ไปที่เนื้อหา


ปาราวตี

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 20 Mar 2006
ออฟไลน์ ใช้งานล่าสุด Jul 28 2006 02:38 PM
-----

กระทู้ที่ฉันเริ่ม

ขายพระ บาปมากไหม

28 July 2006 - 02:11 PM

อยากรู้ค่ะ พอดีมีเพื่อนนำพระมาขายให้ แล้วเขาก็บอกให้เราช่วยขายต่อให้ บอกเราว่าองค์ละ 250 แล้วให้เราไปขายเท่าไหร่ก็ได้ เพราะพระองค์นี้ที่ท่าพระจันทร์เขาขาย องค์ละ 599 บาท เราก็หวังดีเห็นว่าเป็นพระดี อยากให้เพื่อน อาจารย์ได้ด้วย ก็เลยไปขายให้เขา ขายไปองค์ละ 300 บาท เอากำไรนิดหน่อย แต่ตอนนี้มารู้ทีหลังว่า พระมีราคาแค่ 99 บาท เขามาหลอกเรา ทำให้เราเหมือนไปหลอกคนอื่นต่อทั้งที่เราก็ไม่รู้ ตอนนี้ก็ไม่ค่อยสบายใจ เพราะคนที่เราไปขายให้เขาก็เป็นคนรู้จักกันทั้งนั้น นี่ก็คิดอยู่ว่าไม่น่าเลย ไม่น่าไปขายให้เขาเลย ทำไมถึงไปเชื่อเขาเพราะก็ไม่ได้สนิทอะไรกันเท่าไหร่ คนที่บ้านก็ไม่ค่อยชอบ ไม่รู้ไปเชื่อคำพูดเขามาได้อย่างไร

ทำยังไงดี ชอบโมโหแม่ตัวเอง

27 July 2006 - 02:27 PM

ชอบทะเลาะกับ แต่ก็รู้ว่าไม่ดี แต่ด้วยอารมณ์โมโหมันพาไป ไม่อยากทำแบบนี้เลย มีความรู้สึกว่าเป็นลูกที่แย่มากๆ ตอนนี้เป็นลูกที่อยู่ใกล้กับแม่มากที่สุด ส่วนลูกคนอื่นเขาก็ไปอยู่ที่อื่นๆ เขาก็เลยจะไม่ค่อยมีปัญหากับแม่เหมือนเรา รู้สึกว่าแม่ชอบบ่นชอบว่าแต่เรา แต่ทำไมกับลูกอีกคนทำผิดแม่ยังไม่เคยว่าให้เขาช้ำใจแต่กับเราว่าจริงว่าจัง แม่พูดอะไรก็จะไม่มีเหตุผล ขอให้ได้ด่าก่อนทุกที เราก็เลยทะเลาะกับแม่ทุกที แต่รู้สึกบาปมากๆ จะทำยังไง ช่วยชี้แนะด้วยนะคะ ไม่รู้ว่าทำกรรมอะไรกับแม่มาถึงได้เป็นแบบนี้

ถ้า 7 ข้อ ที่ไม่ควรทำ กับ ถ้าอีก 1 ที่ควรทำ (กลอนของฝาก)

25 May 2006 - 04:27 PM


ถ้าท่านทำตัวแข่งกับสังคม
ทางแห่งความล่มจมกำลังตามมา
ถ้าท่านทำงานเห็นแก่หน้า
ท่านจะพบกับปัญหาเรื่อยไป
ถ้าท่านทำตัวเห็นแก่ได้
ท่านอย่าหวังน้ำใจจากเพื่อนฝูง
ถ้าท่านกลัวจนเกินไป
ท่านจะทำอะไรไม่ได้ความ
ถ้าท่านกล้าจนเกินงาม
ท่านจะพบกับความเดือดร้อน
ถ้าท่านขาดความพอดี
ท่านจะเป็นทุกข์มหาศาล
ถ้าท่านขาดความยั้งคิด
ชีวิตทั้งชีวิตจะหมดความหมาย
ถ้าท่านทำใจให้สงบ
ท่านจะพบกับความสุขที่เยือกเย็น

ที่มา www.dharmastation.org/newboard/

การขอขมาคุณพ่อคุณแม่

22 May 2006 - 02:31 PM

การที่เราได้กระทำการล่วงเกินคุณพ่อคุณแม่ ทั้งทางกาย วาจาและใจ โดยที่ตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจก็ดี ทำให้เกิดความรู้สึกผิดบาป แต่เมื่อได้ทำไปแล้วจะกลับไปแก้ไขไม่ได้ หนทางที่ดีก็คือรีบกลับตัวกลับใจซะใหม่ทำตัวเป็นลูกที่ดีของคุณพ่อคุณแม่ก็ยังไม่สาย เพราะท่านยังมีลมหายใจอยู่ วันนี้ก็เลยมีวิธีดีๆ อีกวิธีหนึ่งที่ได้รับคำแนะนำมาจากพระอาจารย์ที่นับถือ ท่านบอกให้ทำการขอขมาพ่อแม่ ด้วยการ ตั้งนะโม 3 จบ และกล่าวคำขอขมาต่อหน้าพ่อแม่ ว่าสิ่งใดที่ลูกได้ทำการล่วงเกินไปด้วยกาย วาจา และใจทั้งต่อหน้าและลับหลัง ทั้งด้วยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ดี ขอให้คุณพ่อคุณแม่อโหสิกรรมให้ลูกด้วยเถิด จากนี้ต่อไปขอให้ลูกประสบแต่ความสุขความเจริญในชีวิต คุณพ่อคุณแม่ก็จะกล่าวคำอโหสิให้เรา ให้เรานำน้ำมาล้างเท้าท่านโดยนำถาดมารองน้ำไว้ จากนั้นก็นำน้ำนั้นยกขึ้นรดศีรษะของเรา ก็เป็นอันเสร็จพิธี รีบทำซะก่อนที่จะคุณพ่อคุณแม่จะจากเราไป แล้วเราก็จะไม่มีโอกาสได้ทำไปตลอดชีวิต เพราะตัวเองก็ได้ทำมาแล้วเมื่อวันสงกรานต์ที่ผ่านมา เนื่องจากทะเลาะกับคุณแม่เป็นประจำ เราก็ไม่สบายใจนะที่พูดไม่ดีทำท่านแต่ด้วยความโมโห ความไม่เข้าใจกันก็ทำให้พูดออกไป ซึ่งรู้ตัวว่าเป็นบาปมากๆ สักวันก็คงจะกรรมตามสนองแน่ๆ การขอขมาก็เป็นการทำเพื่อความสบายใจของตัวเราเองไม่ให้ตกต่ำไปกว่านี้

สมาชิกใหม่

10 April 2006 - 09:33 AM

เป็นผู้ที่สนใจศึกษาธรรมะ รู้ว่ามีเว็บ DMC ก็เลยเข้ามาดู อยากติดจานดาวธรรมให้ลูกได้ดู เพราะเน็ตที่บ้านช้า โทรไปสอบถามแล้วต้องเสียค่าติดตั้งค่อนข้างสูง ตอนนี้มีภาระต้องใช้จ่ายหลายอย่างก็เลยต้องรอไปก่อน