ไปที่เนื้อหา


usr34071

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 01 Apr 2010
ออฟไลน์ ใช้งานล่าสุด Nov 13 2010 07:47 PM
-----

กระทู้ที่ฉันเริ่ม

ทำไมพระเจ้าอโศกมหาราช ถึงไปเกิดเป็นเดรฉานครับ

06 November 2010 - 08:06 PM

พระเจ้าอโศกมหาราชทำบุญใหญ่บุญหนัก เผยแพร่ศาสนามากมาย

แต่ทำไมเมื่อตายไปแล้ว ไปเกิดเป็นงูเหลือมละครับ

ทำบุญมาล้านครั้ง แต่จิตหมองก่อนตายครั้งเดียว ไปเกิดเป็นงูเหลือมเลย แล้วงูเหลือมก็ต้องฆ่าสัตว์เพื่อเป็นอาหารใช่ไหมครับ

ผมสงสัย บุญใหญ่มหาศาลขนาดนั้น ทำไมยังไม่เหนือกว่าจิตหมองตอนไกล้ตายครั้งเดียวครับ

อย่างนี้ต่อให้เราทำบุญมากมายทั้งชีวิต แต่ถ้าก่อนตายจิตหมองครั้งเดียว อดไปสวรรค์ทันทีเลยใช่ไหมครับ

แล้วเราจะไปบังคับจิตก่อนไกล้ตายได้อย่างไรอะครับ เพราะคนไกล้ตายจิตดีจิตไม่ดีสลับไปมาเร็วมากๆ แล้วช่วงวิๆๆๆนาที จะไปรู้ได้ไหมว่าวิๆๆนาทีสุดท้ายที่ลมหายใจดับลง มันคือจิตดีหรือไม่ดี จิตมีบ่วงหรือไม่มีบ่วง จิตใสหรือจิตหมอง มันเกิดก่อนกัน
............................................................................................................................................................
พระองค์ทรงทำนุบำรุงพุทธศาสนา เช่น ทรงสร้างวัด วิหาร พระสถูป พระเจดีย์ หลักศิลาจารึก มหาวิทยาลัยนาลันทา ทรงเป็นกษัตริย์พระองค์แรกที่ทรงผนวชขณะที่ยังทรงครองราชย์อยู่ และเลิกการแผ่อำนาจในการปกครอง มาใช้หลักพุทธธรรม (ธรรมราชา) ปกครอง นอกจากนี้พระเจ้าอโศกมหาราชยังทรงส่งสมณะทูตไปเผยแพร่ศาสนา โดยแบ่งเป็น 9 สาย สายที่ 8 มาเผยแพร่ที่ สุวรรณภูมิ โดยพระโสณะและพระอุตระเป็นสมณะทูต และพระองค์เป็นผู้จัดการสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งที่3 ณ วัดอโศการาม เมืองปาฏลีบุตร

ต่อมาก็ทรงโปรดเกล้าให้สร้างบ่อน้ำ ที่พักคนเดินทาง โรงพยาบาล และปลูกต้นไม้ เพื่อจัดสาธารณูปโภคและสาธารณ ตามหลักพุทธธรรม ต่อจากนั้นก็เสด็จไปพบสังเวชนียสถาน4แห่ง เป็นผู้แรก และทรงสถาปนาให้เป็นเป็นสถานที่สักการะบูชาของพุทธศาสนิกชนในเวลาต่อมา นับว่าพระองค์เป็นอัครศาสนูปถัมภ์พระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง และต่อมาพระองค์ทรงได้สมญานามว่า ธรรมมาอโศก แปลว่า อโศกผู้ทรงธรรม ทรงครองราชย์ได้41ปี

อัครศาสนูปถัมภก
พระเจ้าอโศกมหาราช ทรงเป็นอัครศาสนูปถัมภกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในพระพุทธศาสนา ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ในชมพูทวีป ทรงเป็นพระอัครศาสนูปถัมภกทั้งฝ่ายมหายาน และฝ่ายเถรวาท ตามพระราชประวัติในคัมภีร์อโศกาวทาน ของฝ่ายมหายาน ใน อรรถกถาสมันตปาสาทิกา คัมภีร์ทีปวงศ์ และคัมภีร์มหาวงศ์ ของฝ่ายเถรวาท และทรงอุปถัมภ์ผู้ที่นักถือศาสนาเชน โดยการถวายถ้ำหลายแห่ง ให้แก่เชนศาสนิกชน เพื่อไปประกอบพิธีทางศาสนา

บุรพกรรมของพระเจ้าอโศกมหาราช
กล่าวว่าด้วยเหตุอันที่พระเจ้าอโศกเป็นใหญ่ในชมพูทวีป เพราะได้เคยถวายน้ำผึ้งแก่พระปัจเจกพุทธเจ้า
กล่าวว่าด้วยเหตุอันที่พระเจ้าอโศกผูกพันกับนิโครธสามเณรเมื่อแรกพบ เพราะเมื่อชาติอดีตที่เป็นพ่อค้าขายน้ำผึ้ง เป็นพี่น้องกัน รวมทั้งพระเจ้าเทวานัมปิยะติสสะ ที่ลังกาทวีป
หลังจากที่พระเจ้าอโศกมหาราชสิ้นพระชนม์ พระองค์ก็ได้ไปบังเกิดเป็นงูเหลือม เพราะก่อนพระองค์จะสวรรคตพระองค์ทรงพระดำริที่จะถวายพระราชทรัพย์ถวายไว้ในพระศาสนาอีก ได้มีขุนนางมาทัดทาน พระองค์จึงเกิดจิตโทสะ เมื่อสิ้นพระชนม์ จึงได้ไปเกิดสู่ทุคติภูมิ แต่หลังจากนั้นพระองค์ได้ฟังพระธรรมเทศนาจากพระมหินทเถระ พระราชโอรสซึ่งบรรลุพระอรหันต์แล้ว จนได้บรรลุพระโสดาบัน และ พองูเหลือมซึ่งก็คือพระเจ้าอโศกมหาราชได้ตายแล้ว ดวงวิญญาณของพระองค์ก็ได้ล่องลอยสู่สรวงสวรรค์ ด้วยผลบุญที่พระองค์ทรงเคยทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาอย่างใหญ่หลวง

เตรียมออกมาตรการควบคุมพระเล่น Facebook

02 November 2010 - 08:15 PM

นายอำนาจ บัวศิริ ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้ประชาคมชาว Facebook ร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้ Facebook เป็นแหล่งสื่อสารข้อมูลไม่เหมาะสมของพระภิกษุ ที่มีการนำข้อมูลแสดงความคิดเห็นตอบโต้กันผ่านเว็บไซต์ alittlebuddha.com จำนวนมาก ซึ่งเห็นว่า การที่พระสงฆ์จะใช้ Facebook เป็นช่องทางในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเป็นเรื่องที่ทำได้และไม่ผิด แต่หากใช้คุยเรื่องส่วนตัวและมีการส่งรูปภาพหรือข้อความต่างๆ ที่ไม่เหมาะสม ถือว่าไม่ถูกต้อง ซึ่งที่ผ่านมาพระธรรมวินัย หรือระเบียบมหาเถรสมาคม ไม่ได้มีข้อกำหนดเกี่ยวกับการห้ามพระสงฆ์เล่นอินเทอร์เน็ต หรือการใช้ช่องทางสื่อสารดังกล่าว อย่างไรก็ตาม จะนำเรื่องนี้เสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะอนุกรรมาธิการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม วุฒิสภา และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อหามาตรการแก้ไข
ด้าน พระมหาวุฒิชัย หรือ ว.วชิรเมธี ผู้อำนวยการสถาบันวิมุตตยาลัย กล่าวว่า เทคโนโลยีมีทั้งคุณและโทษ หากเราใช้อย่างมีสติก็จะเกิดประโยชน์ แต่ถ้าใช้อย่างขาดสติจะเกิดโทษ ส่วนพระสงฆ์ที่ใช้ Facebook ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาจนได้รับการยกย่องจากเวทีโลก เช่น ท่านติชนัทฮันห์ องค์ดาไล ลามะ ซึ่งเป็นตัวอย่างของการใช้ Facebook เผยแผ่พระพุทธศาสนาอย่างมีสติจนเป็นที่ยอมรับในเวทีนานาชาติ

ข้าวทิพย์ที่เทวดาถวาย เรากินแล้วทำไมอิ่มได้หละ

01 November 2010 - 07:51 PM

ถ้าอย่างนั้นเราทำบุญทุกวันก็ได้ข้าวทิพย์ทุกวัน ทำไมเราไม่อิ่มละ
แต่เทวดามาถวายข้าวทิพย์ให้พระสงฆ์ ทำไมพระอิ่มได้แหละ

ข้าวทิพย์มีโปรตีน ไขมัน เกลือแร่ วิตามิน อะไรเหรอ ถึงทำให้ร่างกายอิ่มได้

แล้วเทวดา มีร่างละเอียดขนาดนั้น ทำไมตาหยาบๆของมนุษย์เห็นได้แหละ

แล้วทำไมเทวดาไม่ลงมาถวายข้าวทิพย์ ให้พระสงฆ์ทุกวันละ วัดใหนไม่มีข้าวฉัน เทวดาชั้นจตุ ซึ้งไกล้โลก น่าจะมาทำบุญทุกวัน แสงสว่างในตัวจะได้สว่างเพิ่มๆขึ้น

ทำบุญออนไลน์ กับทำบุญที่วัด ได้บุญเท่ากันไหม

23 October 2010 - 06:35 PM

ทำบุญออนไลน์ เช่น โอนเงินทำบุญผ่านตู้ATM อนุโมทนาบุญตามทีวี internet ส่งsmsทำบุญผ่านมือถือ ร่วมทำบุญกับเจ้าภาพกฐินแต่ไม่ได้ร่วมบุญกันไปส่งที่วัด กราบพระทางinternet

ทำบุญที่วัด เช่น ฟังเทศน์กับพระที่วัด ไปตักบาตรที่วัด เดินทางไปทำบุญที่วัด ร่วมบุญกฐินไปส่งถึงที่วัด อนุโมทนาเวลาพระให้พรที่วัดต่อหน้าพระ กราบพระที่วัด


ได้บุญเท่ากันไหม ?

"ฟิล์ม-รัฐภูมิ"บวช30พ.ย.

19 October 2010 - 06:33 PM

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ฟิล์ม-รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ นักร้องนักแสดงชื่อดัง พร้อมนางโคมมนต์ ทองมั่ง มารดา เดินทางไปบันทึกเทปรายการตีสิบ โดยฟิล์มยอมรับว่าน้ำหนักตัวลดลงเกือบ 10 กิโลกรัม หลังจากเกิดข่าว เนื่องจากกินไม่ได้นอนไม่หลับ แต่สภาพจิตใจตอนนี้เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆแล้ว ได้รับกำลังใจจากทุกคน ทำให้อยู่ได้และเชื่อว่าจะก้าวข้ามปัญหาที่เกิดขึ้นได้


เมื่อถามถึงยาคลายเครียดที่กินเข้าไปเกินขนาดจนต้องเข้าโรงพยาบาล ฟิล์มกล่าวว่า ได้รับยาจากพี่จิ๊ก เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ เป็นยานอนหลับชื่อ โคลน่าซีแปม หรือ โซแลม หมอสั่งให้ทานครั้งละครึ่งเม็ดถึง 1 เม็ด


"ผมทานไป 3 เม็ดก็ไม่ง่วงไม่หลับ เลยโทรถามพี่จิ๊กว่าเป็นยาคลายเครียดหรือยานอนหลับ พี่จิ๊กบอกเป็นยาคลายเครียด จึงทานอีกรวมทั้งหมด ทานไป 7 เม็ด ผมก็ยังไม่ง่วง ผมคิดว่าอาจเป็นเพราะร่างกายแข็งแรงหรือเปล่า แต่นึกขึ้นได้ว่าตอนเช้ามีงานแถลงข่าวจึงเข้านอน จากนั้นก็ไม่รู้เรื่องอีกเลย ตื่นมาอีกทีก็อยู่โรงพยาบาลแล้ว หมอบอกว่าถ้ามาช้าอาจตายได้ เพราะตอนนั้นอัตราการเต้นของหัวใจเหลือ 40 ครั้งต่อนาทีเอง" นักร้องชื่อดังกล่าว และว่าทั้งนี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ยอมรับว่าเสียใจ เมื่อตื่นมาในโรงพยาบาลรู้สึกห่วงทุกคนที่รัก


ฟิล์ม กล่าวยืนยันว่า ไม่คิดหนีปัญหาด้วยการฆ่าตัวตาย เพราะครอบครัวสอนให้แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ไม่ใช่ปลายเหตุ
.
.
.
เมื่อถามถึงอนาคตทางวงการบันเทิง นักร้องดังกล่าวว่า จากนี้ไปงานชิ้นแรกของฟิล์ม ที่จะกลับมาคืองานเพลง ที่จะเดินสายทั่วโลก ส่วนงานที่เกาหลีก็ไม่ทันแล้ว ยอมรับว่าเสียดายที่ไม่ได้ไป เนื่องจากสภาพร่างกายและจิตใจไม่พร้อม


"ฟิล์มขอขมาลาบวชเตรียมบวชวันที่ 30 พ.ย. นี้โดยประมาณ นานประมาณ20วัน จะบวชที่วัดในสระบุรีและจำวัดที่เชียงราย หลังบวชก็จะไปเรียนภาษาที่อังกฤษ 4 เดือน ตั้งแต่มกราคมถึงเมษายนปีหน้า"
.
.
.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การบันทึกเทปรายการตีสิบในครั้งนี้ ทางรายการจะนำเทปมาออกอากาศทันทีในวันเดียวกัน คืนวันอังคารที่ 19 ตุลาคมนี้
http://www.matichon....?...d=00&catid=