Case Study

ความตายไม่มีนิมิตหมาย...ชายคนหนึ่ง ปกติเป็นคนที่มีร่างกายแข็งแรง ไม่เคยเข้าโรงพยาบาลมาก่อนเลย ต่อมีมีอาการหน้ามืด เมื่อไปหาหมอ หมอวินิจฉัยว่า มีอาการหลอดเลือดตีบ เขาได้เข้ารับการรักษาตามปกติ โดยหมอได้ให้ “ยาละลายลิ่มเลือด” เพื่อการรักษา แต่หมอได้แจ้งว่า ยานี้อาจทำให้มีผลข้างเคียงที่อาจจะทำให้มีเลือดออกในสมอง แต่โอกาสที่จะเกิดขึ้นนั้นมีเพียง 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ปรากฏว่า เขาได้รับผลข้างเคียงจากยานี้ มีเลือดออกในสมอง และทำให้ต่อมาก็เสียชีวิตในที่สุด... https://dmc.tv/a1814

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 5 พ.ค. 2547 ] - [ ผู้อ่าน : 18261 ]
Case study
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    สามีของลูก เป็นนายทหารเรือ มีนิสัยดี ซื่อสัตย์ต่อหน้าที่การงาน รักครอบครัว ประหยัด สมถะ มีเมตตา แต่ดื่มเหล้าและเบียร์ บ้าง เพราะความเป็นสุภาพบุรุษ นุ่มนวล จึงเป็นที่ชื่นชมของเหล่าแมลง (สตรี) ปกติสามีเป็นคนมีสุขภาพแข็งแรง ไม่เคยเข้าโรงพยาบาลมาก่อน   แต่เช้าวันศุกร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ.2547  ขณะเล่นกอล์ฟที่สัตหีบ   สามีเป็นลมหน้ามืดชั่ววูบ 4-5 นาที หลังจากนั้นก็รู้สึกตัวดีขึ้น เคยเป็นอย่างนี้ 2-3 ครั้ง แล้วก็หายเอง (เป็นอาการของหลอดเลือดตีบและคลายได้เอง) สามีถูกส่งเข้าโรงพยาบาลทั้งที่ไม่อยากเข้า เมื่อตรวจคลื่นหัวใจพบมีหลอดเลือดหัวใจตีบตัน แต่อาการทั่วไปดี  จึงขอกลับบ้าน
 
    แพทย์รักษาตามระบบมาตรฐานคือ “ให้ยาละลายลิ่มเลือด” เพื่อรักษาและป้องกัน พร้อมอธิบายผลข้างเคียงว่า มีโอกาส 1 % ที่อาจทำให้เลือดออกในสมอง (ยาชื่อ Streptokinase) หลังให้ยาในน้ำเกลือได้ 5-6 ชั่วโมง เริ่มมีอาการเลือดออกในสมองคือ ซึมลง อาเจียนพุ่งหลายครั้งและไม่รู้สึกตัว ได้ทำ C-T สมอง (ถ่ายภาพคอมพิวเตอร์) พบมีเลือดออกจำนวนมาก ต้องผ่าตัดด่วน เลือดไหลไม่หยุด  จน 20 ชั่วโมง กลายเป็นก้อนเลือด (Hematoma)  กดสมอง ต้องผ่าตัดครั้งที่ 2 เพื่อเอาลิ่มเลือดออก   36 ชั่วโมงต่อมา เนื้อสมองบวมและตายหลายแห่ง ก่อนเสียชีวิตไม่รู้สึกตัว 9 วัน สามีเสียชีวิตอย่างไม่น่าจะเสีย ด้วยอายุ 65 ปี เมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ 11 เมษายน พ.ศ.2547
 
    ลูกเป็นฝ่ายทำบุญให้ตลอด ตั้งแต่สร้างองค์พระใส่ชื่อสามี 3 องค์ และมีส่วนร่วมในหลายๆบุญ สามีเคยบวชเป็นพระ 1 พรรษา (ที่วัดบวรฯ) บุตรชายเคยบวชเณร และบวชพระที่วัดพระธรรมกาย 3 ครั้ง ขณะที่สามีไม่รู้สึกตัว ได้ทำบุญสร้างองค์พระสามแสนปลื้ม และจับมือถวายจานดาวธรรมแด่พระภิกษุ เพื่อติดตั้งที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์   ก่อนวันสิ้นชีวิต 2 วัน ได้นิมนต์พระ 9 รูป จากวัดพระธรรมกายมารับถวายสังฆทาน วันนั้นเป็นวันที่สามีหน้าตาแจ่มใส ดูดีที่สุด เหมือนมีรอยยิ้ม มีน้ำตาที่หัวตา ทั้งที่ไม่รู้สึกตัว แต่เหมือนมีการรับรู้ ระหว่างที่ป่วย ลูกได้ทำตามหลักวิชชา คือนั่งสมาธิ(Meditation) นึกถึงทุกบุญที่ได้ทำมา นึกถึงพระคุณของมหาปูชนียาจารย์และหลวงพ่อ กระซิบข้างหูให้สามีนึกถึงทุกบุญ ถอดรองเท้าไปเดินประทักษิณรอบเจดีย์ เปิดเทปบทสวดสรรเสริญพระรัตนตรัย โดยใช้  Sound about จนถึงวาระสุดท้าย
 
    น้องสาวของลูก   เสียชีวิตเมื่อ 28 ธันวาคม พ.ศ.2545 อายุ  62  ปี ด้วยโรคมะเร็งที่หน้าอก  ซึ่งเป็นมา 9 ปี   ระหว่างมีชีวิต เป็นคนรักสวยรักงาม สนุกสนาน มีเพื่อนมาก จิตใจดี มีจุดอ่อนคือ วจีกรรม รังเกียจสัตว์เล็กเช่น ยุง แมลงสาบ (ตามฆ่า) ทำบุญแบบสังคมสงเคราะห์ทั่วไป บางครั้งทำที่วัดพระธรรมกายแต่ไม่บ่อยนัก ก่อนเสียชีวิต 1 ปี มะเร็งลามไปที่ผิวหนัง เกิดแผลหลายแห่ง เลือด น้ำเหลืองไหลเยิ้ม แต่รักษาหายด้วยสมุนไพรภายใน 2 เดือน แผลจึงแห้ง ก่อนเสียชีวิตเห็น 3 เฮือกสุดท้าย รุนแรงและชัดเจนมาก
 
    ลูกสาวของลูก ได้เข้าวัดตั้งแต่ 3 ขวบ ได้เข้าอบรมมัชฌิมธรรมทายาทหญิง  มีความสุข แต่พอเข้าสู่วัยรุ่น กลับไปอยู่ทางฝ่ายพ่อ ซึ่งไม่ยอมมาวัดพระธรรมกาย นิสัยก็เปลี่ยนไปมาก ตัวลูกก็ถูกกล่าวหาจากญาติพี่น้องว่า เพราะลุ่มหลงวัด จึงทิ้งลูกให้มีปัญหา ลูกไม่เคยละความพยายาม ที่จะชวนไปปฏิบัติธรรมหรือชวนมาวัดเลย แต่สามีจะเลื่อนหรือมีเหตุทุกครั้ง ส่วนลูกสาวยังมาวัดบ้าง ปัจจุบันได้ไปช่วยงานที่ศูนย์โอเรวา นิวซีแลนด์ บางครั้งคราวค่ะ
 
สำหรับคำถามมีดังนี้ค่ะ
 
1.เหตุใดสามีจึงมาประสพเหตุหนึ่งในร้อยที่เกิดจากผลของยา ทำให้เลือดออกในสมองคะ (แพทย์ไม่ผิด ยาไม่ผิด ถ้าไม่ให้ยานี้ คนไข้เกิดมีอาการของโรคหัวใจรุนแรงขึ้น แพทย์อาจถูกฟ้องร้องเพราะความประมาทได้)
 
2.สามีเคยสร้างบุญกับหมู่คณะไหมคะ เหตุใดจึงไม่ยอมเปิดใจ ทั้งที่ชวนดีๆ ด้วยเหตุและผล สามีมีวิบากกรรมอันใดกับลูก ซึ่งเดิมลูกเคยเทิดทูนสามีมาก
 
3.สามีตายแล้วไปไหนคะ ตอนนี้รู้คุณค่าของบุญแล้วหรือยังคะ หลวงพ่อช่วยบอกด้วยนะคะว่า ลูกขออโหสิกรรมให้แล้ว กราบหลวงพ่อช่วยคุมบุญ และลูกจะทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้เขาเรื่อยๆค่ะ
 
4.ระหว่างการทำบุญถวายสังฆทาน ก่อนเสียชีวิต 2 วันและระหว่างงานสวดพระอภิธรรม มีภาพถ่ายบางภาพมีดวงสว่างอยู่กับเพื่อนรักและครอบครัว เป็นกายละเอียดที่มารับบุญใช่ไหมคะ และจะอธิบายให้ผู้ที่ไม่เข้าวัดเข้าใจได้อย่างไรคะ
 
5.น้องสาวของลูกเป็นมะเร็งที่หน้าอก ลามมาที่ผิวหนัง ซึ่งเป็นโรคที่เกิดขึ้นยากและทรมาน เป็นเพราะวิบากกรรมอันใดคะ
 
6.ระหว่างเฝ้าน้องสาวอยู่ที่โรงพยาบาล ลูกได้กระซิบข้างหู เปิดเทปพระธรรมคำสอน เปิดเพลงยกใจ แต่ทำได้ไม่เต็มที่ เพราะพี่น้องไม่เข้าใจ  น้องสาวตายไปแล้วอยู่ที่ไหนคะ
 
7.ลูกได้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้น้องสาวทุกบุญ รวมทั้งบุญสามแสนปลื้ม บุญสร้างหอฉันฯ และจะทำต่อไปค่ะ  น้องสาวได้รับบุญที่อุทิศไปให้ไหมคะ อยากให้น้องสาวมาเข้าฝันพี่ชายและพี่สาวบ้าง 
 
8.ลูกสาวมีวิบากกรรมใดคะ จึงไม่ได้อยู่ร่วมกับหมู่คณะไประยะหนึ่ง เมื่อพ่อเสียชีวิต เธอจะกลับมาอยู่ฝ่ายแม่และพี่ชายไหมคะ
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.สามีของลูก หมออายุขัยพอดี จึงได้มามีอาการข้างเคียงจากยา ทำให้มีเลือดออกในสมอง จนทำให้เสียชีวิต
 
 
  • กอปรกับมีวิบากกรรมเก่าตามมาตัดรอน เป็นกรรมปาณาติบาต และกรรมเจ้าชู้มาเสริม กรรมปาณาติบาต
  • คือ สามีเคยเกิดเป็นทหารเหมือนในชาตินี้ โดยเป็นทหารฝ่ายเสนาธิการวางแผนในการรบ ได้ใช้สมองออกความคิดในการสู้รบกับข้าศึก จึงทำให้ชาตินี้เลือดออกในสมอง และมีเศษกรรมเจ้าชู้ในอดีตมาเสริม จึงทำให้อาการของโรคหัวใจรุนแรงขึ้น
 
 
2.ในอดีตลูกกับสามีไม่ได้เจอกันมายาวนานมาก เพิ่งจะโคจรมาเจอกันในชาตินี้ และสามีก็ไม่ได้มีวิบากกรรมอันใดกับลูก ที่ได้อยู่ร่วมกันในชาตินี้ เพราะมีประโยชน์เกื้อกูลกันในปัจจุบัน รวมทั้งความมีคุณธรรมของลูก จึงได้เทิดทูนสามีมาก
 
 
  • สามีเคยเจอกับหมู่คณะในอดีตอันยาวนาน แต่ก็ยังไม่เข้าใจในการสร้างบารมีของหมู่คณะ และไม่ได้สร้างบุญกับหมู่คณะ ทำให้ในชาตินี้แม้โคจรมาเจอกันอีกครั้งใจก็ยังไม่เปิด
 
 
3.สามีเมื่อตายแล้ว 7 วันแรก ก็วนเวียนอยู่กับครอบครัว และมาในงานศพ ได้เข้าไปทักทายกับหลายคน แต่ก็ไม่มีใครเห็นหรือรู้เรื่อง ใจจึงหดหู่ และรู้ตัวว่าตายแล้ว ใจไม่ค่อยใส เพราะไม่คุ้นกับการนึกถึงบุญ อีกทั้งยังยอมรับไม่ได้กับการตายของตนเอง
  • สามีได้รับบุญที่ลูกทำตามหลักวิชชา จึงทำให้ไม่ได้ถูกเจ้าหน้าที่มารับตัวไปยมโลก ตอนนี้จึงไปเป็นภุมมเทวาอยู่ที่บ้าน วันวันได้แต่วนเวียนไปมาอยู่ในบ้าน เพราะไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรต่อไป
 
 
  • สามีได้รับบุญที่ลูกอุทิศไปให้เรื่อยๆ ทำให้เข้าใจเรื่องบุญขึ้นมาบ้าง และมีสภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิม ให้ลูกทำบุญอุทิศให้สามีต่อไปเรื่อยๆ
 
 
4.ภาพถ่ายที่มีดวงขาวๆปรากฏอยู่ (ในกรณีนี้) ไม่ใช่ภาพดวงวิญญาณของสามีเป็นเพียงฝุ่นที่ติดหน้าเลนส์ แต่สามีได้มาวนเวียนจริงในงาน
 
 
5.น้องสาวเป็นมะเร็งที่หน้าอก และเป็นโรคผิวหนัง เพราะสองกรรมในอดีตตามมา คือ กรรมเจ้าชู้ ทำให้มาเกิดเป็นผู้หญิง และมาเป็นมะเร็งที่หน้าอก และ วจีกรรม (รวมถึงวจีกรรมในปัจจุบันด้วย) คือชอบพูดนินทาว่าร้าย บางครั้งก็พูดให้คนอื่นเจ็บใจ บางครั้งก็พูดฉีกหน้าผู้อื่น บางครั้งก็พูดกระทบกระเทียบ ทำให้มาเป็นโรคผิวหนัง
 
 
6.ตอนก่อนตาย มีภาพทั้งบุญและบาปสลับกันมาให้เห็น
 
 
  • ทำให้ไปเป็นภุมมเทวาสายยักษ์ ระดับกลาง มีวิมานหลังย่อมๆอยู่ในโพรงภูเขาแห่งหนึ่ง มีเขี้ยวงอกออกมาเล็กน้อย ผิวสีเข้ม รูปร่างสันทัด ผมหยิก กำลังเรียนรู้สังคมใหม่ได้ระยะหนึ่งแล้ว
 
 
7.น้องสาวมีหน้าที่ไปรับใช้เทวดาหัวหน้าเขตปกครองยักษ์ ได้รับบุญทุกบุญที่ลูกอุทิศไปให้ จึงทำให้มีสภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิม แต่ก็ยังไม่พ้นหน้าที่ตรงนี้
 
 
  • เมื่อเธอได้รับบุญ เธอก็จะระลึกนึกถึงหมู่ญาติในเมืองมนุษย์ แต่ปลีกตัวออกมาไม่ได้ เพราะยังติดภารกิจรับใช้เจ้านายอยู่ จึงยังไม่ได้มาเข้าฝันใคร
 
 
8.ลูกสาวเคยสร้างบุญกับหมู่คณะมา แต่ในชาตินี้เธออยากจะอยู่เป็นเพื่อนพ่อ เพราะเธอรักพ่อ และพ่อก็รักเธอ
  • โดยส่วนตัวเธอเป็นเด็กดี มีพื้นฐานจิตใจดี อีกไม่นานเธอก็จะกลับมาเอง เพราะเธอรู้ว่าจะช่วยให้พ่อของเธอไปสูงกว่านี้ได้อย่างไร บุญเท่านั้นที่จะช่วยพ่อของเธอได้
  • ลูกอย่าไปกังวลอะไรกับเธอมากนัก ให้ลูกสั่งสมบุญทุกบุญ และบุญที่เป็นกัลยาณมิตร ต้องทำให้มากๆ ชาติต่อไปจะได้มีสิ่งแวดล้อมที่ดีในครอบครัว ในหมู่ญาติ จะแวดล้อมไปด้วยนักสร้างบารมี และจะมีครอบครัวที่มีศรัทธา ศีล และทิฐิ เสมอกัน ที่จะทำให้การสร้างบารมีสะดวกสบาย ทำบุญทุกครั้งให้ลูกอธิษฐานจิต ตามหมู่คณะไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ
 
 
  • ให้ลูกสาวและทุกคนในครอบครัวสร้างบุญอุทิศให้กับคุณพ่อมากๆ ท่านจะได้มีโอกาสขึ้นสวรรค์ชั้นสูงๆ ขึ้นไป
 

http://goo.gl/pHT1S

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related