ไปที่เนื้อหา


cpj

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 13 Aug 2007
ออฟไลน์ ใช้งานล่าสุด Aug 11 2008 12:23 AM
-----

กระทู้ที่ฉันเริ่ม

แบบนี้ศีล 8 บกพร่องไหมครับ

24 July 2008 - 09:18 PM

ในวันที่เรารักษาศีล 8 แต่สมมติว่ากิจกรรมเราเป็นอย่างนี้ ถือว่าศีล 8 บกพร่องไหมครับ
1 การรับประทานอาหาร - งานช่วงเช้ากว่าจะเคลียร์เสร็จก็เกือบเที่ยงครึ่ง กว่าจะทานกลางวันเสร็จปาเข้าไปเกือบบ่าย อย่างงี้ยังโอเคอยู่ไหมครับ หรือเกิดในวันที่เรารักษาศีล 8 เราไม่สบาย ต้องทานอาหารเย็นพร้อมยา (ตามคำสั่งหมอ) ทั้ง ๆ ที่ไม่อยากทาน
2. การดูหนังฟังเพลง - ถ้าดูหนังการ์ตูนหรือหนังแนวครอบครัว ประมาณเด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูดีสไตล์วอลส์ดีสนีย์ รวมถึงการฟังเพลงที่ไม่ใช่เพลงไทย เราแปลไม่ออก หรือเพลงบรรเลงที่ไม่มีเนื้อร้อง (ชอบแค่ทำนอง หรือเสียงดนตรี) ควรงดไปเลยหรือเปล่าครับ
3. การใช้อินเตอร์เนท - ถ้าดูเว็บไซต์ทั่วไป ที่ไม่ใช่เว็บลามกอนาจาร เว็บแนวรุนแรงใจตก เว็บการเมืองวุ่นวาย ได้ไหมครับ
4. การปะแป้ง - หลังอาบน้ำชอบปะแป้ง สบายตัวดีครับ แต่อยู่ในบ้านนะไม่ได้ออกไปไหน
5. ถ้าวันนั้นศีล 8 ของเราปฏิบัติครบถ้วนบริบูรณ์ทุกอย่าง แต่เราไม่ได้อาราธนาศีล 8 ถือว่าการถือศีล 8 ของเราสมบูรณ์ไหมครับ
ช่วยอธิบายเป็นธรรมทานด้วยครับ ขอบคุณครับ

ดูแอนิเมชันสวรรค์แล้ว สงสัยนิดหน่อยครับ

19 July 2008 - 01:56 AM

1. สวรรค์ชั้นดุสิตบุรี มีการบรรเลงเพลงเต้นรำกันสวยงามเหมือนในแอนิเมชันหรือเปล่าครับ เพื่อนผมบอกว่าดุสิตบุรีนั่งธรรมะกันอย่างเดียว ไม่มีแบบนี้ (แต่ในใจผมคิดว่าน่ามีแบบนี้บ้างนะ จะได้เปลี่ยนบรรยากาศกันบ้าง)
2. บริวารบนสวรรค์ เกิดขื้นมาเองจากบุญของเราที่ทำใช่ไหมครับ หรือว่าเป็นอดีตมนุษย์ที่เคยสั่งสมบุญมาเหมือนกัน แต่บุญของเขาน้อยกว่าเรา
3. ถ้าเราทำบุญตามกำลัง ไปเรื่อย ๆ ทุกบุญ (ของวัดเรานะครับ) ส่วนปัจจัยที่ทำบุญไปก็ไม่มากนัก ประมาณนักบุญทุนน้อย แล้วก็นั่งธรรมะบ้าง แต่ไม่เห็นองค์พระ หรือไม่มีประสบการณ์ภายในเลย ละสังขารแล้ว พอจะมีสิทธิ์ไปถึงดุสิตบุรีกับเขาบ้างหรือเปล่าครับ (ข้อมูลแค่นี้พอไหมเนี่ย)
ถ้าข้อนี้เพื่อน ๆ ตอบว่าคงไปไม่ถึงนี่ น่าตกใจเหมือนกันนะ เพราะคนที่มาวัดเรา สไตล์นี้เยอะเหมือนกันนะ มีหวังพลัดกับหมู่คณะกันอื้อเลย

เรื่องที่ผมไม่แน่ใจ แต่เพื่อน ๆ ทราบแล้ว

16 July 2008 - 05:49 AM

ก็ต้องขอความกรุณาเพื่อน ๆ ช่วยบอกเป็นธรรมทานให้หน่อยครับ บางเรื่องยังสับสนอยู่จะได้เข้าใจได้ถูกต้อง กราบอนุโมทนาบุญครับ
1. ช่วงเวลาของวันพระหรือวันสำคัญทางศาสนานี่ เขานับเอาตอนไหนครับ ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนไปจนถึงเที่ยงคืนของอีกวัน หรือว่าตั้งแต่ 6 โมงเช้าไปจนถึง 6 โมงเช้าของอีกวันหนึ่ง
2. ยมโลกหยุดทำการเฉพาะวันพระใหญ่เท่านั้น แต่วันพระธรรมดายมโลกเปิดทำการปกติ ผมเข้าใจถูกไหมครับ
3. เวลาเพื่อน ๆ ทานข้าวของที่วัด แล้วนั่งหลับตาอธิษฐานก่อนทานข้าว เพื่อน ๆ อธิษฐานหรือท่องบทสวดอะไรครับ ผมไม่รู้ ก็เลยได้แต่นั่งนิ่ง ๆ หลับตานึกถึงองค์พระบ้าง นึกถึงบุญที่ทำในวันนั้นบ้าง แล้วก็เริ่มหม่ำข้าว
4. หากหมู่ญาติของเราที่ล่วงลับไปเกิดใหม่เป็นมนุษย์ เราอุทิศแผ่ส่วนกุศลไป เขาไม่สามารถรับบุญได้ ตามหลักที่คุณครูไม่ใหญ่บอก แล้วอย่างนี้ตัวเราจะได้รับอานิสงส์ผลบุญหรือเปล่าครับ
5. ข้อนี้สงสัยเกี่ยวกับตัวเองครับ คือผมเป็นคนที่มักจะโดนเพื่อนแซว (บางทีก็แกมเหน็บแนม) บ่อยมาก และเพื่อนแต่ละคนที่ชอบแซวก็มักจะเลือกเอาช่วงเวลาที่มีคนอยู่กันเยอะ ๆ ให้ได้ขำหรือหัวเราะกันสนุกสนาน (ทีตอนไม่มีคนอยู่ มันก็ไม่แซว) หลายครั้งที่เราไม่ได้ขำตาม กลับรู้สึกรำคาญเสียด้วยซ้ำ อย่างนี้เป็นภาพในอดีตที่เราเคยทำมาหรือเปล่าครับ แต่อัธยาศัยส่วนตัวตั้งแต่เด็ก ๆ มาแล้ว ผมเป็นคนไม่ชอบแซว หรือว่าใครให้เสียหน้านะ

ถามเรื่องปฏิทินของวัดครับ

09 July 2008 - 06:00 PM

ปฏิทินปี 51 ของวัดจะมีช่องกลม ๆ สามช่องในแต่ละวันให้ขีด คือช่อง ทาน ศีล ภาวนา อยากทราบว่าเพื่อน ๆ ยังขีดกันอยู่หรือเปล่าครับ ของผมขีดอยู่ประจำครับ แต่พอเอาเช็คดูรู้สึกว่าตั้งแต่หลังวันคุ้มครองโลก ตรงช่องภาวนาจะขาด ๆ หาย ๆ ไป (ปีถัดไปก็อยากให้มีช่องกลม ๆ อย่างนี้อีกนะครับ จะได้รู้ว่าเราสร้างบารมีเดือนไหนเข้มข้น หรือเดือนไหนย่อหย่อนไปบ้าง)

มาวัดช้าครับ เลยถามเรื่องเก่า ๆ

08 July 2008 - 07:03 PM

คือผมมาวัดช้านะครับ มาตอนยุค DMC นี่แหละ มัวแต่นอกลู่นอกทาง ขอถามเรื่องเก่า ๆ หน่อยนะ อยากรู้ครับ
1. พระคะแนนคืออะไรครับ (เคยมีตัวเล็ก ๆ ก็ช่วยได้เขียนมา แต่คุณครูไม่ใหญ่ไม่ได้อธิบายรายละเอียด)
2. สมัยที่คุณยายอาจารย์ท่านยังมีชีวิตอยู่ ท่านได้มานำนั่งสมาธิหรือบรรยายธรรมด้วยหรือเปล่าครับ ใช้สถานที่ตรงไหน เป็นตอนบ่ายทุก ๆ วันอาทิตย์หรือเปล่า
3. สภาธรรมกายสากลหลังปัจจุบันนี้เปิดใช้งานครั้งแรก (หมายถึงปฏิบัติธรรมวันอาทิตย์) วัน เดือน ปี อะไร มีบันทึกไว้หรือเปล่า น่าจะมีการบันทึกย่อ ๆ ติดไว้นะครับ คนมาวัดใหม่จะได้ทราบข้อมูล (เหมือนอย่างสถานที่สำคัญต่าง ๆ เช่น วัด อนุสาวรีย์ สะพาน ฯลฯ)
4. ข้อนี้ต้องถามคนที่มาวัดก่อนยุค DMC ครับว่า เรื่อง พญานาค ยักษ์ นรก สวรรค์ เปรต วิทยาธร ฯลฯ เมื่อก่อนนี้หลวงพ่อหรือพระอาจารย์ได้บรรยายเป็นธรรมทานให้แก่สาธุชนมาก่อนหรือเปล่าครับ หรือว่ามาเรียนรู้พร้อมกันตอนมีสื่อ DMC นี้
จริง ๆ อยากรู้อีกแยะ แต่ขอถามแค่นี้ก่อนครับเดี๋ยวเพื่อน ๆ จะเบื่อสะก่อน อนุโมทนาบุญด้วยครับ