ไปที่เนื้อหา


@unnY

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 12 Feb 2008
ออฟไลน์ ใช้งานล่าสุด Jun 19 2009 07:25 PM
-----

กระทู้ที่ฉันเริ่ม

DISUK หล่อหลวงปู่วัดพระธรรมกายลอนดอน เมืองผู้ดีอังกฤษ

11 October 2008 - 11:31 PM

พิธีหล่อรูปเหมือนพระเดชพระคุณหลวงปู่ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร)

เมื่อวันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม พุทธศักราช 2551 ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิดของพระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย วัดพระธรรมกายลอนดอน ประเทศอังกฤษ ร่วมประกอบพิธีหล่อรูปเหมือนหลวงปู่ด้วยทองคำ พร้อมกับวัดพระธรรมกาย ประเทศไทย มีสาธุชนมาร่วมงานกว่า 250 ท่าน

พิธีกรรมเริ่มตั้งแต่เวลา 3.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับพิธีกรรมในภาคเช้าของวัดพระธรรมกาย สาธุชนพร้อมใจกันปฏิบัติธรรม เจริญสมาธิภาวนา พร้อมกับเสียงถ่ายทอดสดของพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย ผ่านช่อง DMC
ต่อจากนั้น เป็นพิธีกล่าวคำถวายทองคำ เพื่อหล่อรูปเหมือนพระมงคลเทพมุนี โดยผู้แทนนำกล่าว คือ กัลฯ เทียนชัย ชิตวิเชียรกุล และ กัลฯ เบญญา เทิร์นเนอร์ ตามด้วยพิธีกล่าวคำถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน โดยผู้แทนนำกล่าวคือ กัลฯ ศักดิ์เกษม ติรธรรมเจริญ และ กัลฯ มานิตย์ โฉมงาม จากนั้นท่านประธานสงฆ์ได้ให้โอวาท ต่อด้วยคณะท่านประธาน ที่ร่วมบุญหล่อหลวงปู่ตั้งแต่ 10 บาททองขึ้นไป รับสุวรรณรัตนมงคลที่วัดพระธรรมกายลอนดอนใช้เป็นส่วนผสมในการหล่อหลวงปู่ จากนั้นสาธุชนทุกท่านรับลูกมหาสุวรรณนิธิ และรูปพระเดชพระคุณหลวงปู่ ชูบังตั้งได้ ต่อด้วยรับพรพระ และ พิธีตักบาตร เป็นลำดับต่อไป

พิธีในภาคสาย เวลา 7.30 น. ซึ่งตรงกับพิธีในภาคบ่ายของประเทศไทย สาธุชนทุกท่านพร้อมใจกัน ณ ศูนย์กลางพิธี รับฟังการกล่าวสุนทรพจน์ ต่อด้วยปฏิบัติธรรมตามการนำของพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย และร่วมประกอบพิธีหล่อหลวงปู่ทองคำ พร้อมกับวัดพระธรรมกาย นำโดยคณะสงฆ์ ตามด้วยสาธุชนผู้มีบุญร่วมประกอบพิธีหล่อหลวงปู่ หย่อนสุวรรณรัตนมงคล และ หย่อนมหาสุวรรณนิธิ

หลังจากนั้นสาธุชนทุกท่านร่วมกันบันทึกภาพประวัติศาสตร์การสร้างบารมี และร่วมกันอธิษฐานจิต แผ่เมตตา ตามการนำของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ

ก่อนเดินทางกลับ พระอาจารย์ได้มอบพระของขวัญ รุ่น รวยโคตรๆ ไว้ระลึกนึกถึงบุญให้แก่สาธุชนทุกท่านที่มาร่วมงาน อีกทั้งยังร่วมกันเป็นเจ้าของบ้านเจ้าของวัด ด้วยการเก็บงาน มีสาธุชนบางส่วนอยู่ต่อเพื่อร่วมถวายภัตตาหารเพลแด่คณะสงฆ์ และปฏิบัติธรรมในภาคบ่าย

DISUK มัชฌิมธรรมทายาทหญิงรุ่นแรก ของสหราชอาณาจักร

14 August 2008 - 02:21 AM

โครงการอบรม “มัชฌิมธรรมทายาทหญิง” ภาคภาษาอังกฤษ
รุ่นแรกของสหราชอาณาจักร

วัดพระธรรมกายลอนดอน ประเทศอังกฤษ จัดโครงการ “มัชฌิมธรรมทายาทหญิง” ภาคภาษาอังกฤษ รุ่นแรกของสหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม – 3 สิงหาคม พ.ศ. 2551 รวมระยะเวลา 1 สัปดาห์ โดยมีเยาวชนหญิงเข้ารับการอบรม จำนวน 11 คน ซึ่งการอบรมครั้งนี้ได้ฝึกฝนให้ผู้เข้ารับการอบรมเป็นผู้มีคุณธรรมพื้นฐานคือ วินัย เคารพ และอดทน ผ่านกิจวัตรกิจกรรมต่างๆ ได้ฟังธรรมะเบื้องต้น ตลอดจน ประวัติมหาปูชนียาจารย์วิชชาธรรมกาย เพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจในการเป็นยอดนักสร้างบารมี

ช่วงเช้า ตื่นนอนพร้อมกัน เวลา 5.30 น. เพื่อมาสวดมนต์ทำวัตรเช้า นั่งสมาธิแผ่เมตตา รับประทานอาหารเช้าร่วมกันในเวลา 7.15 น. และรับประทานอาหารกลางวัน ในเวลา 11.30 น. โดยมีพระอาจารย์คอยแนะนำเรื่อง มารยาทในการรับประทานอาหาร และให้คะแนนมารยาท ทำให้ทุกคนมีความกระตือรือร้นในการฝึกสติตลอดเวลา

หลังทานอาหารเช้าและอาหารกลางวัน ธรรมทายาทได้ฝึกฝนอบรมตนเองผ่านกิจกรรม
วัฒนธรรมชาวพุทธ ได้แก่ การปัด-กวาด-เช็ด-ถู, การซัก-ตาก-พับ-เก็บ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และแบ่งบุญต่างๆ คือ บุญอาหาร, บุญซักผ้า, บุญสถานที่, และบุญสุขพิมาน
ทางวัดได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการทำงานเป็นทีม ได้แก่ การจัดดอกไม้, เกมสันทนาการ เพื่อให้ข้อคิดกับมัชฌิมธรรมทายาทหญิง

ช่วงค่ำ มัชฌิมธรรมทายาทหญิงได้อาราธนาศีล 8, จดบันทึกผลการปฏิบัติธรรม, บันทึกแง่คิดดีๆ ที่ได้จากโครงการอบรมฯ และจดบันทึกความดีของตนเองและผู้อื่น ตามโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก โดยดำริของพระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมมชโย)

แต่ละวันของการอบรมมีการจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆ เช่น พิธีต้อนรับสู่เส้นทางสีขาว, พิธีฝากตัวเป็นศิษย์, พิธีจุดเทียนรวมใจ, การเขียนการ์ดระลึกถึงพระคุณพ่อแม่, พิธีขอขมาคณะสงฆ์ เป็นต้น
ในวันสุดท้ายของการอบรม ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ต้นเดือนสิงหาคม หลังเสร็จพิธีบูชาข้าวพระแล้ว ธรรมทายาทได้เข้าพิธีสู่อ้อมอกมารดา และกราบเท้าขอขมาบุพการี

และเปิดโอกาสให้กัลยาณมิตรทุกท่านร่วมแสดงความยินดีกับธรรมทายาทที่มีคุณธรรมดีเด่น 3 รางวัล ได้แก่ รางวัลผู้มีความตั้งใจปฏิบัติธรรมยอดเยี่ยม คือ เด็กหญิงโซฟี่ แคลร์ กู๊ดชายด์, รางวัลผู้มีมารยาทงามยอดเยี่ยม คือ เด็กหญิงนริศรา วรรณโส และรางวัลผู้มีความตั้งใจในการฝึกฝนตนเองยอดเยี่ยม คือ เด็กหญิงจุติพร มาตุการักษ์

แม้ว่ามัชฌิมธรรมทายาทหญิง รุ่นแรก จะมีช่วงเวลาการอบรมเพียงเจ็ดวันก็ตาม แต่มีผลการปฏิบัติธรรมที่ก้าวหน้าเหมือนปฏิบัติธรรมมานาน แต่ละคนมีประสบการณ์ภายในที่ดีมาก หลายคนเห็นแสงสว่าง เห็นดวง เห็นองค์พระ เห็นองค์พระกลางดวง บางคนเห็นสิบแปดกาย

หลังจบการอบรมแล้ว มีมัชฌิมธรรมทายาทหญิงจำนวน 6 คน ตัดสินใจอยู่วัดต่อไปอีกเจ็ดวันเพื่อช่วยเตรียมงานบรรพชาอุปสมบทธรรมทายาทอีกด้วย /จบข่าว