การที่เราอยู่กับนักเรียนทุกวันเมื่อเราได้ปลูกฝังคุณธรรมความเคารพให้แก่พวกเขา
เราก็สามารถสังเกตเห็นได้ว่าเด็ก ๆ มีความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีอย่างไร
แต่หากต้องการจะวัดความเคารพด้วยข้อมูลเชิงประจักษ์
(คือ ข้อมูลหลักฐานทางเอกสารประกอบและเป็นเครื่องยืนยัน)
เครื่องมือวัดคุณธรรมความเคารพสำหรับนักเรียนชั้นม.1 ควรจะเป็นอย่างไร
จึงอยากจะขอความรู้ทุกท่านใน 3 ประเด็นค่ะว่า
ความเคารพและไม่เคารพ นั้นประกอบด้วยคุณลักษณะใด
และคุณลักษณะนั้นควรมีการวัดการประเมินอย่างไรจึงจะเหมาะสมคะ
(อาจเป็นการสะท้อนความรู้สึกนึกคิด หรือพฤติกรรมทางกาย ทางวาจา หรือ เช่น
ไม่เคารพทางคำพูด มีลักษณะ คือ เคยพูดล้อเลียนครูลับหลัง เคยพูดล้อเลียนครูต่อหน้า
บ่นว่าครูลับหลัง บ่นว่าครูต่อหน้า ด่าครูด้วยถ้อยคำไม่สุภาพลับหลัง ฯลฯ )
บางคำถามอาจให้นักเรียนประเมินตนเอง หรือบางคำถามมีครูเป็นผู้ประเมิน
หรือเพื่อนให้คะแนนเพื่อนด้วยกันเอง หรือเป็นแบบวัดที่สะท้อนความรู้สึกนึกคิดของเด็ก ๆ
ขอบพระคุณทุกท่านค่ะ
JJS
เป็นสมาชิกตั้งแต่ 17 Dec 2006ออฟไลน์ ใช้งานล่าสุด Sep 17 2009 07:39 PM