ไปที่เนื้อหา


babyboat

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 05 Jan 2006
ออฟไลน์ ใช้งานล่าสุด Jan 24 2006 11:09 AM
-----

โพสต์ที่ฉันโพสต์

ในกระทู้: วงบุญพิเศษดุสิตบุรี

16 January 2006 - 10:14 AM

ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับ เรื่องการทำบุญนั้นตอบคำถามผมค่อนข้างชัดเจน และอย่างน้อยก็รู้ว่า คนธรรมกายไม่ได้ขัดในเรื่องการทำทานด้านอื่นๆ โดยเฉพาะคุณ xlmen ที่ว่า "ขอเพียงคุณไม่ยึดติดในตัวบุคคลหรือภาพลักษณ์ ไม่ว่าวัดไหนในพระพุทธศาสนาทำบุญไปเถอะครับดีทั้งนั้นแหละ"

ผมขอเพิ่มอีกนิดครับ สำหรับหลายคนที่อาจไม่ได้เดินตามแนวคิดคุณ xlmen
"ยังงัยก็ตาม อย่าตะขิดตะขวงที่จะเลือกทำบุญด้วยเหตุผลที่ว่าจะได้บุญมากกว่าหรือน้อยกว่า"
เพราะบุญที่คุณได้รับก็คงไม่บริสุทธิ์แต่แรกแล้วล่ะครับ

และขอบคุณสำหรับคำเชิญให้ไปลองเข้าวัดนะครับ จะลองไปดูหากมีโอกาศ

ในกระทู้: วงบุญพิเศษดุสิตบุรี

11 January 2006 - 05:16 PM

การทำบุญให้กับเด็กกำพร้า คนตาบอด คนไร้โอกาศ ถือว่าเป็นการทำบุญที่ไม่ควรด้วยหรือเปล่าครับ
สรุปแล้ว เราไม่ควรบริจาคทานกับคนยากแล้วเร๋อครับ!!
สำหรับผม ถึงมันจะไม่ได้บุญกับตัวผมเองจริง ผมก็คงดีใจที่เห็นเงินของผม ทำให้คนยากที่แม้แต่โอกาศมาวัดธรรมกายยังไม่มี มีความสุขขึ้น และถึงแม้มันจะช่วยเพียงความสุขชั่วครู่ แต่ก็เป็นชั่วครู่ที่จำเป็นเพราะคงไม่มีใครอดข้าวได้นาน ตอนนี้ผมก็ยังดีใจที่เห็นคนยากไร้ ได้มีความสุขทางกาย ถึงจะไม่อิ่มบุญ แต่อิ่มท้องแน่นอน ถึงจะไม่เป็นคนจิตใจธรรมะธรรมโม แต่ก็ยังมีโอกาศรับการศึกษา และถึงแม้จะใม่มีความสุขในชาติหน้า ก็ขอให้ไม่อดตายในชาตินี้
ผมไม่เคยมีอคติกับวัดเลย แต่ผมเริ้มสงสัยเนื่องจาก ครั้งนึง ผมและเพื่อนกำลังจะทำบุญให้เด็กๆกำพร้าภาคใต้ที่พ่อแม่ตาย ช่วงเหตุการณ์ Tsunami ลูกศิษย์วัดคนนึง พยายามพูดให้ผมนำเงินนั้นไปบริจาควัดธรรมกาย ส่วนเหตุผลคือ “ทำให้วัดได้บุญมากกว่า”
ถึงวัดก็จะนำเงืนมาทำประโยชน์ทางศาสนาอะไรซักอย่างในภาคใต้ก็ตาม ก็ไม่ควรชักจูงคนทั้งที่เป็นศิษย์วัดหรือไม่เป็น ให้ไม่ทำทานในด้านหนึ่งๆ แต่ไปทำให้วัดแทนด้วยเหตุผลในลักษณะดังกล่าว

ปล. ผมไม่คำนึงเรื่อง วัดจะมีรายได้ ค่าใช้จ่าย หรือ กำไร ขนาดไหน และผมก็ไม่คิดว่า วัดจะนำเงินบริจาคหายออกไปจากวัด แต่ผมแค่อยากรู้ว่า วัดเอาเงิน “ไปทำบุญอะไรบ้าง” เท่านั้นเอง

ในกระทู้: วงบุญพิเศษดุสิตบุรี

11 January 2006 - 12:24 PM

คุณผู้มาเยือน โพสที่ 18 และพี่ๆทุกคนครับ

เรื่องการทำบัญชีของวัดอ่ะครับ
ไม่ว่าจะเป็นวัดหรือสมาคม จำเป็นต้องมีผู้ตรวจสอบบัญชี รับรองสถานะทางการเงินและงบการเงิน ผมขอทราบว่า สำนักงานหรือบริษัทอะไรเป็นผู้ตรวจสอบบัญชีของวัดเร๋อครับ และข้อมูลด้านการเงินเป็นความลับหรือไม่ และสามารถเปิดเผยได้หรือป่าว ผมอยากทราบว่า เงินรับที่ได้ในแต่ละปี ส่วนใหย่นำไปทำทานเรื่องใดบ้าง และมีประโยชน์เพียงใด

ใจผมไม่ได้ "ปิด" และตัวผมเองก็มีความจำเป็นต้องมี "ที่พึ่ง"ทางใจ อีกทั้งเนื่องจาก เพื่อน พี่ ญาติ หลายๆคนก็เข้าวัดที่ธรรมกายอยู่เป็นประจำ และผมเองก็ได้พูดคุยกับพวกเขาบ่อยครั้ง ผมก็กำลังพยายามทำความเข้าใจกับหลักการของวัดก่อนที่จะเข้าไปสัมผัสอย่างจริงจัง และไม่เคยมีอคติอะไรมาก่อน เพียงแค่เห็นว่านโยบายของวัด ไม่ตรงผมหลายอย่าง อาทิเช่น

การทำบุญ=> ทางวัดไม่สนับสนุนให้ทำบุญกับคนยากจนหรือ ขอทาน แต่ให้มาทำบุญกับที่วัดเอง เหตุผลคือ การทำบุญกับบุคคลทั่วไปนั้น หากผู้อื่นนำเงินบริจาคของคุณ ไปทำการอะไรที่ผิดๆ เช่น เอาไปซื้อยาเสพย์ติด หรือ เล่นการพนัน ศีลที่คุณได้ ก็จะไม่เป็นศีลบริสุทธิ หรืออาจจะทำให้คุณเปนบาปด้วยซ้ำ
หากทำบุญให้กับวัด พระท่านต้องนำเงินมาสร้างวัดสร้างเจดีย์ และเผยแผ่ธรรมทาน ซึ่งคุณจะได้ทานชั้นเลิศ หรือ บุญบริสุทธิจริงๆ

รบกวนพี่ๆช่วยแนะนำ หากผมมีความเข้าใจอะไรผิดๆไป ผมก็ไม่ต้องการให้ตัวเองเข้าใจผิด ถ้าสิ่งนั้นดีจริง แต่ขอบอกว่า ผมไม่เคยเชื่อใครง่ายๆ ไม่ว่าจะมาจากในหรือนอกวัดก็ตาม และสิ่งที่ผมได้ยินมา ก็มาจากคนในวัดเองเท่านั้น

ปล. ที่ผมโพสไปถามเรื่องดุสิตบุรีนั้น ผมต้องการคำตอบเพราะผมไม่รู้จิงๆครับ ต้องขอโทดทุกคนด้วย

ในกระทู้: วงบุญพิเศษดุสิตบุรี

09 January 2006 - 10:27 AM

คุณ lordbsd ครับ
ทางวัดนำเงินบริจาคของคุณไปบริจาคให้เด็กใน รร. ต่างๆ หมื่นโรงเรียนเนี่ย เอาไปติดจานดาวธรรมร่อกเร๋อครับ ผมนึกว่าจะได้เห็นการทำบุญที่เรียกว่าเป็นการทำบุญจริงๆซะอีก
ผมไม่สนับสนุนการนำเงินไปบริจาคเพื่อเผยแผ่ความเป็นธรรมกายนะครับ เพราะทุกคนไม่ควรถูกชี้นำโดยเฉพาะในวัยเด็กที่ยังไม่มีวิจารณญานดีพอ
รบกวนพี่ๆช่วยพิจารณาจากมุมภายนอกของวัด แล้วเล็งเข้าไปที่เจตนารมณ์ของตัววัด ว่ามีการทำบุญใดบ้าง ที่ไม่ได้รับผลประโยชน์กลับมาเช่น ให้ได้รับเงินบริจาคมากขึ้น หรือ ให้มีคนเข้าวัดมากขึ้น
ผมไม่ได้มีเจตนาโจมตีใคร หรือ ศาสนาใด และผมเข้าใจว่า post ของผมคงอยู่ได้ไม่นาน เพราะคงโดน rep ลบทิ้ง แค่อยากพูดให้คนในนี้ได้ยินบ้างจากมุมมองคนภายนอกหลายๆคน เท่านั้นเอง
ขอให้ลองเปิดใจ สังเกตงานต่างๆในวัดอย่างคนทั่วๆไป หรืออย่างเวลาคุณมองกลุ่มสมาคมอื่นๆก็ได้ แล้วคุณน่าจะเห็นอะไรมากขึ้น