หน่วยงานราชการ ภาครัฐ เอกชน ให้การสนับสนุนธุดงค์ธรรมชัย

โครงการธุดงค์ธรรมชัย เส้นทางมหาปูชนียาจารย์พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ปีที่ 2 ได้รับความสนับสนุนจากทั้งหน่วยงานราชการ ภาครัฐ และเอกชน https://dmc.tv/a15106

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ข่าวพระพุทธศาสนา
[ 30 ม.ค. 2556 ] - [ ผู้อ่าน : 18281 ]
หน่วยงานราชการ ภาครัฐ เอกชน ให้การสนับสนุนธุดงค์ธรรมชัย
 
        โครงการธุดงค์ธรรมชัย เส้นทางมหาปูชนียาจารย์พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ปีที่ 2 ได้รับความสนับสนุนจากหน่วยงานราชการ ภาครัฐ และเอกชน ทั้งในเรื่องสถานที่จุดพักระหว่างทาง จุดพักค้าง และในเรื่องการจราจร
 
ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2
นายศิริพงษ์ ห่านตระกูลนำกล่าวถวายสังฆทานแด่คณะพระธุดงค์ 1,128 รูป

   เช้าวันที่ 3 มกราคม พ.ศ.2556 ท่านพ่อเมืองปทุมธานีนายศิริพงษ์ ห่านตระกูล ขอมาเอง เปิดงบบุญต้อนรับศักราชใหม่ ด้วยการเดินทางมานำกล่าวถวายสังฆทานแด่คณะพระธุดงค์ 1,128 รูป ซึ่งท่านก็ทึ่งกับบุญอัศจรรย์ในครั้งนี้ และรู้สึกเป็นบุญอย่างยิ่งของชาวปทุมธานีที่ได้มีโอกาสต้อนรับพระธุดงค์นับพันรูปที่มหาวิทยาลัยปทุมธานี
 
ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2
ดร.ชนากานต์ ยืนยง อธิการบดีมหาวิทยาลัยปทุมธานี

       ต้นบุญใหญ่ ที่ได้ให้สถานที่พักค้างเป็นจุดแรกของการเดินธุดงค์ครั้งนี้ก็คือ ดร.ชนากานต์ ยืนยง อธิการบดีมหาวิทยาลัยปทุมธานี   ท่านได้กล่าวว่า “รู้สึกเป็นปีติมีความสุขอย่างบอกไม่ถูก ที่ได้มีโอกาสรับใช้วัดพระธรรมกายเป็นปีที่ 2 และขอปวารณาตัวว่าจะขอรับใช้วัดพระธรรมกายในโอกาสต่อไปทุกๆ ครั้ง โครงการธุดงค์ธรรมชัยเป็นโครงการที่ดีมาก แทนที่คนต้องวิ่งไปหาวัด แต่วัดจัดโครงการออกไปหาประชาชน ทำให้ประชาชนได้สร้างบุญอย่างทั่วถึงทุกชุมชน เป็นการทำนุบำรุงพุทธศาสนาให้รุ่งเรืองมากยิ่งขึ้นค่ะ”
 

ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2
  นายพิชัยลักษณ์ เพชรบุรีกุล นายอำเภอเมืองปทุมฯ


     ทางด้านที่ว่าการอำเภอเมืองปทุมธานี นายพิชัยลักษณ์ เพชรบุรีกุล ได้มีนัดรวมพลกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ สารวัตรกำนัน รวม เกือบ 300 ท่าน ก็มาร่วมโปรยดอกดาวรวยในชุดสีกากีอย่างพร้อมเพรียงกัน

ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2
นายปรีชา โชติทวีวัฒน์ นายอำเภอสองพี่น้อง

      นายอำเภอสองพี่น้องสุดหล่อ นายปรีชา โชติทวีวัฒน์ มาถวายภัตตาหารพระธุดงค์ ท่านบอกว่า “วันนี้รู้สึกสุขใจเป็นอย่างมากยินดีมากที่อำเภอสองพี่น้องมีโอกาสได้ต้อนรับคณะพระธุดงค์ ปีนี้เป็นปีที่ 2 แล้วครับ ผมว่าพระสงฆ์ที่เดินต้องใช้ความมานะ ต้องมีจิตใจที่เข้มแข็งมั่นคงมาก การกระทำของท่านทำให้ชาวพุทธตื่นตัว ผมมั่นใจว่าพระพุทธศาสนาจะต้องอยู่คู่บ้านเมืองเราอย่างยั่งยืนครับ”

 
ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2
ดร.พรชัย มงคลวนิช อธิการบดี มหาวิทยาลัยสยาม
 
      คณะพระธุดงค์ธรรมชัย ได้เดินตามรอยเส้นทางอันศักดิ์สิทธิ์ของมหาปูชนียาจารย์ ไปจนถึงอนุสรณ์สถานแห่งที่ 5 กันแล้ว นั่นก็คือวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ โดยเริ่มก้าวแรกออกจากมหาวิทยาลัยสยามตั้งแต่เช้ามืด ท่ามกลางความสว่างไสวของดวงใจกองพลจักรพรรดิดาวรวย ที่มารอต้อนรับพระธุดงค์กันตั้งแต่ตี 3 ตี 4 คุณธงชัย วรไพจิตร ผู้อำนวยการบริหารทรัพยากรการศึกษา มหาวิทยาลัยสยาม ประธานสภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร ก็มาพร้อมกับท่านอธิการบดีมหาวิทยาลัยสยาม ดร.พรชัย มงคลวนิช โดยมาถึงพื้นที่กันตั้งแต่ไก่ยังไม่ทันจะตื่น เพื่อมาดูแลความเรียบร้อยและโปรยดาวรวยส่งคณะพระธุดงค์ ซึ่งท่านอธิการบดีท่านปลื้มใจมากที่แผ่นดินมหาวิทยาลัยสยาม มีโอกาสได้ต้อนรับคณะพระธุดงค์ ซึ่งท่านก็ปวารณายินดีให้ใช้สถานที่ได้ตลอดไป ส่วนท่านประธานสภาวัฒนธรรมก็บอกว่า โครงการอย่างนี้น่าจะเผยแผ่ไปยังกลุ่มประชาคมอาเซี่ยน
 
ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2
คุณเฉลิมพล โชตินุชิต ผู้อำนวยการเขตภาษีเจริญ (คนกลาง)

      ทางด้านผู้อำนวยการเขตภาษีเจริญ คุณเฉลิมพล โชตินุชิต ก็ทั้งมาโปรยและมาถวายภัตตาหารด้วยตัวเอง กล่าวว่า “ผมทึ่งกับการฝึกตัวของพระนับพันรูปที่เดินตามรอยหลวงปู่สด และทึ่งในพลังศรัทธาของชาวพุทธทั้งอุบาสกอุบาสิกาและลูกเด็กเล็กแดง อีกทั้งราชการ วัด คหบดีในเขต ก็สามัคคีกันทำงานนี้จนสำเร็จ ผมภูมิใจที่เขตภาษีเจริญมีสถานที่สำคัญที่โด่งดังไปทั่วโลก ปีหน้าผมจะช่วยโปรโมทและทำให้ดีกว่านี้ แต่งานแบบนี้น่าจะมีมากกว่าปีละครั้งนะครับ”  ผมรู้สึกทึ้งนะครับที่ว่าทางพระและทางศรัทธาพระพุทธศาสนาของคนไทยเรายังมีอยู่มากมาย พระธุดงค์ก็เป็นผู้ที่มีวัตรที่งดงามมากมาย ท่านเดินผ่านหลายจังหวัด และสามารถทำให้ประชาชนได้รับอานิสงส์ ได้รับบญกุศลพร้อมเพรียงกันได้ถึงขนาดนี้นะครับ ในปีต่อๆ ไปเราคงจะได้เห็นภาพแบบนี้อีกนะครับ ก็คงจะได้มีส่วนร่วมมากกว่านี้นะครับ ก็เป็นที่รับทราบรับรู้ในวงกว้าง มากกว่าแค่ในประเทศของเรา อาจจะเผยแผ่ไปทั่วโลกนะครับ ทางเขตภาษีเจริญก็มีความรู้สึกยินดีที่เป็นจุดหนึ่งที่ได้เข้ามาร่วม รู้สึกปลาบปลื้มและเป็นเกียรติ และขออนุโมทนาบุญในครั้งนี้อย่างยิ่งใหญ่

ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2
ท่านเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ


      เมื่อถึงจุดพักระหว่างทางที่กระทรวงศึกษาธิการ ได้มีข้าราชการ นักศึกษาออกมาต้อนรับ พระธุดงค์อย่างมากมาย เช่น ท่านรมต.คมนาคม ชัชชาติ สิทธิพันธ์, สส.ลีลาวดี วัชโรบล โดยท่านเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ว่า “วันนี้เป็นวันที่มีความปลื้มใจมากที่สุด ถือเป็นบุญเป็นกุศลครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการไม่เคยได้ทำบุญมีพระสงฆ์ที่มากเท่านี้มาก่อน ทำให้เด็กๆ ของเราเป็นทั้งคนเก่งและคนดีไปในตัว จึงเป็นเรื่องที่ผมภาคภูมิใจเป็นพิเศษครับ ทุกโรงเรียนที่พระธุดงค์เดินผ่าน กระทรวงเราก็สนับสนุนให้โรงเรียนต่างๆ ออกมาต้อนรับโดยทั่วกันทุกโรงเรียนครับ”

ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2
พันตำรวจเอก ภานพ วรธนัชชากุล
ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลดินแดง

     พันตำรวจเอก ภานพ วรธนัชชากุล ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลดินแดง ก็ออกมาดูแลเรื่องความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกเรื่องการจราจรด้วยตัวเอง ถึงโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรีเลย โดยกำชับตำรวจในพื้นที่ให้พิทักษ์พระธุดงค์ให้ดีที่สุด เพราะท่านเห็นว่าโครงการนี้ เป็นการเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่ดีมากๆ จะทำให้คนหยุดคิดและดำรงตนอยู่ในศีลธรรมมากขึ้น

ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2
นายสมชาย ส่งศรีพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนธัญบุรี

      ท่าน ผอ.โรงเรียนธัญบุรี  ก็คิดแนวใหม่ ด้วยการให้นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในบุญกุศลครั้งนี้ จึงได้ให้นักเรียนสละค่าขนมทุกวัน วันละ 1 บาท ซึ่งเด็กทุกคนก็ทำด้วยความตั้งใจมาก และร่วมบอกบุญกันได้ 10,000 บาท และได้ส่งตัวแทนห้องทุกห้องรวมทั้งคณะกรรมการนักเรียน มาร่วมต้อนรับพระธุดงค์ร้อยกว่าคน
 
ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2
  ทพญ.ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ ที่ปรึกษารมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
นำกล่าวถวายภัตตาหารเป็นสังฆทานภาษาบาลีและภาษาไทย


      ทพญ.ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ ที่ปรึกษารมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำกล่าวถวายภัตตาหารเป็นสังฆทานภาษาบาลีและภาษาไทย ณ โรงเรียนธัญบุรี ในเช้าวันที่ 27 มกราคม พ.ศ.2556 และท่าน ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการร่วมพิธีถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน
 



http://goo.gl/B36Vw


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ศูนย์อบรมเยาวชนลาดหลุมแก้ว จัดโครงการอุปสมบทหมู่ประจำเดือนมิถุนายน
      พระอาจารย์จากกองธรรม สอนศีลธรรมนักเรียน รร.สังข์อ่ำวิทยา
      คณะกัลยาณมิตรลูกพระธัมฯ ร่วมตักบาตรพระภิกษุสามเณร 555 รูป
      พิธีบรรพชาและอุปสมบทโครงการธรรมทายาท ระดับอุดมศึกษา รุ่นที่ 51 และรุ่นผู้บริหาร
      ชมรมพุทธรักษา จ.ยะลา จัดกิจกรรมเครือข่ายเยาวชนจิตอาสารักษ์บวร ประจำเดือนมิถุนายน
      โรงเรียนบางปะหัน จัดอบรมศีลธรรม ในโครงการโรงเรียนคุณธรรม
      พิธีฝากตัวเป็นศิษย์ โครงการอุปสมบทหมู่ระดับอุดมศึกษา รุ่นที่ 51 ภาคฤดูฝน
      วัดพระธรรมกาย จัดงานบุญวันวิสาขบูชา
      นักเรียนโรงเรียนท่านครญาณวโรภาสอุทิศ เข้าค่ายอบรมศีลธรรม
      เจ้าหน้าที่วัดพระธรรมกาย และสาธุชน ร่วมกันใส่ถ่าน LED เพื่อใช้จุดประทีปวันวิสาขบูชา
      หลวงพ่อทัตตชีโว มอบผ้าไตรจีวรแด่สามเณร 11 รูป เพื่อใช้ในพิธีอุปสมบทอุทิศชีวิต
      คณะสงฆ์โครงการอุปสมบทบูชาธรรม 80 ปี หลวงพ่อธัมมชโย ออกบิณฑบาต โปรดญาติโยม
      พระอาจารย์ชาวศรีลังกา เดินทางมาเยี่ยมชมวัดพระธรรมกาย