ไปที่เนื้อหา


usr18940

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 30 Aug 2007
ออฟไลน์ ใช้งานล่าสุด Oct 22 2009 11:41 AM
-----

กระทู้ที่ฉันเริ่ม

เอาบุญ จากค่าย I do love mom camp มาฝากคร้าป

10 August 2008 - 04:14 PM

ประทับใจมากครับ (แม้ว่าจะกลับก่อน) ขอบคุณพี่ที่ชมรมพุทธศาสตร์ที่ดูแลผมและเพื่อนอย่างดีตลอด


รักแม่มากกว่าเดิม

ความตาย...ส่วนหนึ่งของชีวิต

02 June 2008 - 12:26 PM

เมื่อวานผมเองได้ไปงานสลายร่าง ขุนพลกล้า กองทัพธรรม พระมหาโชติญาณ สุวีโร มานะครับก่อนกลับ ได้มีของที่ระลึก เป็นหนังสือขนาดพอเหมาะมือ ชื่อว่า ความตาย...ส่วนหนึ่งของชีวิต ผมจึงขอหยิบยกส่วนหนึ่งของหนังสือดังกล่าวมาให้ทุกคนได้อ่านกันนะครับ


ความตาย...ส่วนหนึ่งของชีวิต โดย พระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมมชโย)


พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงสอนให้รู้ว่าความตายเปนเรื่องปกติธรรมดาของทุกคนในโลกไม่ว่าจะยากดีมีจนแค่ไหน ทุกคนล้วนตายกันหมด ความตายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ความตายมีการมาพร้อมกับการเกิด แต่เป็นความตายที่ไม่ชัดเจน เพราะมีการเกิดตายอย่างต่อเนื่อง เช่น เซลล์หนึ่งตายไป ก็มีเซลล์ใหม่เกิดขึ้น ตั้งอยู่และตายไปเป็นอย่างนี้อย่างต่อเนื่อง แต่เราจะไม่เห็นความตายอย่างชัดเจน ต่อเมื่อเราตายจริงๆเท่านั้น ฉะนั้น ผู้รู้จึงเห็นเรื่องของความตายนั้นเป็นปกติธรรมดา แค่การเปลี่ยนจากกายหนึ่งไปสู่อีกกายหนึ่งเท่าเอง

อีกทั้ง พระพุทธองค์ทรงสอนให้รู้ความตาย คือ ความทุกข์ ความทุกข์การพลัดพรากจากสิ่งที่รัก เช่น คนรัก ของรัก สัตว์ที่รัก ทรัพย์สินเงินทอง หรืออะไรที่เป็นที่รัก เพราะฉะนั้นตรงนี้จึงเป็นความทุกข์กับคนที่เขารักเรา

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงทรงเห็นว่า ความตายไม่ควรจะมีในโลกนี้ ท่านจึงค้นพบว่า ถ้าไม่อยากตาย ต้องไม่เกิด และท่านก็ค้นพบวิธีการที่ไม่ต้อง "มาเกิด" อีก เพื่อจะได้ไม่ต้อง "มาตาย" อีก

ชาวพุทธแท้ที่ได้ศึกษาเรื่องราวความเป็นจริงของชีวิตดังกล่าวนั้น ก็จะไม่กลัวตาย เพราะรู้ว่ากลัวก็ตาย ไม่กลัวก็ต้องตาย ดังนั้นจะหันมาสนใจในการ "เตรียมตัวตาย" มากกว่า ว่าทำอย่างไรตายแล้วจึงไปดี

ดังนั้นเราจึงต้องเตรียมตัวตาย ตามคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมาเกิดอีก โดยการขจัดกิเลสอาสวะให้หมดสิ้นไป หรืออย่างน้อยก็ละชั่ว ทำความดี ทำใจให้บริสุทธิ์ผ่องใส ช่วยเหลือเกื้อกูลเพื่อนมนุษย์ ถ้าหากใครได้เตรียมตัวตาย ปฏิบัติธรรมะ จนกระทั่งใจผ่องใส เขาก็จะมีความรู้สึกที่อยู่เเหนือ "ความกลัวตาย" หรือ "ความไม่กลัวตาย" คือจะมีความสุขอยู่ ณ จุดตรงนั้น ตรงที่มีความบริสุทธิ์แล้วก็ไม่เกิดความรู้สึกที่กลัว หรือไม่กลัวตายเลย ยิ่งผู้ที่ได้สมาธิขั้นสูง จนกระทั่งเข้าถึงองค์พระใสๆ ถอดกายได้ ก็จะยิ่งอยู่เหนือความรู้สึกว่ากลัวตาย หรือไม่กลัวตายเพราะเขาสามารถที่จะตายพร้อมกับความตายได้ หรือตายก่อนตายได้


เตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อม
ชาวพุทธ คาดหวังว่าตายแล้วจะไม่ต้องกลับมาเกิดอีก คือไปพระนิพพาน เช่นเดียวกับพระสัมมาสัพุทธเจ้า หรืออย่างน้อยก็จะปิดอบายแล้วก็ไปสวรรค์ แต่สวรรค์ในที่นี้ ไม่ใช่นิรันดร เป็นเพียงที่พักกลางทาง เมื่อถึงเวลาก็จะลงมาสร้างบุญกุศล มาทำความเพียร ขจัดกิเลสอสสวะให้หมดสิ้นไป ในตอนที่มาเกิดเป็นมนุษย์ และไม่ต้องมาเกิดอีก และเมื่อสามารถประหารกิเลสได้หมดแล้ว การเวียนว่ายตายเกิดก็หมดสิ้นไป เมื่อไม่กลับมาเกิดอีก เราก็ไม่ต้องกลับมาตายอีกเช่นกัน.


********************************************************************







เราจะได้เห็นหลังคาวิหารคดเมื่อไรครับ

19 May 2008 - 04:26 PM

ถามดูนะคับ อยากเหนมากๆคือวันนี้ ไปที่มูลนิธิธรรมกายมา ตรงที่เค้าจัดของไปช่วยผู้ประสบภัยเยอะๆแล้วเห็นหลังคาวิหารคดโมดุลจำลอง มาก็เลยคิดถึงคับ

ถามเรื่องการปริ้นท์รูป

12 May 2008 - 04:51 PM

คือ ผมจะปริ้นรูปพระ ไปบูชาแบบ ก้อปปี้ไปปริ้นสีอะ ถามผู้มีคำตอบหน่อยว่าจะดีไหมครับ

เกี่ยวกับการหล่อพระประจำตัวครับ

26 February 2008 - 05:04 PM

ต้องการทราบว่า
1.จะหล่อพระธรรมกายประจำตัว แล้วบอกบุญคนอื่น หลายๆคน โดยที่เราเป็นคนไปบอกบุญเค้า เราจะต้องสลักชื่อ อะไรบ้าง ยกตัวอย่างเช่น ชื่อตัวเราแล้วต่อด้วยชื่อใครบ้างถ้าร่วมบุญกันหลายคน

2.อยากทราบอานิสงค์ของการหล่อพระธรรมกายประจำตัว

3.จะทำการหล่อในวันที่22 เมษายน นี้ใช่ไหมครับ แล้วเราจะได้มีสิทธิเห็นองค์พระที่สร้างเสร็จสมบูรณ์ด้วยตัวเองเมื่อไรครับ

4.ตอนนี้ยังมียอดองค์พระเหลืออีกเท่าไรครับกลัวไม่ทัน

ตื่นเต้น มากครับเพราะเพิ่งเข้าวัดมาได้เกือบปีแล้ว มากับครูครับ รู้สึกประทับใจทุกครั้ง ที่มา ตั้งแต่ บุญบูชาข้าวพระต้นเดือน บุญวันวิสาขบูชา บุญหล่อเสาคอนกรีต บุญกฐิน (แม้ว่าจะไม่ได้มา ไปสอบ) บุญธุดงค์ปีใหม่ อัญเชิญจักรแก้ว สอบสันติภาพโลก และล่าสุดคือ วันมาฆบูชาครับ มีความสุขทุกครั้งที่คิดถึงวันเหล่านั้นที่ผ่านมา และที่รอคอยอีกวันหนึ่งคือ 22 เมษา นี้อ่าครับ