ไปที่เนื้อหา


อิตถีรัตนะ

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 26 Sep 2007
ออฟไลน์ ใช้งานล่าสุด Mar 10 2008 11:01 AM
-----

โพสต์ที่ฉันโพสต์

ในกระทู้: ก่อนที่จะสาย

17 November 2007 - 02:13 PM

ขอแสดงความเสียใจในการจากไปของคุณพ่อด้วยค่ะ สิ่งที่เกิดขึ้นนี้สักวันก็มาถึงเราค่ะ คิดเป็นมรณานุสติค่ะ แต่คุณยังมีอีกท่านที่ยังอยู่ คือ คุณแม่งัยคะ เรายังมีเวลาตอบแทนท่าน ทำให้ท่านมีความสุข หมั่นกราบเท้าขอขมาท่านด้วยค่ะ

อนุโมทนาบุญในธรรมทานที่ตั้งใจทำด้วยนะคะ สาธุ

ในกระทู้: แบ่งบุญ+เอาบุญมาฝากค่ะ ^_^

17 November 2007 - 01:57 PM

ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ สาธุ happy.gif

ในกระทู้: นั่งสมาธิแล้วสั่นเหมือนคนทรงเจ้า ทำไงดีครับ

27 September 2007 - 06:26 PM

อาการที่ปรากฏเป็นปิติ จัดอยู่ในประเภท อุเพงคาปิติค่ะ เกิดขึ้น เมื่อจิตอยู่ในระดับอุปจารสมาธิ วิธีแก้คือไม่ต้องสนใจอาการเหล่านั้น ทำไปเรื่อยๆ แล้วอาการนี้จะหายไปเองค่ะ happy.gif

ในกระทู้: เคยเห็นวิมานบนฟ้า

26 September 2007 - 08:21 AM

สิ่งที่ปรากฏคือ ความรู้ที่เรียกว่า ทิพจักขุญาณ คือ จิตมีสภาพเป็นทิพย์ สามารถเห็นสิ่งที่เป็นทิพย์ได้ ไม่ว่าการเห็นภาพวิมานปรากฏ หรือแม้แต่การเห็นคนที่ตายไปแล้วก็ตาม ตอนที่เห็นอยู่ช่วงอนุบาล 3 เป็นจิตของเด็กไม่มีความกังวลใด ๆ จึงสามารถเห็นสิ่งเหล่านั้นได้ง่าย

ปกติทิพจักขุญาณจะใช้สมาธิเพียงแค่อุปจารสมาธิเท่านั้น แต่สำหรับผู้ที่ฝึกสมาธิไม่เข้มแข็ง บางครั้งอาจจะมีนิมิตหลอกได้ บางครั้งเป็นนิมิตจริง บางครั้งก็อุปทาน

ในกรณีของคุณ 17119 นั้น เห็นตอนอยู่อนุบาล 3 เป็นจิตของเด็กไม่มีความกังวลใด ๆ จึงสามารถเห็นสิ่งเหล่านั้นได้ง่าย
อยากทราบว่า ในปัจจุบันยังเห็นอีกหรือเปล่าคะ ถ้ายังเห็นเป็นปกติ หมายความว่า สภาพจิตของคุณเป็นทิพย์ มีการทรงสมาธิได้ดี จึงสามารถรับสิ่งเหล่านี้ได้ง่าย

ดังนั้น ถ้าต้องการให้มีความก้าวหน้าและแก้ไขข้อสงสัยได้มากกว่านี้ ควรฝึกจิตให้เข้าถึงพระธรรมกายภายในไวๆ นะคะ เมื่อเข้าถึงพระธรรมกายภายในแล้ว คุณตั้งจิตอธิษฐานถามองค์พระ จะทราบในสิ่งที่สงสัยมานานค่ะ

ขออนุโมทนาบุญค่ะ