
[/color]
แต่จะต้องศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจ และปฏิบัติให้เหมาะสมแก่ภาวะปัจจุบัน
ด้วยศรัทธาและปัญญาที่ถูกต้อง จึงจะเกิดเป็นประโยชน์ขึ้นได้..."
พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
๑๗ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๑๒
"รู้ใดก็ไม่ประเสริฐ เท่ารู้แจ้งด้วยปัญญาธรรมอันเกิดมีในตน"
"อัศวินปฏิญาณตนเป็นคนกล้า
ดวงใจเปี่ยมคุณธรรม
ซื่อตรงยึดมั่นในวาจาสัตย์
อุทิศชีวิตพิชิตมาร"
#11
**
โพสต์เมื่อ 09 December 2005 - 07:21 AM
I think we all take it easy...
Sometimes you need to apply the mongkala sutra.
#12
โพสต์เมื่อ 23 December 2005 - 09:55 AM
แต่โดยส่วนตัวเคยตั้งคำถามเหมือนกันว่า"อรรถกถา"มีการเปลี่ยนไปหรือเปล่า อาจเป็นเพราะ
1.สงครามในอดีตตามประวัติศาสตร์
2.ผู้สังคยานารุ่นหลังอาจไม่ใช่พระอริยะ?
3.ความหมายของภาษาไทยเปลี่ยนไป เช่น บทเสขียวัตร พระภิกษุ ที่ว่าเราจักไม่เวิกผ้าในบ้าน คำว่า"บ้าน"น่าจะหมายถึงชุมชนหรือหมู่บ้าน หากแต่พระคุณเจ้าบางรูปตีความคำว่า"บ้าน" นี้เป็นบ้านพักส่วนตัวของคฤหัสถ์ จึงเวิกผ้าตามป้ายรถเมล์ก็มี (ไม่ได้มีเจตนาตำหนิพระคุณเจ้าแต่อย่างใดนะ)
#13
โพสต์เมื่อ 23 December 2005 - 10:37 AM