ไปที่เนื้อหา


usr36534

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 09 Sep 2010
ออฟไลน์ ใช้งานล่าสุด Nov 18 2010 12:54 PM
-----

โพสต์ที่ฉันโพสต์

ในกระทู้: มันจะดีกว่าไหมถ้า

13 September 2010 - 11:57 AM

ทำบุญให้หวังบุญ ทำบุญเอาบุญ ทำบุญลดกิเลส ทำบุญเพื่อค้ำจุนพระพุทธศาสนา ทำบุญเพื่ออนุเคราะห์สัดว์โลก

บุญมีหน้าที่ส่งผลที่ดี บาปมีหน้าที่ส่งผลที่ไม่ดี เมื่อทำบุญแล้วก็พึงหวังได้แน่นอนว่าจะได้สิ่งดีๆ กลับมา แต่จะกลับมาเมื่อไรนั้น ไม่สามารถตอบได้(หากไม่มีญาณทัสสนะ) แต่ถึงอย่างไร บุญจะส่งผลไม่ส่งผลก็ต้องทำกันต่อไป เพราะเป้าหมายสุดท้ายคือสร้างบุญทุกบุญ บารมีทุกอย่าง จนกว่าจะหมดกิเลสเข้านิพพาน

ถ้าเมื่อไรคิดน้อยใจ เสียใจ ทำไมบุญไม่ส่งผลสักที อยากทำมากๆ อย่างคนอื่นเขาบ้าง รอมานานแล้วทำไมบุญไม่ส่งผล ทำน้อยคนอื่นก็ว่าค่อนขอด ถ้ายังรู้สึกแบบนี้แสดงว่าฝึกใจยังไม่ดีพอ ต้องฝึกใจให้ใส อดทนต่อโลกธรรม บางทีบางท่านอาจจะทำดีที่สุดแล้ว ทุ่มเทสรรพกำลังกาย ใจ ช่วยงานพระศาสนาเต็มที่แล้ว ทรัพย์มีเท่าไรก็ทุ่มทำเต็มที่ แต่เหลืออย่างเดียว ฝึกใจให้ใส ฝึกใจให้คิดให้เป็น (โยนิโสมนสิการ) ฝึกให้กำลังใจตัวเอง อดทนต่อโลกธรรม 8 ประการ ถ้าฝึกใจได้ อะไรๆ ก็ไม่สามารถทำให้น้อยใจ เสียใจ หรือผิดหวังได้ ถึงจะมีบ้างแต่ก็เป็นครั้งคราวและไม่มากเท่าไรนัก

บุญเค้าก็ต้องใช้เวลาในการทำงาน หลวงพ่อก็บอกอยู่เสมอๆ ดูอย่างคุณจ้อ เข้าวัดมาสามสิบปีกว่า ทำทุกบุญ กว่าจะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานจนมีทรัพย์มาทำบุญได้มากๆ ก็ยังต้องใช้เวลาและกำลังใจ คนที่เขามีบุญเก่ามามาก เขาก็สำเร็จไว คนที่บุญเก่าน้อยก็อาจจะช้าหน่อย แต่ถ้าไม่น้อยใจ ยังไงก็ต้องมีวันของเราสักวัน ขอเพียงทำให้ต่อเนื่อง สม่ำเสมอ รักษาใจให้ดี

แค่มีร่างกายแข็งแรง มีข้าวกิน ไม่เจ็บไม่ป่วย ก็ถือว่ามีสมบัติมากแล้วในระดับหนึ่งนะครับ ทำใจให้สบาย ทำหน้าที่ของเราต่อไป สิ่งที่หลวงพ่อสอนท่านก็เอามาจากคำสอนของพระพุทธเจ้า ฟังแล้วก็จะได้รู้ถึงอานิสงส์ คนเราธาตุธรรมแก่อ่อนไม่เท่ากัน ท่านจะสอนคนทั้งโลก ท่านก็ต้องเลือกสิ่งที่คนทั้งโลกฟังแล้วได้ประโยชน์ไปพร้อมๆ กัน ถ้าคนมีปัญญามากแล้ว พูดนิดเดียวก็เข้าใจ แต่นี่คนมากมายท่านก็ต้องสอนให้หลากหลายและกว้างขวางไปด้วย

เห็นคุณตำรวจบรรยายความในใจมาหลายกระทู้แล้ว ก็อยากจะเสนอความเห็นให้ฟังบ้าง เห็นใจนะครับ แต่อยากให้ทำใจให้ใส แล้วทุกอย่างจะค่อยๆ ดีขึ้นเองครับ