นายสุเทพ ตันนิรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อัญญา แอนิเมชั่น เผยถึงเบื้องหลังความสำเร็จของผลงานแอนิเมชั่น หลายชิ้นที่เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมอย่างสูงจากผู้ชมทั่วประเทศ รวมถึงวิสัยทัศน์การดำเนินธุรกิจแอนิเมชั่นในประเทศไทย ว่า "ผลงานและการทำธุกิจเกี่ยวกับงานแอนิเมชั่นในปัจจุบันเริ่มเป็นที่แพร่หลาย มากขึ้น โดยเฉพาะหน่วยงานการศึกษา องค์กรรัฐบาลและเอกชน ให้ความสนใจมากขึ้นในการสร้างบุคลากร โครงการที่ให้คำแนะนำ รวมทั้งอุปกรณ์ทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ที่ทันสมัยเพื่อรองรับงานเหล่านี้ "

ทั้งนี้ บริษัทอัญญาเป็นบริษัทแอนิเมชั่นรุ่นแรกๆ ในประเทศไทย ตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2542 ซึ่งที่ผ่านมางานแอนิเมชั่นยังไม่เป็นที่แพร่หลายในประเทศไทย ด้วยอุปสรรคทางด้านบุคลากร เงินทุน และอุปกรณ์ที่มีราคาแพง ซึ่งบริษัทต่างชาติมีความได้เปรียบในหลายๆ ด้าน เพราะสามารถใช้เงินลงทุนจำนวนมากสำหรับอุปกรณ์ที่มีราคาแพง และบุคลากรที่มีประสบการณ์และฝีมือดี

สำหรับในประเทศไทยงานแอนิเมชั่นส่วนใหญ่ในอดีตเป็นงานในวงการโฆษณาเท่านั้น ผลงานของบริษัทอัญญาในช่วงแรกๆ จึงเป็นเพียงแอนิเมชั่นเรื่องสั้นๆ และจบในตอนเดียว ส่วนผลงานที่เป็นเรื่องยาวชิ้นแรกที่ทำคือนิทานเวตาลในรูปแบบแอนิเมชั่น ผลงานหลักชิ้นต่อมาคือเรื่อขบวนการ WHO และเรื่องล่าสุดคือ "4 Angies สี่สาวแสนซน" เทอม 1 และเทอม 2 ซึ่งผลงานทั้ง 3 เรื่องของอัญญา ได้รับการความสนใจ โดยได้รับคัดเลือกนำไปฉาย ในประเทศญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ ออสเตรเลีย แคนาดา และฝรั่งเศส และยังได้รับรางวัลจากการประกวดผลงานแอนิเมชั่นในหลายประเทศอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ความยากง่ายของการ สร้างผลงานแอนิเมชั่นในยุคแรกๆ และในปัจจุบัน นายสุเทพ ให้ความเห็นว่า ปัจจุบัน การทำผลงานชิ้นหนึ่ง ใช้เวลาและแรงงานน้อยลงกว่าเมื่อก่อนมาก ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้น จากอดีตที่ต้องใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงในการเรนเดอร์ภาพเพียง 4 เฟรม แต่ในปัจจุบันการที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ชิปประสิทธิภาพสูงๆ อย่างเช่น อินเทล คอร์ 2 ดูโอ และเสิร์ฟเวอร์ที่ใช้ อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ ในราคาที่ถูกลงทำให้ได้งานที่มีประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น และได้งานเพิ่มขึ้นในเวลาน้อยลงถึง 4 เท่า

นอกจากนี้ ด้านเทคโนโลยีของฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ในปัจจุบันมีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหน่วยงานรัฐบาล เช่น สำนักสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์กรณ์มหาชน) หรือซิป้า และสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (หรือ TACGA) ได้มีส่วนช่วยอย่างมากในการให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และการวงการแอนิเมชั่นในประเทศไทย

ทั้งนี้ ผู้ผลิตแอนิเมชั่นในไทย ควรพยายามสร้างโอกาสให้ผลงานได้มีการนำเสนอในสายตาชาวต่างชาติ เพราะจุดเด่นของผลงานของคนไทยอยู่ที่ความมีศิลปะ และความอดทน ในการสร้างผลงานให้แตกต่างจากผลงานของประเทศอื่นๆ ซึ่งจะทำให้สามารถได้งานในระดับนานาชาติได้ และยังเป็นการฝึกฝีมือให้มีความเชี่ยวชาญ ขึ้นอีกด้วย
 
 
 
 
 
ที่มา-
บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages//2008-01-01-1.html
เมื่อ 6 กรกฎาคม 2567 02:38
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv