ไปที่เนื้อหา


โลกสีชมพู

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 08 Oct 2006
ออฟไลน์ ใช้งานล่าสุด Feb 09 2008 01:24 AM
-----

กระทู้ที่ฉันเริ่ม

กลุ้มใจมากเลยค่ะ

16 November 2006 - 10:48 PM

หนูควรจะทำไงดีคะ ด้วยความที่ต้องมาเรียนต่อต่างประเทศ เพื่อคลายความคิดถึงบ้านก็เลยนั่งสมาธิก่อนนอน และแล้ววันนี้เพื่อนก็ทักขึ้นมาว่า การนั่งสมาธิแบบที่วัดเรา เป็นการนั่งสมาธิแบบสมถะไม่ช่ายแบบวิปัสนา แบบที่ให้นึกถึงองค์พระเป็นวิธีที่ทำให้มีความสุขเท่านั้น นั่งๆไปก็อาจทำให้มีฤทธิ์ ตายไปก็ได้ไปเกิดอยู่ในภพภูมิของเทวดาเท่านั้น อดีตกาลพระพุธเจ้าท่านก็ใช้วิธีนี้แต่ภายหลังพบว่าไม่ช่ายหนทางที่จะดับทกข์ได้เเท้จริง ท่านก็เลยหันมาใช้แบบวิปัสนาแทน คือการมีสติอยู่กับการเฝ้าลมหายใจแทน หนูควรจะทำไงดีคะ ในเมื่อทุกวันนี้หนูนั่งสมาธิก่อนนอนแล้วรู้สึกว่ามีความสุขมากเลยคะ และคิดว่าเป็นที่พึ่งทางใจได้ดีมากๆเลยคะ แต่เพื่อนกลับบอกว่า การทำสมาธิแบบวิปัสนาเป็นบุญที่ยิ่งใหญ่ที่และเป็นหนทางที่จะดับทุกข์ที่แท้จริง ยังไงรบกวนผู้รู้ช่วยตอบหนูด้วยนะคะ

ระหว่างสร้างองค์พระประจำตัวกับร่วมบุญสร้างวัด

11 November 2006 - 08:57 PM

- ทำไมการสร้างองค์พระประจำตัวถึงมีบุญมากมายมหาศาลคะ
- ระหว่างสร้างองค์พระประจำตัวกับร่วมบุญสร้างวัด แบบไหนจะได้บุญมากกว่ากันคะ (กรณีต้องให้เลือกอะค่ะ)
- ถ้ามีเงินอยู่สองกอง คือค่าขนมจากคุณแม่กับเงินทุนที่เราหามาได้ด้วยตัวเอง ควรใช้เงินส่วนไหนไปทำบุญถึงได้บุญมากกว่ากันคะ
- ทำไมการถือศีลแปดถึงไม่ให้ทานข้าวเย็นคะ แล้วถ้าเราเกิดหิวข้าวขึ้นมาปวดท้องไม่เป็นการทำร้ายตัวเองหรอคะ (กรญีคนที่ทานปานะแล้วยังไม่อิ่ม..อิอิ)แล้วอย่างนี้เราจะได้บุญหรอคะ
- ทำไมกานนั่งสมาธิถึงมีความสุขได้อะคะ
- การที่หนูนอนดึก เที่ยงคืนตีหนึ่ง ควนทำวัดเย็นหรือวัดเช้าดีอะคะ
- สุดท้ายแล้วค่ะ ทำไมเวลาคนอื่นได้ยินว่า เราเข้าวัดพระธรรมกายแล้ว เค้าต้องไม่เข้าใจด้วยอะคะ บางทีทำให้เราไม่ค่อยกล้าบอกเท่าไรเลยค่ะ พี่ๆมีกำลังใจยังไงหรอคะ
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำตอบดีดีที่มีให้นะคะ

การหลับตาทำสมาธิกับลืมตาทำสมาธิ แบบไหนได้บุญมากกว่ากันคะ

20 October 2006 - 04:41 PM

เนื่องจากปีที่แล้วได้มีโอกาสไปทำสมาธิที่จ.เชียงใหม่ ตลอดเจ็ดวันที่อยู่ที่นั่นมีความสุขมากๆเลยค่ะ ส่งผลให้นั่งสมาธิได้ดี มีความสงบจนสามารถเห็นองค์พระภายในได้ เป็นความสุขที่แท้จริงจริงๆ ไม่ต้องเสียตังค์ซื้อเลย แรกๆก็สงสัยว่า เอ๊ะ..เราคิดไปเองหรือปล่าว เพราะมันไม่น่าจะเห็นได้ง่ายขนาดนี้ เนื่องจากเป็นคนที่นั่งสมาธิได้แค่ห้านาทีที่โรงเรียนก็หลับแล้ว เราคงต้องคิดไปเองแน่ๆเลย ก็เลยใช้วิธีลองเทียบกันดูว่า แบบคิดไปเองว่าเห็นองค์พระกับมองเห็นองค์พระจริงๆที่กลางท้องเป็นยังไง และแล้วก็หาคำตอบได้ว่า เราไม่ได้คิดไปเองนะ เพราะถ้าแบบคิดไปเองจะปวดหัว เกร็งลูกตา ไม่มีความสุขสบายเท่าได้เห็นจากกลางท้องแบบมองเห็นที่กลางท้อง ตั้งแต่นั้นมา ก็เลยเลิกสงสัยว่า เราคงไม่ได้คิดไปเองหรอก หลวงพี่บอกว่าการทำสมาธิ ทำได้ทุกอิริยาบท ไม่จำเป็นต้องหลับตาทำสมาธิ ก็เลยลองลืมตาสมาธิไว้ที่ศูนย์กลางกาย ตอนนี้หนูมีคำถามมากมายอยากให้ช่วยตอบหน่อยคะ
1. ทำไมจึงชอบลืมตาทำสมาธิมากกว่าหลับตาทำสมาธิคะ เพราะหนูรู้สึกว่าหลับตาแล้วไม่สบายตาเท่าตอนลืมตาดูองค์พระเลยค่ะ เหมือ ต้องกรอกดวงตาลงมาดู รู้สึกเมื่อยแถมเวลาเงยหน้าแล้วอย่างกับว่าองค์พระเลื่อนขึ้นมาตามดวงตาเราเลย ต่างกับตอนลืมตา จะมั่นใจมากกว่าว่าองค์พระอยู่กลางท้อง
2. การหลับตาทำสมาธิกับลืมตาทำสมาธิ แบบไหนได้บุญมากกว่ากันคะ
3. ทำไมเวลาหลับตาแล้วถึงจิตรู้สึกฟุ้งซ่านและไม่สงบเท่าตอนลืมตาคะ
4 ถ้าไม่ได้สวดมนต์ทำวัดเช้าแล้วสวดมนต์ทำวัดเย็นอย่างเดียวจะแปลกไหมคะ
5. ถ้าจำเป็นต้องให้เลือกระหว่างสวดมนต์ทำวัดเย็นกับนั่งสมาธิอย่างใดอย่างหนึ่ง พี่พี่จะเลือกทำสิ่งไหนคะ
6. ทำไมทำสมาธิแล้วถึงได้บุญคะ นอกจากเหตุผลที่ว่าเป็นการควบคุมทั้งกาย วาจา ใจให้ไปในทางที่ดี
7. ตอนนอนร่างกายขนานกับพื้นโลกควรมององค์พระในท่าไหนดีคะ
8. ทำไมการทำสมาธิถึงมีความสุขคะ นอกจากเหตุผลที่ว่าเราไม่เครียด ไม่คิดมาก ผ่อนคลายและสบายใจแล้ว