ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 13 มกราคม พ.ศ.2557
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย

เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
เส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 3 ประจำวันที่ 13 มกราคม 2557

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
      การเดินธุดงค์ในวันนี้เต็มไปด้วยความปลื้มปีติ ซึ่งก็ปลื้มกันตั้งแต่ก้าวแรก เพราะวันนี้ได้รับความเมตตาอย่างสูง จากพระครูวิสุทธินนทคุณ เจ้าคณะอำเภอไทรน้อย เจ้าอาวาสวัดไทรใหญ่ ร่วมเดินธุดงค์ประกาศพระพุทธศาสนา ทำให้พระลูกพระหลานฮึกเหิมมีแรงใจสุดๆ
 
พระครูวิสุทธินนทคุณ เจ้าคณะอำเภอไทรน้อย เจ้าอาวาสวัดไทรใหญ่
เมตตานำทัพพระธุดงค์ประกาศพระพุทธศานา


ปลื้มตลอดทุกย่างก้าว

    พระครูวิสุทธินนทคุณ กล่าวว่า “รู้สึกปลาบปลื้มที่ได้เห็นสาธุชนพากันแซ่ซ้อง สาธุ ในการประพฤติดีของพระธุดงค์ เป็นสิ่งที่ทำให้มั่นใจว่า พระพุทธศาสนาของเราจะอยู่อีกชั่วกาลนาน การเดินของพระธุดงค์ต้องตั้งเป้าว่าเราจะเดินไปทำอะไร จะไปถึงจุดหมายปลายทางเพื่ออะไร และการเดินแต่ละก้าว แต่ละย่าง ต้องมีสติกำหนดรู้ตลอดเวลา หลวงพ่อเห็นว่าพระธุดงค์ทั้ง 1,129 รูปนี้ เป็นทหารเอกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า การจาริกมาอย่างนี้สามารถที่จะทำให้ศัตรูทั้งหลายที่คิดจะทำลายพระพุทธศาสนา ต้องล่าถอยลง จนไม่อาจกระทำย่ำยีพระพุทธศาสนาได้ และขออนุโมทนาบุญไปยังหลวงพ่อธัมมชโยด้วย ที่ได้จัดการเรื่องนี้ให้เป็นรูปธรรมขึ้นมาอย่างน่าชื่นใจ
 

พระครูวิสุทธินนทคุณ เจ้าคณะอำเภอไทรน้อย เจ้าอาวาสวัดไทรใหญ่
“หลวงพ่อเห็นว่าพระธุดงค์ทั้ง 1,129 รูป นี้ เป็นทหารเอกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า”

    และภาพที่น่าประทับใจคือ การได้เห็นนักเรียนจากโรงเรียนไทรน้อยกว่า 500 คน มาร่วมต้อนรับพระธุดงค์ที่หน้าโรงเรียน
 

นักเรียนโรงเรียนไทรน้อยทุกคนรักพระพุทธศาสนา

    ด.ญ.ปรมินทร์ แตงสาขา นักเรียนชั้น ม.1/1 โรงเรียนไทรน้อย บอกว่า “หนูตั้งใจมารับพระ แม้จะร้อน แต่เห็นพระเดินไม่ร้อน หนูก็ไม่ร้อนไปด้วยค่ะ ท่านเป็นต้นแบบเรื่องความอดทน ถ้าชาวต่างชาติได้เห็นภาพนี้ก็จะได้รู้ว่าศาสนาพุทธของเราดี อยากให้คนรุ่นหลังให้ช่วยกันดูแลพระพุทธศาสนาให้อยู่ต่อไปค่ะ วันนี้หนูสาธุไปด้วย สาธุแล้วใจสบาย คิดว่านั่งสาธุได้บุญเยอะกว่าเรานั่งเงียบๆค่ะ
 

ด.ญ.ปรมินทร์ แตงสาขา นักเรียนชั้น ม.1/1 โรงเรียนไทรน้อย

    ไม่เพียงเท่านั้น นักเรียนโรงเรียนวัดไทรใหญ่ กว่า 400 คน ก็รวมตัวออกมาส่งพระธุดงค์ด้วย ด.ญ.จิรานนท์ ศรีนกทอง นักเรียนชั้น ป.5/1 โรงเรียนวัดไทรใหญ่ บอกว่า “พระธุดงค์ท่านเดินเรียบร้อยมาก ประทับใจจริงๆค่ะ หนูคิดว่าจะต้องเกิดสิ่งดีๆขึ้นในพระพุทธศาสนาของเรา หนูอยากให้คนเข้าวัดมากขึ้น และอยากให้พระมาที่โรงเรียนอีกค่ะ”
 

ด.ญ.จิรานนท์ ศรีนกทอง(ซ้าย) นักเรียน ชั้น ป.5/1 โรงเรียนวัดไทรใหญ่
 

นักเรียนโรงเรียนวัดไทรใหญ่ทุกคนจะดูแลพระพุทธศาสนาให้ดีที่สุด

    ในกิโลเมตรที่ 161.8 ผู้สื่อข่าวบุญสว่าง ได้พบกับ ลุงอำนาจ เทศพานิช ผู้อำนวยการสถานีวิทยุคลื่น 96.25 ไทรน้อย ก็บอกว่า “ลุงได้ช่วยประกาศเชิญชวนชาวไทรน้อยให้มาคอยต้อนรับพระธุดงค์ ทุกเบรค ทุกวัน ซึ่งชาวบ้านที่นี่ทุกคนรักพระพุทธศาสนา แล้ววันนี้ก็พากันออกมาเยอะมากตลอดแนว ทุกคนดีใจที่มีพระมาโปรดถึงบ้าน ทำให้เราเข้าถึงศาสนาได้ง่ายขึ้น”
 

ลุงอำนาจ เทศพานิช ผู้อำนวยการสถานีวิทยุคลื่น 96.25 ไทรน้อย(ซ้าย)
และลุงมาก ฤกษ์ใหม่(ขวา) มารอต้อนรับพระธุดงค์ตั้งแต่ 7.00 น.

    พอลุงอำนาจพูดเสร็จ ก็ชี้ไปทางลุงมาก ฤกษ์ใหม่ อายุ 80 ปี บอกว่าลุงมาก มีเรื่องปาฏิหาริย์จะเล่าให้ฟัง ซึ่งลุงมากก็เล่าว่า “เมื่อปีที่แล้วลุงมานั่งโปรยดาวรวยอยู่ตรงนี้ ได้ยินคนเขาพูดว่าพระธุดงค์นี่ศักดิ์สิทธิ์ แล้วดาวรวยที่พระธุดงค์เดินผ่านก็ศักดิ์สิทธิ์ วันนั้นเลยเก็บดาวรวยไปส่วนหนึ่ง เอาไปผึ่งแดด ผึ่งอยู่ 2 เดือน ดาวรวยไม่แห้งไม่เหี่ยว แล้วลุงก็นึกในใจว่าดูซิถ้าศักดิ์สิทธิ์จริงๆ ต้องทนไฟได้ แต่พอเอาไปเผาไฟ ปรากฏว่าดาวรวยไม่ไหม้ ลุงนี้ศรัทธาเลย ปีนี้ก็ตั้งใจจะมาไหว้พระธุดงค์ และจะเก็บเอาดาวรวยไปโปรยที่สวนที่นา จะได้เจริญๆเป็นมงคล เพราะพระที่จะเดินธุดงค์ได้อย่างนี้ต้องเป็นพระดี แล้วหลวงปู่สดก็ต้องศักดิ์สิทธิ์จริงๆ ถึงมีคนนับถือเยอะขนาดนี้”
 

ลุงอำนาจ เทศพานิช(ขวา) และลุงมาก ฤกษ์ใหม่(ซ้าย)
เก็บดอกดาวรวยไปโปรยในที่สวนที่นาเพื่อเพิ่มผลผลิต

    ชาวบ้านริมถนนบ้านกล้วย จ.นนทบุรี พากันออกมาต้อนรับพระธุดงค์เยอะมาก ขนาดเด็กโจ๋ อย่างน้องอา อายุ 17, น้องต้า อายุ 23 และน้องหน่อย อายุ 19 ก็แว๊นมอเตอร์ไซด์คู่ใจมาโปรยดอกดาวรวยต้อนรับพระธุดงค์ น้องต้าบอกว่า “ผมชอบพระพุทธศาสนามาก และก็ชอบทำบุญด้วยครับ”
 

น้องอา(ซ้าย), น้องต้า (คนกลาง) และน้องหน่อย(ขวา)
“วัยรุ่นอย่างผมรักพระพุทธศาสนาและชอบทำบุญมากครับ”
 

ชาวบ้านกล้วยทุกคนขอมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูพระพุทธศาสนา

    และที่กิโลเมตรที่ 170.1 คุณสินีนาถ ดิษขจร ผู้จัดการบริษัท แคนโคน จำกัด ก็พาพนักงานกว่า 20 คน ออกมารอต้อนรับพระธุดงค์ เพราะเมื่อปีที่แล้วก็พากันออกมาต้อนรับ บุญนี้ทำให้กิจการของบริษัทดีขึ้น และพนักงานก็มีชีวิตดีขึ้นด้วยค่ะ
 

ภาพบางส่วนของพนักงานบริษัทแคนโคนจำกัด
“ยิ่งมาโปรยกิจการบริษัทยิ่งเฟื่องฟู”

    วันนี้พระธุดงค์ได้พักระหว่างทางที่ อบต.พิมลราช โดย นายลำพอง นามพันธ์ นายก อบต.พิมลราช อำนวยความสะดวกเรื่องสถานที่เป็นอย่างดี
 

นายลำพอง นามพันธ์นายก อบต. พิมลราช
เอาบุญตลอดกาล

    นายวิรัติ ปีดแก้ว ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลพิมลราช ก็เป็นตัวแทนท่านนายก อบต.กล่าวว่า “ในนามขององค์การบริหารส่วนตำบลพิมลราชทุกท่าน ขอต้อนรับคณะพระธรรมทายาททุกรูป วันนี้พวกเราได้ร่วมกันเตรียมความพร้อมด้านอาคารสถานที่ เตรียมเครื่องดื่มและน้ำแข็งเพื่อต้อนรับพระธุดงค์ ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 พวกเรารู้สึกภูมิใจที่ได้ร่วมบุญในครั้งนี้ เพื่อจรรโลงพระพุทธศาสนาให้อยู่คู่คนไทยตลอดไปครับ”
 

นายวิรัติ ปีดแก้ว ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลพิมลราช
เป็นตัวแทนชาวพิมลราช ขอต้อนรับพระธุดงค์ด้วยความรักและศรัทธา

    วันนี้ผู้สื่อข่าวได้เจอกับลุงต้อย และป้าทองสุข พูลมีทรัพย์ “ลุงมารับ-มาส่งพระทุกปี ดีใจที่ท่านมาผ่านบ้านเรา เดี๋ยวพรุ่งนี้ท่านก็จะไปผ่านที่นาของลุงด้วย บ้านลุงศรัทธาหลวงพ่อสดครับ” ส่วนป้าทองสุข ก็เสริมว่า “อิ่มบุญมากเลย ปีก่อนเอาดอกดาวรวยไปโปรยในนา ได้ข้าวดีมาก ตั้งแต่มารับพระทุกปี ทำอะไรได้ดีหมดเลย พอต้อนรับท่านเสร็จก็เอาดอกไม้ไปโปรยในที่นา อธิษฐาน แล้วก็เดินรอบนารอบบ้าน ท่องสัมมาอะระหัง ให้ได้ข้าวดีๆ ก็ได้ดีจริงๆจ้า”
 

ลุงต้อย และป้าทองสุข พูลมีทรัพย์
เอาดาวรวยไปโปรยในที่นา ทำให้ข้าวออกรวง ได้ผลผลิตเยอะเป็นอัศจรรย์

    ตลอดเส้นทางที่มุ่งสู่อำเภอบางบัวทอง มีผู้มีบุญออกมาต้อนรับพระธุดงค์ตลอดสาย
 

พุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญ ผู้สงบเสงี่ยมสง่างามท่ามกลางป่าคอนกรีต

    และปลื้มปิดท้ายในวันนี้ ด้วยความเมตตาของพระครู นนทการโกศล เจ้าคณะอำเภอบางบัวทอง เจ้าอาวาสวัดบางรักใหญ่ อำนวยความสะดวกเรื่องสถานที่อย่างดีที่สุด
 

พระครูนนทการโกศล
เจ้าคณะอำเภอบางบัวทอง เจ้าอาวาสวัดบางรักใหญ่

    และอาจารย์สุนันทา  เมืองสงวน รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบางรักใหญ่(สายอักษรศรี) ก็เปิดโรงเรียนเป็นพื้นที่บุญต้อนรับพระธุดงค์อีกด้วย
 

อาจารย์สุนันทา เมืองสงวน
รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบางรักใหญ่(สายอักษรศรี)


ผู้มีบุญพร้อมใจสืบสานประเพณีที่ดีงามด้วยการล้างเท้าพระธุดงค์


พิธีล้างเท้าอันศักดิ์สิทธิ์สวยงาม ณ วัดบางรักใหญ่
 
ประมวลภาพธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 3 วันที่ 13 มกราคม พ.ศ.2557
 
[[videodmc==46760]]
 
บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/latest_update/20140113-เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมารวันที่-13-มกราคม-2557.html
เมื่อ 1 กรกฎาคม 2567 20:13
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv