พระพุทธศาสนา

วัดพระธรรมกายจัดพิธีขอขมารับบาตรและผ้าไตร  
ข่าว DMC NEWS ประจำวันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2557
 
วัดพระธรรมกายจัดพิธีขอขมารับบาตรและผ้าไตร

 


     วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี ได้จัดพิธีขอขมา รับบาตรและผ้าไตร 5 โครงการบวชภาคฤดูร้อน ประจำปีพุทธศักราช 2557

     เช้าวันนี้ ณ ห้องแก้วสารพัดนึก สภาธรรมกายสากล วัดพระธรรมกาย ได้จัดพิธีขอขมา รับบาตรและผ้าไตร  ในโครงการอุปสมบทหมู่ภาคฤดูร้อน  100,000 รูป ครั้งที่ 9  โครงการธรรมทายาทระดับอุดมศึกษารุ่นที่ 42 โครงการบรรพชาสามเณรมัธยมปลายต้นแบบสู่ AEC  โครงการธรรมทายาทรุ่นบูชาธรรม 70 ปี พระเทพญาณมหามุนี และโครงการมัชฌิมธรรมทายาทรุ่นที่ 19  โดยได้รับความเมตตาจากพระครูวินัยธรไพบูลย์ ธมฺมวิปุโล ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เป็นประธานสงฆ์จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยและนำบูชาพระ
 
วัดพระธรรมกายจัดพิธีขอขมารับบาตรและผ้าไตร

 

 
       จากนั้นเป็นพิธีกล่าวถวายบุตรให้อยู่ในความดูแลของพระอาจารย์ โดยตัวแทนคณะญาติ คือ กัลยาณมิตรจันทร์ชัย เต็มลักษมี และกัลยาณมิตรอภินันท์ อภิรมรัตน์ นำพานกรวยถวายแด่ท่านประธานสงฆ์ ส่วนกัลยาณมิตรสถาพร และกัลยาณมิตรมณฑกานฑ์ ทรงกำพล เป็นผู้แทนคณะญาติ กล่าวคำถวายบุตรให้อยู่ในความดูแลของพระอาจารย์ และในโอกาสนี้ท่านประธานสงฆ์ได้กล่าวให้โอวาทและแสดงธรรม  ใจความว่า ขออนุโมทนาบุญกับผู้ปกครองและคณะญาติมิตรทุกท่านที่เปิดโอกาสให้บุตรหลานเข้ามาบวชในพระพุทธศาสนา นับเป็นบุญยลาภอันประเสริฐที่เกิดขึ้นได้ยาก   ผู้มีบุญเท่านั้นที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมนี้  ซึ่งการศึกษาทางโลกทำให้เราอยู่รอดในสังคม แต่พวกเราทุกคนมีสายตาไกลกว่าคนทั่วไป คือต้องอยู่รอดและปลอดภัยทั้งโลกนี้และโลกหน้า  ฉะนั้นการบวชจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ ที่จะปลูกพื้นฐานความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ให้ทุกคน
 
วัดพระธรรมกายจัดพิธีขอขมารับบาตรและผ้าไตร

     จากนั้นเป็นพิธีขอขมา รับบาตรและผ้าไตรจากผู้ปกครอง โดยที่ผู้ปกครองและคณะญาติมิตรได้อธิษฐานจิต ก่อนที่นาคธรรมทายาทจะได้แปรแถวเข้าสู่ศูนย์กลางพิธีและกล่าวคำขอขมาน้อมรับบาตรและผ้าไตรจากผู้ปกครองและคณะญาติ ซึ่งพิธีกรรมในวันนี้สร้างความปลาบปลื้มปีติใจให้กับทุกท่านเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะผู้ปกครองที่จะได้เห็นบุตรหลานของตนเองบวชในพระพุทธศาสนา ยกฐานะตนเองจากผู้นับถือพระรัตนตรัยขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของพระรัตนตรัย
 
ชมประมวลภาพพิธีขอขมารับบาตรและผ้าไตร
โครงการอบรมประจำปี พ.ศ.2557 ของวัดพระธรรมกาย
บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/ข่าวพระพุทธศาสนา/วัดพระธรรมกายจัดพิธีขอขมารับบาตรและผ้าไตร-2557.html
เมื่อ 1 กรกฎาคม 2567 21:08
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv