ไปที่เนื้อหา


kran

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 31 Oct 2005
ออฟไลน์ ใช้งานล่าสุด Jun 11 2012 11:41 PM
-----

โพสต์ที่ฉันโพสต์

ในกระทู้: เรื่องไม่น่ารู้ที่ควรจะรับรู้

10 July 2007 - 10:53 AM

ผมวานะเข้าวัดต้องเข้าอย่างมีสติครับ ถ้าเข้าแล้วหลงงมงายผมว่ามันไม่ดีเลยครับ ผมเอาสติเหนือความงมงายทั้งปวงครับ อย่างบางทีนะ ถ้าผมเจอลักษณะแบบเยวกันแบบนี้ผมก็คงรู้สึก Anti วัดไม่มากก็น้อยเหมือนกันอะคับ

สรุปนะครับ เข้าได้ ต้องมีสติ อย่าหลงงมงาย อย่ายึดติดอยู่กับบุคคลใดบุคคลหนึ่งอยู่มากจนเกินไปครับ

ในกระทู้: ฝันเห็นธรรมกายเจดีย์

15 June 2007 - 02:02 PM

ผมเดาว่าความฝันนี้หมายถึง "ศาสนาพุทธ" จะได้ถูกบรรจุลงในรัฐธรรมนูญในที่สุดครับ ซึ่งจะทำให้คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเผยแพร่ไปทั่ว ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มต้นมาจากวัดเรานี่แหละครับเป็นศูนย์กลาง happy.gif


ในกระทู้: **พระปัจเจกพุทธเจ้าทำไมจึงไม่นิพพานทันที**

15 May 2007 - 10:45 PM

คือแบบนี้นะครับผมอยากจะลองท้าวความให้เห็นชัดๆอีกเหตุผลกรณีนึงนะครับ

ดังเดิมนั้นนะ พระปัจเจกพุทธเจ้า ผมอยากใช้คำว่าเกือบทุกพระองค์นั้นล้วนเป็นหน่อเนื้อพุทธางกูงของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเกือบทั้งนั้นครับ แต่ว่าในช่วงนี้เวียนว่ายตายเกิดในหลายๆชาติหลายๆกัปป์มานั้น อาจจะเกิดความเบื่อหน่ายในวงกลมวัฎฎะสงสารประกอบกับบางกัปป์ไม่มีพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีแต่พระปัจเจกพุทธเจ้า ด้วยเหตุนี้เอง พระโพธิสัตว์บางพระองค์ได้ไปเจอผู้รู้ประเภทนี้เข้า ซึ่งก็คือผู้รู้ที่เป็นพระปัจเจกพุทธเจ้า พอพระโพธิสัตว์ได้เจอก็เกิดความเลื่อมใสศรัทธา ก็ได้ตั้งผังขึ้นมาใหม่ ในขณะที่อธิษฐานทำทานกับพระปัจเจกพุทธเจ้า ซึ่งเป็นดวงจิตที่ประกอบด้วยบุญกุศลของพระโพธิสัตว์นี้ที่ได้ทำเอาไว้กับพระปัจเจกพุทธเจ้าพระองค์นั้น จึงทำให้ผังดั้งเดิมที่พระโพธิสัตว์ท่านนั้นได้เคยปรารถนาพุทธภูมิเอาไว้เกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นมา แบบนี้เป็นต้นครับ

แต่ทว่าด้วนจิตนิสัยดั้งเดิมเมื่อชาติที่ปรารถนาพุทธภูมิได้มีมหากรุณาและเมตตาต่อสัพสัตว์ยังคงอยู่เป็นผังเดิมเก่าก่อนอยู่แล้ว ผมว่าด้วยเหตุผลนี้ด้วยเช่นกันครับที่ทำให้พระปัจเจกพุทธเจ้าทุกพระองค์นั้นจึงมีจิตใจที่โปรดสัพสัตว์เช่นกันครับแต่ว่ายังอยู่ในละดับหนึ่งเท่านั้นครับ เพราะตัวท่านนั้นเป็นผู้รู้ ซึ่งท่านก็รู้ว่าถ้าใครได้ทำบุญกับท่านจะทำให้ชีวิตมีแต่ความสุขสมหวังไม่ว่าจะภพนี้หรือภพหน้า นี่แหละครับท่านถึงยังไม่เข้าปรินิพพานก็ด้วยเหตุผลนี้ด้วยเช่นกันครับ

ในกระทู้: ร่วมเสนอความเห็นในงาน ๒๒ เมษาที่ผ่านมาเพื่อ ๒๒ เมษาปี 51

24 April 2007 - 12:48 PM

อยากให้ปรับปรุงอันดับ 1 คือเรื่อง "เสียง" ครับ ผมมีความรู้สึกว่าเสียงเบาไม่ค่อยได้ยินเท่าไหร่เลยครับ ถ้าเป็นไปได้นั้นอยากให้กระจายลำโพงในหลายๆจุดไปเลย

ผมรู้สึกว่าด้านหน้าของวิหารคตนั้น การจัด state พระ และสาธุชนไม่ค่อยเป็นระเบียบเท่าไหร่ แต่ก็เข้าใจครับว่าคนเยอะมากๆคงคุมกันไม่หมดแน่ๆ แต่อยากให้ความคิดเห็นที่ผมว่ามานี้อยู่ในข้อปรับปรุงแก้ไขงานในปี 2551 นะครับ

ในกระทู้: บุญใหญ่ใสๆ จากใจขุนศึก

21 September 2006 - 04:10 PM

อนุโมทนาบุญครับ สาธุนะครับผม