ไปที่เนื้อหา


usr16676

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 13 Jun 2007
ออฟไลน์ ใช้งานล่าสุด Aug 16 2007 01:27 PM
-----

โพสต์ที่ฉันโพสต์

ในกระทู้: เพราะอะไร นักบวชไม่มีสิทธิ์ลงประชามติคะ

16 August 2007 - 01:27 PM

พระภิกษุ สามเณร ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.๒๕๔๐ เป็นผู้มีิสิทธิเลือกตั้งครับ ไม่ใช่ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง แต่กฎหมายจำกัดสิทธิไว้ไม่ให้ไปใช้สิทธิ ต่างกับคำว่า "ไม่มีิสิทธิ"นะครับ กฏหมายกำหนดให้พระภิกษุ สามเณร เป็นผู้ที่ห้ามมิให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เหมือนคนวิกลจริต นักโทษที่ถูกคุมขังอยู่ ความจริงพระก็อยู่ภายใต้กฎหมาย การที่จะให้ใครเข้ามาเป็นตัวแทนในการออกกฎหมายมาบังคับใช้กับพระก็น่าจะให้พระมีิสิทธิและไม่น่าห้ามใช้สิทธิ เพราะสิทธิขั้นพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตย ส่วนท่านจะใช้สิทธิหรือไม่ก็ควรจะเป็นสิทธิืของท่าน ไม่ใช่มาจำกัดสิทธิท่าน จึงแทบไม่แตกต่างจากเป็นผู้ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง ดังที่หลายๆคนเข้าใจกันว่าพระไม่มีิสิทธิเลือกตั้ง แต่ความเป็นผู้ไม่มีสิทธิเลือกตั้งกับมีสิืทธิเลือกตั้งแต่ถูกห้ามไม่ให้ใช้สิทธิเลือกตั้งนั้นแตกต่างกัน ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.๒๕๔๐ แม้พระจะถูกจำกัดสิทธิเลือกตั้ง แต่มีสิทธิลงชื่่อในฐานะผู้มิสิทธิเลือกตั้งเพื่อกระทำการบางอย่างได้เช่นเสนอกฎหมาย เป็นต้น ส่วนการออกเสียงประชามติ เมื่อพระเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งก็ต้องมีสิทธิในการออกเสียงลงประชามติได้ เว้นแต่กฎหมาุ้ยห้ามใช้ิสิทธิก็ทำนองเดียวกับการเลือกตั้ง
ที่มีผู้แสดงความคิดเห็นว่า พระไม่มีิสิทธิเลือกตั้งนั้นดีแล้ว เพราะถ้ามีิสิทธิเลือกตั้งก็จะคุยในเรื่องการเมืองนั้น มันคนละเรื่องกัน เพราะถึงแม่ไม่มีสิทธิเลือกตั้งก็คุยได้อยู่ดี ถ้าท่านสนใจจะคุย ต้องแยกแยะกันนะ


ในกระทู้: พระศรีอริยเมตไตรย

16 August 2007 - 12:59 PM

สุดยอดงานวรรณกรรมทางพุทธศาสนาก็ผลงานรจนาของพระเดชพระคุณพระพรหมโมลี(วิลาศ ญาณวโร ปธ.๙)นี่แหละสาธุ...หลายๆ อ่านแล้วชื่นใจจริงๆ คิดถึงท่านจัง