หมวด
การปรับร่างกาย
การหลับตา
การปรับใจ
การวางใจ
การนึกนิมิต
การใช้คำภาวนา
ความใจเย็น
การดู
การเห็น
ความหยุดนิ่ง
ฟุ้ง
เครียด-ตึง
ง่วง-หลับ
อยาก-ลุ้น
มืด
ติดลมหายใจ
นิมิตนอกตัว
นิมิตเลื่อนลอย
ขี้เกียจ-ท้อแท้
กลัว-กังวล
สงสัย
ความไม่ต่อเนื่อง
คำถามปกิณกะ

หากเราเคยนั่งธรรมะดีมาก่อนและตอนนี้ก็ยังนั่งมาเรื่อย ๆ แต่นั่งไม่ดีเท่าเมื่อก่อน ธรรมะของเรา ถอยหลังไหม และควรปรับใจอย่างไร

    

หมวด การปรับใจ



   
      
      
      ธรรมะไม่ถอยหลัง  ธรรมะยังละเอียดเหมือนเดิม  แต่ใจของเราหยาบออกมา  อาจเป็นเพราะเราตั้งใจมาก  อยากได้อย่างนั้นอีก  จึงใช้ความพยายาม  จิตก็เลยหยาบและไปไม่ถึงจุดนั้น  สิ่งที่เราควรทำ คือ  ทำใจสบาย ๆ  
      ใจเย็น ๆ ลืมของเก่าไป เหมือนกับเราไม่เคยเจอมาก่อนเลย  แล้วทำให้เหมือนเริ่มต้นใหม่ทุกอย่าง ง่าย ๆ สบาย ๆ  ไม่ช้าก็จะได้อย่างนั้นอีก  และดีกว่าเดิมด้วย
       สัปปายะ ๔ คือ  อาหาร  สถานที่  บุคคล  ธรรมะ  ที่เป็นสิ่งแวดล้อมที่ดี   มีความจำเป็นสำหรับจุดเริ่มต้น  แต่ถ้าเราทำใจหยุดใจนิ่งเป็นแล้ว รู้วิธีการแล้ว จะอยู่ที่ไหนก็ทำได้ จะอยู่ในทะเลทราย บนภูเขา  แม่น้ำ ในอวกาศ  ตรงไหนก็ได้  วิธีการคือ  ต้องหยุดกับนิ่งอย่างสบาย ๆ เท่านั้น ไม่มีวิธีอื่น
      
      
      
      
      
      
      
      
      
      
      
      
      
      
      
      
      
      
      
      



คำถามในหมวดเดียวกัน
     -  เราสามารถจัดระดับหรือขั้นตอนของความสบายได้อย่างไรบ้าง ?
     -  ความสบายเกิดขึ้นได้อย่างไร ?
     -  สบายกับฟุ้งซ่านต่างกันอย่างไร ?
     -  ทำอย่างไรจึงจะรู้สึกผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจ ?
     -  ทำอย่างไรจึงจะเป็นผู้ที่มีอารมณ์ดีและอารมณ์สบายได้ตลอดเวลา ?
     -  เวลาไม่ได้นั่งสมาธิ เวลาคุยหรือขับรถหรือทำอย่างอื่น เราจะมีความรู้สึกสุขลึก ๆ สุขมาก ไม่ทราบ ว่ามันมาจากไหน รู้แต่ว่ามันอยู่ในท้อง แต่เวลานั่งสมาธิกลับไม่ค่อยได้ความรู้สึกเช่นนี้ เพราะอะไร ?
     -  การนำใจมาหยุดนิ่งที่ศูนย์กลางกายอย่างสบาย ทำได้อย่างไรบ้าง ?
     -  หากเราเคยนั่งธรรมะดีมาก่อนและตอนนี้ก็ยังนั่งมาเรื่อย ๆ แต่นั่งไม่ดีเท่าเมื่อก่อน ธรรมะของเรา ถอยหลังไหม และควรปรับใจอย่างไร ?

กลับหน้าสมาธิ
Bookmark and Share  
บันทึกผลการปฏิบัติธรรม