ไปที่เนื้อหา


น้อมเศียรเกล้า

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 02 Aug 2006
ออฟไลน์ ใช้งานล่าสุด Jun 13 2011 09:07 PM
-----

โพสต์ที่ฉันโพสต์

ในกระทู้: พระบรมพุทธเจ้า

14 August 2008 - 04:56 PM

ระหว่างรอสมาชิกท่านอื่นๆมาตอบแนะนำให้ลองเข้าไป search จากweb ดูก่อนค่ะ มีเขียนไว้หลายท่าน
และท่านอื่นๆที่มีความรู้ก็จะมาให้ความรู้เป็นการทบทวนเพิ่มอีกค่ะ

ในกระทู้: สลากออมสินถือเป็นทรัพย์ที่บริสุทธิ์หรื่อป่าวครับ

14 August 2008 - 04:20 PM

คิดว่า..ขึ้นอยู่กับว่า เราคิดยังไงกับเรื่องนี้ค่ะ เช่นว่าถ้ามีความโลภเจืออยู่มากนี่ก็คงไม่ดีแน่ แต่ถ้าตั้งจิตไว้ดี ก็ไม่น่าจะเป็นไร สำหรับน้อมนะคะ มันก็แฟร์นะ เพราะเหมือนกับแค่เราเอาเงินไปฝากธนาคารให้ครบกำหนดแล้วก็ได้ดอกเบี้ยตามที่ตกลงกันไว้ ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ รัฐบาลก็เอาเงินไปหมุนพัฒนาประเทศด้านต่างๆ ถ้าถูกรางวัลอันนี้ก็เป็นโชคของเราไป คนอื่นก็ไม่ได้เสียเปรียบอะไรจากการได้รางวัลของเรา ส่วนคนที่ฝากไม่ครบกำหนดนั้น เขาก็ทราบหลักเกณฑ์นั้นแล้วก่อนที่จะซื้อสลากนะคะ

ที่แน่ๆคงไม่น่าจะมีใครล้มละลายหรือหมดตัวจากการซื้อสลากแน่ๆค่ะ


ในกระทู้: มนุษย์ต่างดาว

30 July 2008 - 06:02 PM

วันก่อนดู ดีวีดี เรื่อง Species สปีชีส์ ที่มนุษย์ต่างดาวมีความฉลาดมากกว่ามนุษย์โลกเราจนน่าอัศจรรย์ใจ เช่น หยิบหนังสือมาก็รู้เนื้อหาในหนังสือหมดโดยไม่ต้องอ่าน หรือ เพียงแต่มองก็รู้จุดด้อยในพันธุกรรมของผู้อื่น น่าเสียดายที่มนุษย์ต่างดาวในหนังไม่มีคุณธรรม แล้วก็ฆ่ากัน ทำร้ายกัน ก็ให้นึกอนาจใจว่าถ้าชีวิตไม่มีคุณธรรมเสียแล้วมันก็เหมือนกับสัตว์ดีๆนั้นเอง ความฉลาดหรือจุดเด่นอะไร ๆ ก็ไร้ค่า สู้เป็นบุคคลธรรมดาที่รู้ธรรมะ และพัฒนาจิตใจตนก็ไม่ได้


จักรวาล จักรภพช่างกว้างใหญ่จริงหนอ

ในกระทู้: คนที่เคยทำผิด จำเป็นไม่ค่ะว่าจะต้องผิดตลอด

30 July 2008 - 05:48 PM

คนเราทำอะไร มันก็อยู่ใน จำ คิด รู้ จึงทำอะไรๆ คิดอะไรๆ คล้ายๆแบบเดิม หากไม่มีจิตใจแน่วแน่ที่จะรื้อผังเดิมๆ ก็จะวนอยู่ในอุปนิสัยเดิมๆ สังเกตว่าคนดีก็มักพูดดี ทำดี คิดดี คนชั่วก็มักพูดชั่ว คิดชั่ว ทำชั่ว. ด้วยความที่เป็นนิสัยติดตัวข้ามภพข้ามชาติ จึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมคนเราขึงได้แตกต่างกันมากมาย แม้แต่กระทั่งคนที่เป็นพี่น้องกัน

การพูด การคิด การกระทำ ที่ซ้ำๆ ในที่สุดก็กลายเป็นลักษณะพื่นฐานของจิต หรือนิสัยอันเป็นพื้นเพของบุคคลแต่ละคน
คำว่าจริต จึงใช้เรียกบุคคลที่มีจริยาอย่างนั้นๆ เช่น โทสะจริต โมหะจริตเป็นต้น อันนี้คือตอบแบบพุทธ

ถ้าแบบนักวิชาการก็มี ทฤษฎีว่าด้วยเรื่อง พฤติกรรมที่วนเป็น Loop อธิบายไว้ค่ะ ชื่อ ทฤษฎี Strange Loop - self reference which can affect the original item or even create a paradox. อย่างไรก็ตามก็ไม่ได้อธิบายไว้อย่างละเอียดเกี่ยวกับสาเหตุที่เกิดพฤติกรรมเช่นนี้ค่ะ. นอกจากนี้ยังมีนักวิจัยท่านอื่นๆ เชื่อว่า คนเราก็มักจะยึดติดกับพฤติกรรมเดิมของคนอื่น เช่น แม่ของเราเคยเห็นเราตอนเป็นวัยรุ่น ที่มีพฤติกรรมบางอย่างเช่น ชอบใส่เสื้อเอวลอย

ถึงเวลาจะผ่านไปนานแล้ว และเราโตจนจะเลิกพฤติกรรมแบบนั้นแล้ว หลายๆครั้งแม่จะพูกขึ้นมาอีกว่า อย่าไส่เสื้อเอวลอย เป็นต้น


ดังนั้นความคิดเห็นส่วนตัว ใช่ค่ะคนทำผิดก็มักจะทำผิด แต่ไม่ใช่ว่าแก้ไม่ได้นะคะ แต่มันต้องใช้ความพยายามในการแก้มากค่ะ

ในกระทู้: มีเรื่องสงสัยอีกแล้วครับท่าน4

30 July 2008 - 05:08 PM

เห็นด้วยกับคุณเป็นหนึ่ง ว่ามีอาวุธไว้ในครอบครอง เสี่ยงต่อการทำปาณาติบาต เพราะเราเองก็ไม่อาจจะทราบได้ว่าจะเผลอเรอขาดสติเมื่อใด น้อมเศียรเกล้ารู้จักกับคนหนึ่ง ที่ปกติแล้วก็ดูเหมือนเป็นคนใจดีใจงาม ครั้งหนึ่งเคยเห็นเขาโมโหขึ้นมาแล้วคว้าอาวุธออกมามือไม้สั่น จนตกใจแทบแย่