ไปที่เนื้อหา


komwit

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 26 Nov 2005
ออฟไลน์ ใช้งานล่าสุด Jan 27 2006 11:53 PM
-----

โพสต์ที่ฉันโพสต์

ในกระทู้: ช่วยให้คำแนะนำหน่อยค่ะ

22 January 2006 - 04:30 PM

อยากใจใสตลอดเวลา ก็ให้อธิษฐานจิตสิ อธิษฐานให้อยู่ในอู่ทะเลบุญทั้งนั่ง นอน ยืน เดิน ตลอดชีวิต ทกภพทุกชาติ ตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรม อธิษฐานบ่อย ๆ อย่างที่คุณเกียรติก้องธรณินทร์ เค้าบอกน่ะ แล้วบุญจะเกื้อหนุนให้เป็นไปตามนั้น แล้วก็ต้องประกอบเหตุด้วย พระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านทรงตรัสสอนไว้ว่า ที่สุดแห่งพรหมจรรย์คือ กัลยาณมิตร และโยนิโสมนสิการ กัลยาณมิตรคือให้เราคบบัณฑิตรวมกระทั่งถึงการอ่านหนังสือธรรมะ ส่วนโยนิโสมนสิการคือการจับแง่คิด ยกตัวอย่างเช่น การที่เราไม่เข้าถึงพระธรรมกายเนื่องจากมีกิเลสอยู่ 5 ตัว นั่นคือ นิวรณ์ 5 นั่นเอง ดังนั้นเราจึงไม่ควรไปตามใจกิเลส เมื่อมีอารมณ์มากระทบก็พยายามห้ามใจ ถ้าห้ามใจไม่ได้ก็ต้องห้ามกาย วาจา ของเรา เมื่อกาย วาจา ของเราสงบเรียบร้อย ใจก็จะสงบไปเอง ส่วนเรื่องการเตือนคนนั้นน่ะจะต้องดูจังหวะ และโอกาส เวลาพูดก็ต้องใช้วาทะศิลป์ทำอย่างไรถึงจะฟังดูแล้วรื่นหูแล้วอยากทำตาม เตือนเขาบ่อย ๆ ถ้าเขายังทำอีก แล้วสักวันเขาก็จะคิดได้

ในกระทู้: ข่าวด่วน !!! พรุ่งนี้ วันจันทร์ที่ 16 มกราคม 2549 รวมพลังต้านน้ำเ...

15 January 2006 - 09:34 PM

เป็นการสร้างเมตตาบารมีอย่างหนึ่งด้วย เนื่องจากเราหวังดีไม่ให้คนที่สนับสนุนการนำบริษัทเบียร์ช้างเข้าตลาดหุ้นเขาต้องทำบาปมากไปกว่านี้ (เนื่องจากเป็นต้นบาป) บุญนี้เป็นกาลทานจึงเป็นบุญใหญ่ จะทำให้ผลแห่งบุญนี้เกิดขึ้นโดยเร็ว อนุโมทนาบุญล่วงหน้าด้วยนะครับ สาธุ

ในกระทู้: อยากทราบบทฝึกธรรมทายาทครับ

14 January 2006 - 11:38 AM

เราไม่ควรปฏิเสธบุญใช่ไหมครับ ดังนั้นถ้าคุณเถลิงเกียรติต้องการจะเป็นต้นบุญในการบวชของผมในอนาคต ช่วยคุยกับพ่อและแม่ของผมหน่อยได้ไหมครับ ที่เบอร์ 0-1824-1705 เพราะผมเคยคุยแล้วแต่ท่านไม่อนุญาติให้บวช และผมทราบมาว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านทรงบัญญัติคุณสมบัติของบุคคลที่จะบวชได้มีอยู่ข้อหนึ่งก็คือ จะต้องได้รับการอนุญาติจากบิดามารดา ถ้าคุณเถลิงเกียรติสามารถขอได้ ผมก็จะได้เข้าอบรมธรรมทายาทชายรุ่นอุดมศึกษา ภาคฤดูร้อน ในปีนี้เลยครับ