ผู้เฒ่าอายุมากแล้ว รอฟัง Case อยู่

อุทาหรณ์ในเรื่องของผลแห่งบุญ...ชายคนหนึ่ง สร้างเนื้อสร้างตัวจากการเป็นชาวนา จนในที่สุดก็มีฐานะเป็นที่เชิดหน้าชูตาของอำเภอ...เขาและภรรยา ได้นำบุญกฐินไปทอดที่วัดต่างๆในเขตอำเภอที่เป็นภูมิลำเนาหลายครั้ง นอกจากนั้น เขาและภรรยายังได้เป็นกำลังสำคัญในการก่อสร้างวัดแห่งหนึ่ง อีกด้วย...ในบั้นปลายของชีวิต เขาล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งที่ตับอ่อน มีอาการทรมาน และเจ็บปวดมากเวลารับประทานอาหาร เสียชีวิตเมื่ออายุ 72 ปี...ผลบุญที่เขาได้ทุ่มเททำมาส่งผลอย่างไร...ที่นี่...มีคำตอบ... https://dmc.tv/a1553

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 8 ก.ย. 2547 ] - [ ผู้อ่าน : 18271 ]
Case study
ผู้เฒ่าอายุมากแล้ว รอฟัง Case อยู่
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบแทบเท้าพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพยิ่ง
 
    ลูก เป็นผู้นำบุญจังหวัดกาฬสินธุ์ บ้านของลูกได้เปิดเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรม และเป็นศูนย์ประสานงานพระสังฆาธิการของจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นจุดออกรถสำหรับสาธุชนและพระสังฆาธิการซึ่งพระสังฆาธิการ  ท่านจะมาพักฉันน้ำร้อนนำชาก่อนออกเดินทางมาวัดพระธรรมกาย พ่อบ้านของลูก จะดูแลพระท่านเป็นอย่างดีทั้งไปและกลับเจ้าค่ะ พอเสร็จงานก็จะตระเวนไปเยี่ยมพระสังฆาธิการที่วัดบ่อยๆ แม้ว่าพ่อบ้านของลูกจะป่วยเป็นมะเร็งและตัดกระเพาะปัสสาวะทิ้งไปแล้ว โดยในปัจจุบันใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ช่วยปล่อยน้ำปัสสาวะออกทางช่องที่หน้าท้องแทน แต่ก็ตั้งใจทำหน้าที่อย่างเต็มที่เจ้าค่ะ
 
    คุณแม่ของลูก อายุ  80  ปี เป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาตั้งแต่เปิดเรียนโดยฟังทางอินเตอร์เน็ต  ตอนนี้เปลี่ยนเป็นจานดาวธรรมแล้วเจ้าค่ะ ท่านมาวัดพระธรรมกายประมาณ 8-9 ครั้ง ขณะนี้เดินทางไกลไม่ไหว ได้แต่รับฟังอยู่ที่บ้านด้วยความซาบซึ้ง ที่คุณครูไม่ใหญ่เมตตาถ่ายทอดบุญทุกบุญไปให้ชมถึงบ้าน คุณแม่จะเปิดตลอดทั้งวัน ตั้งแต่ ตี 5 ทำวัตรเช้า แล้วดูเรื่อยมาจนถึงทำวัตรเย็น บูชาเจดีย์และเข้าโรงเรียนต่อจนถึง 4 ทุ่มพร้อมลูกหลาน ตอนนี้ข่าวและละครตกรอบไปเลยเจ้าค่ะ คุณแม่รักการทำบุญ ใส่บาตรทุกวัน และทำบุญทุกอย่างกับวัดของเราอย่างเต็มกำลัง แต่สิ่งหนึ่งที่ท่านกังวลคือ อยากทราบว่า คุณพ่อของลูก ท่านละโลกแล้วไปอยู่ภพภูมิไหน คุณแม่รบเร้าให้ลูกเขียนมา แล้วท่านก็รอฟังอย่างใจจดใจจ่อที่หน้าจอทุกวันเลยค่ะ
 
    คุณพ่อของลูก เป็นนักสู้ สร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นมาจากการเป็นชาวนา แล้วมาประกอบอาชีพค้าขายสินค้าทางการเกษตร ขายข้าวเปลือก มันสำปะหลัง ได้เก็บหอมรอมริบ จนกระทั่งมีฐานะอยู่ในขั้นแนวหน้าเป็นที่เชิดหน้าชูตาของอำเภอ
 
    คุณพ่อและคุณแม่ได้นำบุญกฐินไปทอดที่วัดต่างๆ ในเขตอำเภอถึง 7 ครั้ง ลูกจำได้ว่าตั้งแต่เล็กๆ เมื่อมีงานกฐินจะต้องถูกปลุกให้ตื่นแต่เช้ามาช่วยโขลกพริก คั้นมะพร้าว เตรียมอาหารคาวหวานไว้ถวายพระ และสาธุชนที่มาร่วมบุญตลอดวัน ตอนเย็นก็ทำพิธีแห่กองกฐินไปรอบหมู่บ้าน ก่อนที่จะนำไปทอดถวายในเช้าวันรุ่งขึ้น เวลาแห่กองกฐิน  ชาวบ้านสองข้างทางจะเอาเสื่อมาปูนั่งประนมมือ มีปัจจัยก็ร่วมถวาย ทำอย่างนี้ไปตลอดเส้นทางที่ขบวนกฐินผ่าน เป็นที่ปีติเบิกบานมาก
 
    ก่อนคุณพ่อป่วย 2 เดือน ครอบครัวของลูกได้นำบุญกฐินไปทอดที่วัดใกล้บ้าน มีเจ้าคณะอำเภอเป็นเจ้าอาวาส วัดนี้คุณพ่อคุณแม่ของลูกเป็นกำลังสำคัญในการก่อสร้างตั้งแต่เริ่มซื้อที่สร้างกุฏิ และ ศาลา ไปถวายภัตตาหารเช้า-เพล และถืออุโบสถศีล ในช่วงเข้าพรรษาตลอดมา เป็นเวลาประมาณ 20 ปีเจ้าค่ะ
 
    เมื่อคุณพ่อได้รับการตรวจพบก้อนในท้อง คุณพ่ออยากทำบุญเลี้ยงพระ ลูกๆได้นิมนต์ท่านรองเจ้าคณะจังหวัด และคณะสงฆ์มาฉันภัตตาหาร หลังฉันท่านได้เทศน์เรื่องธรรมมิกอุบาสก อุบาสกผู้มีใจศรัทธาตั้งมั่นในพระรัตนตรัย คุณพ่อก็ได้พนมมือฟังจนจบ ตอนนั้นคุณพ่อยังดูแข็งแรงเหมือนคนปกติ
 
    ก่อนคุณพ่อจะเสียไม่นาน ท่านผอมมาก ได้ให้ลูกขับรถพาไปดูศาลาที่กำลังก่อสร้างว่าเสร็จไปถึงไหนแล้ว ทายก ทายิกาวัดมาเยี่ยมไข้ ท่านก็คุยเรื่องสร้างศาลา คุณพ่อนั่งทานอาหารไม่ได้ จะปวดมาก เวลาจะทานอาหารจะต้องนอนทานเป็นอย่างนี้อยู่ 2 เดือน
 
    ก่อนเสียชีวิต   ท่านพูดกับหลานสาวที่เฝ้าว่า   “นี่บ้านใคร” หลานตอบว่า “บ้านคุณตา” ท่านตอบว่า “ไม่ใช่ บ้านท่านสวยกว่านี้ แต่ไม่มีดอกไม้” คุณแม่บอกว่า คุณพ่อไม่ค่อยเอาดอกไม้ไปวัด เพราะการเตรียมอาหาร ดอกไม้ธูปเทียน ส่วนมากคุณแม่เป็นคนเตรียม คุณพ่อเป็นคนขับรถให้ไปถึงวัด และเป็นผู้นำสาธุชนสวดมนต์ไหว้พระ นำสวดมนต์ทำวัตรเช้า เย็น คุณพ่อเสียชีวิตเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ.2536 ด้วยโรคมะเร็งที่ตับอ่อน รวมอายุได้ 72 ปี
 
    เมื่อปี พ.ศ.2540 หลังคุณพ่อเสียได้ 4 ปี   เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ น้องชายผู้ที่รับมรดกสืบจากคุณพ่อทำโรงสีข้าวและอาคารพาณิชย์ริมฝั่งโขง ขาดทุนย่อยยับถึงขั้นล้มละลาย ครั้งแรกที่คุณแม่ทราบท่านแทบจะเป็นลม คุณแม่บอกว่า “เจอโลกธรรม 8 เข้าให้แล้ว” น้องชายคนนี้ค่อนข้างดื้อรั้น ทำให้พ่อแม่เสียใจอยู่เสมอ คุณแม่เคยบ่นให้ฟังว่า “คงมาจากนรก”
 
ลูกขอกราบรบกวนคุณครูไม่ใหญ่ฝันในฝันให้ลูกดังนี้เจ้าค่ะ 
 
1.พ่อบ้านของลูกมีบุพกรรมอะไรจึงต้องได้รับการผ่าตัดบ่อยๆ และต้องตัดกระเพาะปัสสาวะทิ้ง
 
2.คุณพ่อของลูกมีวิบากกรรมอะไรเจ้าคะ จึงต้องเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งที่ตับอ่อน มีอาการทรมาน และเจ็บปวดมากเวลาจะรับประทานอาหาร คุณพ่อของลูกขณะนี้ท่านอยู่ภพภูมิไหน บุญที่ลูกและคุณแม่ทำส่งไปให้    ท่านได้รับหรือไม่ อย่างไรเจ้าคะ
 
3.น้องชายบริหารการค้าผิดพลาดทำให้ทรัพย์ที่สร้างมาเสียหายหมด เป็นเพราะวิบากกรรมอะไรคะ คุณพ่อท่านทราบหรือไม่ แล้วท่านรู้สึกอย่างไรคะ
 
4.ลูกชายคนนี้ ในอดีตมีเรื่องราวที่เกี่ยวกับคุณพ่อคุณแม่อย่างไรคะ   เขาจึงมาเป็นลูกดื้อในชาตินี้ เมื่อเจอปัญหาคุณแม่แนะนำให้ทำบุญปฏิบัติธรรมเขาก็ไม่เชื่อ ชอบทำให้คุณแม่เสียใจอยู่เสมอ
 
5.จะทำอย่างไร น้องชายคนนี้จึงจะสามารถทำชีวิตของเขาให้เจริญรุ่งเรืองได้บ้างคะ เขาจะพ้นจากสภาพปัญหาที่พบและเข้ามาร่วมสร้างบารมีกับหมู่คณะได้ไหมคะ
 
6.คุณแม่ของลูกฝันเห็น พ่อ แม่ พี่ น้อง ญาติมิตร และคุณพ่อที่ละโลกไปแล้ว แทบทุกวัน ตลอดระยะ 1 ปีที่ผ่านมา ทั้งๆที่ท่านไหว้พระสวดมนต์ นั่งสมาธิ(Meditation)ไม่ได้ขาด ท่านบอกลูกว่าไม่ได้คิดถึงท่านเหล่านั้นเลย เป็นเพราะเหตุใดคะ
 
7.ครอบครัวของลูกเคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะอย่างไรบ้างคะ   ตอนนี้ลูกชายของลูกบวชเป็นพระอยู่ที่ธุดงคสถานพิษณุโลกได้ 6 พรรษาแล้วค่ะ   ส่วนลูกสาวก็เป็นบัณฑิตแก้วอยู่ที่วัดพระธรรมกายเจ้าค่ะ
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.พ่อบ้านผ่าตัดบ่อยและต้องตัดกระเพาะปัสสาวะ เพราะกรรมปาณาติบาตในอดีตชาติ และกรรมซุกซนในวัยเด็ก คือ ตอนเป็นเด็กในชาตินั้น เมื่อไปเที่ยวเล่นในวัด มักจะปัสสาวะรดมุมกำแพงวัดหรือบางทีก็ปัสสาวะรดวิหารตามประสาเด็ก เมื่อโตขึ้นก็ช่วยชาวบ้านล้มวัวบ่อยๆ
 
 
2.คุณพ่อเป็นมะเร็งที่ตับอ่อน เพราะกรรมในอดีตชาติ เกิดในสังคมเกษตรกรรม ฆ่าสัตว์ทำอาหาร ได้ฆ่าทั้งสัตว์เล็กสัตว์ใหญ่
 
 
  • คุณพ่อตายแล้ว มีเทวรถทองประดับรัตนชาติมารับพร้อมบริวาร ไปเกิดบนสวรรค์ชั้นยามา เป็นเทพบุตรสุดหล่อ มีวิมานทองสวยงาม เพราะบุญที่สร้างวัดวาอาราม โบสถ์ วิหาร ศาลา กุฏิพระ
 
 
  • ได้รับบุญที่ทุกคนอุทิศไปให้ ยิ่งทำให้ท่านมีความสุขเพิ่มขึ้น เพราะมีทิพยสมบัติที่สว่างไสวเพิ่มขึ้น
 
 
3.น้องชายบริหารงานการค้าผิดพลาด ทำให้ทรัพย์ที่สร้างมาเสียหายหมด เพราะในอดีตชาติน้องชายสร้างกรรมมาหลายอย่าง ได้เกิดในตระกูลพ่อค้า ตระหนี่ ไม่ชอบทำทาน ได้เคยโกงทรัพย์สมบัติเขา คือเมื่อรับสินค้ามาขาย เมื่อขายได้ก็ไม่คืนเงินเขา
 
 
  • เวลามีคนมาชวนทำบุญก็รับปาก แต่ถึงเวลาก็ไม่ทำ รวมทั้งมีนิสัยใจร้อน วู่วาม ไม่ชอบฟังใครๆ ดังนั้นเมื่อกรรมรวมกันบันดาล จึงส่งผลดังที่เป็นอยู่
 
 
  • คุณพ่อไม่สนใจในเมืองมนุษย์แล้ว เพราะบนสวรรค์ชั้นยามามีความสุขมาก และมีสิ่งที่ท่านจะต้องเรียนรู้และเพลิดเพลินมากกว่า
 
 
4.น้องชายก็เคยเป็นลูกของพ่อแม่มาก่อน และมักมีนิสัยดื้อๆอย่างนี้กับท่านทั้งสอง แต่ก็มักได้รับการให้อภัยเสมอ และท่านทั้งสองมักจะทำบุญให้แทน ชาตินี้จึงกลับมาเกิดเป็นลูกอีก
 
 
5.ลูกต้องเป็นกัลยาณมิตรให้น้อง คอยชวนให้เขาเข้าวัดปฏิบัติธรรม ซึ่งลูกต้องอดทนและใจเย็นๆ แนะนำไปเรื่อยๆ สักวันหนึ่งบุญเก่าเขาตามมาทันก็จะทำให้เขาคิดได้
 
 
  • อีกประการหนึ่งให้ลูกและคุณแม่อธิษฐานจิต ให้เขาเป็นคนดีทุกครั้งที่ลูกและคุณแม่สร้างบุญทุกบุญ
 
 
6.คุณแม่ฝันเห็น พ่อ แม่ พี่ น้องและญาติที่ละโลกไปแล้วเป็นเวลา 1 ปี ทั้งๆที่ไม่ได้คิดถึง เพราะความผูกพันกับความชราภาพของท่าน ไม่เกี่ยวกับคตินิมิต หรือท่านเหล่านั้นมาเข้าฝัน
 
 
7.ครอบครัวลูกสร้างบารมีเป็นกองเสบียงกับหมู่คณะมาตลอด
 
 
  • พระลูกชายก็เคยบวชสร้างบารมีกับหมู่คณะ โดยเป็นกุลบุตรในเรือนออกบวชช่วยเผยแผ่มาเรื่อยๆ
 
 
  • ส่วนลูกสาวก็เคยเป็นกุลบุตรออกบวชกับหมู่คณะ แต่กรรมกาเมฯบางชาติส่งผลให้มาเกิดเป็นผู้หญิงในชาตินี้ และบุญที่เคยบวชจึงทำให้ได้เข้ามาสู่เส้นทางนี้
 

http://goo.gl/AvWHU

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related