สามีตายก่อนกฐิน

สามี-ภรรยาคู่หนึ่ง...นับตั้งแต่แต่งงานกัน ก็ทะเลาะกันมาตลอดแม้ว่าจะมีลูกด้วยกันถึง 3 คน บางครั้งก็ตบตีกันถึงขั้นขึ้นโรงพัก แต่ก็อยู่ร่วมกันมาได้โดยไม่แยกทางกัน...ต่อมา ภรรยามีโอกาสได้พบกับหมู่คณะ เธอได้ชวนให้สามีเข้ามาร่วมสร้างบารมีกับหมู่คณะด้วย...ทั้งสองคนได้มาร่วมบุญกับหมู่คณะเสมอ...ต่อมา สามีล้มป่วยด้วยโรคถุงลมโป่งพอง และเป็นอัมพฤกษ์อย่างอ่อนด้วย หลังจากติดจานดาวธรรมแล้ว สามีสวดมนต์ทำวัตรเช้า-เย็น เป็นประจำ และก็มีอาการดีขึ้น...ทั้งคู่ ก่อนงานกฐินปี 47 เจ็ดวัน สามีเธอได้เสียชีวิต...เขาตายแล้วไปไหน... https://dmc.tv/a1319

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 22 พ.ย. 2547 ] - [ ผู้อ่าน : 18287 ]
Case study
สามีตายก่อนกฐิน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    ลูก และ สามี จบการศึกษาแค่ ป.4 เพราะเป็นลูกคนโตทั้งคู่ จึงต้องออกจากโรงเรียนมาช่วยพ่อแม่ทำงาน ลูกและสามีแต่งงานกันเพราะผู้ใหญ่เลือกให้ หลังจากที่มีลูกสาวคนแรกแล้ว ลูกและสามีก็มีแต่เรื่องระหองระแหงกันมาตลอด จนมีลูกคนที่สามก็ยังมีการทะเลาะกันอยู่  การทะเลาะกันครั้งสุดท้ายรุนแรงมาก ลูกจึงต้องนำลูกคนเล็กหนีไปอยู่กับ น้องสาว ที่ต่างจังหวัด แต่สามีก็ได้ไปรับกลับมา และหลังจากนั้นก็ไม่ทะเลาะกันอีก รวมระยะเวลาที่มีเรื่องระหองระแหงกันเป็นระยะเวลาเกือบ 10 ปี
 
    เมื่อปี พ.ศ.2530 ลูกได้พา ลูกคนที่ 2 ไปอยู่กับ น้องสาว ที่อเมริกา เพราะคิดว่าอยากให้ลูกๆได้เรียนหนังสือสูงๆ มีความรู้เทียมหน้าเทียมตาญาติพี่น้องคนอื่นบ้าง หลังจากนั้นอีก 5 ปี ก็ได้ส่ง ลูกคนโต กับ คนเล็ก ไปอเมริกาเช่นกัน ลูกรู้จักวัดพระธรรมกายจากการไปวัดสาขาที่อเมริกา เมื่อกลับมาเมืองไทยก็ได้ตามหาวัด  และ ปี พ.ศ.2533  ลูกได้เข้าวัดพระธรรมกาย  และชักชวนสามีให้ได้มาวัดพระธรรมกายด้วย ลูกและสามีได้มาร่วมบุญกับทางวัดเสมอ
  
    สามีของลูกมีโรคประจำตัวคือ ถุงลมโป่งพอง เขามีปัญหาในการหายใจต้องใช้เครื่องพ่นหรือเครื่องออกซิเจนช่วยหายใจ  และเป็นอัมพฤกษ์อย่างอ่อนด้วย  แต่ก็ช่วยตัวเองได้บ้าง เดินได้โดยใช้ไม้เท้าช่วย ในระยะหลังจึงทำให้สามีมาวัดไม่ได้ ลูกก็ต้องคอยดูแลตลอดต่อเนื่อง จนกระทั่ง ปี พ.ศ.2546 ได้ติดจานดาวธรรมที่บ้าน สามีสวดมนต์ทำวัตรเช้าและเย็นทุกวัน  ดูดาวธรรมทั้งวัน   อาการสามีก็ดีขึ้น ลูกเริ่มมาวัดได้บ้างในวันอาทิตย์หรืองานบุญใหญ่ แต่ก็มาได้แค่ครึ่งวันแล้วก็รีบกลับไปดูแลต่อ   แต่ลูกและสามีก็ได้ทำบุญทุกๆ บุญอย่างต่อเนื่อง  กฐินจักรพรรดิในปีนี้  ลูกและสามีตั้งใจทำอย่างเต็มที่ ได้นำผ้าไตรไปบูชาที่บ้าน ซึ่งสามีก็ได้อธิษฐานทุกวันไม่ขาด จนกระทั่งวันอาทิตย์ที่  31  ตุลาคม  พ.ศ.2547 (วันปลูกต้นสนหน้ามหาวิหารหลวงปู่) วันนั้นต้องเอาผ้าไตรไปคืนที่วัด ตอนเช้ามืดในวันนั้นลูกได้พาสามีเดินออกกำลังกายรอบหมู่บ้าน แล้วก็สวดมนต์ทำวัตรเช้า ทานกาแฟ เป็นปกติเหมือนทุกวัน และก็ลูกได้บอกให้สามีอธิษฐานผ้าไตรเป็นวันสุดท้าย เพราะต้องเอาไปคืนที่วัดแล้ว
 
    ก่อนมาวัดลูกก็เอายาพ่นช่วยหายใจให้เหมือนปกติทุกครั้ง ก่อนออกจากบ้านลูกก็บอกสามีว่า “จะไปแล้วนะ แล้วเย็นนี้จะเอาบุญมาฝาก” ซึ่งสามีก็ตอบรับ  แล้วบอกว่า “ไปเถอะ”    หลังจากทานอาหารกลางวันที่วัดเสร็จประมาณบ่ายโมง ลูกก็โทรศัพท์เข้าบ้าน สามีก็บอกว่า “รู้สึกไม่ดีให้รีบกลับ” ลูกก็รีบกลับทันที ตลอดเวลาที่เดินทางกลับก็โทรศัพท์คุยกันเป็นระยะๆ จนกระทั่งครั้งสุดท้ายโทรศัพท์ถามสามีว่า “ดีขึ้นไหม” สามีก็ถามว่า “ถึงไหนแล้ว” ลูกก็บอกว่า “อีกประมาณ 10 นาทีก็ถึง ให้คอยก่อน” สามีก็บอกว่า “เอ้อ” แต่พอมาถึงบ้านก็เห็นสามีนอนหงาย เรียกเท่าไหร่ก็ไม่ตอบ ลิ้นดำ ปากดำ เล็บดำ มือเท้าเย็นหมดแล้ว ลูกก็พยายามช่วยเท่าที่จะช่วยได้ และก็เรียกรถพยาบาลมารับเข้า ICU ปั้มหัวใจอีกประมาณ 45 นาที แต่ก็ช่วยไม่ได้ สามีได้สิ้นชีวิตแล้ว ก่อนวันงานกฐินเพียง 7 วัน
 
คำถาม 
 
1.ทำไมลูกและสามีจึงได้มาแต่งงานกัน  แต่ต้องมาทะเลาะกันแทบทุกวัน  ในบางครั้งถึงกับตีกันหัวล้างข้างแตก ถึงขนาดที่ต้องขึ้นโรงพัก แต่ก็ยังอยู่ด้วยกันได้จนปัจจุบัน โดยที่ไม่ได้แยกทางกัน เพราะทำวิบากกรรมอะไรร่วมกันมาคะ
 
2.ลูกและสามีมีบุพกรรมอะไร ทำไมจึงตัดสินใจส่งลูกไปอยู่ต่างประเทศทั้งหมด   ทำให้ลูกและสามีอยู่กันตามลำพัง
 
3.ทำไมสามีถึงเสียชีวิตกะทันหัน สามีหมดอายุขัย หมดบุญหรือมีวิบากกรรมอะไรเข้ามาตัดรอนคะ ทำไมปาก ลิ้น และเล็บจึงดำ และเหงื่อแตกจนเสื้อผ้าเปียกไปหมดทั้งตัว
 
4.ก่อนสิ้นใจสามีเห็นนิมิตเป็นอะไรคะ ทุรนทุรายไหม  เขารู้ตัวหรือเปล่าว่ากำลังจะเสียชีวิต เพราะว่าได้ปิดจานดาวธรรม ซึ่งปกติเปิดดูทั้งวัน และปิดพัดลมไว้อย่างเรียบร้อย และข้าวที่ตักไว้ก็ไม่ได้กิน ภายในเวลา 7 วัน นับจากวันที่เสียชีวิต ลูกได้อ่านใบอนุโมทนาบัตรและพูดถึงบุญที่ลูกและสามีได้ทำมาตลอด อยากทราบว่าเขาได้ยินและได้รับรู้ไหมคะ     
 
5.ก่อนที่สามีจะเสียชีวิต ลูกได้ทำบุญทอดกฐินจักรพรรดิสร้างมหารัตนวิหารคดไป 1 S และพอสามีเสียแล้ว ในวันทอดกฐินลูกก็ได้ทำให้อีก 1 S ลูกสาวและหลานสาวได้ร่วมกันสร้างพระประจำตัวให้ 1 องค์ อยากทราบว่าเขารับรู้ และได้รับบุญที่ลูกทำให้หรือเปล่า
 
6.ลูกบอกสามีว่า “อย่าเพิ่งกลับไปให้อยู่เอาบุญให้เต็มที่และมาเอาบุญวันทอดกฐินก่อนแล้วค่อยไป” ลูกจึงอยากทราบว่าในวันทอดกฐิน (ซึ่งเป็นวันที่ 7 นับจากวันที่สามีเสียชีวิต) สามีได้ไปที่วัดไหมคะ เพราะลูกและน้องสาวของสามีได้กลิ่นผิดปกติด้วยกันทั้งคู่ และสามีได้เวียนประทักษิณรอบมหาธรรมกายเจดีย์ อย่างที่ลูกได้ย้ำตลอดเวลาหรือเปล่าคะ ตอนนี้เขาเป็นอย่างไรบ้าง
 
7.หลังจากที่มีลูกคนแรกแล้ว สามีเคยบวชด้วยความตั้งใจจริงเป็นเวลา 7 วัน อยากทราบว่าอานิสงส์นี้จะช่วยสามีได้อย่างไรบ้าง
 
8.วันที่ 4 หลังจากที่สามีเสียชีวิต ตอนกลับมาถึงหน้าบ้าน แม่ของลูก อยู่ๆก็ก้าวขาไม่ออก พยายามจะเข้าบ้านแต่ก็เข้าไม่ได้ เหมือนมีคนมาดึงขาไว้ ใช่สามีของลูกหรือไม่ที่มาดึงขา และลูกก็ได้กลิ่นอยู่ในบ้าน กลิ่นคล้ายกลิ่นของสามีลูกในวันที่เสียชีวิตใหม่ๆ ใช่กลิ่นของสามีลูกจริงไหมคะ
 
9.ในวันเผา น้องชายของลูกมาเผาไม่ทัน คืนนั้นน้องชายได้ฝันเห็นสามีขี่จักรยานมาเรียกให้ไปกินข้าวที่บ้าน และชี้ให้ดูบ้านซึ่งเป็นเรือนไทยแท้ๆ และสามีก็ดูหนุ่มขึ้น อยากทราบว่าสามีไปเข้าฝันน้องชายจริงหรือไม่ และบ้านเรือนไทยนั้นคืออะไร ตอนที่สามีเรียกให้ไปกินข้าว น้องชายตอบว่า “ให้ไปก่อนเดี๋ยวตามไป” ถ้าตอนนั้นตามไปจริงๆ จะเกิดอะไรขึ้นกับน้องชายหรือเปล่าคะ
 
10.สามีของลูก ได้ฝากข้อความอะไรมาถึงตัวลูกและลูกๆหรือเปล่าคะ และเขาอยากให้ลูกทำอย่างไรหลังจากที่เขาไม่อยู่แล้ว  
 
11.พ่อของลูกเสียชีวิตด้วยโรคชรา  เคยผ่าตัดต่อมลูกหมากมาก่อน  ก่อนตายพ่อได้เห็นเด็กไว้แกละ 2 ข้าง แต่งชุดแดงมารับตัว  ครั้งแรกมา 3 คน  พวกเราขอร้องว่า ยังไม่ให้ไป  ครั้งหลังมา 2 คน  พ่อบอกว่า อยู่ไม่ได้แล้ว  ต้องไปแล้ว   พ่อตายแล้วไปไหน สิ่งที่พ่อเห็นคืออะไร
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.ลูกและสามีเคยเป็นสามีภรรยากันในอดีตชาติจึงทำให้มีความผูกพันกัน แม้จะทะเลาะกันอย่างไรก็ไม่เลิกราจากกัน เหตุที่ต้องทะเลาะกัน เพราะใจร้อนด้วยกันทั้งคู่
 
 
  • อีกทั้งสามีมีความเครียด และความกดดันจากการทำมาหากินแล้วก็มาระบายกับตัวลูก ซึ่งทั้งสองคนก็ต้องต่อสู้ชีวิตกันมาเหมือนกัน เพราะเป็นลูกคนโต จึงไม่ค่อยยอมกันในช่วงแรก
 
 
2.ลูกและสามีไม่ได้มีวิบากกรรมอะไรที่ส่งลูกไปเรียนที่ต่างประเทศแล้วอยู่กันตามลำพัง เพราะมีความเห็นว่าลูกควรจะได้เรียนหรือมีความเป็นอยู่ที่ดีกว่าพ่อแม่ ถ้าจะมีก็ขาดบุญเลี้ยงดูบิดามารดาจึงทำให้ลูกทุกคนไม่ได้กลับมาดูแล
 
 
3.สามีหมดอายุขัย ที่ปาก ลิ้น เล็บดำ เพราะขาดอากาศ ธาตุไฟแตก วิบากกรรม คือ สูบบุหรี่และฆ่าสัตว์ทำอาหาร ทั้งอดีตและปัจจุบัน
 
 
4.ก่อนสิ้นใจทุรนทุรายนิดหน่อยไม่มาก ดับแล้วเกิดขึ้นมา แล้วกายละเอียดก็หลุดออกมา เห็นร่างตัวเอง วนเวียนอยู่ที่บ้าน 7 วัน ได้ยินและรับรู้ที่ลูกอ่านใบอนุโมทนา และพูดถึงบุญที่ลูกและสามีทำบุญร่วมกันมาตลอด
 
 
5.ก่อนเสียชีวิตลูกได้ทำบุญกฐินจักรพรรดิให้ 1 S ภายหลังเสียชีวิตแล้วก็ทำให้อีก 1 S ลูกสาวและหลานสาวสร้างองค์พระธรรมกายประจำตัวให้อีก 1 องค์ สามีของลูกได้รับบุญนี้ทุกอย่าง
 
 
6.ในวันทอกกฐิน สามีมาวัดกับลูก ได้มากราบเจดีย์และเดินเวียนประทักษิณรอบมหาธรรมกายเจดีย์ หลังจากนั้นก็เห็นทางสว่าง ได้เดินไปตามทางสว่าง แล้วก็แว๊บไปเกิดเป็นเทพบุตรสุดหล่อ มีวิมานทองของชั้นดาวดึงส์ เฟส 3
 
 
  • ที่ได้มาอยู่ตรงนี้ เพราะได้ทำบุญด้วยความเข้าใจในระดับหนึ่ง และได้ทำบุญในระดับที่มาได้เพียงแค่นี้ กำลังบุญยังไม่เพียงพอไปดุสิตบุรี
 
 
7.บุญบวช 7 วันของสามีก็ทำให้ปิดประตูอบายภูมิในชาตินี้ได้
 
 
8.หลังจากสามีตาย 4 วัน แม่ของลูกก้าวขาเข้าบ้านไม่ได้ เพราะแม่ของลูกอายุมากแล้ว เส้นที่ขาไม่ยืดหยุ่นเท่าที่ควร สามีของลูกไม่ได้มาดึงขาไว้ อีกทั้งได้กลิ่นของสามีเพราะความผูกพันกัน และกลิ่นวันที่สามีตายมาติดจมูกหน่อยเท่านั้น
 
 
9.ที่น้องชายฝันเห็นว่าได้พูดคุยกับสามีลูกนั้น เพราะจิตนิวรณ์ คือ มีความระลึกถึง อีกทั้งมาไม่ทันวันเผาเท่านั้น
 
 
10.เทพบุตรใหม่กำลังตื่นเต้นและกำลังศึกษาเรียนรู้ชีวิตใหม่ ได้ฝากขอบคุณตัวลูกที่เป็นกัลยาณมิตรให้เขาได้ทำบุญ อีกทั้งทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้เขาจึงทำให้เขาได้มาอยู่ตรงนี้ ตอนนี้ได้ตระหนักซาบซึ้งเรื่องบุญและผลแห่งบุญแล้ว
 
 
  • เขาอยากให้ลูกทำบุญทุกบุญแล้วอุทิศไปให้เขาอีก
 
 
11.ที่พ่อเห็นเด็กไว้แกละ 2 ข้าง มากัน 3 คน ในตอนแรก และมา 2 คน ในตอนหลัง คือ บริวารของภุมมเทวา ที่เป็นเจ้าหน้าที่เขตแถวนั้น ได้มาเพื่อพาไปอยู่ด้วย ในชุมชนของภุมมเทวาที่เป็นคนจีน ซึ่งหลังจากตายแล้วไปเป็นภุมมเทวาดังกล่าว
 

http://goo.gl/BQg8y

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related