ไปที่เนื้อหา


usr32313

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 28 Nov 2009
ออฟไลน์ ใช้งานล่าสุด Jan 16 2010 12:36 PM
-----

โพสต์ที่ฉันโพสต์

ในกระทู้: ถามพี่หัดฝัน+นร.ฝันในฝันทุกท่่านขอความกรุณาด้วยค่ะ

27 December 2009 - 12:12 AM

cry_smile.gif ตอบเท่าที่ผมรู้มานะครับ

จากคำถาม
1) พระไตรปิฎกฉบับปัจจุบันนี้ ถูกต้องแน่นอนรึป่าวค๊ะ
เพราะว่าเท่าที่หนูทราบมาก็มีการสังคายนาตั้งหลายครั้งแล้ว
จะไม่มีข้อผิดพลาดหรือว่าผิดไปจากเดิมมั่งหรอค๊ะ มีอะไรเป็นข้อยืนยันค๊ะ?
คำตอบ
การสังคายนาพระไตรปิฏกแต่ละครังจะมีพระอรหันต์เป็นผู้สังคายนา โดยอาจจะปรารถเหตุการทำผิดพระธรรมวินัยของพระสงฆ์บางกลุ่มเป็นเหตุ หรือเพื่อต้องการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในดินแดนนั้นเช่น ประเทศศรีลังกา จึงต้องทำสังคายนา เพื่อทบทวนเรียบเรียงคำสอนพระพุทธเจ้า ทั้งคำสอน/ประวัติ/พระวินัย ให้เป็นหมวดหมู่ และเมื่อมีพระอรหันต์เป็นผู้จัดทำ ความถูกต้องตามธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงประทานไว้ย่อมมี 100 % ครับ เพราะพระอรหันต์ย่อมรู้แจ้งในอริยสัจสี่ 4 (ทุกข์/สมุทัย/การดับทุกข์/หนทางปฏิบัติเพื่อความพ้นทุกข์อย่างถาวร) เช่นเดียวกับพระพุทธองค์ และพระอรหันต์ท่านหลุดจากกิเลสทั้งหมด จึงไม่มีอะไรปิดบังท่านในเรื่องการหมดกิเลส และหนทางทำนิพพานให้แจ้งได้ คือ การทำดี ละความชั่ว ทำจิตใจให้ผ่องใส และการนั่งกรรมฐานเพื่อนิพพาน และข้อยืนยันก็คือ
ข้อแรก
1. ยึดแบบตามครูบาอาจารย์ที่ท่านเชื่อถือได้ครับ เช่น หลวงปู่สด/หลวงพ่อฤาษีลิงดำ/หลวงป๋า แล้วเราลองปฏิบัติดูแล้วลองเทียบกับคำสอนพระพุทธเจ้า ว่า หลังจากปฏิบัติแล้วเราได้อานิสงส์อย่างไร จิตใจสบายผ่องใจจากกิเลส และเมื่อผลบุญส่งผลเราจะเจริญด้วยอายุ/วรรณะ ฯลฯ ทั้งในโลกนี้และโลกหน้าอย่างไร
2. เมื่อฝึกปฏิบัติแล้ว ได้ญาณ หรือบรรลุอรหันต์แล้ว ก็จะรู้ว่าพระไตรปิฏกถูกต้องตามสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอนหรือไม่

คำถาม
2) พระพุทธเจ้าของเรา มีประวัติชัดเจน น่าเลื่อมใสศรัทธา สมเป็นศาสดายังไงค่ะ
ธรรมะของพระพุทธเจ้า ต่างกับความเชื่ออื่น ไม่มีขัดข้องกันเองยังไงค๊ะ

คำตอบ หมายถึงว่าพระพุทธเจ้าก่อนออกผนวชเป็นเจ้าชายแห่งศายวงศ์ อยู่เมืองกบิลพัสดุ์ มีพุทธบิดา/มารดาชัดเจน (มีประวัติจริงในอินเดียทั้งชื่อเมือง และตระกูลของพระพุทธเจ้า) และที่สมกับเป็นศาสดา เพราะท่านสามารถตรัสรู้ได้ด้วยตนเอง จากการนั่งเจริญสมถและวิปัสสนา ถึงขึ้นรู้แจ้งถึงการไปเกิด มาเกิดของสรรพสัตว์ทั้งหมดในภพ 3 ว่ามาจากผลบุญ/บาปอันใด และสัตว์เหล่านั้นจะไปเกิดทีไหน ทั้วอนันตจักรวาล รวามถึงสอนให้สัตว์โลกที่สามารถสอนได้ ให้ปฏิบัติตามพระองค์จนบรรลุมรรคผลจนนับประมาณมิได้ รวามไปถึงสัตว์โลกที่ยังไม่บรรลุมรรคผลที่ปฏิบัติในทาน/ศีล/ภาวนา ก็พ้นความทุกข์จากอบายภูมิ ไปสุคติ กัน พระพุทธเจ้าทรงสอนทั้งเทวดา/พรหม/มนุษย์ หรือแม้กระทั่งสัตว์เดรัจฉาน ที่พอจะช่วยให้พ้นทุกข์ตามอัตภาพ ท่านช่วยหมด จึงสมกับเป็นศาสดาเอกของโลกอย่างแท้จริงคำถาม
3) การเลือกครูบาอาจารย์ ผู้ที่น่าเคารพกราบไหว้ ไม่ว่าจะเป็นพระ ครูอาจารย์
ควรเลือกแบบไหน มีคุณสมบัติยังไงค๊ะ
คำตอบ เลือกผู้ที่มีศีลมีธรรมที่ดีเยี่ยม ถ้าเป็นฆราวาสก็ควรมีศีล 5 /8 ถ้าเป็นพระ ก็ควรนับถือพระปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ตามอริยมรรค 8 และนำธรรมะมาสอนเรา

ถ้าใครมีข้อเสนอแนะดีๆ ก็แนะนำผมได้นะครับ หรือเล่าเป็นธรรมะทานก็ได้ ขออนุโมทนานะครับ

ในกระทู้: พุทธศาสนา หลังยุคพระกัสสปสัมมาสัมพุทธเจ้าปรินิพพาน

28 November 2009 - 10:57 PM

อยู่ได้ประมาณ 20,000 ปีครับ ตามพระชนม์มายุของพระกัสสปะสัมมาสัมพุทธเจ้า ในตำรา ในสมันที่พระพุทธเจ้ามีพระชนม์มายุยาว เช่นพระศรีอาริยเมรตไตรย มีอายุได้ 80,000 ปี พระศาสนาของท่านก็อยู่ได้ 80,000 ปี แต่แม้นพระศาสนาของท่านจะหมดไป คนในสมัยนั้น ก็ยังเป็นผู้มีศีลมีธรรม เพราะเป็นคนมีบุญมาเกิด แต่ยังไม่เข้านิพพาน ก็เหมือนคนสมัยนี้ ที่บางคนก็ชอบเข้าวัด ถือศีล สร้างวิหาร แต่ยังพอใจแค่ไปสวรรค์ แต่ยังไม่อยากไปนิพพาน
แต่อย่างพระพุทธเจ้าพระสมณโคดม ท่านมีอายุ 80พรรษา ท่านรู้ว่าถ้าพระศาสนาอยู่ตามอายุท่านก็จะอยู่ได้แค่ 80 ปี คนในภายหลังก็จักเสื่อมจากธรรมได้ง่าย เพราะถ้ามนุษย์มีอายุเฉลี่ยน้อยกว่า100 ปีลงมา เป็นช่วงที่กิเลสเยอะ พระพุทธเจ้าเราจึงอธิษฐานให้พระธาตุ เป็นแสนพระองค์
กระจายไปยังเอเชีย พื้นที่ภูมิภาคอื่นเพื่อให้มหาชนกราบไหว้และปฏิบัติบูชานึกถึงบุญกุศล และจักได้ปฏิบัติให้ถึงนิพพาน เพราะเมื่อพระธาตุ ก็ต้องเป็นพระสงฆ์ผู้สืบทอดนำไป และท่านจะได้เผยแผ่ธรรมให้มหาชนได้ทำดี ละ ชั่ว ทำจิตให้ผ่องใส พุทธศาสนาในยุคพระพุทธเจ้าเราจึงอยู่ได้ 5000ปี

ในกระทู้: คนทุศีล

28 November 2009 - 10:39 PM

ผมเคยฟังจากพระอาจารย์ นะครับ ถ้าถือศีล 8 ทำผิดในศีลข้อที่ 1-5 ข้อใดข้อหนึ่งเพียงข้อเดียว เช่นไปบี้มด หรือ ดื่มเหล้า เท่ากับศีล 8ขาดทุกข้อ เพราะการถือศีล 8 ต้องมีศีล 5เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว แต่ ถ้าขาดใน ศีล ข้อ 6-8 ข้อใดข้อหนึ่งเพียงข้อเดียว ศีลจะขาดแค่ข้อเดียวนะครับ ก็ขออนุโมทนาบุญกับคุณนักรบแห่งอาทิตย์อุทัยนะครับ ที่ตั้งใจถือศีล 8 เพราะในสมัยพุทธกาล มีคนถือศีล 8 แค่ครึ่งวัน แล้วทำกาละไปในวันนั้นเนื่องจากหิวข้าว ยังได้เป็นรุกเทวดา เพราะถือศีล 8 เป็นบุญใหญ่ ช่วยให้เราประพฤติพรรมจรรย์ได้ง่าย เนื่องจากเราไม่ยุ่งกับรูป/เสียง/กลิ่น/รส และสตรี ก็จะทำให้เราทำภาวนาได้มาก ปล่อยวางจากกามราคะได้มาก จะให้ให้จิตเห็นองค์พระได้ง่ายนะครับ