ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 26 มกราคม พ.ศ.2555
ธุดงค์ธรรมชัยสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์

กลับหน้าหลักธุดงค์ธรรมชัย
 
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
รุ่นสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
วันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2555
  
บรรยากาศการเดินธุดงค์  ประจำวันพุธที่ 25 มกราคม ซึ่งเป็นวันที่ 24 (วันสุดท้าย) ของการเดินธุดงค์
 
 
 
พิธีถวายภัตตาหาร  อบอุ่นตั้งแต่อรุณรุ่งของการสั่งสมบุญบารมี

       บรรยากาศวันสุดท้ายของการเดินธุดงค์ธรรมชัย เริ่มเปิดฉากความปลื้มกันตั้งแต่ฟ้ายังไม่สาง เมื่อเหล่าผู้ใจบุญทุกเพศทุกวัย มุ่งหน้าสู่ตลาดรังสิต พร้อมนำภัตตาหารดีที่สุด อร่อยที่สุด ประณีตที่สุด มาถวายแด่คณะพระธุดงค์ด้วยความชุ่มฉ่ำใจ บรรยากาศการสั่งสมบุญ เต็มไปด้วยความอบอุ่นเหมือนญาติมิตรได้กลับมาพบปะเจอะเจอกัน แบบพร้อมหน้าพร้อมตา 
 
พิธีถวายภัตตาหาร  อบอุ่นตั้งแต่อรุณรุ่งของการสั่งสมบุญบารมี 
 
พิธีถวายภัตตาหาร  อบอุ่นตั้งแต่อรุณรุ่งของการสั่งสมบุญบารมี
 
      พี่ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองอย่างท่าน ปลัดจีราวรรณ  บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือกระทรวง ICT ก็บอกว่างานบุญใหญ่แบบนี้พลาดไม่ได้ ท่านรังสรรค์ นันทกาวงศ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบึงยี่โถ ก็ถึงกับเปิดใจว่า “สุดยอดเลยครับ เมื่อก่อนนายกวีระศักดิ์ ฮาดดา เคยเอาหนังสือเอาซีดีที่วัดมาให้ แต่ผมก็ยังไม่ได้ดู ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ผมได้มาร่วมสายบุญ และได้มาเห็นพระธุดงค์เยอะๆ แบบนี้ ปลื้มมากครับ ภาพวันนี้จุดประกายให้ผมอยากเข้าใกล้ และอยากมีส่วนร่วมกับงานพระพุทธศาสนามากขึ้นครับ”
 
 
 
ส.ส.พรพิมล ธรรมสาร  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ปทุมธานี  เขต 4
ท่านปลัดจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT)
ท่านรังสรรค์ นันทกาวงศ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบึงยี่โถ (เรียงจากซ้ายไปขวา) 

      ส่วนท่าน ส.ส. พรพิมล ธรรมสาร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ปทุมธานี เขต 4 ก็กล่าวเปิดใจว่า “ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในชีวิต ที่ได้มาทำบุญมหากุศลที่ยิ่งใหญ่มาก คิดว่าตลอดชีวิตของบางคน อาจจะไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ เพราะนี่เป็นเหตุการณ์ที่เหลือเชื่อ เป็นความมหัศจรรย์มากที่มีคณะพระธุดงค์ 1,127 รูป มาอยู่ตรงนี้ มาโปรดให้เราได้มหากุศลใหญ่ขอบคุณวัดพระธรรมกายจริงๆ ค่ะ ที่ได้นำบุญใหญ่มาเผยแผ่ให้กับพวกเราชาวพุทธค่ะ”
 
ทุกย่างแก้วของพระธุดงค์ที่คงความสงบเสงี่ยม สง่างาม ตลอดเส้นทาง
 
ทุกย่างแก้วของพระธุดงค์ที่คงความสงบเสงี่ยม สง่างาม ตลอดเส้นทาง
 
 
 
สาวโรงงาน บุญนี้ใครก็พลาดไม่ได้

      ตลอดระยะทาง 15 กิโลเมตร ของการเดินธุดงค์พิชิตหลักชัยในวันสุดท้าย เต็มไปด้วยมหาปีติตลอดเส้นทาง ประดุจการต้อนรับยอดนักรบผู้กล้า ที่รบชนะ กลับสู่แว่นแคว้น ศรัทธามหาชนจากทั่วทุกสารทิศต่างหลั่งไหลมารอต้อนรับพระธุดงค์ อย่างแน่นขนัดทุกพื้นที่ งานนี้แม้เจ้าถิ่นเองอย่างชาวรังสิตทุกหมู่เหล่า ไม่ว่าจะเป็นสาวโรงงาน ชาวบ้าน แม่ค้าแม่ขาย หนุ่มวินมอเตอร์ไซค์ ทุกคนล้วนตื่นตัวทั่ว พร้อมไม่ยอมพลาด มาเอาบุญต้อนรับพระธุดงค์ครั้งนี้ ด้วยความชื่นชมโสมนัส
 
สาวโรงงาน กับหนุ่มวินมอเตอร์ไซค์ บุญนี้ใครก็พลาดไม่ได้ 
 
หนุ่มวินมอเตอร์ไซค์ บุญนี้ใครก็พลาดไม่ได้
 
หนุ่มสาวชาวกู๊ดเยียร์และชาวโลตัส  รีบกระชับพื้นที่ร่วมต้อนรับพระธุดงค์ 
 
หนุ่มสาวชาวกู๊ดเยียร์และชาวโลตัส  รีบกระชับพื้นที่ร่วมต้อนรับพระธุดงค์
 
หนุ่มสาวชาวกู๊ดเยียร์และชาวโลตัส  รีบกระชับพื้นที่ร่วมต้อนรับพระธุดงค์

หนุ่มสาวชาวกู๊ดเยียร์และชาวโลตัส  รีบกระชับพื้นที่ร่วมต้อนรับพระธุดงค์
 
กิโลเมตรประวัติศาสตร์สู่หลักชัย นำขบวนโดยพระธรรมกิตติวงศ์  จอมปราชญ์แห่งวงการพระพุทธศาสนา
 
 
กิโลเมตรประวัติศาสตร์สู่หลักชัย นำขบวนโดยพระธรรมกิตติวงศ์  จอมปราชญ์แห่งวงการพระพุทธศาสนา 

กิโลเมตรประวัติศาสตร์สู่หลักชัย นำขบวนโดยพระธรรมกิตติวงศ์
 จอมปราชญ์แห่งวงการพระพุทธศาสนา

 
      และในกิโลเมตรประวัติศาสตร์สุดท้าย ก่อนเข้าสู่หลักชัย ก็ได้รับมหาเมตตา จากพระมหาเถรานุเถระ มาเดินนำพระธุดงค์ มุ่งตรงสู่เป้าหมายคือที่วัดพระธรรมกาย นั่นก็คือ พระเดชพระคุณพระธรรมกิตติวงศ์  เจ้าอาวาสวัดราชโอรสาราม ราชวรวิหาร, พระเดชพระคุณพระธรรมปิฎก หลวงพ่อเจ้าคณะจังหวัดสระบุรี, พระเดชพระคุณพระราชภัทรธาดา  หลวงพ่อเจ้าคณะจังหวัดปราจีนบุรี, พระเดชพระคุณพระราชเมธี  เลขาเจ้าคณะภาค 8  ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม , พระภาวนาวิริยคุณ (คุณครูไม่เล็ก) และหลวงตาปุญญสันโต เจ้าอาวาสวัดแทจองซา ประธานสงฆ์ฝ่ายเถรวาท ประเทศเกาหลีใต้
 
พระเถรานุเถระเมตตานำทัพ สร้างมหาปีติให้เกิดขึ้นแก่ศรัทธามหาชน
 
พระเถรานุเถระเมตตานำทัพ สร้างมหาปีติให้เกิดขึ้นแก่ศรัทธามหาชน

      เมื่อขบวนพระธุดงค์พันกว่ารูป นำโดยพระมหาเถรานุเถระกิตติมศักดิ์ผู้ทรงภูมิ ก็เปรียบประดุจการขับเคลื่อนยาตราทัพที่ทรงแสนยานุภาพ เป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ ที่สะกดทุกสายตาและดวงใจ ให้มีอารมณ์เป็นหนึ่ง คือ อารมณ์อัปมาโณปลื้ม ลืมไม่ลง คงไม่ลืม ปลื้มไปทุกชาติ
 
สุดยอดแห่งความวิจิตรอลังการ  ต้อนรับนักรบกล้าคืนสู่เหย้า 
 
สุดยอดแห่งความวิจิตรอลังการ  ต้อนรับนักรบกล้าคืนสู่เหย้า 
 
วันมหาปีติที่โลกต้องจารึกไว้

    และเมื่อขบวนพระธุดงค์เคลื่อนมาถึงบริเวณหน้าวิหารพระมงคลเทพมุนี ความปลื้มมหาศาลก็ผนวกกับเสียงสาธุการที่ดังกระหึ่มกึกก้องว่า “สาธุ ชิตัง..เม” ไม่ขาดสาย ยิ่งเมื่อได้ทอดทัศนาพระธุดงค์ทุกรูป ที่ท่านสงบเสงี่ยม สง่างามในทุกย่างแก้ว ก็ยากที่จะกลั้นน้ำตาแห่งความปีติไว้ได้
 
บรรยากาศฉลองชัย ชิตัง..เม  ภายในมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี 
 
บรรยากาศฉลองชัย ชิตัง..เม  ภายในมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี 
 
บรรยากาศฉลองชัย ชิตัง..เม  ภายในมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี

    บรรยากาศแห่งการฉลองชัย “ชิตัง..เม” ในวันนี้ ได้รับความเมตตาจากพระธรรมกิตติวงศ์ ที่ท่านได้มากล่าวให้โอวาทกับพระธุดงค์ โดยเริ่มต้นด้วยการให้พระธุดงค์กล่าวคำว่า “ชิตัง..เม” พร้อมกัน 3 ครั้ง ตอกย้ำความสำเร็จสูงสุดในชีวิต ที่ได้สร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญในพระพุทธศาสนา ท่านยังได้กล่าวว่า  เสียงชิตังเมนี้จะดังไปถึงพรหมโลก และส่วนหนึ่งของโอวาท ท่านได้กล่าวว่า “พระธุดงค์นั้นเรียกว่า พระใจสิงห์ เพราะมีความเด็ดเดี่ยว กล้าหาญ ถ้าใจไม่สิงห์ทำไม่ได้ อานิสงส์ของการเดินธุดงค์นั้น แน่นอนทุกรูปย่อมได้รับกับตัวอยู่แล้ว ที่สำคัญคือ เราได้เดินธุดงค์เพื่อขจัดกิเลสให้เบาบางลง”
 
พิธีกรรมภาคเย็นที่ศักดิ์สิทธิ์  สงบเสงี่ยม  สง่างาม  
 
พิธีกรรมภาคเย็นที่ศักดิ์สิทธิ์  สงบเสงี่ยม  สง่างาม 
 
ความงดงามของประทีป ในค่ำคืนแห่งการฉลองชัย 
 
ความงดงามของประทีป ในค่ำคืนแห่งการฉลองชัย
 
พลุที่ส่องสว่างกลางท้องฟ้า  สว่างแล้ว  ณ  กลางใจของทุกคน
 
 
พลุที่ส่องสว่างกลางท้องฟ้า  สว่างแล้ว  ณ  กลางใจของทุกคน

     ปิดท้ายความปลื้ม ด้วยกิจกรรมการจุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา ณ ลานธรรมมหาธรรมกายเจดีย์ พิธีกรรมเต็มไปด้วยความสงบ เรียบร้อย ศักดิ์สิทธิ์ เรียกว่าปลื้มกันทุกอนุวินาทีแบบไม่มีช่องว่างเป็นบรรยากาศแห่งการฉลองชัย ที่ต้องจดจารไว้ในประวัติศาสตร์ของการสร้างบารมี และภาพสุดท้ายแห่งความประทับใจในค่ำคืนที่ผ่านมา คือ การจุดพลุประวัติศาสตร์ ที่สาดส่องสว่างบนผืนฟ้า ฉาบทาผืนฟ้าให้เฉิดฉาย เหมือนดั่งดวงใจของพระธุดงค์ทุกรูปที่สว่างโชนนิรันดร์ และพร้อมที่จะส่องความสว่างนี้สู่ดวงใจของชาวโลกทุกคนตราบนานเท่านาน

 
บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/latest_update/เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัยวันที่-25-มกราคม-พ.ศ.-2555.html
เมื่อ 3 กรกฎาคม 2567 16:20
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv