ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 11 มกราคม พ.ศ.2557
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย

เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
เส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 3 ประจำวันที่ 11 มกราคม 2557

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
      บรรยากาศสุดปลื้มในวันนี้ เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ก้าวแรก เมื่อพระครูปรีชาปริยัติกิจ  เจ้าอาวาสวัดศิลามูล อายุ 93 ปี ทีแรกท่านนั่งรอส่งพระธุดงค์ในหอฉัน เพราะท่านเดินไม่ค่อยสะดวกแถมสุขภาพไม่แข็งแรง แต่ด้วยความปลื้ม สุดท้ายท่านได้ออกมาโปรยดอกดาวรวยส่งพระธุดงค์ ท่านอยู่ส่งตั้งแต่รูปแรกไปจนถึงรูปสุดท้าย หลวงพ่อท่านเป็น 1 ใน 5 ของลูกศิษย์หลวงปู่พระผู้ปราบมาร ที่อยู่ในยุคที่หลวงปู่มีดำริจะสร้างโรงเรียนพระปริยัติธรรม วันนี้ท่านถามพระเจ้าหน้าที่ซ้ำๆ แบบปลื้มๆ ถึงจำนวนพระธุดงค์ พอพระเจ้าหน้าที่ตอบว่า 1,129 รูป ท่านก็ยิ้ม ท่านกล่าวว่า “ดีใจ อยากให้พระธุดงค์มาที่นี่ทุกปี มาปีละ 2 - 3 ครั้งก็ได้ และให้พระธุดงค์ตั้งใจปฏิบัติ กลางวันให้เดินภาวนา กลางคืนให้นั่งภาวนา ต้องมีความอดทน ขอให้ทุกรูปเดินทางปลอดภัย จงเดินอย่างมีเป้าหมาย และทำให้สำเร็จ”
 

พระครูปรีชาปริยัติกิจ เจ้าอาวาสวัดศิลามูล
เมตตาออกมาโปรยดอกดาวรวยส่งกองพันเนื้อนาบุญตั้งแต่รูปแรกจนถึงรูปสุดท้าย


พระครูปรีชาปริยัติกิจ เจ้าอาวาสวัดศิลามูล
เมตตาออกมาโปรยดอกดาวรวยส่งกองพันเนื้อนาบุญตั้งแต่รูปแรกจนถึงรูปสุดท้าย
 

พุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญมุ่งหน้าออกจากวัดศิลามูลด้วยความองอาจ

      วันนี้ที่วัดศิลามูล มีการจัดกิจกรรมวันเด็กให้กับเด็กๆในชุมชน แต่พอพระธุดงค์เดินผ่านไปถึงที่จัดงาน เด็กและผู้ปกครองส่วนใหญ่ ก็หยุดทุกความสนุก พากันออกมานั่งพนมมือพูดสาธุต้อนรับพระธุดงค์
 

หยุดทุกกิจกรรม แต่ไม่หยุดสั่งสมบุญ

      พี่พิชญาภา ธรรมเที่ยงทัน ตัวแทนชาววัดศิลามูล บอกว่า “ตั้งใจชวนกันมาต้อนรับพระค่ะ เวลาเราเห็นพระเยอะๆแบบนี้ทำให้รู้สึกดีใจ มีความสบายใจ เหมือนมีอะไรมาโปรด ยิ่งได้พูดสาธุ รู้สึกใจเราจะปลอดโปร่ง คำนี้ดีจริงๆ ยิ่งพูดยิ่งมีความสุขจนบอกไม่ถูกค่ะ”
 

พี่พิชญาภา ธรรมเที่ยงทัน(คนที่ 3 จากซ้าย) และชาววัดศิลามูล
“กราบนิมนต์พระธุดงค์มาอีกนะคะ”

      มาถึง ป้าป้อม งามพันธุ์ ชาวหินมูล ก็บอกว่า “ ได้มาต้อนรับพระธุดงค์เป็นปีที่ 2 แล้ว ปีนี้ดีใจกว่าปีก่อน เพราะท่านเดินผ่านหน้าบ้านป้า เห็นพระแล้วรู้สึกว่าดี ลืมโรค ลืมภัย ลืมทุกข์ คนเป็นก็ได้บุญ คนตายก็ได้ด้วย เพราะเราได้อุทิศบุญนี้ไปให้”
 

ป้าป้อม งามพันธุ์ ชาวหินมูล
“มีพระธุดงค์มาโปรดทำให้รู้สึกหมดทุกข์ หมดภัย หมดโรค”

      ป้าประยงค์ กับ ลุงเสนาะ ศรีนิมิตร ก็นั่งโปรยดาวรวยด้วยความชื่นบาน ลุงเสนาะเล่าว่า “วันนี้ลุง พาลูกๆ หลานๆ ญาติๆ มานั่งต้อนรับพระธุดงค์ รู้สึกดีใจที่พระมาเดินผ่านหน้าบ้าน ทำให้ธุรกิจการงานรุ่งเรือง มีเงินเพิ่มพูน เพราะปีที่แล้วพอพระธุดงค์เดินเสร็จ ลุงกับป้าได้เอาดอกดาวรวยไปโปรยในไร่ในสวน โปรยไปอธิษฐานไป ขอให้ทำมาค้าขึ้น ก็รวยขึ้นจริงๆ สมกับที่ได้มาโปรยดาวรวย  ปีนี้ติดใจเลยมาโปรยอีก และอยากให้ท่านเดินผ่านหน้าบ้านทุกปี”
 

ป้าประยงค์ กับ ลุงเสนาะ ศรีนิมิตร
“มาโปรยดาวรวยแล้วได้รวยสมชื่อจริงๆ”

      ตลอดเส้นทางวันนี้ เราจะได้ยินเสียงสาธุการดังไม่ขาดสาย จนกระทั่งในกิโลเมตรที่ 131.4 ผู้สื่อข่าวได้พบกับนักเรียนโรงเรียนโสตศึกษา จังหวัดนครปฐม ถึงแม้เด็กๆ จะเปล่งเสียงสาธุการไม่ชัดแต่ดวงใจสว่างไสว และมีความสุขมากที่ได้มาต้อนรับพระธุดงค์ ด.ช.พิสิษฐ์ วงศ์เมือง พูดถึงความรู้สึกโดยใช้ภาษามือว่า “วันนี้ผมมีความรู้สึกดีใจที่ได้เห็นพระธุดงค์เดินผ่านมาเป็นสาย ทำให้ใจผมสงบ มีความปลื้ม แล้วผมได้กล่าวแสดงสาธุการแสดงความยินดี ทำให้ผมอยากตั้งใจสั่งสมบุญ  ผมขอพรจากพระธุดงค์ขอให้ผมมีความคิดที่ดี มีใจที่สงบ  ผมอยากมาต้อนรับพระธุดงค์ทุกปีครับ”
 

ด.ช.พิสิษฐ์ วงศ์เมือง และเพื่อนๆจากโรงเรียนโสตศึกษา จังหวัดนครปฐม เปล่งเสียงสาธุการผ่านดวงใจที่ใสบริสุทธิ์


คุณครูมงคล โคกแก้ว โรงเรียนโสตศึกษา จังหวัดนครปฐม
พานักเรียน คุณครู และผู้ปกครอง มาร่วมต้อนรับ 44 คน

      ภาพพุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญ ที่กำลังก้าวอย่างสง่างาม มุ่งหน้าผ่านอำเภอบางเลน เป็นภาพที่งดงามจนไม่อาจบรรยายเป็นคำพูดได้
 

พุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญที่สงบสวยงามยังศรัทธาให้บังเกิดแก่ชาวโลก

       แล้วสิ่งที่ทำให้ขบวนคณะพระธุดงค์ยิ่งงดงาม คือการได้รับความเมตตาจาก พระครูผาสุกกิจจาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดผาสุการาม เมตตาออกมารอต้อนรับคณะพระธุดงค์ ในระยะ 800 เมตร ก่อนจะถึงทางเข้าวัด และนำทัพพุทธบุตรมุ่งหน้าสู่แผ่นดินวัดผาสุการามด้วยความปลื้มใจ
 

พระครูผาสุกกิจจาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดผาสุการาม
เมตตาร่วมในขบวนธรรมยาตราประกาศพระพุทธศาสนา ฟื้นฟูศีลธรรมโลก


กองพันเนื้อนาบุญก้าวติดตาม
พระครูผาสุกกิจจาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดผาสุการาม เข้าสู่แผ่นดินวัดผาสุการาม

      พระครูผาสุกกิจจาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดผาสุการาม ได้กล่าวว่า “หลวงปู่ท่านเป็นผู้สร้างบารมีเอาชีวิตเข้าแลกเป็นเดิมพัน จึงรู้วิชชาชั้นสูง จึงเป็นพระสงฆ์ที่ควรเทิดทูนกราบไหว้ แล้วการได้เห็นพระธุดงค์ท่านเดินครั้งนี้ อย่าดูเบา อย่าดูแคลน ว่าเดินโชว์ แต่การเดินของท่านนั้น ได้ขัดเกลาตน ด้วยสติกับปัญญา การเดินมีความร้อนความหนาว ความปวด ความเมื่อย ซึ่งเป็นเพียงภายนอก แต่ถ้าถูกขัดเกลาบ่อยๆ จิตจะมีพลัง ก็จะถึงเป้าหมายได้ง่าย” และท่านยังได้ฝากถ้อยคำมาถึงคุณครูไม่ใหญ่ว่า “กระผมผู้มีสติปัญญาน้อย ขอเป็นกำลังสนับสนุน แม้เป็นส่วนเล็กน้อย ก็ขอให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย ได้ดำเนินโครงการเดินธุดงค์นี้ ทุกปี อย่าได้หยุด เพื่อเป็นกุศลเป็นกำลังให้แก่อนุชนรุ่นหลัง เป็นการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนา  ซึ่งเราจะต้องมีตรงนี้เป็นที่รองรับ โดยอาศัยกำลังของพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นผู้นำ เป็นผู้สร้าง กระผมผู้น้อย ขอส่งกำลังใจ แม้จะทำอะไรไม่ได้มาก ก็ขอสนับสนุนสถานที่ ต้องการให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย จัดโครงการนี้ เพราะเป็นประโยชน์ต่อชนรุ่นหลัง เขาจะได้เกิดศรัทธา ขอกราบคารวะอย่างสูงครับ”
 

พระครูผาสุกกิจจาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดผาสุการาม


      บรรยากาศในพิธีล้างเท้า ณ วัดรางกำหยาดในวันนี้ เต็มไปด้วยสาธุชนผู้มีบุญ เต็มไปด้วยพลังศรัทธา และเต็มได้ด้วยความปลื้ม เพราะนอกจากผู้มีบุญจะพากันมาต้อนรับพระธุดงค์อย่างล้นหลามแล้ว พระครูวินัยทวีปปสันโณ เจ้าอาวาสวัดรางกำหยาด ได้เมตตาออกมาต้อนรับคณะพระธุดงค์ด้วยตัวท่านเองอีกด้วย
 

พระครูวินัยทวีปปสันโณ เจ้าอาวาสวัดรางกำหยาด
 นอกจากจะอำนวยความสะดวกเรื่องสถานที่พักแด่คณะพระธุดงค์แล้ว
ท่านยังออกมาต้อนรับคณะพระธุดงค์ด้วยตัวท่านเองด้วย

      ซึ่งท่านปลื้มมากและรู้สึกยินดีที่วันนี้ได้ต้อนรับพระลูกพระหลาน ผู้เป็นอายุพระพุทธศาสนา ผู้เป็นต้นแบบที่ดีงามของชาวโลก
 

บรรยากาศในพิธีล้างเท้าที่วัดรางกำหยาด


ผู้มีบุญพร้อมใจร่วมประกอบพิธีล้างเท้าแด่คณะพระธุดงค์

ประมวลภาพธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 3 วันที่ 11 มกราคม พ.ศ.2557
 

ชมภาพเพิ่มเติมได้ที่

http://gallery.dmc.tv/

หน้าหลักโครงการธุดงค์ธรรมชัย

บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/latest_update/20140111-เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมารวันที่-11-มกราคม-2557.html
เมื่อ 1 กรกฎาคม 2567 16:18
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv