ไปที่เนื้อหา


moons

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 19 Mar 2008
ออฟไลน์ ใช้งานล่าสุด Jul 16 2008 09:27 PM
-----

โพสต์ที่ฉันโพสต์

ในกระทู้: โรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดพระธรรมกาย

06 June 2008 - 09:18 AM

โรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดพระธรรมกาย ปทุมธานี (ไทย) ตั้งขึ้นเป็นทางการในปีพุทธศักราช ๒๕๒๘ โดยดำริของพระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมมชโย) เพื่อดำเนินการสอนพระปริยัติธรรมทั้งแผนกธรรมและแผนกบาลี ให้แก่พระภิกษุสามเณรและประชาชนทั่วไป จนถึงปัจจุบันมีผู้สำเร็จการศึกษารวมทั้งสิ้น ๖,๐๒๒ รูป/คน

ภาพงานปฐมนิเทศเรียนธรรมศึกษาปี ๒๕๕๑

ในกระทู้: สมัครเรียนบาลีศึกษาจากต่างประเทศได้มั้ยค่ะ

04 June 2008 - 10:03 AM

การสอบบาลีศึกษาในต่างประเทศยังไม่มี มีแต่ธรรมศึกษาในบางประเทศ แต่สามารถศึกษาภาษาบาลีไได้ด้วยตนเอง ลองเข้าไปดูข้อมูลในเวป ของโรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดพระธรรมกาย มีข้อมูลให้โหลดไปศึกษาก่อนได้

http://www.pariyat.com/

เบอร์โทรติดต่อ 02-831-2223

ในกระทู้: โครงการก่อสร้างเขื่อน รอบวัดสองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี

24 March 2008 - 07:39 PM

สาธุ ขอกราบอนุโมทนาบุญ กับทุกๆท่าน

ในกระทู้: สบงจีวร

23 March 2008 - 08:25 PM

จากหนังสือ คำวัด พระธรรมกิตติวงศ์ (ทองดี สุรเตโช)
.....ครองผ้า หมายถึงการนุ่งห่มผ้าของบรรพชิต เช่นพระภิกษุสามเณร เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ครองจีวร

.....การครองผ้าของพระภิกษุสามเณรมีบทบัญญัติไว้โดยเฉพาะ เรียกว่า นุ่งห่มเป็นปริมณฑล หมาย ความว่านุ่งห่มให้เป็นระเบียบ เรียบร้อยถูกต้อง สวยงาม เช่น การนุ่ง ข้างล่างนุ่งให้ชายผู้อยู่ระดับแข้ง ข้างบนต้องปิดสะดือ ไม่นุ่งรุ่มร่าม เลื้อยหน้าเลื้อยหลัง ไม่นุ่งแบบชาวบ้าน เป็นต้น

.....ครองผ้า เป็นเสขิยวัตรคือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่พระภิกษุสามเณรจะต้องสำเหนียกศึกษาจะละเมิดมักง่ายมิได้ ท่านปรับเป็นความผิดตามพระวินัย

ในกระทู้: ประกาศผลสอบธรรมศึกษา ปี ๒๕๕๐ วัดพระธรรมกาย

23 March 2008 - 08:18 PM

ท่านใดสอบผ่านธรรมศึกษาชั้น ตรี โท แล้ว อย่าลืมไปสมัครเรียนต่อ วันอาทิตย์ ที่เสา L8 สภาธรรมกายสากล วัดพระธรรมกาย ส่วนชั้นเอก สามารถไปสมัครเรียนต่อในวิชาต่อไป เช่น พระอภิธรรม เป็นต้น ซึ่งก็กำลังเปิดรับสมัครอยู่เช่นกัน ส่วนบาลีสาธิต - พระไตรปิฎก ต้องรออีกหน่อย ต้องรอฟังข่าวดีกันต่อไป

รู้แล้วขอให้ช่วยบอกต่อไป เราจะได้ช่วยกันสร้างปัญญาบารมี และเอาบริวารสมบัติด้วยกัน ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่สอบผ่านในปีนี้ และขอเป็นกำลังใจให้กับท่านที่ไม่ผ่านในปีนี้

สรุป ประกาศผลสอบธรรมศึกษาตรี มี ตก ๒ ท่าน
ธรรมศึกษาโท ผ่าน ๑๐๐ เปอร์เซนต์
ธรรมศึกษาเอก มีตก ๑ ท่าน