ไปที่เนื้อหา


อยู่ได้ด้วยบุญ

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 09 Mar 2009
ออฟไลน์ ใช้งานล่าสุด Mar 11 2009 10:07 AM
-----

โพสต์ที่ฉันโพสต์

ในกระทู้: ผมทรมาณมากๆๆๆ

09 March 2009 - 03:51 PM

ขอเป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้อีกคนค่ะ คือว่าเราก็เคยเป็น ก็คิดว่าหนักในระดับหนึ่งที่เดียวแต่จำเป็นต้องรักษาเยียวยาตัวเอง ความคิดไม่ดีเข้ามาทำให้รู้สึกผิดมาก กลับบาป กลัวตกนรก กลัวสารพัด จนกลายเป็นโรคเครียดเลย สิ่งที่ตามมามีดังนี้

นอนไม่หลับไปเจ็ดวัน ต้องไปหาหมอกินยาคลายเครียด ตื่นไปทำงานไม่ได้ ชีวิตช่วงนั้น งง มาก
เหงื่อออกที่มือเท้า
ท้องเสีย
กลัวเวลาเดินทางคนเดียว เพราะกังวลไปหมด กลัวคิดไม่ดี กลัวเป็นบ้า ไปโน่นเลย
กลัวต้องพูดกลางที่สาธารณะ ขาดความมั่นใจ แต่ก่อนเป็นคนมั่นใจมาก
กลัวคิดไม่ดีมากๆจะทำไม่ดีด้วย
กลัวโน่นกลัวนี่ แบบไร้สาระ
ร้อนที่ท้อง ร้อนทั้งตัว
คิดแบบนี้มาเป็นปี ไม่รู้จะปรึกษาใคร เพราะไม่กล้าจะบอกใคร มันรู้สึกว่าทำไมเราเป็นแบบนี้
เป็นอย่างนี้มาเป็นปีๆ คิดดู ทรมานมากนะ

เวลาทำบุญก็อธิษฐานตลอด ขอให้พ้นจากความรู้สึกแบบนี้ ความรู้สึกที่มันวิตกกังวล

เคยได้ฟังเคสหนึ่ง น้องเขาเป็นแบบนี้จนต้องไปหาจิตแพทย์
หลวงพ่อท่านบอกว่ามีอยู่ชาติหนึ่งคือว่าไม่เคารพพระรัตนตรัย เพราะอาจยังไม่รู้พระคูณของท่าน เลยทำให้คิดไปในทางลบแบบไม่ตั้งใจ ต่อมานับถือพระรัตนตรัย ก็เลยสำนึกผิด แต่ด้วยกรรมที่ทำบาปทางใจไว้ก็เลยต้องมารับกรรม ทำทางไหนรับทางนั้นจริงๆ แต่ท่านก็แนะนำให้ขอขมา แล้วนั่งธรรมะเยอะๆ สร้างบุญเยอะๆ มองโลกในแง่ดี คิดดีๆแทนเข้าไว้

ตอนฟังเคสจบก็มีกำลังใจนะ แล้วพอมาอ่านหนังสือจิตวิทยาจึงเข้าใจว่ามันเป็นปัญหาทางจิต จิตที่วิตกกังวลเกินเหตุ ซึ่งจริงๆแล้วมันได้มีอะไร เรามักจะคิดไปเอง นักจิตวิทยาบอกว่าอย่าไปบีบคั้นตัวเอง อย่าโทษตัวเองเวลาความคิดแบบนี้เกิดขึ้น แค่บอกตัวเองว่าเป็นความคิดอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นได้ และเราก็ไม่ได้มีเจตนาจะทำเช่นนั้น ก็ปล่อยไป คือถ้าเรากดดันว่าเราผิด เราจะทุกข์อย่างหนัก จะนำไปสูภาวะเครียด กังวล ทำให้ทุกข์ได้

อย่ากักขังตัวเอง อย่าโทษตัวเอง เราก็เป็นคนมีโอกาสพลาดกันบ้าง แค่เรามีสติว่าเราก็เป็นคนดี จริงๆเราเป็นคนดีนะ เราถึงได้รู้สึกสำนึกผิดงัย

หลังจากนั้นเราก็ปลงๆ คิดไม่ดี ก็ช่างมัน ก็แค่ความคิดที่จะมาทำให้เราทุกข์ อยากคิดคิดไป แค่มองเฉยๆไม่ต้องไปตาม เชื่อไหมคนเราไม่ได้อยู่กับความคิดเดียวไปทุกนาที เราเปลี่ยนความคิดตลอดแหละ เพราะฉะนั้น คุณก็ไม่ได้คิดไม่ดีตลอด คุณก็ต้องคิดดีด้วยหล่ะ ไม่งั้นจะมาเป็นลูกหลวงพ่อเหรอ

มองตัวเองในทางบวก และเริ่มคิดบวกบ่อยๆช่วยได้นะ และก็ไม่ต้องคิดสั้นนะ ชีวิตก็ต้องสู้ สร้างบารมีกันต่อไป ถ้าท้อถอยก็โทรมาได้ 083-025 3372 ยินดีเป็นเพื่อนกัลยาณมิตรให้ทุกคนที่เป็นเหมือนกัน สู้ สู้ ต้องสู้ถึงจะชนะนะ