ไปที่เนื้อหา


usr22387

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 08 Mar 2008
ออฟไลน์ ใช้งานล่าสุด Aug 25 2008 10:10 AM
-----

โพสต์ที่ฉันโพสต์

ในกระทู้: วิธีอธิษฐานบุญ และเบิกบุญให้ได้ผล

06 August 2008 - 03:51 PM

การอุทิศให้เจ้ากรรมนายเวร เขามีทุกข์ผูกกะเรา หากเราให้เขาและขออโหสิกรรมเขาและแผ่เมตตาให้ด้วย กรรมหนักมันก็จะเบาลงเพราะบางส่วนของกรรมเขาอโหสิให้เราแล้วไม่ใช่ทั้งหมดก็เถอะ การให้บุญเขามันทำให้เขามีสภาวะที่เป็นสุขจากบุญที่เราอุทิศนะ ไม่ใช่ให้อำนาจเขาเพิ่มขึ้นในทางไม่ดี สุขจากบุญทำให้เขาคิดถึงสิ่งที่เป็นกุศล สุขจากกรรมเวรคือทำให้เขาจองเวรจากเราจ๊ะและได้ล้างแค้น กรรมเรามีทั้งหนัก เบา อย่างน้อยก็อโหสิให้แก่กรรมที่เบา และการแผ่เมตตา ซึ่งอันนี้ได้ผลในแง่การลดแรงอาฆาต ทั้งผีและคน(แต่ต้องแผ่ด้วยจิตที่เมตตาไม่มีการจองเวรอาฆาตและทิฎฐิกะเขาจริงๆนะถึงจะได้ผล) มันก็ยังช่วยเราได้บ้างไม่ใช่หรือ
พึงเอาชนะการจองเวรด้วยการไม่จองเวร ถ้าเราให้เขา เราไม่จองเวรเขาและขอโทษ ซักวันมันต้องมีการอโหสิ อภัยและเลิกราจ๊ะเพราเขาจะเห็นจิตที่เมตตาของเรา กับคนยังใช้ได้ผลเลยถ้าเราบริสุทธิ์ใจ

ในกระทู้: เรื่องไม่น่ารู้ที่ควรจะรับรู้

04 August 2008 - 12:00 PM

คนเราทุกคนอยากเป็นคนดี อยากเป็นกัลยาณมิตรทั้งนั้นแหละค่า
แต่ทุกคนเกิดมาเพื่อใช้กรรมใช่ใหมคะ ทุกคนมีกรรมมาตั้งแต่เกิด กรรมที่ส่งผลให้เกิดการเดินออกนอกทางสายกลางน่ะค่ะ มันจะยั่วยุให้เราก่อกุศลและบาปกับผู้อื่น มันอยู่ที่ทุกคนจะเอาชนะมารที่เข้ามาในชั่วขณะเหล่านั้นได้มากแค่ไหน ถ้าคุณรู้สึกโกรธไม่พอใจกับการกระทำของใคร เราเองที่แย่กว่าเขานะคะที่ไปพิจารณาผู้อื่น จงพิจารณาตัวเองให้อยู่ในความไม่ประมาท ทั้งกาย วาจา ใจดีกว่าค่ะดีมั๊ยคะพี่ๆ เพื่อนๆ น้อง ๆ ซึ่งมันก็คือพื้นฐานของศีลห้า หากเราเห็นสิ่งที่ไม่พึงใจอะไรก็ตาม คิดเสียว่านั้นคือกรรมของเค้า ยิ่งเราไปพิจารณาเค้าในทางที่ไม่ดีก็ยิ่งทำกรรมแก่ตนเองอย่างน้อยก็ทางใจ เราทำให้เขาทุกข์ใจ เราและผู้อื่นทุกข์ใจใช่ใหมคะ ในแง่ดีเค้าคือผู้สอนให้เราตั้งอยู่ในความไม่ประมาทแม้แต่มโนกรรม ดิฉันว่ามันเป็นการรักษาให้อยู่ในศีลที่ยากที่เราจะคิดไม่ให้ใจ ความคิด ออกนอกลู่นอกทางได้100%นะคะแม้แต่ตัวเรา
คิดว่าพวกคุณทุกคนทั้งที่ถุกกล่าวถึงและเขียนโต้ตอบในบอร์ด เป็นผู้ที่มีคุณประโยชน์ในการธำรงพุทธศาสนามากทีเดียวนะคะแต่ก็ต้องระวังการละเมิดศีลห้าโดยไม่ตั้งใจจากมโนกรรม วจีกรรม กายกรรมด้วยค่ะ มันจะเกิดกรรมแก่ตนเองโดยไม่เจตนาคะ